ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเห็นอย่างไรกับคลิปนี้ครับ (ไม่ใช่คลิปประจาน)  (อ่าน 6059 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์



พอดีได้ไปทดสอบขับ xv ใหม่ที่สนาม show dc ได้ลองสเตชั่นออฟโรดเลยรู้สึกสนใจ หาข้อมูล เทคนิคเกี่ยวกับออฟโรด จนมาเจอคลิปนี้ จริงๆผมว่าเป็นคลิปที่มีประโยชน์ แต่ผมมีความคิดที่ย้อนแย้งกับเจ้าของคลิปบ้าง อย่างประเด็นขึ้นไม่ไหวเพราะเป็นไฮบริด แบตหมด กินแรงเครื่อง แรงบิดไม่ไหว จริงหรือ เพราะมันมีข้อความที่เจ้าของคลิปให้ไว้ว่าสถาการ์ณแบบนี้เครื่ิงดีเซลได้เปรียบเพราะเป็นเครื่องแรงบิดรอบต่ำ จริงๆแล้วรถไฮบริดแรงบิดมาตั้งแต่ 0 รอบแล้วมาแยอะด้วย เป็นไปได้หรอเรื่องแบตหมดของจริงจนกินแรงเครื่องของไฮบริด ถ้าถามผมมันเป็นไปได้หลังจากเคยลองขับเจ้า x-trail hb มาแล้ว กล้าพูดได้ว่า ห่วย คำเดียวเลยเทียบกับรถไฮบริดเพื่อนร่วมชาติ แต่ผมไม่คิดว่ามันจะถึงขั้นเป็นแบบในคลิป คิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับลองแลกเปลี่ยนกัน

อีกประเด็นคือขึ้นไม่ได้เพราะไม่มีเกียร์ 4L จริงๆแล้วมันใช้ cvt อัตตราทดมันแปรผันอยู่แล้ว รวมทั้งขับ 4 ฟูลไทม์ กดคันเร่งไปเกียร์มันทดช่วยอยู่แล้ว ผมว่าที่ขึ้นไม่ได้เพราะยางไม่ใช่ all terrain มากกว่าเพราะล้อมันแค่หมุนฟรี ไม่มีแรงยึดเกาะ

คลิปแกมีประโยชน์หลายคลิปนะ ผมมีเวลาก็นั่งไล่ดูอยู่ แต่ผมบอกตามตรงว่าหลายๆความคิดเห็นมันเหมือนคนแก่ที่ไม่เปิดรับอะไรใหม่ๆเท่าไหร่เลย ในนี้มีใครสายออฟโรดมั่งครับ

ปล subaru xv เหมาะกับออฟโรดจริงๆ เข้าใจเลยว่าทำไมพี่แพนถึงเขียนว่ามีคนเอา xv ตัวที่แล้วไปลุยแล้วรอดแบบไม่น่าเชื่อ มันไม่น่าเชื่อจริงจนกว่าจะได้ไปลองเองครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ขับ 4 รถไม่ได้เหมือนกันหมดทุกประเภทครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,940
    • อีเมล์
อยู่ที่การส่งกำลังครับ ....

จริงๆถ้าทดสอบจริงๆ เมื่อเจอทางลาดชันแบบนี้ ล้อหลังต้องส่งกำลัง แต่ใน  x-trail ไม่เป็นอย่างนั้น มันจะหมุนแค่ล้อหน้า และเมื่อถ้าล้อใดหมุนฟรี มันจะศูนย์เสียกำลังไปทั้งหมด เพราะเกียร์จะส่งกำลังไปให้ล้อที่ฟรีอยู่เท่านั้น  .....

อย่าว่าแต่  x-trail เลยครับ SUV หลายยี่ห้อที่ระบบส่งกำลังไม่ดี ก็ไปไม่รอดเหมือนกัน

ส่วนเรื่องเกียร์ 4L อันนี้มั่วครับ รถสมัยนี้แรงเหลือเฟือ ส่วนทางแบบนี้ กระบะยกสุงธรรมดาก็ขึ้นได้ครับ ไม่ต้องขับ 4 หรอก ... แต่ต้องเป็นรถขับหลัง แต่ถ้ารถขับหน้า แรงกดมันไม่พอ ล้อก็ฟรีขึ้นไม่ไหวแบบในคลิปนี่ละครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมว่าทักษะการขับรถขึ้นเขา ดูแปลกๆนะครับ

