ผู้เขียน หัวข้อ: รถเสียการทรงตัว เมื่อวิ่งฝ่าร่อง/หลุมน้ำ ตอนฝนตกหนัก  (อ่าน 14859 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เอาแง่วิชาการบางส่วนมาฝาก  ''How Hydroplaning Works'' จาก HowStuffWorks


-สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดhydroplane คือ ระดับความลีกของน้ำบนผิวถนน ที่มากกว่า 0.3 ซม.ขี้นไป
เป็นระยะทางมากกว่า 9.14เมตรเป็นต้นไป

-องค์ประกอบอื่นๆ คือ ความเร็วรถ , สภาพผิวถนน ,สภาพยาง
ต้องมีความเร็วมากกว่า 50 ไมล์/ชม.(80กม./ชม.  =  22.35 เมตร/วินาที)

-แนวโน้มเกิดง่ายกว่ากับรถหน้ายางแคบเล็กกว่า  !!
(Hydroplaning is more likely to happen if your vehicle has narrow tires)

-รถ AWD มีโอกาสเกิดhydroplneง่ายกว่า 2WD !!
( All-wheel drive vehicles are more likely to hydroplane than two-wheel drive vehicles)

-รถน้ำหนักมากกว่า เกิดhydroplane ยากกกว่ารถน้ำหนักเบากว่า
(Heavy vehicles are less prone to hydroplaning)


รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านต่อ จาก https://auto.howstuffworks.com/car-driving-safety/accidents-hazardous-conditions/hydroplaning.htm

เข้าไปอ่านที่ howstuffworks  แล้วล่ะฮะ ก็แปลกใจนิดนึงทีว่ายางหน้าแคบมีแนวโน้มเกิด hydroplaning มากกว่า

ผมลองค้นดูที่อื่นเช่น
https://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=16

อันนี้ก็ว่า

The speed at which a tire hydroplanes is a function of water depth, vehicle speed, vehicle weight, tire width, tread depth and tread design. It depends on how much water has to be removed, how much weight is pressing down on the tires and how efficient the tread design is at evacuating water. While deeper water, higher speeds, lighter vehicles, wider tires, less tread depth and less efficient tread designs will cause tires to hydroplane at lower speeds; all tires will be forced to hydroplane at some speed.

หรือที่ https://www.popularmechanics.com/cars/how-to/a2937/hydroplaning-tires/
ก็ว่า
Q: Do low profile tires tend to hydroplane more than regular tires?
A: Hydroplaning is a function of tire footprint, all other things being equal, a tire with a
    wider footprint will tend to hydroplane more
. If the low-profile tire is wider, it will indeed
    hydroplane more easily. If the tire is low-profile, but has the same tread width, no.

อ่ะครับ

ใช่ครับ ผมก็ยังแปลกใจอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ได้ฟังคุณ Symphonic และคุณ Tarahlm แล้ว จึงพยายามศึกษาเองบ้าง

เท่าที่อ่านดู จาก 4-5 แหล่ง   ส่วนใหญ่ มักจะชี้ว่าแนวโน้มการเกิด hydroplaning หรือ aquaplaning จะมีขึ้นมากกว่า ถ้าหน้ายางกว้าง (wider tire footprint) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยานพาหนะมีน้ำหนักไม่มากพอ

อย่างไรก็ตาม ในหลาย webboards ของฝรั่ง ก็ยังเห็นถกเถียงกันเรื่องนี้อยู่ครับ  :P

ป.ล. นอกประเด็น การวิ่งลุยน้ำ ไม่ควรใช้ cruise control เพื่อลดโอกาสการเกิด hydroplaning ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 00:15:07 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ได้ฟังคุณ Symphonic และคุณ Tarahlm แล้ว จึงพยายามศึกษาเองบ้าง

เท่าที่อ่านดู จาก 4-5 แหล่ง   ส่วนใหญ่ มักจะชี้ว่าแนวโน้มการเกิด hydroplaning หรือ aquaplaning จะมีขึ้นมากกว่า ถ้าหน้ายางกว้าง (wider tire footprint) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยานพาหนะมีน้ำหนักไม่มากพอ

อย่างไรก็ตาม ในหลาย webboards ของฝรั่ง ก็ยังเห็นถกเถียงกันเรื่องนี้อยู่ครับ  :P

ป.ล. นอกประเด็น การวิ่งลุยน้ำ ไม่ควรใช้ cruise control เพื่อลดโอกาสการเกิด hydroplaning ครับ


