ผู้เขียน หัวข้อ: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ  (อ่าน 9021 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 18:52:33 »
“อี-พาวเวอร์” หลุดโผรถอีวี นิสสันพ่ายBOI/ปรับทัพลุยไฮบริดเต็มสูบ.............

https://www.prachachat.net/motoring/news-110345

“นิสสัน” ยอมจับโน้ต อี-พาวเวอร์ เข้าหมวด “ไฮบริด”


ผมคิดว่า โน๊ต อีพาวเวอร์  เป็นรถที่น่าสนใจ  ในช่วงเวลา1-5ปีต่อจากนี้    ก็เลยอยากชวนคุย ข้อดีข้อเสีย  และถามท่านอื่นๆว่า  ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณไหนครับ

ส่วนผมคิดว่า   7-9แสนกำลังดี

ข้อดี-นั่งสบายกว่า ลีฟ -ราคาถูกกว่า-ไม่ต้องห่วงเรื่องที่ชาร์จ

ข้อเสีย-ไม่แน่ใจว่า จะมีปัญหาเวลาขับขึ้นเขาขึ้นดอย   จะหมดแรงกลางทางหรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 20:09:13 โดย lay »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 19:06:44 »
^
ที่ว่าจับเข้าหมวดไฮบริด หมายถึง การคำนวณภาษีหรือเปล่าครับ

เรื่องขึ้นเขาแล้วหมดแรง มันก็ต้องใช้กะรถไฮบริดที่เร่งนานๆ ละแบตหมดสิฮะ มันไม่น่าจะเกี่ยวกะการจัดหมวดรถเฉยๆ นะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 19:23:46 »
รถไฮบริดที่หมดแรงเพราะแบตหมด อาศัยแค่แรงบิดจากเครื่องอย่างเดียวไม่พอ แต่ e-power มันใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตลอดเลยไม่มีปัญหาเรื่องแรงบิด
แต่ตอนนี้อยากรู้อัตรากินน้ำมันเวลาขับเร็วๆทางไกล (ขับในเมืองคงประหยัดแต่ขับนอกเมืองนี่ไม่แน่ใจ)
ปล. ถึงเป็นไฮบริดแต่ลงทุน BOI ภาษีถูกลงครึ่งนึง ลุ้นว่าปล่อย CO2 เท่าไหร่ ถ้าน้อยกว่า 100 g. ก็จะเหลือ 5% ราคาน่าจะยังโอเค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 19:31:08 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 19:49:54 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน




ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 20:14:23 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน

เห็นด้วยครับ++

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 20:21:23 »
ผมว่า Note E-power เหมาะกับไทยมากกว่า Leaf ครับ

ยังไงการเติมน้ำมัน ก็น่าจะทำให้ขับไปไหนมาไหนได้มากกว่า

แต่ก็ต้องระวังเรื่องการวิ่งผ่านลุยน้ำอยู่ดี


ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 21:15:14 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน

นี่แหละครับ ที่ผมลุ้นราคา และถ้ามีมาจริงๆในไทย ของLeaf ( ผมเลยยังไม่ชอบNote เพราะยังครึ่งๆกลางๆ)
โจทย์ผมเลย คน ตจว ถ้าจะเดินทางระหว่างจังหวัด ใช้ Teana,GLAแน่นอน
แต่ทำงานทุกวัน ขอแบบ กลับบ้าน จิ้มชาร์ทที่บ้าน  เช้า ตื่นขับทำงานในเมือง วันละ60-70กิโล รวมช้อปปิ้ง จบที่ Leaf  :D 
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 22:40:56 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน
กลที่เป็นเฟืองเกียร์ กับกลที่เป็นมอเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้า

ออฟไลน์ iken2531

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 23:00:15 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน

แต่ผมกลับเห็นต่างเลยครับ ผมว่าในทุกๆการใช้งานเจ้า e-power นี้น่าจะประหยัดกว่าตัวเครื่องปกติแน่นอนของ note แน่นอน

