ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ  (อ่าน 17096 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 10:06:00 »
ขออนุญาตขอพ่วงความรู้ต่อด้วยคนนะครับ

ใน e85 ที่ผมเคยดูตามหน้าเวปต่างๆ a/f ratio เขาว่าจะอยู่ที่ 8 หรือ 9 นี่ละครับจำไม่แม่นเหมือนกัน แต่ เคยถามผู้รู้มาก็ว่า 8 หรือ 9 นี่น่าจะเยอะเกินไปควรจะอยู่สัก 11 กว่าก็น่าจะเพียงพอแล้ว

คราวนี้มาถามคนจูน พอดีพรรคพวกกันเขาจูนรถเองก็ว่า ต่ำกว่า 12 รถก็วิ่งไม่ออกแล้ว ของเขาจูนแบบเดียวกันกับเบนซินคือ 12.5 - 13.0 เลยสงสัยละครับว่า e85 a/f ratio ควรอยู่ที่เท่าไรครับ
ขอเพิ่มความสับสนครับ ... Stoich ของ e85 คือ 7 กว่า ดังที่คุณ mamaman ว่ามาครับ

แต่เท่าที่ผมเคยหาข้อมูลการจูนมา stoich นี่ไม่ใช่จุดที่ดีสุดสำหรับการจูนเพื่อ output เครื่องครับ มันเป็นจุดสำหรับเผาไหม้สมบูรณ์สุด ... ซึ่งฝรั่งเค้าก็เถียงกันเหมือนกันว่าจุดที่ "แรงสุด" มันตรงไหนแน่ ... อ่านตามแล้วก็งงๆครับ

ผมแค่ยกตัวอย่าง ให้เห็นภาพ โดยใส่ ค่า Stoich มาเทียบให้เยอะๆไว้ครับ
 stoich นี มันต้องไป อ้างอิงว่า เป้าหมายคือ อะไร

 stoich ของ การประหยัด ก็อีกค่า
 stoich ของ การเผาไหม้ สมบูณ์ คำนึงเรื่อง มลพิษ ก็อีกค่า
 stoich ของ แรงบิดสูงสุด ก็อีกค่า
 stoich ของ แรงระเบิดก็อีกค่า
 stoich  ของ ความแรง ก็อีกค่า คือ รถใคร รถมันละครับ

 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 10:37:19 »
ขออนุญาตขอพ่วงความรู้ต่อด้วยคนนะครับ

ใน e85 ที่ผมเคยดูตามหน้าเวปต่างๆ a/f ratio เขาว่าจะอยู่ที่ 8 หรือ 9 นี่ละครับจำไม่แม่นเหมือนกัน แต่ เคยถามผู้รู้มาก็ว่า 8 หรือ 9 นี่น่าจะเยอะเกินไปควรจะอยู่สัก 11 กว่าก็น่าจะเพียงพอแล้ว

คราวนี้มาถามคนจูน พอดีพรรคพวกกันเขาจูนรถเองก็ว่า ต่ำกว่า 12 รถก็วิ่งไม่ออกแล้ว ของเขาจูนแบบเดียวกันกับเบนซินคือ 12.5 - 13.0 เลยสงสัยละครับว่า e85 a/f ratio ควรอยู่ที่เท่าไรครับ

 ผมอาจจะเห็นต่างจากท่าน mamaman และ turin  ตามรถผมนะครับ   น้ำมัน  95  14.7/1  เป็นมาตรฐาน  อี 85  ถ้าไม่ปรับไฟช่วย  9.875/1 แต่ ถ้าปรับไฟช่วย 10-11/1 

  เดี๋ยวผมจะเขียนเรื่อง  น้ำมันประเภทนี้ ว่ามันต่างกันอย่างไร  ตามที่ผมรู้มาแบบผิวเผิน  ตอนนี้ขอเตรียมคลิปก่อน...

