ผู้เขียน หัวข้อ: หากท่านเป็นฝ่ายProduct Planningของ Hondaไทยแลนด์ จะทำยังไงกับBrio,Brio Amazeครับ  (อ่าน 6087 ครั้ง)

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
จากกระทู้เปิดตัวที่ อินเดียด้านล่าง  http://community.headlightmag.com/index.php?topic=63597.0

หลายๆอย่างดูดีขึ้นกว่าตัวที่ขายในประเทศไทยปัจจุบัน

ส่วนตัวผมมองว่าตัวที่แล้วดีไซน์ไม่ลงตัว  หน้าสั้นหลังสั้น  เครื่องเกียร์ก็ไม่ได้โดดเด่นในกลุ่มคู่แข่งด้วยกันเลยขายไม่ค่อยดี

ในกรณีที่หากไม่นำ Jazz/City เข้าโครงการ Ecocar เฟส 2 

แล้วท่านเป็นฝ่าย Product Planning หรือคนมีอำนาจตัดสินใจแล้วจะทำยังไงให้ Brio, Brio Amaze มียอดขายเกาะกลุ่มหัวตารางไม่ตกม้าตายแบบตัวที่แล้วครับ


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
เปลี่ยนชื่อรุ่นก่อนเป็นอันดับแรก
อัดออปชั่นให้เยอะถุงลมไม่ควรต่ำกว่า 6 ใบ ระบบช่วยเหลือจัดเต็ม + แถม service ฟรี 5 ปี
ราคาควรเปิดมาต่ำกว่ายาริส คู่แข่งโดยตรง

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
เขนไม่ขึ้นหรอก รูปทรงยังไม่โดนใจคนไทย  ::) ::)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
เอาร่างซิตี้ แจ๊ส มาทำหน้าใหม่ ลงเครื่องอีโคคาร์ อัดอ๊อปชั่นให้เท่ายาริส ราคาก็เท่าๆเจ้าอื่น แค่นี้ก็อยู่ได้แล้ว

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
มันสวยขึ้นนะ แต่มันสวยไม่เท่า Yaris 
ที่อาจจะพอทำได้คือเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนท้ายให้มันดูแล้วถูกใจวัยรุ่นมากกว่านี้ ตอนนี้มันดูเชยไปหน่อย

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
ผมคงไม่เอามาขาย คนไทยไม่ชอบรถคันเล็กแบบ brio, amaze, celerio ต้องใหญ่ๆแบบ almera

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องแบกรับต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดความคุ้มทุนและกำไรให้กับองค์กร
แค่ทำตลาด B C  D ก็เพียงพอแล้ว
ยังมี Sub SUV และ SUV อีก

ประเมินจากสถานการณ์ที่ผ่านมา  ขายทั้งปี 2 ศรีพี่น้องมีไม่ถึง 2,500 คัน  ชื่อฮอนด้า ไม่ได้ช่วยอะไรเลย 
หากเทียบอีโคคาร์ ค่ายนิสสัน 33,000 คัน มิตซูบิชิ  เกือบ 23,000 คัน ซูซูกิ 21,000 คัน พี่โต ไม่ต้องพูดถึง
สรุป
ตัดหางปล่อยวัดครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,173
    • อีเมล์
คงต้องเล่นมุกเดียวกับ toyota หรือ mazda แล้วล่ะ
Brio ไม่เหมาะกับคนไทย  ที่รถเอาไว้แสดงฐานะทางสังคม

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
รถมันขายได้ด้วยตัวมันเองครับถ้าสวย แต่คันนี้ดูดีขึ้นจริงแต่รวมๆก็ไม่ได้สวยอะไร