สมัย 20 ปีก่อน ผมไปขนไม้ทาง ลี้ ทองแสนขัน และหลายๆที่

หนทางมันยากเย็น รถมันแย่กว่าสมัยนี้มากมาย มันก้ไม่ยากนะครับ ถ้าเราศึกษาจดจำ เรียนรู้และทดลองวิธีการเรื่อยๆ

ทักษะการเอาตัวรอดด้วยรถ  บางทีอ่านตำรามันก็ไม่ส่งผลเท่าลองทำเอง

ทำเองบางทีพื้นฐานความเข้าใจระบบการควบคุมพาหนะ  บางทีมันสอนกันไม่ได้

สอนแล้วทำไม่ได้ก็มี
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ขับสี่ของ X-trail ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เอาไปลุยหนัก
คือ พวกขับสี่แบบ X-trail, CRV, XV อัตราทดเกียร์มันก็ไม่ใช่ มันเน้นช่วยเพิ่มความยึดเกาะบนทางเปียกและแห้งเพิ่มขึ้นมากกว่า
จะไปว่าของเขาไม่ดีไม่ได้นะ รถเขาออกแบบให้เที่ยวตามป่าเขาได้ แต่ได้แบบคุณหนู

จะเอาไปลุยแบบ 4WD PPV ไม่ได้หรอก ระบบการลุยมันยังห่างชั้น ยิ่งทางชันมากๆ น้ำลึกพอควร หลุมร่องลึก พวกด้านบนเสร็จ
ยิ่งความทนทานช่วงล่าง ก็คนละชั้น ลูกปืนล้อหรืออะไรต่างๆ อันนั้นก็คือ รถเก๋งยกสูง  แต่ PPV คือกระบะ ทนถึก!!

เรื่องยางนี่ ถ้าใช้ลุยนี่สำคัญมาก จะเอาดอก H/T ไปลุย ก็ไม่สู้ A/T  แต่ลุยหนักก็ไม่สู้ M/T
แต่ทุกอย่างมันต้องใช้ให้เหมาะสมกับงานมันถึงจะไปได้ดีครับ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ปัญหาที่เห็นในคลิป จากที่ผมเคยขับ 4x4 มาบ้างคือ แรงส่ง

ผมเคยใช้กระบะ 4x4 ขนปุ๋ยขึ้นสวนยาง ใส่ยาง MT ด้วย
แล้วไปหยุดกลางเนินแบบนี้แหล่ะครับ พอออกตัวแล้วมันฟรี ไม่มีแรงยึดเกาะถนนดินกึ่งๆหนังหมูแบบนั้น
ผมเลยต้องถอยลงมา แล้วส่งใหม่ให้สุดเนิน ถึงจะไปได้

กรณีนี้ ผมว่าถ้าถอยมาใหม่และส่งกำลังไปใหม่อาจจะไปได้
อีกส่วนที่เกี่ยวข้องก็คือยางแบบนี้ดอกมันละเอียดเกินไป
และดูจากสายตาเนินก็ค่อนข้างชันอยู่นะ

ปล.เดาเอาครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
คนทำคลิปเขาก็ให้ความเห็นตามที่เขาคิด. เว้นแต่มีคนมาทำscript ให้
มันคือ factที่เกิดขึ้น บวกกับความเห็นบนพื้นฐานของคนๆนั้น

ในกรณีนี้ สำคัญที่สุดคือสภาพถนนครับ.  หากชันระดับนี้ ถนนดีๆ ถนนหลวงยังไงก้อขึ้นได้
ส่วนกำลังเครื่องยนตร์มันเหลือๆ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
คนทำคลิปเขาก็ให้ความเห็นตามที่เขาคิด. เว้นแต่มีคนมาทำscript ให้
มันคือ factที่เกิดขึ้น บวกกับความเห็นบนพื้นฐานของคนๆนั้น

ในกรณีนี้ สำคัญที่สุดคือสภาพถนนครับ.  หากชันระดับนี้ ถนนดีๆ ถนนหลวงยังไงก้อขึ้นได้
ส่วนกำลังเครื่องยนตร์มันเหลือๆ