ยางหน้ากว้างนี่อันตรายตอนฝนตกจริงๆครับ  ในไทยข่าวพวก Supercars หมุนไปฟาดนั่นนี่หลายคันแล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ได้ฟังคุณ Symphonic และคุณ Tarahlm แล้ว จึงพยายามศึกษาเองบ้าง

เท่าที่อ่านดู จาก 4-5 แหล่ง   ส่วนใหญ่ มักจะชี้ว่าแนวโน้มการเกิด hydroplaning หรือ aquaplaning จะมีขึ้นมากกว่า ถ้าหน้ายางกว้าง (wider tire footprint) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยานพาหนะมีน้ำหนักไม่มากพอ

อย่างไรก็ตาม ในหลาย webboards ของฝรั่ง ก็ยังเห็นถกเถียงกันเรื่องนี้อยู่ครับ  :P

ป.ล. นอกประเด็น การวิ่งลุยน้ำ ไม่ควรใช้ cruise control เพื่อลดโอกาสการเกิด hydroplaning ครับ


ยางหน้ากว้างนี่อันตรายตอนฝนตกจริงๆครับ  ในไทยข่าวพวก Supercars หมุนไปฟาดนั่นนี่หลายคันแล้ว

เท่าที่จำได้ จากที่อ่านเมื่อคืน ... อีกปัจจัยคือ การออกแบบลาย (tread design) ของยางด้วยครับ ว่าจะช่วยรีดน้ำได้ดีแค่ไหน

ผู้ผลิตหลายรายที่ ทำยางหน้ากว้างก็เข้าใจตรงจุดนี้ จึงพยายามพัฒนาเทคโนโลยี เกี่ยวกับวัสดุ และลาย ของยางหน้ากว้าง ให้ลดการเกิด hydroplaning
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ขับช้าลงนิด ไม่ก็ยางเกรดดีๆครับ ช่วยท่านได้

555.. ยางติดรถยนต์ Bridge Stone Ecopia

ยางรักษ์โลก แต่ไม่รักคนขับครับ  :-[


ยางอีเปียยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

ชะตากรรมเดียวกัน T_T นี่อยากจะโยนทิ้ง ขับแล้วไม่มีความมั่นใจใดๆทั้งสิ้น


เอาแง่วิชาการบางส่วนมาฝาก  ''How Hydroplaning Works'' จาก HowStuffWorks


-สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดhydroplane คือ ระดับความลีกของน้ำบนผิวถนน ที่มากกว่า 0.3 ซม.ขี้นไป
เป็นระยะทางมากกว่า 9.14เมตรเป็นต้นไป

-องค์ประกอบอื่นๆ คือ ความเร็วรถ , สภาพผิวถนน ,สภาพยาง
ต้องมีความเร็วมากกว่า 50 ไมล์/ชม.(80กม./ชม.  =  22.35 เมตร/วินาที)

-แนวโน้มเกิดง่ายกว่ากับรถหน้ายางแคบเล็กกว่า  !!
(Hydroplaning is more likely to happen if your vehicle has narrow tires)

-รถ AWD มีโอกาสเกิดhydroplneง่ายกว่า 2WD !!
( All-wheel drive vehicles are more likely to hydroplane than two-wheel drive vehicles)

-รถน้ำหนักมากกว่า เกิดhydroplane ยากกกว่ารถน้ำหนักเบากว่า
(Heavy vehicles are less prone to hydroplaning)


รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านต่อ จาก https://auto.howstuffworks.com/car-driving-safety/accidents-hazardous-conditions/hydroplaning.htm

เข้าไปอ่านที่ howstuffworks  แล้วล่ะฮะ ก็แปลกใจนิดนึงทีว่ายางหน้าแคบมีแนวโน้มเกิด hydroplaning มากกว่า

ผมลองค้นดูที่อื่นเช่น
https://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=16

อันนี้ก็ว่า

The speed at which a tire hydroplanes is a function of water depth, vehicle speed, vehicle weight, tire width, tread depth and tread design. It depends on how much water has to be removed, how much weight is pressing down on the tires and how efficient the tread design is at evacuating water. While deeper water, higher speeds, lighter vehicles, wider tires, less tread depth and less efficient tread designs will cause tires to hydroplane at lower speeds; all tires will be forced to hydroplane at some speed.

