ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ  (อ่าน 19607 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 12:33:49 »
จากที่คุณ apinui อธิบาย หมายความว่า น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม "ไม่มี" ส่วนผสมของ ไบโอฯ อย่างนั้นกรือครับ  :-[

จริงๆควรเป็นอย่างนั้นครับ แต่บางเจ้าอาจผสมลงไปในอัตราส่วนที่น้อยกว่าก็ได้ ....

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 13:14:40 »
ใครจะบอก ปตท ยูโร 5 ผมไม่ทราบ แต่ผมเติมแล้วที่ความเร็วต่ำ รถโยกหน้า โยกหลังไม่หยุดเลย แต่พอเปลี่ยนมาเติม เชล คาลเท็ก หายเว้ย ไม่เป็นแฮะ

ส่วน เอสโซ่ บางจาก ขี้เกียจลอง กลัวรถชักกะเย่ออีก ที่แน่ๆ คือ ปตท เข็ดแล้วครับ

ผมได้ยินเรื่อง เติมน้ำมัน ปตท. แล้วเครื่องยนต์มีอาการแปลกๆ มานานหลายปีแล้ว เช่น รอบสะดุด เครื่องวูบ อื่นๆ อีกมากมาย
ผมได้ยินทีไร เติมน้ำมันถังต่อไป ผมแวะเข้าปั๊มเติม ปตท. เกือบทุกที (ปกติเติมบางจากซะส่วนใหญ่) เพราะอยากพิสูจน์ ก็ไม่เคยเจอปัญหา
ยิ่งเดินทางไกล เติมน้ำมันระหว่างทาง ผมเจาะจงเติม ปตท. ทุกครั้ง ก็ไม่เคยเจอปัญหาครับ :)

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 13:28:01 »
ผมขออธิบาย กว้างๆ แบบ งงๆหน่อยนะครับ

ก่อนที่จะพูดถึงคุณภาพน้ำมัน เรามาเข้าใจเครื่องยนต์ดีเซลกันก่อนดีไหมครับ ... เพราะมันคือหัวใจสำคัญเลย ...
เครื่องยนต์ดีเซล เป็นเครื่องยนต์ที่จุดระเบิดด้วยกำลังอัดในกระบอกสูบ โดยใช้การอัดอากาศให้เกิดความร้อนสูงในกระบอกสุบ และหัวฉีดทำหน้าที่ส่งน้ำมันเข้าไปเพื่อให้ติดไฟ... ดังนั้น เครื่องยนต์ดีเซลไม่ว่าจะค่ายไหน รถถูกรถแพงคือยังไงก็ต้องใช้กลไกลนี้ .....

ต่อมา เทคโนโลยีเครื่องยนต์พัฒนาขึ้นและได้ถือกำเนิดระบบการจ่ายน้ำมันแรงดันสูงขึ้นมาที่เราเรียกกันว่า Commonrail ทีนี้เนี่ยในยุคกำเนิดใหม่ๆ แรงดันหัวฉีดที่สูง และการฉีดละอองน้ำมันได้เล็ก ละเอียดที่สุดคือหัวใจสำคัญที่ทุกๆค่ายได้พัฒนาแข่งกัน ...บางเจ้าชูว่า มีแรงดัน 1600 bar หรือ 2000bar ต่างๆกันไป ...

แต่แท้จริงแล้วยิ่งฉีดน้ำมันได้แรง รูหัวฉีดต้องยิ่งเล็ก และเมื่อรูหัวฉีดเล็ก การกรองน้ำมันต้องดีไม่งั้นหัวฉีดตัน .....