แน่นอนครับ น้ำมันคนละชนิด คุณสมบัติ ก็ต้องต่างกัน ผมเทียบ ให้ดูเข้าใจง่ายๆ กันเฉย
ไม่ได้ ลงลึกไปเรื่อง ปัจจัยอื่นๆ เพราะ สมช หลายคน อาจจะงง และไม่เข้าใจ จนออกทะเล สุดท้าย พอวิชาการมากไป คนถาม ก็จะไม่ได้คำตอบ ก็จะพากันงงกันต่อไป

หลักๆ ก็เรื่อง อัตราส่วน ผสม ชนิด น้ำมัน
ชนิดน้ำมัน ต่างกัน
ส่วนผสม ต่าง
พลังงานต่าง
ความเร็วลามไฟ ต่าง
ความต่างเหล่า นี้  ต้องกำหนดให้เหมาะสม สำหรับเครื่องยนต์

E85 แรงกว่า เบนซิน ครับ แต่ไม่ใช่ จับรถเดิมจาก OEM ทุกคันมาเติม E85 แล้วจะแรง

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 16:03:31 »
จากปสก. bmw116i 4สูบ วัดตอนไม่จูนecu
E20เพียว แรงบิดเยอะกว่าในตอนออกตัวเพราะรู้สึกพุ่งกว่า
แต่80-160km/h เร่งแล้วตื้อๆกว่า95 เพียวชัดเจน เครื่องเสียงดังและสั่นไหวกว่า

95เพียว แรงบิิดไม่พุ่งมาเรื่อยๆสมูดมาก เสียงเครื่องแน่น เงียบกว่า
80-160km/h มาตามเหยียบมากกว่าe20ชัดเจน

ปล. เติมอะไรไปก็แพ้ครับ แพ้บิ๊กไบค์ อัตราเร่งไวมาก เขาสวนแล้วหายไปเลย
(มอไซค์ 650cc ขึ้นไปนะ)

รถก็สู้ได้แต่ต้องทำเยอะๆหน่อยๆ บิ๊กไบค์มีอาย


ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 08:05:59 »
มันขึ้นกับ octane หรือป่าวคับ   octane สูง ก็ทนกำลังอัดได้สูง ไม่ชิงเผาไหม้ไปก่อน  พออัดได้เยอะ  มันก็ระเบิดแรงกว่า ก็ให้แรงได้เยอะกว่า   

รถ setup กับ octane 91   --- ไปใช้ octane 95  มันก็ไม่ได้แรงขึ้น 
แต่ถ้า รถแต่งรุ่นเดียวกัน  คันนึง setup octane 95  แต่อีกคัน setup E20   .... คันที่ set E20 ก็จะแรงกว่า

แต่ทีนี้ชื่อน้ำมันมันทำให้สับสน

เบนซิน 95 -  octane 95
sohol 95  = benzene 90% ethanol 10%  แต่ก้ยังมี octane 95 เหมือนเดิม
E20 =   benzene 80% ethanol 20%  แต่ octane มัน 97-98 นุ้น
E85 = benzene 15%  ethanol 85% octane 100+
ถูกต้องแล้วครับ เอทานอลมีค่าOctaneที่ระดับ100ซึ่งสูงกว่าน้ำมันเบนซิน ซึ่งค่าดังกล่าวเป็นค่าต้านทานการจุดระเบิด ไม่ใช่ค่าพลังงานต่อปริมาณเชื้อเพลิงครับ ในทางกลับกันเอทานอลจะให้พลังงานต่อหน่วยน้อยกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นการนำเอทานอลมาใช้เพื่อให้แรงม้าสูงจะต้องปรับเครื่องยนต์ให้มีอัตราส่วนกำลังอัดให้สูงด้วยจึงจะได้ประโยชนืเต็มที่ ถ้าเป็นรถแบบFlex Fuelก็ไม่สามารถปรับได้สมบูรณ์แบบสำหรับน้ำมันเบนซินเพียว E10 E20 หรือE85หรอกครับ เพียงแต่สามารถใช้ได้หลายชนิดเชื้อเพลิง ส่วนเชื้อเพลิงไหนคุ้มกว่ากันก็ต้องพิจารณาจากราคาเชื้อเพลิงแต่ละอย่างเปรียบเทียบกันครับ
https://www.techarp.com/articles/octane-rating-myth-debunked/
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:09:05 »
มันขึ้นกับ octane หรือป่าวคับ   octane สูง ก็ทนกำลังอัดได้สูง ไม่ชิงเผาไหม้ไปก่อน  พออัดได้เยอะ  มันก็ระเบิดแรงกว่า ก็ให้แรงได้เยอะกว่า   