หรือที่ https://www.popularmechanics.com/cars/how-to/a2937/hydroplaning-tires/
ก็ว่า
Q: Do low profile tires tend to hydroplane more than regular tires?
A: Hydroplaning is a function of tire footprint, all other things being equal, a tire with a
    wider footprint will tend to hydroplane more
. If the low-profile tire is wider, it will indeed
    hydroplane more easily. If the tire is low-profile, but has the same tread width, no.

อ่ะครับ

ใช่ครับ ผมก็ยังแปลกใจอยู่เหมือนกัน


ไม่แปลกใจเลยครับ หน้าแคบๆ มันก็จิ้มลงน้ำไปถึงพื้นได้ง่ายกว่าหน้ากว้าง นึกถึงเวลาเรากระโดดลงน้ำ เท้าเปล่า
กับโดดลงโฟมสักแผ่น อันไหนพุ่งลงน้ำดีกว่ากัน ดีไม่ดี โดดลงโฟม จะหงายหลังตึงได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 12:01:23 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
ตอบในฐานะที่ขับเร็วเหมือนกันนะครับ
แถมรถก็ platform เดียวกันอีก แถมใต้ท้องก็สุงรองจาก brv นิดเดียว

ถ้ารถใหม่ โช้คไม่เสีย ก็คงเป็นที่ยางอย่างเดียวเลยครับที่ทำให้เกิดอาการแบบนั้น

ตอนนี้ยางที่ผมใช้แล้วมั่นใจสุดๆ(ในราคาไม่แรง)เวลาขับผ่านน้ำ โคลน ผมให้ goodyear  ตระกูล eagle และ tripple max เลยครับ เจอแอ่งน้ำนี่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น(ล้อเดิมๆ 185)

ของเขาดีไม่เคยเปลี่ยนแปลง แต่ดอกก็หมดไวเหมือนเดิม

จริงๆ dunlop lm ที่เคยใช้มาก็ดีมากครับ ดอกเหลือนิดเดียว ยังขับผ่านฝนด้วยความเร็วได้สบายๆ แต่ด้วยความที่มันแข็งและดังสนั่น ผมเลยถอนตัว

ลองดูครับ ผมขับทั้ง คันใหญ่ และฟรีด บางทีลืมตัวขับฟรีดแบบไม่กลัวน้ำ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ

ปล.ผมไม่ได้มาโฆษณายางนะ  ;D

หืม... Eagle นี่ F1 Direction รึเปล่า พึ่งเปลี่ยนยางหน้าฝนที่แล้วเอง พอพ้นรันอินก็ขับไปอุดร เจอแอ่งน้ำหลังฝนหนนึง พวงมาลัยเจ้า2 ดึงลงขวาอย่างแรงเลย เทียบกันเส้นก่อน Earth Blue AE50 ย้วยๆ ผมว่ามันสู้น้ำกว่าอีก แต่พอเนื้อยางเริ่มแข็งดันเบรกไม่ค่อยอยู่ แต่ก็นับว่าทนทานพอดู

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับช้าลงนิด ไม่ก็ยางเกรดดีๆครับ ช่วยท่านได้

555.. ยางติดรถยนต์ Bridge Stone Ecopia

ยางรักษ์โลก แต่ไม่รักคนขับครับ  :-[


ยางอีเปียยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

ชะตากรรมเดียวกัน T_T นี่อยากจะโยนทิ้ง ขับแล้วไม่มีความมั่นใจใดๆทั้งสิ้น

555.. จะจำไว้เลยครับ ยาง Epiaaaaa...


เอาแง่วิชาการบางส่วนมาฝาก  ''How Hydroplaning Works'' จาก HowStuffWorks


-สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดhydroplane คือ ระดับความลีกของน้ำบนผิวถนน ที่มากกว่า 0.3 ซม.ขี้นไป
เป็นระยะทางมากกว่า 9.14เมตรเป็นต้นไป

-องค์ประกอบอื่นๆ คือ ความเร็วรถ , สภาพผิวถนน ,สภาพยาง
ต้องมีความเร็วมากกว่า 50 ไมล์/ชม.(80กม./ชม.  =  22.35 เมตร/วินาที)

-แนวโน้มเกิดง่ายกว่ากับรถหน้ายางแคบเล็กกว่า  !!
(Hydroplaning is more likely to happen if your vehicle has narrow tires)