เพราะจากที่อ่านที่พี่แพนรีวิวไว้ กับเคยได้สัมผัสมาช่วงสั้นๆ เครื่องยนต์มันจะทำงานแค่ตอนที่ต้องการไฟเพิ่ม และรอบเครื่องที่มันทำงานก็ต่ำด้วย อาจมีการใช้รอบเครื่องที่สูงขึ้นมาหน่อยในจังหวะที่เราต้องใช้ไฟเยอะขึ้น เช่นเร่งแซง หรือขึ้นเขายาวๆ แต่เมื่อรถมองว่ามีไฟได้เพียงพอแล้วเครื่องก็จะดับไป ตรงนี้หละครับที่ทำให้ผมเชื่อว่ามันจะประหยัดต่างจากไฮบริดตัวอื่นๆในบ้านเรามาก

ถ้าให้มองจริงๆ ผมก็ว่ามันคือรถ ev คันนึงนี่แหละครับ แต่อาจจะต่างจาก ev คันอื่นหน่อย เพราะมันก็ใช้ไฟฟ้าปั่นล้อให้รถวิ่งแบบ ev คันอื่น แต่แค่อาศัยเครื่องยนต์เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าแทนการเสียบปลั๊กชาร์จไฟแบบรถ ev ปกติ

ขอบคุณครับ ^^

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 23:17:37 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน

แต่ผมกลับเห็นต่างเลยครับ ผมว่าในทุกๆการใช้งานเจ้า e-power นี้น่าจะประหยัดกว่าตัวเครื่องปกติแน่นอนของ note แน่นอน

เพราะจากที่อ่านที่พี่แพนรีวิวไว้ กับเคยได้สัมผัสมาช่วงสั้นๆ เครื่องยนต์มันจะทำงานแค่ตอนที่ต้องการไฟเพิ่ม และรอบเครื่องที่มันทำงานก็ต่ำด้วย อาจมีการใช้รอบเครื่องที่สูงขึ้นมาหน่อยในจังหวะที่เราต้องใช้ไฟเยอะขึ้น เช่นเร่งแซง หรือขึ้นเขายาวๆ แต่เมื่อรถมองว่ามีไฟได้เพียงพอแล้วเครื่องก็จะดับไป ตรงนี้หละครับที่ทำให้ผมเชื่อว่ามันจะประหยัดต่างจากไฮบริดตัวอื่นๆในบ้านเรามาก

ถ้าให้มองจริงๆ ผมก็ว่ามันคือรถ ev คันนึงนี่แหละครับ แต่อาจจะต่างจาก ev คันอื่นหน่อย เพราะมันก็ใช้ไฟฟ้าปั่นล้อให้รถวิ่งแบบ ev คันอื่น แต่แค่อาศัยเครื่องยนต์เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าแทนการเสียบปลั๊กชาร์จไฟแบบรถ ev ปกติ

ขอบคุณครับ ^^

ใช่ครับ  กำลังจะเสริมว่า ในทางปฏิบัติ  การขับรถทุกวันนี้แม้จะเป็นทาง ตจว   ก็โอกาสน้อยมากที่จะได้ขับยาวๆ  ไม่เบรค ไม่เร่งเลยจนแบตหมด ซึ่งหลังจากนั้นเครื่องยนต์จะปั่นไฟไปและใช้ไฟไปพร้อมๆกัน  จุดนี้จุดเดียวจริงๆที่ผมคิดว่ามันจะเปลืองน้ำมันกว่ารถทั่วไป    นอกนั้น e-power ได้เปรียบทุกกรณี

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 23:30:42 »
งั้นผมสมมุติเล่นๆ

ถ้า Note ระหว่าง E-power กับวางเครื่อง 1.5 เพียวๆ เลือกแบบไหนกันครับ (ราคาเท่ากัน)
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2018, 23:42:01 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน

เห็นต่างครับ

เพราะ Note ปกติ ปั่นล้อผ่าน CVT สายพานที่มีดีเลย์การทำงานเป็นปัญหาของ Belt-Pulley Effect แถมมี SubPlanetary อีก
รอบต่ำทดจัด อัตราเร่งอาจจะดีแต่กินน้ำมันระเบิดระเบ้อแน่ๆ ยิ่งเหยียบรอบยิ่งขึ้น