---------------------------------

ทีนี้ เราย้อนมาดู คุณภาพน้ำมันในไทยกัน โดยดูที่ ราชกิจจานุเบกษา เรื่อง กําหนดลักษณะและคุณภาพของน้ํามันดีเซล ปี2556 หัวข้อนึงว่า

"น้ํามันดีเซลที่มีปริมาณไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันสูงกว่าร้อยละ ๕
แต่ไม่สูงกว่าร้อยละ ๒๐ โดยปริมาตร สําหรับผู้ค้าน้ํามันตามมาตรา ๗ จําหน่ายให้กับผู้ใช้เฉพาะกลุ่ม
หรือจําหน่ายให้กับผู้ค้าน้ํามันตามมาตรา ๗ ตามวัตถุประสงค์นี้ด้วย โดยอธิบดีจะกําหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขให้ผู้ค้าน้ํามนตั ้องปฏิบัติเป็นการเฉพาะกรณีก็ได้ "

พูดง่ายๆ น้ำมันที่ออกขายให้กับผู้ค้ามาตรา7 จะมีไบโอดีเซล ตั้งแต่ 5% แต่ไม่เกิน 20% ขึ้นกับผู้ผลิตนั้นๆ และตอนนี้น้ำมันที่เราเรียกว่า เกรดธรรมดาเนี่ย มีไบโอดีเซลผสมอยู่อย่างน้อย 5% แต่จะกี่ % นั้นขึ้นกับยี่ห้อนั้นๆไม่ตายตัว และสามารถขึ้นลงได้ แต่ต้องไม่เกินขอบเขตนี้ ......

ทีนี้ เกิดอะไรขึ้นกับคุณภาพน้ำมัน .... รายใหญ่ หัวหมอ ไบโอดีเซลราคาถูก ก็ยัดไบโอลงไปเยอะหน่อยแต่ไม่เกิน 20% ช่วงไหน ไบโอแพง ดีเซลถูก ก็ลดไบโอดีเซลลงลง .....ดังนั้นสังเกตุดูว่า คุณภาพน้ำมันของเจ้านี้จะไม่นิ่ง เดียวหมดไว เดียววิ่งดี เดียวดีเดียวร้าย

ทีนี้มาว่าที่มาตราฐานน้ำมัน EURO4-5 ที่ทดสอบตามมาตราฐาน EN590 คือต้อง มีโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือ PAH ไม่เกิน 11% และค่ากำมะถันไม่เกิน 50 ppm ใน ยูโร4 และ 10 ppm ในยูโร 5 และนั้นคือการกำหนดการทดสอบของน้ำมันดีเซลล้วนๆไม่ใช่ ไบโอดีเซลแบบที่น้ำมันบ้านเรามี ....

ทีนี้ มามองย้อนที่บ้านเรา เนื่องจากน้ำมันที่เราเรียกกันว่า ธรรมดาเนี่ย มันมีไอโอดีเซลหรือที่เรียกกันว่า FAME(Fatty Acid Methyl Ester) (เมทิล​เอ​สเตอร์​ของ​กรดไขมัน) และ​น้ำมันพืช ผสมอยู่ตั้งแต่ 5%-20% ดังนั้นเครื่องยนต์ดีเซลที่มาจากฝั่งยุโรปที่มีเทคโยโลยีสุง หัวฉีดเล็กๆฝอยๆ จึงมีปัญหากับระบบจ่ายน้ำมันหากใช้น้ำมันแบบที่เราเรียกว่าธรรมดา

ดังนั้น หลายๆยี่ห้อจึงออกมาบอกว่า ห้ามเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของ FAME ซึ่งหมายถึง เราต้องเติมแบบพรีเมียมเพราะแบบพรีเมียมไม่มีส่วนผสมของ FAME เลย ....

ส่วนที่บอกว่าของตัวเองผ่านมาตราฐาน ยูโร5 อะไรนั้น แท้จริงแล้วมันก็คือน้ำมันดีเซลเพียวๆไม่มีไบโอดีเซลผสมอยู่ และปรับค่าให้ได้ตามมาตราฐานการทดสอบเท่านั้น

ที่เคยได้ยินว่า รถดีเซลวิ่งสดุด เร่งไม่ขึ้น นั่นก็มาจากคุณภาพน้ำมันครับ และมีจ้าวเดียวที่ผสม FAME ตามใจฉันไม่มีมาตราฐาน ต่างจากยี่ห้ออื่นที่กำหนดชัดเจนดังนั้นคุณภาพจึงนิ่งกว่าผู้ใช้รถรู้สึกถึงคุณภาพมากกว่า ......

