ขออนุญาตคัดลอกมาจากเว็บ camryclub ตามลิ้งนี้ครับ
http://www.camryclub.com/forum.php?mod=viewthread&tid=12ปัญหาของ ACV 40-41 หรือคัมรี่โฉมปี 2006-2011 เรื่องคอนโซลเกิดอาการวาวมันเมื่อโดนแดด หรือเกิดเหนียว และบางเคสถึงกับเหนียวจนเยิ้ม ซึ่งเป็นเรื่องพูดคุยกันมาสักพักหนึ่งใน Camry Club นี้ ผมและคุณ AAABBB ในฐานะผู้ดูแลเว็บและผู้ร่วมประสานงานกับทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เพื่อสื่อสารหาข้อสรุปในเรื่องนี้ขออธิบายเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันตามนี้ครับ
สาเหตุ
สาเหตุของปัญหาคอนโซลเสื่อม หลังจากที่ใช้งานประมาณ 4 ปีขึ้นไป มี 2 เหตุหลัก
สาเหตุแรก : คัมรี่รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกของโตโยต้าที่ใช้วัสดุใหม่ทำคอนโซล จากรุ่นก่อนๆ ที่เป็นพลาสติกแข็ง เป็นแบบโพลิเมอร์ที่มีความอ่อนนุ่มขึ้นและสวยงามขึ้น ทางโตโยต้ายอมรับว่าสาเหตุที่ทำให้เสื่อม คือวัสดุ และเทคโนโลยีการผลิตคอนโซลในเวลานั้นยังไม่ดีพอ ไม่เฉพาะคัมรี่ แต่เป็นกันหลายยี่ห้อที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตและวัสดุแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น เบนซ์ บีเอ็ม และเล็กซัส
สาเหตุที่สอง : สภาพการใช้งาน การตากแดดมีผลทำให้เสื่อมเร็วกว่าปกติ และการลง wax เคลือบคอนโซล ทำให้เกิดปฏิกิริยากับพื้นผิวของคอนโซลมากขึ้น
หมายเหตุ : คอนโซลของ New Camry 2012 ทุกรุ่นย่อย ทาง Toyota Motor Thailand บอกว่าจะไม่เป็นเหมือนกับรุ่นก่อน
ความรับผิดชอบของ TMT
เมื่อเรื่องนี้ได้เป็นกรณีขึ้นมากับรถคัมรี่ของสมาชิก Camry Club คุณ AAABBB ในฐานะผู้ดูแลเว็บ และผู้ที่มีความใกล้ชิดกับทาง TMT มายาวนาน ได้ประสานงานกับทาง TMT ว่าจะสามารถพิจารณาช่วยรับผิดชอบให้กับลูกค้าได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากเป็นเคสที่ไม่สมควรเกิดขึ้น เพราะรถบางคันใช้งานปกติเพียง 4 ปี ก็เริ่มเสื่อม และนำไปสู่การประชุมพูดคุยกัน ระหว่างฝ่ายเทคนิคของ TMT และ Camry Club โดยมีผม, คุณ Krit และ คุณ AAABBB เป็นตัวแทนร่วมพูดคุย
ข้อสรุปที่ได้จากการประชุมกัน แม้ไม่ได้มีการบอกชัดเจนว่าจะรับประกันทุกคันที่มีปัญหาอย่างเต็มที่ แต่ก็น่าพอใจในระดับหนึ่ง นั่นคือ ทาง TMT โดยฝ่ายบริการเทคนิค ผู้รับผิดชอบเรื่องตัวรถทุกส่วน ได้รับทราบและพร้อมที่จะพิจารณารับผิดชอบให้เป็นกรณี หรือ case by case
นั่นคือ หากเจ้าของรถที่เห็นว่ารถตนเองมีปัญหาดังกล่าวก่อนเวลาอันควร และมั่นใจว่าไม่ได้ใช้รถในสภาพที่ทรมาณรถมากเกินปกติ (เช่นตากแดดทุกวันๆ ละหลายๆ ชั่วโมง หรือใช้น้ำยาเคลือบเงาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนวัสดุเป็นประจำ ฯลฯ) สามารถนำรถเข้าศูนย์บริการใดๆ ก็ได้ทั่วประเทศ และแจ้งให้ศูนย์ ดำเนินการต่อ
ทั้งนี้ ทางโตโยต้า มอเตอร์ ได้ทำบันทึก แจ้งเรื่องไปยังศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้รับพิจารณารถที่มีปัญหา และทางศูนย์ได้ทราบขั้นตอนการดำเนินการต่อเรียบร้อยแล้ว
ในหลายเคสที่ดำเนินการลุล่วงแล้ว ความรับผิดชอบที่ทางโตโยต้าได้ดำเนินการต่อลูกค้าคัมรี่ คือการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเปลี่ยนคอนโซลให้ใหม่ 70% และเจ้าของรถจ่าย 30% อันนี้แม้ไม่ใช่แนวทางปฏิบัติที่ได้รับการยืนยันว่าเจ้าของรถทุกคันจะได้รับ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะช่วยรับผิดชอบได้ระดับหนึ่ง
แต่เนื่องจากการตัดสินใจดำเนินการของศูนย์แต่ละแห่งอาจจะแตกต่างกัน หากศูนย์ใดที่ไม่พยายามช่วยดำเนินเรื่องให้ ขอให้แจ้งตรงไปยัง ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ที่หมายเลข 0-2386-2000 หรือโทรฟรีต่างจังหวัดเฉพาะหมายเลขที่ใช้รหัสทางไกล ที่หมายเลข 1800-238-444 ให้บริการลูกค้า 24 ชม.