แต่ Note e-Power ปั่นล้อผ่านมอเตอร์ (ที่มี e-CVT ในตัว) และได้แรงบิดสูงสุดตั้งแต่รอบต่ำ
ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานสูงสุดแค่ที่ประมาณ 2,500 รอบ

ฟันธงว่ายังไง e-Power ก็ประหยัดน้ำมันกว่าครับ (ส่วนค่าบำรุงรักษาและความทนทาน ไว้ว่ากัน)
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 00:15:21 »
ลุ้นราคาเลย ดีไซน์สวยอยู่ละ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 00:16:12 »
สมรรถนะของมอเตอร์ไม่ใช่ข้อกังขาใดๆทั้งนั้น ใช้มอเตอร์ล้วนขับเคลื่อนในเมืองจะบอกว่าฟินมาก ใช้แล้วแทบไม่อยากกลับไปใช้เครื่องสันดาปอีกเลย ใครยังไม่เคยแนะนำให้ไปลอง

แต่ใครก็ได้ตอบผมหน่อย ถ้าเราใช้คันนี้วิ่งต่างจังหวัด สมมุติว่าใช้ความเร็ว 120 ยาว แรงเครื่องสามารถปั่นไฟเข้ามอเตอร์ที่ทำงานเร็วขนาดนั้นไหวมั้ย ถ้าไหวแรงโหลดมันจะขนาดไหน กินน้ำมันเท่าไหร่กัน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 00:30:19 »
งั้นผมสมมุติเล่นๆ

ถ้า Note ระหว่าง E-power กับวางเครื่อง 1.5 เพียวๆ เลือกแบบไหนกันครับ (ราคาเท่ากัน)

อันนี้ก็น่าคิดนะครับ  ผมใช้แจ๊สรุ่นปี14 การออกตัว-เร่งแซง รวมถึงความประหยัดก็ ใช้ได้อยู่  แต่ให้ตอบคำถามนี้ ผมเลือก อีพาวเวอร์ ครับ(อยากลอง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 00:33:39 »
สมรรถนะของมอเตอร์ไม่ใช่ข้อกังขาใดๆทั้งนั้น ใช้มอเตอร์ล้วนขับเคลื่อนในเมืองจะบอกว่าฟินมาก ใช้แล้วแทบไม่อยากกลับไปใช้เครื่องสันดาปอีกเลย ใครยังไม่เคยแนะนำให้ไปลอง

แต่ใครก็ได้ตอบผมหน่อย ถ้าเราใช้คันนี้วิ่งต่างจังหวัด สมมุติว่าใช้ความเร็ว 120 ยาว แรงเครื่องสามารถปั่นไฟเข้ามอเตอร์ที่ทำงานเร็วขนาดนั้นไหวมั้ย ถ้าไหวแรงโหลดมันจะขนาดไหน กินน้ำมันเท่าไหร่กัน

เป็นคำถามที่ดีมากครับ  อยากรู้เหมือนกัน

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 01:14:22 »
เรื่องนั่งสบายเกรงว่าจะแย่กว่าตัวปกติน่ะสิครับ เบาะแถวสองสอดเท้าเข้าไปใต้เบาะหน้าไม่ได้ เพราะติดแบต

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 01:38:26 »
รถไฮบริดที่หมดแรงเพราะแบตหมด อาศัยแค่แรงบิดจากเครื่องอย่างเดียวไม่พอ แต่ e-power มันใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตลอดเลยไม่มีปัญหาเรื่องแรงบิด
แต่ตอนนี้อยากรู้อัตรากินน้ำมันเวลาขับเร็วๆทางไกล (ขับในเมืองคงประหยัดแต่ขับนอกเมืองนี่ไม่แน่ใจ)
ปล. ถึงเป็นไฮบริดแต่ลงทุน BOI ภาษีถูกลงครึ่งนึง ลุ้นว่าปล่อย CO2 เท่าไหร่ ถ้าน้อยกว่า 100 g. ก็จะเหลือ 5% ราคาน่าจะยังโอเค
มันใช้ปั่นไฟ รอบเท่าเดิมไม่น่ากินเพิ่มนี่ครับ
คงไม่ทำมาแบบปั่นใช้เลย ปั่นใช้เลย คงต้องทำแบบปั่นเก็บเผื่อ และเก็บชดเชยไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 01:41:13 »
ผมให้นิยาม Note e-power ว่าเป็นรถ Hybrid ขั้นสุดละกัน (est)

