ผู้เขียน หัวข้อ: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?  (อ่าน 9426 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2018, 14:06:50 »
  เนื่องจากมีข้อถกเถียงกันมากมาย  ตามความรู้ที่แต่ละคนมี  และรับรู้   ผมเอง  ใช่ว่าจะรู้ดี  ก็งู ๆ ปลา ๆ เหมือนกัน  อาศัยว่าผมใช้รถที่มันบอกรายละเอียดได้ดี พอสมควร  จึงนำมาให้ถกและวิเคราะห์กัน

  ก่อนอื่น  ต้องเข้าใจว่า  ไฟจุดระเบิดในรถแก๊สโซลีน  ทุกคันจะต้องมีแหล่งจ่ายไฟจุดระเบิด  เพื่อส่งกระแสไฟไปที่หัวเทียน  ในแต่ละรอบเครื่อง  การจุดนำก็ไม่เท่ากัน

   รถสมัยก่อน  ใช้จานจ่าย  แต่ก็มี  กาวะนา  เพื่อลดความแก่ของไฟ  ขณะที่รอบจัดขึ้น  พอเป็นรถสมัยใหม่  มีการใช้  ecu  ในการควบคุมการจ่ายไฟ  ก็มี  แมปไฟจุดระเบิดเกิดขึ้น  แต่ละแบรนด์ ก็ต่างกัน  ส่วนภาพแรกนี้  เป็นแมปมาตรฐาน  สำหรับน้ำมันที่มี เอทานอล ไม่เกิน 35  ในเครื่อง 2.0เทอร์โบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2018, 14:05:52 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ....E 85.....
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2018, 14:14:33 »
  แมปข้างบนนั้น  ทุกแบรนด์  มี  ต่างกันบ้างตามแต่โปรแกรม  ของใคร  ถ้ามีแมปแบบนี้  ใช้น้ำมันได้ดีที่สุด  ไม่เกิน อี 35  ถ้าเกินนั้นก็ไร้ประโยชน์  เพราะ  ค่าการใช้เชื้อเพลิงสูงไปเรื่อย ๆ จนถือว่าเปลืองกว่า    ซึ่งถ้าเป็นอี  85 อัตราการใช้น้ำมัน จะสูงกว่า  95เพียว  ร้อยละ 30...

  จึงเป็นที่มาของแมปที่ 2 เป็นแมป  อี 85  ซึ่งผมนำมาให้เปรียบเทียบ ว่าการจุดนำต่างกันแค่ไหน  ถ้าใช้แมปตัวนี้เข้าไป  อัตราการใช้ อี 85 เมื่อเทียบกับ  95 เพียว  จะเปลีองกว่าประมาณ  ร้อยละ 20  เท่านั้น

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ....E 85.....
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2018, 14:25:08 »
หลักการทำงาน  อธิบายง่าย ๆ  รถผม  ใช้ทั้ง 2 กระดาน

 กระดานแรก  ใช้เมื่อเอทานอล ต่ำกว่า 36 (จำได้เลาๆ)

 กระดานที่สอง  ใช้เมื่อเอทานอลตั้องแต่ 36 ขึ้นไป

  ส่วนการใช้งาน  (ผมเดา)  เป็นสูตรคณิตศาสตร์  ลิมิตเข้าสู่ อี 85  ยิ่งเข้าใกล้  อี 85  ไฟยิ่งแก่ ถ้าหาเอทานอล 40  ค่าการจุดนำก็ไม่ใช่ตามตารางที่สอง  แต่ถูกปรับลดโดยโปรแกรม  เหตุที่เดาเช่นนั้นเพราะ  ค่าเอทานอลที่ 40  มันไม่กระฉับกระเฉ๋งเหมือนเอทานอล 70  ขึ้นไป  ต่างกันชัดเจนมาก  ประมาณนั้น

   ส่วนภาพนี้  Amul   ค่าการสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น  ค่านี้จะยกทั้งกระดาน..  เช่นเพิ่มปกติ ร้อยละสอง   จดการจ่ายร้อยละ 5  ฯลฯ  แล้วแต่มันจะคำนวณ   ส่วน  FFac   เป็นการชดเชยย้อนกลับ  ในลักษณะ  เรียลไทม์   



คำถามที่เถียงกันไม่จบไม่สิ้น  น้ำมันอะไรแรงกว่า?...95  หรือ อี 85  ...