สุดท้ายก็อยู่ที่การเลือกใช้ครับ ถ้าจะเติมเกรดธรรมดา ก็เติมได้แต่เลือกปั๊มสักหน่อยครับ ปัจจัยหลักคือความสะอาดของน้ำมันครับ ไม่ใช่มาตราฐานน้ำมัน

เล่าให้อ่านประมาณนี้ครับ ...... น่าจะพอสรุปกันได้เนอะ ....
จากที่คุณ apinui อธิบาย หมายความว่า น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม "ไม่มี" ส่วนผสมของ ไบโอฯ อย่างนั้นกรือครับ  :-[

น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม ก็ผสมไบโอดีเซลทุกยี่ห้อครับ

ส่วนเรื่อง % ในการ ผสมนั้น ก็ตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน

กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.)ประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันดีเซลโดยปรับเพิ่มสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลจาก 5% หรือบี 5 เป็น 7% หรือบี 7 มีผล 8 พ.ค.เป็นต้นไป เพื่อดูดซับปริมาณปาล์มฯหลังสต็อกเริ่มสูงจากผลผลิตที่เข้ามามาก

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 60 ได้ลงนามประกาศธพ.เรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลโดยกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนปาล์มบริสุทธิ์ (บี100) ในดีเซลเพื่อจำหน่ายไบโอดีเซลจากเดิมสัดส่วน 5% (บี 5) เป็น เป็น 7 % (บี 7) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์วัตถุดิบปาล์มในประเทศโดยประกาศนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 8 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีเวลาเตรียมตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2018, 13:32:21 โดย bravo »

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 30, 2018, 16:39:51 »
ชาวบ้านทั่วไปอย่างผมจะทราบได้ไงว่าเจ้าไหนใส่ FAME แบบไม่มีมาตรฐานหล่ะครับ

ออฟไลน์ plu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 31, 2018, 09:11:07 »
เติมได้ครับของเป็นยี่ห้อเมืองนอกแล้วกัน ส่วนกรองยังไม่ทันตันเลยศูนย์จับเปลี่ยนให้แล้ว 

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 31, 2018, 13:00:43 »
จากที่คุณ apinui อธิบาย หมายความว่า น้ำมันดีเซลพรีเมี่ยม "ไม่มี" ส่วนผสมของ ไบโอฯ อย่างนั้นกรือครับ  :-[

จริงๆควรเป็นอย่างนั้นครับ แต่บางเจ้าอาจผสมลงไปในอัตราส่วนที่น้อยกว่าก็ได้ ....

ถ้าไม่ผสม หรือผสมไม่ได้อยู่ในอัตราส่วนที่กำหนด มันก็ผิดข้อกำหนดสิครับ  :-X

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 31, 2018, 13:22:54 »
กรมมลพิษบังคับใช้น้ำมันยูโร 5 โรงกลั่นดิ้นราคาขึ้น 50 สต./ลิตร
วันที่ 4 ธันวาคม 2560

กรมควบคุมมลพิษ จ่อออกประกาศบังคับใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ปี หวังลดค่ากำมะถันเหลือ 10 PPM
ให้ทุกโรงกลั่นปรับกระบวนการผลิต คาดต้องใช้เงินลงทุนอีกไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท
แต่กลับผลักภาระให้ประชาชนแบกรับด้วยการบวกค่าน้ำมันอีก 50 สตางค์/ลิตร

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า
เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการหารือระหว่าง
กระทรวงทรัพยากรฯ-กระทรวงพลังงาน-กลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน-กลุ่มผู้ประกอบรถยนต์

เพื่อผลักดันให้มีการผลิตน้ำมันภายใต้มาตรฐานยูโร 5
โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการให้ลดการปล่อยค่ากำมะถันลงอีกจาก 100 PPM ในมาตรฐานยูโร 4
เป็นให้เหลือ 10 PPM ภายใต้มาตรฐานยูโร 5