ผมว่ามันคือดาบสองคม ในแง่ของการประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ให้ถูกที่ถูกทางมันน่าจะประหยัดกว่าไฮบริดทั่วไปแต่ถ้าใช้ผิดที่ผิดทางมันจะยิ่งกินน้ำมันกว่ารถทั่วไปซะอีก

เหตุผล เพราะมันมี ฤษฎีอยู่ข้อหนึ่งว่า  ไม่มีเครื่องจักรใดๆ ในโลกที่จะมีเปลี่ยนพลังงานอย่างหนึ่งไปเป็นพลังงานอีกอย่างหนึ่งได้ 100 %

Note e-power  เปลี่ยนพลังงานกล->ไฟฟ้า แล้วเอา ไฟฟ้าเปลี่ยนไป-เป็นพลังานกลอีกที   
ถ้าวิ่งกันนิ่งๆ  หรือเร่งอย่างเดียว(ขึ้นเขา) ยาวๆ   กินน้ำมันกว่า Note  ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันไปปั่นล้อโดยตรงแน่นอน

แต่ผมกลับเห็นต่างเลยครับ ผมว่าในทุกๆการใช้งานเจ้า e-power นี้น่าจะประหยัดกว่าตัวเครื่องปกติแน่นอนของ note แน่นอน

เพราะจากที่อ่านที่พี่แพนรีวิวไว้ กับเคยได้สัมผัสมาช่วงสั้นๆ เครื่องยนต์มันจะทำงานแค่ตอนที่ต้องการไฟเพิ่ม และรอบเครื่องที่มันทำงานก็ต่ำด้วย อาจมีการใช้รอบเครื่องที่สูงขึ้นมาหน่อยในจังหวะที่เราต้องใช้ไฟเยอะขึ้น เช่นเร่งแซง หรือขึ้นเขายาวๆ แต่เมื่อรถมองว่ามีไฟได้เพียงพอแล้วเครื่องก็จะดับไป ตรงนี้หละครับที่ทำให้ผมเชื่อว่ามันจะประหยัดต่างจากไฮบริดตัวอื่นๆในบ้านเรามาก

ถ้าให้มองจริงๆ ผมก็ว่ามันคือรถ ev คันนึงนี่แหละครับ แต่อาจจะต่างจาก ev คันอื่นหน่อย เพราะมันก็ใช้ไฟฟ้าปั่นล้อให้รถวิ่งแบบ ev คันอื่น แต่แค่อาศัยเครื่องยนต์เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าแทนการเสียบปลั๊กชาร์จไฟแบบรถ ev ปกติ