เห็นด้วยครับ
เคยเช่า City นั่ง 5 คน ขึ้นเขาชันระดับนี้  เเต่เปนถนนดี ที่ เชียงใหม่ ไเ้ไม่มีปัญหาเลยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
ผมพึ่งไปมาเมื่อสัปดาห์ก่อนนี่เองครับ  ตอนแรกขับขึ้นไปแล้วแต่พอไปเจอช่วงต้นๆที่เป็ฯทางชันๆและมีหินลอย (แบบทางลงเหมืองสมศักดิ์ช่วงโหดๆ) เลยขอถอยมาจอดแล้วนั่งรถชาวบ้านขึ้นไปดีกว่า
วันนั้นผมนั่งไป 5 คน + ขนของเต็ม และยางกึ่ง Sport ด้วย ถ้าจะดันทุรังขับรูดขึ้นไปเลยมันก็ขึ้นได้แหล่ะเพราะรุ่นผมรวมถึง forester มีคนขับขึ้นไปเองหลายคันแล้ว  ... แต่กลัวยางจะพังเอา

ทางที่เห็นในคลิป ของจริงไม่หมูนะครับ สภาพถนนเป็นทางดินสลับกับช่วงหินลอยบางจุด
แล้วบางช่วงเป็นหินลอยแล้วยังชันมากๆบวกกับ โค้งตัว u ด้วย ถ้าขับรูดขึ้นไปเลยมันก็จะขึ้นไปได้แต่ช่วงล่างบอกลาแน่นอน
พวกรถ 4X4 ที่แรงบิดเยอะๆ หรือรถที่ทดเกียร์ต่ำๆได้มันเลยได้เปรียบเพราะค่อยๆไต่ขึ้นไป ทางบางจุดชันมากๆชันกว่าทางขึ้นที่จอดรถตามตึกใน กทม. 2-3 เท่าตัวได้

เอาจริงๆ x-trail แรงมันก็ขึ้นได้เหลือเฟือ แต่มันติดตรงที่ยางลื่นแถมขึ้นตอนเช้าช่วงที่น้ำค้างเยอะ ดินแฉะเปียก
ขนาดเบรคไว้รถยังไหลลงมาได้เลย แสดงว่าพื้นมันลื่นมาก

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
ว่ากันด้วยเรื่อง ไฮบริด หากแบตมันเหลือน้อยมาก มันก็ควรจะชาร์จ หรือ อาจจะบังคับให้มันชาร์จได้หรือปล่าว (เช่น Jazz hybrid เข้า P เหยียบคันเร่งไว้ประมาณ 3000 รอบ มันก็จะชาร์จไฟเข้าแบต)

แต่ก็เห็นด้วยกับ จขกท. ตรงที่ว่า รถไฮบริด มันควรจะมีแรงบิดพอเพียง ตั้งแต่รอบต่ำๆแล้ว ครับ  ;)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
รถประเภท AWD ต้องระวังเรื่องการขึ้นที่สูง พื้นลื่น
แต่ละยี่ห้ออาจมีการเซ็ท/การออกแบบโปรแกรม การกระจายแรงเปลี่ยนส่งถ่ายกำลังไปล้อหลัง ที่แตกต่างกัน
ที่ทำได้ดีดังกระทู้เก่า ก็คือ Subaru  เคยเห็น XVมีปุ่มโหมดพิเศษ ทำให้ผ่านอุปสรรคได้ดีขึ้น

ลองดูการทดสอบจากคลิปเก่า จำลองพื้นลื่นขึ้นที่ลาดชัน
CRV 2014 ก็เจอมาแล้ว





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 14:34:14 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
ยางครับ
Suv มันไม่ได้ไปได้ทุกที่น๊ะครับ
โชคดีที่ในคลิปไม่เกิดเหตุอันตราย
ผมว่ามันเป็นการใข้รถเกินความสามารถรถไปหน่อย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
คลิปนี้ผมดู คลิปนานแล้ว อย่างบางท่านว่า หลักๆ เลยคือ ยาง เลยครับ รองลงมาคือทักษะคนขับ และ จังหวะการพุ่งของรถ

ต่อให้รถมีกำลังปั้นล้อทั้ง 4 ได้แบบเหลือๆ เลยนะ (กรณีเป็น awd/4wd) แต่ถ้าล้อฟรี ไม่เกาะพื้นถนน ยิ่งล้อ suv ดอกมันไม่ได้หนา ใหญ่ ลึก แบบพวก offroad จ๋าแน่นอน พอเจอขี้โคลนอัดเข้าดอกยางหมด จนล้อเรียบกริ๊ป กลายเป็นลูกปิงปอง ยังไงก็ไม่รอด ไม่ว่าจะ offroad จ๋าๆ ถ้าเจอสถานการณ์ที่ดินเหนียวหรือโตลนแบบนี้ ยังไงก็ไม่รอด