ปรากฏหลังการหารือสิ้นสุดลง ทางฝ่ายราชการได้มีการออกข่าวว่า

ที่ประชุมได้ข้อสรุป “รับหลักการ” ที่จะผลิตน้ำมันยูโร 5 แล้ว
โดยภายในปี 2561 จะมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการ
ให้โรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศทุกโรง ต้องผลิตน้ำมันภายใต้มาตรฐานยูโร 5
ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ก็จะต้องลงทุนปรับปรุงกระบวนการผลิตและสายการผลิต
รถยนต์ให้เติมน้ำมันยูโร 5 ให้แล้วเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้า (2565)

ส่วนต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการลงทุนปรับปรุงโรงกลั่น
ให้นำมาบวกเพิ่มในราคาขายปลีกน้ำมันได้ไม่เกิน 50 สตางค์/ลิตร


ผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้แสดงความต้องการให้โรงกลั่นน้ำมันทุกโรง
ปรับปรุงกระบวนการกลั่นให้เร็วที่สุด เนื่องจากตามข้อมูลในปัจจุบันจะพบว่า

มีโรงกลั่นน้ำมันในประเทศที่ได้มาตรฐานยูโร 5 แล้ว 1 โรง ได้แก่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
และเมื่อเร็วๆ นี้ยังมีโรงกลั่นน้ำมันอีกหนึ่งโรงได้ยื่นแบบประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA)
ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในพื้นที่ส่วนขยายของโรงกลั่นน้ำมัน
เพื่อติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์การกลั่นให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 5 ด้วย

จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯเกิดความเชื่อเอาเองว่า
ในทางปฏิบัติโรงกลั่นน้ำมันในประเทศมีความพร้อมที่จะพัฒนาโรงกลั่นน้ำมันให้ ได้มาตรฐานยูโร 5 อยู่แล้ว
ทว่าในสภาพความเป็นจริง ของอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันในปัจจุบันก็ยังมีโรงกลั่นน้ำมันอีกส่วนหนึ่ง
อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับปรุงกระบวนการกลั่นน้ำมันยูโร 5 เนื่องจากยังมีปัญหาในเรื่องของเงินลงทุน
ซึ่งสูงมากกว่า 10,000 ล้านบาท (รวมทุกโรงกลั่นเกือบ 80,000 ล้านบาท)


โจทย์สำคัญก็คือ เราไม่สามารถควบคุมปริมาณรถยนต์บนท้องถนนได้
แต่เราคุมการปล่อยมลพิษได้ กระทรวงจึงโฟกัสมาที่มาตรฐานน้ำมันยูโร 5
ซึ่งเราศึกษารายละเอียดมาก่อนหน้านี้ถึง 2 ปีแล้ว



คำถาม 5 ข้อของโรงกลั่น

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันกล่าวว่า
ทางกลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันต้องการให้คณะทำงานตอบ “คำถาม”
ให้ชัดเจนถึงการเปลี่ยนน้ำมันเป็นมาตรฐานยูโร 5 ว่า

1) ผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับคุ้มค่ากับการลงทุน ในโรงกลั่นแต่ละโรงมากกว่า 10,000 ล้านบาทหรือไม่

2) ใครจะออกมาการันตีได้หรือไม่ว่า ประเทศไทยจะประหยัดในแง่ของเงิน
ค่ารักษาพยาบาลของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากมลพิษได้มากน้อยแค่ไหน

3) การกำหนดให้บวกรวมต้นทุนที่เกิดจากการปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อให้ได้มาตรฐาน ยูโร 5 ได้ไม่เกิน 50 สตางค์/ลิตร
ให้ประชาชนเป็นผู้รับภาระ หรือภาครัฐควรปล่อยให้สะท้อนตามกลไกของตลาด

4) ต้องการความเห็นจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ว่า รถยนต์ในปัจจุบันสามารถใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ได้หรือไม่