รถ setup กับ octane 91   --- ไปใช้ octane 95  มันก็ไม่ได้แรงขึ้น 
แต่ถ้า รถแต่งรุ่นเดียวกัน  คันนึง setup octane 95  แต่อีกคัน setup E20   .... คันที่ set E20 ก็จะแรงกว่า

แต่ทีนี้ชื่อน้ำมันมันทำให้สับสน

เบนซิน 95 -  octane 95
sohol 95  = benzene 90% ethanol 10%  แต่ก้ยังมี octane 95 เหมือนเดิม
E20 =   benzene 80% ethanol 20%  แต่ octane มัน 97-98 นุ้น
E85 = benzene 15%  ethanol 85% octane 100+
ถูกต้องแล้วครับ เอทานอลมีค่าOctaneที่ระดับ100ซึ่งสูงกว่าน้ำมันเบนซิน ซึ่งค่าดังกล่าวเป็นค่าต้านทานการจุดระเบิด ไม่ใช่ค่าพลังงานต่อปริมาณเชื้อเพลิงครับ ในทางกลับกันเอทานอลจะให้พลังงานต่อหน่วยน้อยกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นการนำเอทานอลมาใช้เพื่อให้แรงม้าสูงจะต้องปรับเครื่องยนต์ให้มีอัตราส่วนกำลังอัดให้สูงด้วยจึงจะได้ประโยชนืเต็มที่ ถ้าเป็นรถแบบFlex Fuelก็ไม่สามารถปรับได้สมบูรณ์แบบสำหรับน้ำมันเบนซินเพียว E10 E20 หรือE85หรอกครับ เพียงแต่สามารถใช้ได้หลายชนิดเชื้อเพลิง ส่วนเชื้อเพลิงไหนคุ้มกว่ากันก็ต้องพิจารณาจากราคาเชื้อเพลิงแต่ละอย่างเปรียบเทียบกันครับ
https://www.techarp.com/articles/octane-rating-myth-debunked/

พูดถึงเรือง Octance
1.รถแข่ง ต้องการ  Octance  สูงเพื่อการ โมดิฟาย ต่างๆ นา เพื่อ ปรับแต่งรถเพื่อให้ได้แรงม้าสูงสุด ไม่งั้น เค้าจะวิ่งหา E85 คุณสมบัติ E85 หรือ เอทานอล มันดีกว่า เบนซิน ในหลายๆด้านครับ

2.รถบ้านละ เดิมๆ รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ ECU คุม  กำลังอัดรถ ในกระบอก ทำมา ให้ปลอดภัยไว้แล้ว แล้ว รถมันจะน๊อคตอนไหน
   ถามจริงๆ เถอะครับ ครับ กรณี รถบ้าน ขับน้ำมัน ที่ เค้าแนะนำให้ใช้ เราๆ  เคยขับกันจน เครื่องน๊อคไหม ไม่ว่าเติมน้ำมันอะไร
   คำตอบ คงไม่ ถามว่าทำไม ไม่เคย เพราะอะไร ในเมื่อไม่เคย เราจะเติม Octance สูงเพื่ออะไร
   สมมุติ ว่าเกิด น๊อคขึ้นมา มีวิธีการไหน แก้ไขมัน หรือ รู้ไหม รถจะน๊อค ช่วงไหน
   เรื่อง พวกนี้ คงมีแค่ จูนเนอร์ หรือ กลุ่มคนที่ทำรถแข่งเท่านั้น ที่พอจะทราบ
   ผมแนะนำให้ไปดู  ถ้าไม่สามารถ ดู หรือ เข้าใจได้ ก็ควร พูดแค่ ใน ขอบเขต ที่จะ สื่อสารให้คนอื่นเข้าใจได้ ง่ายๆ ครับ
   ผมเลย อธิบาย ง่ายๆ โดยยกเรื่อง พลังงาน และ  stoich  มา


AFR ( อัตราส่วนผสม )
stoich  ของประหยัด จะมากกว่า 14.7
stoich  ของแรงม้า แรงบิด สูงสุด  จะอยู่ ราวๆ 12.5
ผมถามตรงนี้ว่า เรา รู้ไหมว่า ECU รถบ้านเดิม จ่ายน้ำมัน ที่ AFR เท่าไหร่ ?