ขอบคุณครับ ^^

ใช่ครับ  กำลังจะเสริมว่า ในทางปฏิบัติ  การขับรถทุกวันนี้แม้จะเป็นทาง ตจว   ก็โอกาสน้อยมากที่จะได้ขับยาวๆ  ไม่เบรค ไม่เร่งเลยจนแบตหมด ซึ่งหลังจากนั้นเครื่องยนต์จะปั่นไฟไปและใช้ไฟไปพร้อมๆกัน  จุดนี้จุดเดียวจริงๆที่ผมคิดว่ามันจะเปลืองน้ำมันกว่ารถทั่วไป    นอกนั้น e-power ได้เปรียบทุกกรณี
คงไม่น่าทำมากระจอกขนาดนั้นนะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 07:42:45 »
รถไฮบริดที่หมดแรงเพราะแบตหมด อาศัยแค่แรงบิดจากเครื่องอย่างเดียวไม่พอ แต่ e-power มันใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตลอดเลยไม่มีปัญหาเรื่องแรงบิด
แต่ตอนนี้อยากรู้อัตรากินน้ำมันเวลาขับเร็วๆทางไกล (ขับในเมืองคงประหยัดแต่ขับนอกเมืองนี่ไม่แน่ใจ)
ปล. ถึงเป็นไฮบริดแต่ลงทุน BOI ภาษีถูกลงครึ่งนึง ลุ้นว่าปล่อย CO2 เท่าไหร่ ถ้าน้อยกว่า 100 g. ก็จะเหลือ 5% ราคาน่าจะยังโอเค
มันใช้ปั่นไฟ รอบเท่าเดิมไม่น่ากินเพิ่มนี่ครับ
คงไม่ทำมาแบบปั่นใช้เลย ปั่นใช้เลย คงต้องทำแบบปั่นเก็บเผื่อ และเก็บชดเชยไปเรื่อยๆ

มันอยู่ที่ว่า เวลานั้นมอเตอร์ดึงไฟไปใช้เท่าไหร่  ยังไงเครื่องยนต์ก็ต้องปั่นไฟมาเติมเท่านั้นล่ะฮะ
เปรียบเทียบง่าย ๆ ว่า

>> ไฟฟ้าก็เหมือนกับน้ำ
>> แบตเตอรี่ก็เหมือนถังเก็บน้ำ ลูกใหญ่ก็เก็บได้เยอะ ลูกเล็กก็เก็บได้น้อย

เวลาขับรถ เร่งแรง ออกตัวแรง ขับเร็ว ๆ มอเตอร์ก็ต้องกินกระแสไฟเยอะ
เปรียบได้กับการจ้วงน้ำออกจากถังไปใช้เยอะ ๆ
ถ้า จ้วงเอา จ้วงเอา  แป๊บเดียว น้ำในถังก็ลดฮวบ

เราก็ต้องเปิดก๊อกเติมน้ำใส่ถัง ซึ่งก็คือเครื่องยนต์ก็ต้องปั่นไฟมาเติม

ถ้าเราจ้วงน้ำไปใช้แบบ จ้วงเอา จ้วงเอา  เราก็ต้องเปิดก๊อกแรง ๆ เติมน้ำให้ทันกับที่จ้วงออก
ขืนเปิดก๊อกให้น้ำไหลเข้าแบบเอื่อย ๆ ก็ไม่ทัน  น้ำแห้งถังก่อน

ก็เปรียบได้กับเครื่องยนต์ต้องปั่นไฟปริมาณมาก ๆ เข้าใส่แบตในเวลารวดเร็ว
มันก็ย่อมดึงเอาน้ำมันมาใช้มากกว่าเครื่องเดินเบา

ที่คิดว่า เครื่องยนต์ปั่นไฟแบบเดินเบารอบน้อย ๆ ชิลด์ ๆ ไปเรื่อย ๆ จิบน้ำมันแผ่ว ๆ
อาจจะไม่ใช่  เพราะยังไงชุด Generator ที่ติดกับตัวเครื่องมันก็คือ load เป็นภาระเครื่องยนต์
มันไม่ปล่อยให้เครื่องยนต์เดินตัวปลิว สบาย ๆ แน่ ๆ ฮะ

ตอนเด็ก ๆ พี่ ๆ น่าจะเคยเล่นรถบังคับ รถใส่ถ่านกันบ้างแล้ว
คงไม่ได้ม้าก้านกล้วยกันอย่างเดียวใช่มั้ยฮะ ^^

เวลาเล่น ๆ ไป ถ้าถ่านอ่อนลงเรื่อย ๆ เรียวแรงรถบังคับมันก็เหี่ยวลง   

รถจริงก็คงไม่ต่าง

ถ้าไฟแบตอ่อน เครื่องปั่นไฟใส่ไม่ทัน มันก็คงจะเร่งไม่ค่อยออก
แต่ถ้าจะปั่นไฟให้ทัน เครื่องก็ต้องมีโหลดมากขึ้น มันก็ซดน้ำมันตามไงฮะ