5) ในกรณีที่รถยนต์ในปัจจุบันสามารถใช้น้ำมันได้ทั้งมาตรฐานยูโร 4 และ 5 แล้ว
ค่าการปล่อยกำมะถันนั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ หากทดสอบแล้วพบว่าไม่มีความแตกต่างกัน
ก็ไม่ควรเปลี่ยนมาตรฐานน้ำมันหรือไม่

ส่วนการคาดการณ์ว่า การใช้น้ำมันทั่วโลกจะลดลงและถูกทดแทนด้วยรถยนต์ไฟฟ้านั้น
กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันยังมีความเชื่อมั่นว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญจะต้องใช้เวลาประมาณ 10 ปี
เท่ากับว่าในขณะนี้ น้ำมันยังคงเป็นพลังงานหลักที่ผู้บริโภคยังเลือกใช้อยู่

ถ้ามองในภาพใหญ่ของการลงทุนเพื่อปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันทั้งระบบ
น่าจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวภาครัฐก็ทราบดี
การลงทุนมหาศาลขนาดนี้ ผู้ลงทุนก็ต้องหาเงินมาใช้คืน เพราะเป็นธุรกิจ


ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันรายหนึ่งแสดงความสงสัย ถึงสิ่งที่กระทรวงทรัพยากรฯกำลังดำเนินการอยู่

ค่ายรถขานรับน้ำมันยูโร 5

ขณะที่ นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย)
กล่าวว่า เห็นพ้องกับนโยบายดังกล่าวที่ภาครัฐเตรียมบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 ในปี 2565
เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการควบคุมมลพิษจากรถยนต์ ทางฮอนด้าก็มีความพร้อมจะสนองตอบนโยบายดังกล่าว
โดยผู้ผลิตรถยนต์จะทยอยส่งรถยนต์ที่รองรับกับมาตรฐานดังกล่าวออกสู่ตลาดได้ ภายในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย)
กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า รถยนต์มาสด้านั้นเป็นการผลิตตามนโยบาย “โกลบอลแพลตฟอร์ม”
และรถยนต์ของมาสด้าสามารถรองรับน้ำมันมาตรฐานยูโร 6 อยู่แล้ว

เช่นเดียวกับ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ก็พร้อมที่จะขานรับนโยบายดังกล่าวของภาครัฐ

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า
ทุกคนทราบดีว่าภายในปี พ.ศ. 2565 ประเทศไทยจะเปลี่ยนการบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5
และรัฐบาลก็ให้ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม

ส่วนนางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า
ปัจจุบันรถอีซูซุของเราสามารถรองรับมาตรฐานยูโร 5 ได้อยู่แล้ว

ขณะที่ค่ายรถยนต์โตโยต้าเห็นว่า การดำเนินงานทุกอย่างจะต้องทำในลักษณะของการค่อยเป็นค่อยไป


https://www.prachachat.net/economy/news-82156

ถ้าน้ำมันของนอก ที่ขายในไทยเป็นยูโร5จริง ช่วยแสดงแสดงหลักฐานทางแล็ปด้วย
จากข่าวในที่ประชุม มีเพียงไทยออยเพียงโรงเดียวที่กลั่นได้ แล้วของนอกที่ขายต้องเป็นยูโร4แน่นอน
จะขายขาดทุนได้ไงในเมื่อเป็นธุรกิจ และค้านยูโร5มาตลอดตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว หมื่นล้านต่อโรงกำไรต้องเท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 13:25:31 โดย bahamu »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 31, 2018, 18:33:53 »
ค่ายรถไหนๆ เขาก็พร้อมทั้งนั้น มีอยู่ค่ายนึงชอบมีปัญหาตลอด ทั้งที่รถก็ขายทั้งโลกเป็นรายใหญ่อันดับต้นๆ

ค่ายรถขานรับน้ำมันยูโร 5

ขณะที่ นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) กล่าวว่า เห็นพ้องกับนโยบายดังกล่าวที่ภาครัฐเตรียมบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 ในปี 2565 เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการควบคุมมลพิษจากรถยนต์ ทางฮอนด้าก็มีความพร้อมจะสนองตอบนโยบายดังกล่าว โดยผู้ผลิตรถยนต์จะทยอยส่งรถยนต์ที่รองรับกับมาตรฐานดังกล่าวออกสู่ตลาดได้ ภายในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย) กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า รถยนต์มาสด้านั้นเป็นการผลิตตามนโยบาย “โกลบอลแพลตฟอร์ม” และรถยนต์ของมาสด้าสามารถรองรับน้ำมันมาตรฐานยูโร 6 อยู่แล้ว