-รถ AWD มีโอกาสเกิดhydroplneง่ายกว่า 2WD !!
( All-wheel drive vehicles are more likely to hydroplane than two-wheel drive vehicles)

-รถน้ำหนักมากกว่า เกิดhydroplane ยากกกว่ารถน้ำหนักเบากว่า
(Heavy vehicles are less prone to hydroplaning)


รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านต่อ จาก https://auto.howstuffworks.com/car-driving-safety/accidents-hazardous-conditions/hydroplaning.htm

เข้าไปอ่านที่ howstuffworks  แล้วล่ะฮะ ก็แปลกใจนิดนึงทีว่ายางหน้าแคบมีแนวโน้มเกิด hydroplaning มากกว่า

ผมลองค้นดูที่อื่นเช่น
https://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=16

อันนี้ก็ว่า

The speed at which a tire hydroplanes is a function of water depth, vehicle speed, vehicle weight, tire width, tread depth and tread design. It depends on how much water has to be removed, how much weight is pressing down on the tires and how efficient the tread design is at evacuating water. While deeper water, higher speeds, lighter vehicles, wider tires, less tread depth and less efficient tread designs will cause tires to hydroplane at lower speeds; all tires will be forced to hydroplane at some speed.

หรือที่ https://www.popularmechanics.com/cars/how-to/a2937/hydroplaning-tires/
ก็ว่า
Q: Do low profile tires tend to hydroplane more than regular tires?
A: Hydroplaning is a function of tire footprint, all other things being equal, a tire with a
    wider footprint will tend to hydroplane more
. If the low-profile tire is wider, it will indeed
    hydroplane more easily. If the tire is low-profile, but has the same tread width, no.

อ่ะครับ

ใช่ครับ ผมก็ยังแปลกใจอยู่เหมือนกัน


ไม่แปลกใจเลยครับ หน้าแคบๆ มันก็จิ้มลงน้ำไปถึงพื้นได้ง่ายกว่าหน้ากว้าง นึกถึงเวลาเรากระโดดลงน้ำ เท้าเปล่า
กับโดดลงโฟมสักแผ่น อันไหนพุ่งลงน้ำดีกว่ากัน ดีไม่ดี โดดลงโฟม จะหงายหลังตึงได้ครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
จากที่ผมสัมผัสและอาการรถแต่ล่ะคันนะครับ

1. ยางหน้ากว้างจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่ายางหน้าแคบ

2. รถน้ำหนักเบาจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่ารถน้ำหนักมาก

3. ความเร็วครับ มาเร็วก็มีโอกาสเหินน้ำสูงมาก

4. รถขับเคลื่อน 4 ล้อ Fulltime เกิดอาการเหินน้ำได้น้อยกว่ารถขับ 2 และเวลาเหินน้ำรถเสียอาการน้อยกว่าชัดเจนครับ

อันนี้จากที่ผมลองรถที่บ้านหลายๆคันนะครับ ถ้าฝนตก ผมหยิบกุญแจ XV คันแรกเลยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
จากที่ผมสัมผัสและอาการรถแต่ล่ะคันนะครับ

1. ยางหน้ากว้างจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่ายางหน้าแคบ

2. รถน้ำหนักเบาจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่ารถน้ำหนักมาก

3. ความเร็วครับ มาเร็วก็มีโอกาสเหินน้ำสูงมาก

4. รถขับเคลื่อน 4 ล้อ Fulltime เกิดอาการเหินน้ำได้น้อยกว่ารถขับ 2 และเวลาเหินน้ำรถเสียอาการน้อยกว่าชัดเจนครับ

อันนี้จากที่ผมลองรถที่บ้านหลายๆคันนะครับ ถ้าฝนตก ผมหยิบกุญแจ XV คันแรกเลยครับ

วิชาการบางแห่งก็ให้ความเห็นว่ารถแบบ Fulltime AWD มีโอกาสเหินน้ำง่ายกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อครับ
เวลาลุยแอ่งน้ำแล้วล้อหน้าลงไปก่อน ล้อหลังมันไปดันล้อหน้าที่เหินน้ำไปแล้วทำให้เสียหลักง่ายขึ้น

พวก XV หรือ Forester เจอสถานการณ์แบบนี้มันจะแก้โดยการถ่ายแรงขับเคลื่อนไปล้อคู่หน้า 100% แทน คือกลับไปเป็นรถขับ 2 ชั่วคราว