อันนี้ไม่ได้เทียบกับเอาเครื่องไปขับล้อโดยตรงนะ
แค่อยากจะบอกว่า ถึงจะใช้มอเตอร์เป็นตัวขับล้อรับภาระโหลดแทนเครื่อง
แต่ถึงยังไงโหลดนั้นก็ตกมาถึงเครื่องยนต์น้ำมันอยู่ดีฮะ ไม่ได้หนีไปไหน

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 08:33:35 »
ข่าวว่า “INFINITI” โฉมปี 2021    ก็จะมี  e-Power   ให้เลือกด้วยนะครับ






https://www.mreport.co.th/th/news/industry-movement/1801110100

ออฟไลน์ Adrenalin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:05:29 »
แล้ว Note e-power ต้องบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เหมือนรถสันดาปปกติหรือเปล่าครับ
เช่น  เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ ไส้กรองเบนซิน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 09:16:48 »
ผมก็ว่ามาแน่ๆครับ แต่เมื่อไหร่เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 11:05:57 »
แอบมองเธออยู่นะจ้ะ แต่เธอไม่ส่งข่าวคราวบ้างเลย  ::)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 11:10:07 »
หลักการคล้ายหัวรถจักรดีเซล

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 15:00:23 »
เรื่องเคลมยากจะติดมาด้วยมั้ย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2018, 15:54:51 »
ขอรอดูครับ ค่ายนี้ส่วนใหญ่จะช้าเสมอ ถ้ามาจริงก็เป็นข่าวดี ว่าแต่การที่ไม่ได้สิทธิ์ทางภาษีรถ EV จะทำให้ราคาตั้งมาเป็นเท่าไรก็ต้องรอลุ้นล่ะครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2018, 17:24:22 »
ตอนนี้ลุ้นว่าใครจะอยู่ใครจะไป ได้ข่าว MG ZS EV มาปลายปี ได้เปรียบราคากับสไตล์รถ SUV
แต่ note ได้เปรียบเรื่องระยะทาง

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2018, 08:56:05 »
สงสัยต้องจับทุกท่านไปเรียนระบบส่งกำลัง ระบบผลิตไฟฟ้า กันเพิ่ม จะได้คุยกันรู้เรื่อง

Note e power กับ 1.5 ต่างกันสิ้นเชิง มีแค่เปลือกที่เหมือนกัน เครื่อง 1.5 คงไม่ต้องพูดถึง เพราะทุกท่านรู้กันลึกซึ้งดีละ

Note e power มันก็คือ รถยนต์ไฟฟ้า 100% เพียงแต่พกเครื่องปั่นไฟติดตัวไปด้วย และ มีแบตเตอรี้ขนาดเล็กไว้ควบคุมความเสถียรในการจ่ายไฟ

เรารู้กันดีว่า เครื่องยนต์ ถ้าทำงานที่รอบๆ นึง จะให้ประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ผลิตเค้าก็กำหนดรอบการปั่นไฟไว้ที่เท่านั้น

แต่เมื่อไหร่ ที่ต้องการพลังงานที่มากขึ้น เครื่องยนต์ก็จะปั่นไฟมากขึ้น แต่ด้วยประสิทธิภาพที่ลดลง นั่นหมายความว่าจะไม่ประหยัดน้ำมัน

ด้วยรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้า ระบบส่งกำลังก้คือสายไฟฟ้าที่ส่งกระแสไฟฟ้าไปให้มอเตอร์ทำงาน การสูญเสียจะน้อยลงไปมาก

ด้วยประสิทธิภาพที่ดีกว่า คงต้องยอมรับกันว่าในอนาคต เครื่องยนต์เครื่องสันดาปเพียวๆ คงต้องสาปสูญ และถูกแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับยานยนต์อนาคต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2018, 09:00:47 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 956
Re: โน้ต อี-พาวเวอร์ ใกล้ความจริงแล้วครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2018, 12:36:52 »
จะโน๊ตจะลีฟ เป็น นิสสันไทย ผมก็บายละคร้าบ