สวัสดีครับเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนสดๆร้อนๆ กับรถเพื่อนผมโดยผมตามไปดูให้เพื่อน รถเป็น Honda City CNG MY13
เพื่อนเล่าว่าขับรถผ่านลูกรถนาดใน ม.เกษตร จากนั้นได้ยินเสียงผิดปกติจากเครื่องยนต์รวมถึงเหยียบคันเร่งแล้วรถมีอาการแปลกๆ จึงโทรหาผม ผมเลยบอกให้จอดข้างทางก่อน แล้วตามไปดูอาการให้เพราะเพิ่งแยกกันออกมาไม่ไกลมาก
เมื่อผมถึงที่เกิดเหตุพบว่าเครื่องยนต์ตกเอียงมาทางซ้าย เห็นร่องรอยน็อตที่ยึดกับแท่นกันสั่นขาดมองเห็นน็อตยังคาอยู่ในรู ด้านล่างสุดคลัชคอมเหมือนจะเกือบโดนแผ่นใต้ท้องรถแล้วแต่มีสายระบบแอร์รั้งเอาไว้ทำให้มันยังไม่ตก สายพานยังคงไม่หลุดไม่ขาดหมุนได้ ส่วนเพลาขับก็ยังให้ตัวได้ไม่หลุดออก แล้วก็เห็นแหวนรองหลุดลงไปอยู่บนแผ่นใต้ท้องรถใกล้ๆบริเวณเพลาขับ
ประวัติรถคันนี้ เคยชนท้ายกระบะกระโปรงหน้ายุบไป 1/3 แผงหม้อน้ำเปลี่ยนมายกแผง ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ตอนซ่อมเครื่องเคยถูกยกเข้าออกตอนทำ
จึงเอามาเล่าให้ฟัง เพราะเรื่องนี้สำหรับผมไม่เคยเจอเลย ลองค้นหาดูส่วนใหญ่เกิดกับรถเก่า ผมเลยสันนิฐานว่าอาจจะเพราะน็อตที่ยึดมันได้รับแรงกระทำจนเกิดความเครียดสะสม เดาว่าอาจจะอู่ที่ซ่อมยึดโดยไม่ได้วัดประแจปอนด์วัดแรงตึง หรือตัวแท่นเครื่องเสื่อมจนไม่ทำหน้าที่รับแรงกระแทกพาลไปลงที่น็อตก็เป็นได้