--------------------------------
เพิ่มเติม 17 มีนาคม 2557
ใครที่กลัวว่าติดต่อศูนย์ดีลเลอร์แล้วเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะไม่รู้เรื่องดีพอ ต้องเท้าความกันยาวเหยียดให้เหนื่อยใจ ถ้าสะดวกที่กรุงเทพฯ อาจจะลองโทรเข้าศูนย์โตโยต้า กรุงไทย ที่ call center เบอร์ 025309999 ต่อ 9 บอกว่าเป็นสมาชิก Camry Club นะครับ แล้วแจ้งความจำนงจะเอารถเข้าเคลมคอนโซลเหนียว
เบื้องต้น ถ้ารถไม่เกิน 5 ปี เคลมอะไหล่ได้ฟรี 100% เสียแต่ค่าแรง (ส่วนถ้ารถไม่เกิน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ตามระยะประกัน ฟรีอะไหล่และไม่เสียค่าแรง)
ทางโตโยต้า กรุงไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน Camry Club มาตลอด ยินดีช่วยเหลือสมาชิกเราเต็มที่ครับ ศูนย์ของกรุงไทยมี 2 แห่ง คือเกษตรฯ และ รามอินทรา กม.9 โทรเข้า call center เบอร์ 025309999 ต่อ 9 แล้วค่อยนัดหมายกับทางนั้นว่าจะเข้าที่ใดได้สะดวกครับ
--------------------------------
อัพเดท
เพิ่มเติม 9 มิถุนายน 2559
คอนโซลรุ่น ACV40-41 ที่มีปัญหา สามารถขอรับเคลมได้ฟรี 100% ทุกศูนย์บริการของโตโยต้าทั่วประเทศ และไม่มีค่าแรงของการเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ใดๆ ทั้งสิ้น หากมีปัญหาเรื่องการถูกเก็บค่าแรงหรือค่าบริการ กรุณาติดต่อ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ที่หมายเลข 0-2386-2000 หรือโทรฟรีต่างจังหวัดเฉพาะหมายเลขที่ใช้รหัสทางไกล ที่หมายเลข 1800-238-444 ให้บริการลูกค้า 24 ชม.
--------------------------------
อัพเดท
เพิ่มเติม 14 กรกฎาคม 2560
คอนโซลรุ่น ACV40-41 ที่มีปัญหา โตโยต้ารับประกันตามอายุรถไม่เกิน 10 ปี นับจากวันออกรถ (ถ้ารถท่านเป็นมือ 2-3-4 ต้องนับจากวันที่รถถูกขายออกจากศูนย์ตอนมือ 1) สามารถขอรับเคลมได้ฟรี 100% ทุกศูนย์บริการของโตโยต้าทั่วประเทศ และไม่มีค่าแรงของการเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ใดๆ ทั้งสิ้น หากมีปัญหาเรื่องการถูกเก็บค่าแรงหรือค่าบริการ กรุณาติดต่อ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ที่หมายเลข 0-2386-2000 หรือโทรฟรีต่างจังหวัดเฉพาะหมายเลขที่ใช้รหัสทางไกล ที่หมายเลข 1800-238-444 ให้บริการลูกค้า 24 ชม.