จากคนที่ใช้กระบะ 4x4 ลุยในไร่ ในสวนยาง และ ไร่สตอร์เบอรี่ โดยส่วนมากดินตามไร่ ตามเขา จะเป็นดินเหนียว เวลาเจอหมอกหรือชื้นจะค่อนข้างลื่น แต่พอเจอฝน จะเละ ติดหล่ม เอาง่ายๆ

ปล.ผมไม่มีรถนิสสัน แต่อยากให้เอา suv ค่ายคู่แข่ง ไปอยู่ในสถานะเดียวกัน เวลาเดียว แล้วลองขึ้นเนินนี้ดู จะได้รู้ไปเลย ไม่ต้องมานั่งอวย คันโน้น คันนี้ ต้องผ่านได้แน่นอนเลย ทั้งๆ คันที่อวยก็อาจจะไม่รอดเหมือนกัน เพราะตัวเองก็ยังไม่รู้เลย คิดเอาเอง ว่าคันที่ชอบ ต้องดีกว่า ....ถ้าเอา suv คู่แข่ง ไปลองแบบเดียวกัน สถานการณ์เดียวกัน แล้วปีนขึ้นเนินได้นะ หล่อเลย ขอบอก...

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
ผมว่าไม่เกี่ยวกับระบบไฮบริด มันไม่ได้กินแรงขนาดที่จะทำให้แรงไม่พอขึ้นเนินแค่นี้
เป็นที่ยางและระบบขับเคลื่อนมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: คิดเห็นอย่างไรกับคลิปนี้ครับ (ไม่ใช่คลิปประจาน)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 01:47:04 »
คนไม่รู้ก็คือคนไม่รู้ ชื่อก็บอกขับเคลื่อนสี่ล้อก็คงคิดว่าเหมือนกันทุกอย่าง

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: คิดเห็นอย่างไรกับคลิปนี้ครับ (ไม่ใช่คลิปประจาน)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 10:09:54 »
ดูคลิปไม่ได้ แต่เดาได้ว่า น่าจะลุงนักข่าวสายรถยนต์อยู่ภาคเหนือ
ลองหาคลิปที่แกเอา น่าจะปาเจโร่ หรือ เอเวอเรส ตัวใหม่ ไปลุยโคลนแถวๆดอยเต่าป่ะ
อันนั้นขับ 4 ออฟโรดแท้ๆ ก็ยังเกือบไม่รอดกันเลย เพราะเป็นรถเดิมๆ ยางเดิมๆป้ายแดง
เอาไปลุยแอ่งโคลน  ผมว่าแกประเมินรถไม่เป็นมั้งว่ารถขนาดนี้ควรจะเอาไปลุยได้ประมาณไหน

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: คิดเห็นอย่างไรกับคลิปนี้ครับ (ไม่ใช่คลิปประจาน)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 16:21:08 »
ยางล้วนๆเลยครับ คนขับก็ส่วนหนึ่ง

อีกอย่าง AWD แบบนี้มันไม่มี Differential Lock

ผมว่าสภาพแบบนี้ Forester ยังต้องกด X mode ช่วยถึงจะพอไหว

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: คิดเห็นอย่างไรกับคลิปนี้ครับ (ไม่ใช่คลิปประจาน)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 21:06:48 »
ต่อให้เป็นยางออฟโรด หากความชันเกิน และเจอสภาพถนนลื่น ไปไม่เป็นเหมือนกัน ดีแล้วที่แกถอยตั้งหลัก ดีนะที่ไม่ตกข้างทาง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: คิดเห็นอย่างไรกับคลิปนี้ครับ (ไม่ใช่คลิปประจาน)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 23:46:14 »
เมื่อคืนเพิ่งดูคลิป จำไม่ได้ว่าที่ไหน  ทางลื่นแบบนี้ ขนาดรถทหาร ยังคุมทิศทางไม่ได้เลยครับ ยางอย่างลึก

อันนี้ SUV สำหรับคนเมือง  ผมว่าปกติมาก

ว่าแต่ที่เห็นดูเหมือนว่ารถไม่มีแรง (ล้อไม่หมุน)  มันเป็นเพราะ Traction Control ทำงานรึเปล่าครับ พอพยายามจะเร่งแล้วมันลื่น มันก็ตัดกำลังเครื่องยนต์