เช่นเดียวกับ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ก็พร้อมที่จะขานรับนโยบายดังกล่าวของภาครัฐ

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ทุกคนทราบดีว่าภายในปี พ.ศ. 2565 ประเทศไทยจะเปลี่ยนการบังคับใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 และรัฐบาลก็ให้ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อม

ส่วนนางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถอีซูซุของเราสามารถรองรับมาตรฐานยูโร 5 ได้อยู่แล้ว

ขณะที่ค่ายรถยนต์โตโยต้าเห็นว่า การดำเนินงานทุกอย่างจะต้องทำในลักษณะของการค่อยเป็นค่อยไป

https://www.prachachat.net/economy/news-82156

ถ้าน้ำมันของนอก ที่ขายในไทยเป็นยูโร5จริง ช่วยแสดงแสดงหลักฐานทางแล็ปด้วย
จากข่าวในที่ประชุม มีเพียงไทยออยเพียงโรงเดียวที่กลั่นได้ แล้วของนอกที่ขายต้องเป็นยูโร4แน่นอน
จะขายขาดทุนได้ไงในเมื่อเป็นธุรกิจ และค้านยูโร5มาตลอดตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว หมื่นล้านต่อโรงกำไรต้องเท่าไหร่
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 12:17:39 »
ใครจะบอก ปตท ยูโร 5 ผมไม่ทราบ แต่ผมเติมแล้วที่ความเร็วต่ำ รถโยกหน้า โยกหลังไม่หยุดเลย แต่พอเปลี่ยนมาเติม เชล คาลเท็ก หายเว้ย ไม่เป็นแฮะ

ส่วน เอสโซ่ บางจาก ขี้เกียจลอง กลัวรถชักกะเย่ออีก ที่แน่ๆ คือ ปตท เข็ดแล้วครับ

ผมได้ยินเรื่อง เติมน้ำมัน ปตท. แล้วเครื่องยนต์มีอาการแปลกๆ มานานหลายปีแล้ว เช่น รอบสะดุด เครื่องวูบ อื่นๆ อีกมากมาย
ผมได้ยินทีไร เติมน้ำมันถังต่อไป ผมแวะเข้าปั๊มเติม ปตท. เกือบทุกที (ปกติเติมบางจากซะส่วนใหญ่) เพราะอยากพิสูจน์ ก็ไม่เคยเจอปัญหา
ยิ่งเดินทางไกล เติมน้ำมันระหว่างทาง ผมเจาะจงเติม ปตท. ทุกครั้ง ก็ไม่เคยเจอปัญหาครับ :)

รถคุณ กับรถผมมันคนละคัน ถ้าคุณเติมแล้วไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องเดือดร้อนอะไรนี่ครับ แต่รถผมมันมีปัญหา ผมจึงต้องหลีกเลี่ยงน้ำมันเจ้านี้

ผมไม่รู้ว่าคุณจะสื่ออะไร แต่มันบอกอะไรไม่ได้หรอกถ้าไม่ใช่รถรุ่นเดียวกัน รถคุณเติมไม่มีปัญหา แต่บางรุ่นเติมแล้วมีปัญหา คุณสรุปเลยเหรอครับว่ามันไม่มีปัญหาจริงๆ ในเมื่อพอผมเติมเจ้าอื่นแล้วมันไม่เป็นน่ะ ผมว่าคุณวิเคราะห์ดีๆ นะครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 12:47:56 »
ใครจะบอก ปตท ยูโร 5 ผมไม่ทราบ แต่ผมเติมแล้วที่ความเร็วต่ำ รถโยกหน้า โยกหลังไม่หยุดเลย แต่พอเปลี่ยนมาเติม เชล คาลเท็ก หายเว้ย ไม่เป็นแฮะ