    คำตอบก็คือ  ถูกทุกข้อ  ที่ทุกท่านกล่าวมา ถูกนั้นนั้น    อยู่ที่  ฮาร์ดแวร์  และซอล์ฟแวร์  ของแต่ละคัน  เอามาเทียบกันไม่ได้  ไม่งั้นเถียงกันตาย...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2018, 14:08:41 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ....E 85.....
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2018, 14:37:05 »
   หลาย ๆ ท่าสงสัยว่า  แลมด้าทำงานอย่างไร   ในคลิปนี้  มีแฟ็คเตอร์ให้ดูอยู่  ประมาณ 8

   ได้แก่  ค่าแลมด้า    ค่าที่ดี  ต้องอยู่ในระหว่าง +-  ในคลิป ใช้ทศนิยม 3 ตำแหน่ง  โดยกำหนดให้ ค่าออกซิเจนที่วัดได้หลังจากการเผาไหม้  มี  ออกซิเจนปะปนมาร้อยละ 1  คือเลข 0  ถ้าหากมีออกซิเจนมากขึ้นค่าก็เป็นบวก(บาง)  ค่าออกซิเจนน้อยลง (หนา) มีค่าเป็นลบ  ซึ่งกำหนดให้มีการเบี่ยงเบนไปได้ ร้อยละ 2.5  ถ้าบวกถึง 2.5 (2500) ไฟเครื่องขึ้น  (ถือว่าบางมาก)   
   ค่าเอทานอล   ใช้ทศนิยม 1 นำแหน่ง
   ค่าเรียกอากาศของกล่อง   ค่าการป้อนอากาศให้ของแอแมส   2ค่านี้จะต้องวิ่งพ้องและล้อกันไป  หน่วย  ไม่แน่ใจว่าเป็น มวลหรือปริมาตร..(แต่เดาว่าเป็นปริมาตร)
   ค่าอุณหภูมิอากาศขณะเข้าสู่ลิ้นปีกฯ   
   ค่าชดเชยกระดานไฟจุดระเบิดตามอุณหภูมิ อากาศที่ไหลเข้าถ้าอากาศเย็น  จะ +  ถ้า ร้อน จะ -
   ค่าการน็อคแต่ละสูบ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2018, 06:21:08 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ....E 85.....
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2018, 14:44:07 »
ค่าข้างบน  เราจะดูเป็นเรียลไทม์  เมื่อรถมีปัญหา  ละเอียดแค่ไหน?  เยอะมาก  อะไรจะเสีย  มันบอกล่วงหน้าได้ด้วยแหละ...

สุดท้ายฝากคลิป  120-240  ของท่านปรมาจารย์ท่านทดสอบ กำลังรถ...เรียกน้ำย่อย 

ปล.  ผมไม่กล้า ขับแค่ 120 เองครับ

.....ส่วนเรื่องที่นำมาให้พิจารณา  ก็เพราะเห็นถกกันบ่อยเรื่องน้ำมันชนิดไหนประหยัดกว่า แรงกว่า  ก็พอบอกได้ว่า  ถ้ารถทั่วไป ที่ไม่ปรับไฟช่วย  อี 20  ดีกว่า  แต่ถ้ามีการปรับไฟช่วย  อี 85 ดีกว่า  แรงกว่า

ถ้าถามการใช้เชื้อเพลิง   วิ่งเดินทาง110  อย่างที่บอกไว้  อี 20ได้ 12-14  อี 85  ได้ 8-10
ถ้าขับในเมือง  รถติด ออกตัวบ่อย หารสองครับ   

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2018, 06:29:20 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ shikimaru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 12:58:25 »
ขึ้นนิ่มๆเลยวุ้ย แรงมากครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ตอนจูน e85 ใช้งานจริงๆโอเคเลยใช้มั้ยครับ วิ่งเดินทาง ปัญหาจุกจิก

พอดีตอนนี้ว่าจะลองไป remap เป็น e85 แต่มีแต่คนบอก e20 พอ ไม่จุกจิกเลย งงๆแล้ว

ขอบพระคุณครับ

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 14:14:43 »
ผมใช้ mz 3 sky รีแมพ e85 มีกรองเปลือยกับพักปลาย

ในเมืองไม่ติดมาก วิ่งยาวๆ ได้ 10.5 โลลิตร วัดแบบเอาน้ำมันที่เติมเข้าไปหารจำนวนกิโลนะครับ

เรื่อง e85 e20 ตอนแรกผมก็กลัวๆ ครับ แต่จูนเนอร์บอกว่ามันก็ยังใช้น้ำมันอื่นได้ ไม่ใช่ว่าจูนอันไหนใช้ได้แต่อันนั้น

เพียงแต่ว่าประสิทธิภาพอาจไม่ดีที่สุด หลังจากจูน e85 มา ก็มีสลับเติม e20 บ้าง ยังไม่พบว่ามีอาการเขก กดเล่นได้ปกติ