( Ignition Time  ) องศาจุดระเบิด 
ต้องปรับ ให้เหมาะกับชนิด น้ำมัน ถามว่า เหมาะสมยังไง ใช้อะไร อ้างอิง มันก็จะยาวไปเรื่อง อัตราลามไฟน้ำมันแต่ละชนิดอีก
ถามว่า รู้ไหมว่า ECU รถบ้านเดิมๆ ปรับ Ignition Time  ?

เรื่อง Flex Fuel  E20 > E85
รู้ไหม ว่า ECU ปรับ เครื่องมายังไง ทำไม ถึง ใช้น้ำมันได้ หลายชนิด
รู้ได้ไง ว่าเค้าปรับ ให้ แค่ใช้น้ำมันได้ ทุกชนิดเฉยๆ ไม่ได้ สนใจเรื่องความแรง ?
เพราะเราจะเห็นว่า บางคัน เติม E20 แรงกว่า E85
หรือ บางคัน E85 แรงกว่า E20

หลายๆ คนเลยไม่รู้ และ ไม่มีทางรู้
ผมเลยพยายาม จะข้ามเรื่องพวกนี้ไป เพราะมันยาว เพราะ จขกท ต้องการ สรุป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:14:10 โดย mamaman »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,714
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:18:56 »
มันขึ้นกับ octane หรือป่าวคับ   octane สูง ก็ทนกำลังอัดได้สูง ไม่ชิงเผาไหม้ไปก่อน  พออัดได้เยอะ  มันก็ระเบิดแรงกว่า ก็ให้แรงได้เยอะกว่า   

รถ setup กับ octane 91   --- ไปใช้ octane 95  มันก็ไม่ได้แรงขึ้น 
แต่ถ้า รถแต่งรุ่นเดียวกัน  คันนึง setup octane 95  แต่อีกคัน setup E20   .... คันที่ set E20 ก็จะแรงกว่า

แต่ทีนี้ชื่อน้ำมันมันทำให้สับสน

เบนซิน 95 -  octane 95
sohol 95  = benzene 90% ethanol 10%  แต่ก้ยังมี octane 95 เหมือนเดิม
E20 =   benzene 80% ethanol 20%  แต่ octane มัน 97-98 นุ้น
E85 = benzene 15%  ethanol 85% octane 100+
ถูกต้องแล้วครับ เอทานอลมีค่าOctaneที่ระดับ100ซึ่งสูงกว่าน้ำมันเบนซิน ซึ่งค่าดังกล่าวเป็นค่าต้านทานการจุดระเบิด ไม่ใช่ค่าพลังงานต่อปริมาณเชื้อเพลิงครับ ในทางกลับกันเอทานอลจะให้พลังงานต่อหน่วยน้อยกว่าน้ำมันเบนซิน ดังนั้นการนำเอทานอลมาใช้เพื่อให้แรงม้าสูงจะต้องปรับเครื่องยนต์ให้มีอัตราส่วนกำลังอัดให้สูงด้วยจึงจะได้ประโยชนืเต็มที่ ถ้าเป็นรถแบบFlex Fuelก็ไม่สามารถปรับได้สมบูรณ์แบบสำหรับน้ำมันเบนซินเพียว E10 E20 หรือE85หรอกครับ เพียงแต่สามารถใช้ได้หลายชนิดเชื้อเพลิง ส่วนเชื้อเพลิงไหนคุ้มกว่ากันก็ต้องพิจารณาจากราคาเชื้อเพลิงแต่ละอย่างเปรียบเทียบกันครับ
https://www.techarp.com/articles/octane-rating-myth-debunked/

พูดถึงเรือง Octance
1.รถแข่ง ต้องการ  Octance  สูงเพื่อการ โมดิฟาย ต่างๆ นา เพื่อ ปรับแต่งรถเพื่อให้ได้แรงม้าสูงสุด ไม่งั้น เค้าจะวิ่งหา E85 คุณสมบัติ E85 หรือ เอทานอล มันดีกว่า เบนซิน ในหลายๆด้านครับ

