ผู้เขียน หัวข้อ: รถขึ้นลูกระนาด น็อตยึดเครื่องกับแท่นเครื่องขาด!!!!  (อ่าน 4424 ครั้ง)

ออฟไลน์ Naeky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
สวัสดีครับเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนสดๆร้อนๆ กับรถเพื่อนผมโดยผมตามไปดูให้เพื่อน รถเป็น Honda City CNG MY13
เพื่อนเล่าว่าขับรถผ่านลูกรถนาดใน ม.เกษตร จากนั้นได้ยินเสียงผิดปกติจากเครื่องยนต์รวมถึงเหยียบคันเร่งแล้วรถมีอาการแปลกๆ จึงโทรหาผม ผมเลยบอกให้จอดข้างทางก่อน แล้วตามไปดูอาการให้เพราะเพิ่งแยกกันออกมาไม่ไกลมาก

     เมื่อผมถึงที่เกิดเหตุพบว่าเครื่องยนต์ตกเอียงมาทางซ้าย เห็นร่องรอยน็อตที่ยึดกับแท่นกันสั่นขาดมองเห็นน็อตยังคาอยู่ในรู ด้านล่างสุดคลัชคอมเหมือนจะเกือบโดนแผ่นใต้ท้องรถแล้วแต่มีสายระบบแอร์รั้งเอาไว้ทำให้มันยังไม่ตก สายพานยังคงไม่หลุดไม่ขาดหมุนได้ ส่วนเพลาขับก็ยังให้ตัวได้ไม่หลุดออก แล้วก็เห็นแหวนรองหลุดลงไปอยู่บนแผ่นใต้ท้องรถใกล้ๆบริเวณเพลาขับ

ประวัติรถคันนี้ เคยชนท้ายกระบะกระโปรงหน้ายุบไป 1/3 แผงหม้อน้ำเปลี่ยนมายกแผง ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ตอนซ่อมเครื่องเคยถูกยกเข้าออกตอนทำ

   จึงเอามาเล่าให้ฟัง เพราะเรื่องนี้สำหรับผมไม่เคยเจอเลย ลองค้นหาดูส่วนใหญ่เกิดกับรถเก่า ผมเลยสันนิฐานว่าอาจจะเพราะน็อตที่ยึดมันได้รับแรงกระทำจนเกิดความเครียดสะสม เดาว่าอาจจะอู่ที่ซ่อมยึดโดยไม่ได้วัดประแจปอนด์วัดแรงตึง หรือตัวแท่นเครื่องเสื่อมจนไม่ทำหน้าที่รับแรงกระแทกพาลไปลงที่น็อตก็เป็นได้

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
คาดว่าตอนประกอบรถตอนซ่อมเมื่อคราวรถชน ทางประกอบขันกวดน๊อตยึดแท่นเครื่องแน่นเกินไปจนน๊อตยึด พร้อมจะขาดอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แก้ไข ปล่อยรถให้ลูกค้ามาใช้งาน พอมาเจอแรงกระแทก ทำให้น๊อตขาดทั้งสองตัวเลยครับ

ออฟไลน์ Naeky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
คาดว่าตอนประกอบรถตอนซ่อมเมื่อคราวรถชน ทางประกอบขันกวดน๊อตยึดแท่นเครื่องแน่นเกินไปจนน๊อตยึด พร้อมจะขาดอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แก้ไข ปล่อยรถให้ลูกค้ามาใช้งาน พอมาเจอแรงกระแทก ทำให้น๊อตขาดทั้งสองตัวเลยครับ

ผมก็ให้น้ำหนักไปในข้อนี้มากกว่าเหมือนกันครับ เพราะสเปคโรงงานมันน่าจะมีมาตรฐานเรื่องนี้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,083
  • FF1.5SMG
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับขึ้นลูกระนาดหรอก
มันเป็นเพราะการซ่อมรถครั้งก่อนนั่นแหล่ะ
ที่อาจเก็บงานไม่ดี..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,659
    • อีเมล์
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับขึ้นลูกระนาดหรอก
มันเป็นเพราะการซ่อมรถครั้งก่อนนั่นแหล่ะ
ที่อาจเก็บงานไม่ดี..
เชื่อมั่นตามนี้ครับ น้อตตัวนึงรับแรงเฉือนเกินตัน ตกหลุมแค่นี้สิวๆ

ออฟไลน์ Naeky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับขึ้นลูกระนาดหรอก
มันเป็นเพราะการซ่อมรถครั้งก่อนนั่นแหล่ะ
ที่อาจเก็บงานไม่ดี..
เชื่อมั่นตามนี้ครับ น้อตตัวนึงรับแรงเฉือนเกินตัน ตกหลุมแค่นี้สิวๆ
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับขึ้นลูกระนาดหรอก
มันเป็นเพราะการซ่อมรถครั้งก่อนนั่นแหล่ะ
ที่อาจเก็บงานไม่ดี..

จริงๆผมก็ไม่ได้คิดว่ามันขาดเพราะแค่ขึ้นลูกระนาดครับ แค่ลูกระนาดเป็นตัวทริคให้อาการที่ใกล้จะขาดมันเกิดออกมา

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,465
    • อีเมล์
Re: รถขึ้นลูกระนาด น็อตยึดเครื่องกับแท่นเครื่องขาด!!!!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 09:12:13 »
มาจากตอนซ่อม ช่างไม่ได้ขันน๊อตแน่นหนา ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,063
    • อีเมล์
Re: รถขึ้นลูกระนาด น็อตยึดเครื่องกับแท่นเครื่องขาด!!!!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 12:18:35 »
มาจากตอนซ่อม ช่างไม่ได้ขันน๊อตแน่นหนา ครับ

จากภาพมันขาดเลย แสดงว่าขันแน่นครับ แน่นเกินไปหน่ะสิ
พร้อมจะขาดอยู่แล้ว แค่รอจังหว่ะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,490
  • *** HLM.COM ***
Re: รถขึ้นลูกระนาด น็อตยึดเครื่องกับแท่นเครื่องขาด!!!!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2018, 18:57:36 »
สยองเลย รถยังไงก็ขอไม่ชนหนักไว้ก่อนดีที่สุด

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 618
Re: รถขึ้นลูกระนาด น็อตยึดเครื่องกับแท่นเครื่องขาด!!!!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 15:20:11 »
น็อตพร้อมขาดแน่นอนครับ เชื่อว่าจากการชนและซ่อมครั้งก่อน ส่วนจะขันแน่นไปหรือไม่นั่น ไม่แน่ใจ โชคดีที่ไม่เกิดอะไรที่แย่กว่านี้ครับ