แต่ว่าจะอืดกว่า 85 สักหน่อย ปัญหาที่เกิดจากการรีแมพ ยังไม่เจอครับ

จูนเนอร์แนะะนำว่า ถ้ารถรองรับ e85 มาตั้งแต่โรงงาน ก็อย่าไปกลัวครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 15:03:49 »
ขึ้นนิ่มๆเลยวุ้ย แรงมากครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ตอนจูน e85 ใช้งานจริงๆโอเคเลยใช้มั้ยครับ วิ่งเดินทาง ปัญหาจุกจิก

พอดีตอนนี้ว่าจะลองไป remap เป็น e85 แต่มีแต่คนบอก e20 พอ ไม่จุกจิกเลย งงๆแล้ว

ขอบพระคุณครับ

   เรียนตรง ๆ เลย ยี่ห้ออื่นผมไม่รู้  แต่ของ  ซาบ  มันเป็นโปรแกรมที่ให้มากับ รถปี 07  ขึ้นไป(ถ้าเลือก)  เราเพียงแต่นำของใหม่มาใช้กับรถรุ่นก่อน ๆ แค่นั้น   

   ที่ใช้มาแต่ละท่าน  พอใจมาก  ปัญหา  มักจะเป็นที่ปั๊มติ๊ก  ต้องหาเปลี่ยนเป็น  e 100  อย่างอื่นไม่มีปัญหาครับ
ผมใช้ mz 3 sky รีแมพ e85 มีกรองเปลือยกับพักปลาย

ในเมืองไม่ติดมาก วิ่งยาวๆ ได้ 10.5 โลลิตร วัดแบบเอาน้ำมันที่เติมเข้าไปหารจำนวนกิโลนะครับ

เรื่อง e85 e20 ตอนแรกผมก็กลัวๆ ครับ แต่จูนเนอร์บอกว่ามันก็ยังใช้น้ำมันอื่นได้ ไม่ใช่ว่าจูนอันไหนใช้ได้แต่อันนั้น

เพียงแต่ว่าประสิทธิภาพอาจไม่ดีที่สุด หลังจากจูน e85 มา ก็มีสลับเติม e20 บ้าง ยังไม่พบว่ามีอาการเขก กดเล่นได้ปกติ

แต่ว่าจะอืดกว่า 85 สักหน่อย ปัญหาที่เกิดจากการรีแมพ ยังไม่เจอครับ

จูนเนอร์แนะะนำว่า ถ้ารถรองรับ e85 มาตั้งแต่โรงงาน ก็อย่าไปกลัวครับ

  เป็นไปตามนั้น  ถ้าแมปฯเดียว  เขาจะเลือกค่ากลาง ๆ  ทำให้อี 85  เป็นการเทียบไตรยางค์เอา  ไม่ได้เอาศักยภาพสูงสุดของมันมาใช้  เลือกใช้ที่ให้ความรู้สึกว่าตอบสนองดีที่สุด  นั่นแหละประหยัดสุด  ซึ่งรถแต่ละคัน  ไม่เท่ากันครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 00:21:15 »
ไปจูนที่ไหนมาครับ ของผมที่ว่าจะลองคือ accord g8 2.4 น่าจะรับได้แค่ e20 แต่ถ้าไป e85 คงต้องเปลี่ยนสายน้ำมันใหม่

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 11:15:26 »
ไปจูนที่ไหนมาครับ ของผมที่ว่าจะลองคือ accord g8 2.4 น่าจะรับได้แค่ e20 แต่ถ้าไป e85 คงต้องเปลี่ยนสายน้ำมันใหม่

  ที่ผมพยายามบอก  คือ    รถซาบ  ไม่ใช่โปรแกรมจูนทั่ว ๆ ไป  แต่เป็น  เฟิร์มแวร์ของ ซาบเอง  ซึ่งพัฒนามาตั้งแต่ปี 07  จนบริษัทเจ๊งปี 11  แต่พวกผมก็ยังใช้อยู่  ทิ้งไม่ลงครับ

   ส่วนมือจูน  ก็เป็นคนในคลับ  เป็นการจูนแบบเอื้ออาทร  ไม่เรียกร้องค่าตอบแทน  อยู่ที่น้ำใจของ เจ้าของรถ  ถามว่าเก่งไหม?   เก่งครับ  ในเมืองนอกเวลามีปัญหายังต้องขอความเห็นท่านเหล่านี้  แต่ท่านไม่ค่อยเปิดเผยตัว เพราะไม่ใช่อาชีพ....สำหรับผม  ผมผู้ใช้  งู ๆ ปลา ๆครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 14:53:59 »
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,121
Re: ...น้ำมัน.E 85.....ดีไหม?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 20:19:30 »
แถม...

หัวฉีด.ใช้.hana red .....

คนใช้แก๊สย่อมรู้ดี  เอาหัวฉีดรุ่นนี้มาใส่ 2.3t....

พระเจ้าจอร์จ  มันยอดมาก.. :)