ส่วน เอสโซ่ บางจาก ขี้เกียจลอง กลัวรถชักกะเย่ออีก ที่แน่ๆ คือ ปตท เข็ดแล้วครับ

ผมได้ยินเรื่อง เติมน้ำมัน ปตท. แล้วเครื่องยนต์มีอาการแปลกๆ มานานหลายปีแล้ว เช่น รอบสะดุด เครื่องวูบ อื่นๆ อีกมากมาย
ผมได้ยินทีไร เติมน้ำมันถังต่อไป ผมแวะเข้าปั๊มเติม ปตท. เกือบทุกที (ปกติเติมบางจากซะส่วนใหญ่) เพราะอยากพิสูจน์ ก็ไม่เคยเจอปัญหา
ยิ่งเดินทางไกล เติมน้ำมันระหว่างทาง ผมเจาะจงเติม ปตท. ทุกครั้ง ก็ไม่เคยเจอปัญหาครับ :)

รถคุณ กับรถผมมันคนละคัน ถ้าคุณเติมแล้วไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องเดือดร้อนอะไรนี่ครับ แต่รถผมมันมีปัญหา ผมจึงต้องหลีกเลี่ยงน้ำมันเจ้านี้

ผมไม่รู้ว่าคุณจะสื่ออะไร แต่มันบอกอะไรไม่ได้หรอกถ้าไม่ใช่รถรุ่นเดียวกัน รถคุณเติมไม่มีปัญหา แต่บางรุ่นเติมแล้วมีปัญหา คุณสรุปเลยเหรอครับว่ามันไม่มีปัญหาจริงๆ ในเมื่อพอผมเติมเจ้าอื่นแล้วมันไม่เป็นน่ะ ผมว่าคุณวิเคราะห์ดีๆ นะครับ

แล้วรถคุณเติมน้ำมัน ปตท. แล้วมีปัญหา คุณก็สรุปเลยหรือครับ ว่าปัญหาเกิดจาก ปตท. 100% ไม่มีสาเหตุอื่นประกอบ เช่น ปั๊มนั้นถังเก็บน้ำมันอาจจะไม่สะอาด
ทั้งที่รถรุ่นเดียวกับคุณ ก็ต้องมีคันที่ใช้น้ำมัน ปตท. บ้างล่ะครับ
ดูจากส่วนแบ่งการตลาด ถ้าน้ำมัน ปตท.มีปัญหาจริงๆ รถหลายๆรุ่น หลายๆ คัน ก็น่าจะเกิดปัญหากันเยอะจนเป็นข่าวกันเลยล่ะครับ (เหมือนอย่างรถบางรุ่น ที่มีการฟ้องร้องกัน)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 12:54:06 »
 FYI

BMW E60 M47 เติม B5 มาตลอด มีไปใช้VPowerบ้างไม่กี่ถัง 3แสนโลยันขาย ปตท บางจากเป็นหลัก เพราะบัตรลด สะสมแต้ม

ไม่มีปัญหาระบบทางเดินน้ำมันหรือการอัดระเบิด

ตอนนี้รถคนสนิทในครอบครัว E90320d , X1 20d N47 ก็ไม่เคยเติมพรีเมียมยี่ห้อไหนทั้งนั่น รู้สึกเสียดายเงิน ไมล์แสนกว่าๆ กับแสนต้นๆ  ครับ




ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 13:53:09 »

แล้วรถคุณเติมน้ำมัน ปตท. แล้วมีปัญหา คุณก็สรุปเลยหรือครับ ว่าปัญหาเกิดจาก ปตท. 100% ไม่มีสาเหตุอื่นประกอบ เช่น ปั๊มนั้นถังเก็บน้ำมันอาจจะไม่สะอาด
ทั้งที่รถรุ่นเดียวกับคุณ ก็ต้องมีคันที่ใช้น้ำมัน ปตท. บ้างล่ะครับ
ดูจากส่วนแบ่งการตลาด ถ้าน้ำมัน ปตท.มีปัญหาจริงๆ รถหลายๆรุ่น หลายๆ คัน ก็น่าจะเกิดปัญหากันเยอะจนเป็นข่าวกันเลยล่ะครับ (เหมือนอย่างรถบางรุ่น ที่มีการฟ้องร้องกัน)