ถ้ายังจำคลิปในตำนานได้ ที่เอา XV กับ CX-3 มาขึ้นลูกกลิ้งแต่หักพวงมาลัยเลี้ยวค้างไว้แล้ว XV ไม่มีแรงส่งมาล้อหลัง ก้เพื่อป้องกันรถเสียหลักกรณีแบบที่ว่ามานี่ล่ะครับ

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
พยายามอย่าเอาล้อลงไปในแอ่งครับถ้าทำได้  แล้วก็ฝนตกช่วยขับช้าลงอีกหน่อยนะครับ ขับร้อยนึงไม่น่ามองแอ่งน้ำเห็นทัน คิดว่าช่วยเพื่อนร่วมทางละกันครับ อย่างน้อยน้ำไม่กระเด็นบังทั้งกระจกรถข้างๆครับ ตัวเองปลอดภัย ไม่โดนเมียบ่นด้วยครับ

ปรับที่ตัวเราไม่ต้องเสียตัง ปรับที่รถต้องเสียตังนะครับ  ::)

ขับเร็วเวลาฝนตก มีแต่คนบ่นตามหลังนะครับ ไม่มีคนชมแน่นอน

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
จากที่ผมสัมผัสและอาการรถแต่ล่ะคันนะครับ

1. ยางหน้ากว้างจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่ายางหน้าแคบ

2. รถน้ำหนักเบาจะเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่ารถน้ำหนักมาก

3. ความเร็วครับ มาเร็วก็มีโอกาสเหินน้ำสูงมาก

4. รถขับเคลื่อน 4 ล้อ Fulltime เกิดอาการเหินน้ำได้น้อยกว่ารถขับ 2 และเวลาเหินน้ำรถเสียอาการน้อยกว่าชัดเจนครับ

อันนี้จากที่ผมลองรถที่บ้านหลายๆคันนะครับ ถ้าฝนตก ผมหยิบกุญแจ XV คันแรกเลยครับ

วิชาการบางแห่งก็ให้ความเห็นว่ารถแบบ Fulltime AWD มีโอกาสเหินน้ำง่ายกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อครับ
เวลาลุยแอ่งน้ำแล้วล้อหน้าลงไปก่อน ล้อหลังมันไปดันล้อหน้าที่เหินน้ำไปแล้วทำให้เสียหลักง่ายขึ้น

พวก XV หรือ Forester เจอสถานการณ์แบบนี้มันจะแก้โดยการถ่ายแรงขับเคลื่อนไปล้อคู่หน้า 100% แทน คือกลับไปเป็นรถขับ 2 ชั่วคราว

ถ้ายังจำคลิปในตำนานได้ ที่เอา XV กับ CX-3 มาขึ้นลูกกลิ้งแต่หักพวงมาลัยเลี้ยวค้างไว้แล้ว XV ไม่มีแรงส่งมาล้อหลัง ก้เพื่อป้องกันรถเสียหลักกรณีแบบที่ว่ามานี่ล่ะครับ

เท่าที่จำได้ จากที่อ่านเมื่อคืนวันอังคาร .. เริ่มเลือนๆแระ 555..

รถขับสี่ มีโอกาสเหินน้ำได้มากกว่า ขับสองครับ   ???  ลองดูคำอธิบายที่สมาชิกท่านหนึ่งแปะไว้ ด้านบนครับ

Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
พยายามอย่าเอาล้อลงไปในแอ่งครับถ้าทำได้  แล้วก็ฝนตกช่วยขับช้าลงอีกหน่อยนะครับ ขับร้อยนึงไม่น่ามองแอ่งน้ำเห็นทัน คิดว่าช่วยเพื่อนร่วมทางละกันครับ อย่างน้อยน้ำไม่กระเด็นบังทั้งกระจกรถข้างๆครับ ตัวเองปลอดภัย ไม่โดนเมียบ่นด้วยครับ

ปรับที่ตัวเราไม่ต้องเสียตัง ปรับที่รถต้องเสียตังนะครับ  ::)

ขับเร็วเวลาฝนตก มีแต่คนบ่นตามหลังนะครับ ไม่มีคนชมแน่นอน

+ 100  ขอบพระคุณครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

Moowan

  • บุคคลทั่วไป
ปลอดภัยไว้ก่อนครับ เลือกรถและยางที่ดีที่สุดเท่าที่เราซื้อไหว เลี่ยงน้ำได้ก็เลี่ยง ถนนเปียกก็ขับช้าลงหน่อยครับ