2.รถบ้านละ เดิมๆ รุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ ECU คุม  กำลังอัดรถ ในกระบอก ทำมา ให้ปลอดภัยไว้แล้ว แล้ว รถมันจะน๊อคตอนไหน
   ถามจริงๆ เถอะครับ ครับ กรณี รถบ้าน ขับน้ำมัน ที่ เค้าแนะนำให้ใช้ เราๆ  เคยขับกันจน เครื่องน๊อคไหม ไม่ว่าเติมน้ำมันอะไร
   คำตอบ คงไม่ ถามว่าทำไม ไม่เคย เพราะอะไร ในเมื่อไม่เคย เราจะเติม Octance สูงเพื่ออะไร
   สมมุติ ว่าเกิด น๊อคขึ้นมา มีวิธีการไหน แก้ไขมัน หรือ รู้ไหม รถจะน๊อค ช่วงไหน
   เรื่อง พวกนี้ คงมีแค่ จูนเนอร์ หรือ กลุ่มคนที่ทำรถแข่งเท่านั้น ที่พอจะทราบ
   ผมแนะนำให้ไปดู  ถ้าไม่สามารถ ดู หรือ เข้าใจได้ ก็ควร พูดแค่ ใน ขอบเขต ที่จะ สื่อสารให้คนอื่นเข้าใจได้ ง่ายๆ ครับ
   ผมเลย อธิบาย ง่ายๆ โดยยกเรื่อง พลังงาน และ  stoich  มา


AFR ( อัตราส่วนผสม )
stoich  ของประหยัด จะมากกว่า 14.7
stoich  ของแรงม้า แรงบิด สูงสุด  จะอยู่ ราวๆ 12.5
ผมถามตรงนี้ว่า เรา รู้ไหมว่า ECU รถบ้านเดิม จ่ายน้ำมัน ที่ AFR เท่าไหร่ ?

( Ignition Time  ) องศาจุดระเบิด 
ต้องปรับ ให้เหมาะกับชนิด น้ำมัน ถามว่า เหมาะสมยังไง ใช้อะไร อ้างอิง มันก็จะยาวไปเรื่อง อัตราลามไฟน้ำมันแต่ละชนิดอีก
ถามว่า รู้ไหมว่า ECU รถบ้านเดิมๆ ปรับ Ignition Time  ?

หลายๆ คนเลยไม่รู้ และ ไม่มีทางรู้
ผมเลยพยายาม จะข้ามเรื่องพวกนี้ไป เพราะมันยาว เพราะ จขกท ต้องการ สรุป


ถือว่าเอาความรู้มาแชร์ๆกันก็ได้ครับ

เรื่องพวกนี้ผมก็อยากให้คนเอามาแชร์กันเยอะเหมือนกันครับ ผมเองก็ไม่ค่อยรู้รายละเอียดอะไรกับเขาเท่าไร จะไปอ่านเวปนอกความรู้เรื่องภาษาก็ไม่ดีอีก

เรื่องพวกนี้ถ้าคนไทยเรามีความรู้เขียนออกมาให้อ่านกันก็จะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากๆครับ เพราะ ทุกวันนี้ให้คนที่ตกแต่งรถเองทุกวันนี้ก็ยังไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้กันอยู่เยอะครับ จูนเนอร์ หลายสำนักก็ไม่ค่อยยอมจะอธิบายให้เจ้าของรถได้รับรู้กัน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าด้วยเหตุผลอะไร

เรื่อง A/F ratio นี่ ถ้าเป็นคนตกแต่งรถ ผมว่าเป็นเรื่องจำเป็นมาก ผมเองก็เคยมีปัญหาเรื่องนี้ เสียเงินไปกับ hardware หลายอย่างมากเสียทั้งเงินและเวลากว่าจะหาจุดเจอเชื่อไหมครับว่ารอบนั้นผมหาอยู่เป็นปี ถึงจะแก้ได้ ลงท้ายเป็นที่เรื่อง A/F ratio

ในเรื่องพวกนี้ ถ้าท่านใดมีความรู้พอจะแบ่งปันกันได้ ก็แบ่งปันเถอะครับเป็นประโยชน์กับทุกคนแน่นอนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:21:03 »
เพิ่งจะพอเข้าใจเรื่องนี้เหมือนกัน