ใช่ครับ เพราะผมควบคุมตัวแปรอื่นคงเดิมหมด ผมเติมน้ำมัน ปตท จากหลายๆ ที่แบบสุ่ม ตัวแปรที่ผมเปลี่ยนมีแค่ยี่ห้อน้ำมัน ซึ่งพอผมกลับไปเติมใหม่ก็เป็นอีก พอเลิกใช้ก็หาย ชัดแบบนี้ยังสรุปไม่ได้อีกเหรอครับ????? ผมไม่รู้หรอกมันเกิดจากปัญหาอะไร แต่มันต้องมาจาก ปตท นี่แหละ ส่วนจะดีเซลพรีเมี่ยมไหมไม่ทราบ เพราะผมก็เติมมั่วแบบสุ่มอีกนั่นแหละ

แล้วรถคันอื่นเป็นมั้ย คือ ผมก็ไปหานะว่ารุ่นเดียวกัน มีอาการชักกะเย่อที่ความเร็วต่ำแบบผมมั้ย เหมือนเค้าจะมีอาการอื่นกัน ซึ่งอาการไม่ตรงกับผมซะทีเดียว เลยไม่ได้สนใจ แต่รถผมเนี่ย อาการแบบเนี้ย ปตท 99% ส่วนเรื่องถังเก็บจะไม่สะอาด ไม่เห็นจะเป็นประเด็นตรงไหน ในเมื่อเติม เชล คาลเท็ก แล้วไม่เป็น แปลว่าเค้าสะอาดทุกปั้ม แล้วทำไมผมต้องไปเสี่ยงกับ ปตท ที่บางปั้มสะอาด บางปั้มไม่สะอาดด้วยละครับ? ผมถึงได้บอกคุณไง ว่าให้วิเคราะห์ดีๆ ผมไม่ด้แคร์ว่ามันจะเกิดจากอะไร เพราะถ้าหลีกเลี่ยงแล้วหาย ผมต้องไปเสียแรง เสียเวลาหามันมั้ย

ผมตอบงี้เลยแล้วกัน รถที่เติมดีเซลได้ทุกเจ้าแล้วไม่มีปัญหามันมีครับ แต่ไม่ใช่กับรถผม ดังนั้นคุณจะมาบอกให้คนที่มีปัญหาเติม ปตท เพราะรถคุณไม่มีปัญหา มันไม่ใช่นะครับ งั้นอะไรจะตอบผมได้ละในเมื่อผมเติมแล้วเป็น พอไม่เติมแล้วหายละ ทั้งๆ ที่ตัวแปรอื่นคงเดิม และสุ่มหมด

ให้ผมคิดแบบเดียวกับคุณคงไม่ได้หรอกครับ เพราะรถผมมีปัญหา คุณก็ไม่ได้มาเดือดร้อนอะไรกับผมด้วยจริงมั้ย คุณมาจ่ายค่าซ่อมให้ผมมั้ย ผมเซฟตัวเองโดยการหลีกเลี่ยงเจ้านี้ไม่ดีกว่าเหรอ?????
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 14:16:44 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ index8915

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
Re: ปรึกษาเรื่องน้ำมันดีเซลครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2018, 15:58:13 »
คำถาม ง่ายๆ สำหรับคนทั่วไป

- ตอนนี้มีปั้มไหนที่เป็น euro 5 ทั้งธรรมดาและพรีเมี่ยม เอาแบบตรงๆ ไม่อ้อมค้อม PTT, Shell, ESSO, Caltex, PT, Bangchak อะไรงี้อ่ะครับ
- ถ้าคู่มือรถแนะนำให้เติม euro 5 แล้วเราเติมแต่ euro 4 มาตลอดนี้ จะเป็นอะไรไหมครับ