ลองดูคำอธิบายของนักจูนเครื่อง จูนE85อธิบาย

http://www.speedhunters.com/2015/04/everything-you-need-to-know-about-ethanol/

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:56:10 »
อธิบายง่ายแบบนี้ครับ
น้ำมันเบนซินปกติจะใช้ปริมาณในสัดส่วน1ต่ออากาศ14.7ส่วนสำหรับเครื่องยนต์Gasoline
น้ำมันE10จะใช้สัดส่วน1ต่ออากาศ14.0ส่วน
น้ำมันE85จะใช้สัดส่วน1ต่ออากาศ9.85ส่วน
Ethanol 100จะใช้สัดส่วน1ต่ออากาศ6.4ส่วน
ที่ีมา http://www.tomorrowstechnician.com/flex-fuel-ethanol-vs-gasoline/
เหตุผลทำไมจึงเป็นเช่นนั้นเพราะEthanolให้พลังงานน้อยกว่าน้ำมันเบนซินครับ ดังนั้นในเครื่องยนต์เดียวกันที่ออกแบบให้ใช้น้ำมันเบนซินล้วนๆ แต่ก็ต้องการให้ใช้E85ได้ด้วยก็จำเป็นที่จะต้องปรับปริมาณเชื้อเพลิงในกรณีที่ใช้E85ให้ได้มากขึ้นจากสูตรStoichiometricข้างต้น ทีนี้ลองดูสิครับว่าอัตราส่วนที่ใช้จะต่างกันมากเกินเท่าตัว ดังนั้นถ้าผู้ผลิตไม่ได้ออกแบบระบบฉีดเชื้อเพลิงให้มากพอในกรณีใช้E85จะเกิดอะไรขึ้น?
เครื่องยนต์ก็จะเกิดการLean Burnหรืออากาศมีปริมาณในสัดส่วนที่มากเกินStoichiometric ซึ่งวิศวกรจะกลัวสภาวะLean Burnมากที่สุดเพราะจะทำให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินปกติและส่งผลเสียหายกับชิ้นส่วนได้ในทันทีหรือในระยะสั้น
ไม่เหมือนกับอาการRich Burnที่จะมีเชื้อเพลิงมากเกินไปทำให้ชิ้นส่วนอุดตันหรือสกปรกในระยะยาวครับ อ่านดูได้จากที่นี่ครับ
https://www.turbobygarrett.com/turbobygarrett/airfuel_ratio_tuning_rich_vs_lean

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:59:20 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 10:08:03 »
ส่วนเรื่องOctaneจะไปเกี่ยวข้องกับอัตราส่วนกำลังอัดกระบอกสูบหรือCompression Ratio ซึ่งเครื่องยนต์ที่ต้องการสมรรถนะและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงสูงๆจะออกแบบให้มีCRสูงๆ แต่CRที่สูงมากจะก่อให้เกิดความร้อนสูงจากการอัดกระบอกสูบ ความร้อนดังกล่าวจะทำให้เชื้อเพลิงชิงจุดระเบิดก่อนลูกสูบถึงจุดศูนยืตายบนมากๆหรือที่เราเรียกกันว่าเครื่องKnockเพราะหัวเทียนยังไม่ทันจุดระเบิดแต่เชื้อเพลิงก็จุดระเบิดล่วงหน้าทำให้มีอาการระเบิดผิดจังหวะหรือเขกนั่นเอง
Ethanolจะมีข้อดีในกรณีนี้เพราะOctaneที่สูงในEthanolจะทำให้ลดการชิงจุดระเบิดดังกล่าวครับ
http://www.visordown.com/features/workshop/understanding-compression-ratios
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
Re: สรุปเติมเอทานอล เเรงกว่าเบนซิลหรอครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 18:07:23 »
ถ้ารถ standard รถบ้าน ต่างกันน้อยมากๆๆๆๆ ครับ เพราะเค้าพยามจูนให้มันแรงพอๆกันไม่ว่าจะเป็น E85 ก็ตาม ไม่ต้องคิดให้ปวดหัวครับ สะดวกอะไรก็เติมอันนั้นครับ แต่ E85 ไม่แนะนำเพราะเปลืองครับราคา E85 บ้านเราถือว่าสูงไปถ้าเทียบกับ E20 หรือ E10