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ถ้าตัวปัจจุบันที่ขายอยู่ก็จัดโปรลด แสนห้า ผ่อน 60 ดอก 0 เดี๋ยวก็ขายหมด กำไรเอาตอนเข้ารับบริการ  ตัวใหม่ ต้องมีอะไรเพิ่มไม่น้อยกว่าคนอื่น และราคาต้องไม่มากกว่าค่ายมิตซู ผมว่าขายได้  ที่ขายยากนอกจากหน้าตาแล้ว รถแพงกว่าเจ้าอื่นด้วย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Brio และ Amaze เน้นตลาดอินเดีย ตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร จะได้รับสิทธิเสียภาษีแบบพิเศษ

ส่วนเมืองไทยถนนหนทางดี และรถต้องแสดงฐานะทางสังคมด้วย และกฏ Eco-Phase 1 ก็ไม่ได้บอกขนาดตัวถัง แค่ผ่านอัตราสี้นเปลือง 20 กม/ลิตรเป็นใช้ได้

นิสสันเห็นจุดนี้ เลยเอามาร์ชซึ่งเป็นรถ B-Seg เอามาตีตั๋วเด็กแล้วขาย ผลคือขายดีมาก เพราะตัวใหญ่พอๆกับยาริส (ยุคนั้น) แต่ราคาถูกกว่า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ

แต่ฮอนด้ามองว่า Ecology Car ต้องเป็นรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน เลยเปิดตัวบรีโอ้มาสู้ แต่กลายเป็นแป้กยาว คนไม่แลเพราะตัวถังเล็ก รวมถึงการประกอบที่ห่วยแตก ถึงเครื่องและช่วงล่างจะดีขนาดไหนก็ตาม

พอยี่ห้ออื่นเห็นมาร์ชขายดี เลยเอารถใหญ่มาตีตั๋วเด็กบ้าง เอาแค่อัตราสี้นเปลืองผ่านกฎเกณฑ์ภาครัฐก็พอ ทุกวันนี้เราจึงเห็นรถใหญ่บ้านบึมแต่ใส่เครื่อง 1.2 วิ่งเต็มไปหมด

ถ้าอยากให้ Brio ขายได้ ต้องเลิกสนใจตลาดเฉพาะทาง แล้วหันมาเปิดตลาดอื่น
ทำรถให้มีตัวถังใหญ่กว่าปัจจุบัน คนไทยพร้อมอุดหนุนฮอนด้าอยู่แล้วครับ 

ว่าแต่ปัจจุบันสองพี่น้องคู่นี้ รวมห้าปีผลิตขายในประเทศไม่นับส่งออก ถึงแสนคันหรือยังเถอะ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Brio และ Amaze เน้นตลาดอินเดีย ตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร จะได้รับสิทธิเสียภาษีแบบพิเศษ

ส่วนเมืองไทยถนนหนทางดี และรถต้องแสดงฐานะทางสังคมด้วย และกฏ Eco-Phase 1 ก็ไม่ได้บอกขนาดตัวถัง แค่ผ่านอัตราสี้นเปลือง 20 กม/ลิตรเป็นใช้ได้

นิสสันเห็นจุดนี้ เลยเอามาร์ชซึ่งเป็นรถ B-Seg เอามาตีตั๋วเด็กแล้วขาย ผลคือขายดีมาก เพราะตัวใหญ่พอๆกับยาริส (ยุคนั้น) แต่ราคาถูกกว่า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ

แต่ฮอนด้ามองว่า Ecology Car ต้องเป็นรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน เลยเปิดตัวบรีโอ้มาสู้ แต่กลายเป็นแป้กยาว คนไม่แลเพราะตัวถังเล็ก รวมถึงการประกอบที่ห่วยแตก ถึงเครื่องและช่วงล่างจะดีขนาดไหนก็ตาม

พอยี่ห้ออื่นเห็นมาร์ชขายดี เลยเอารถใหญ่มาตีตั๋วเด็กบ้าง เอาแค่อัตราสี้นเปลืองผ่านกฎเกณฑ์ภาครัฐก็พอ ทุกวันนี้เราจึงเห็นรถใหญ่บ้านบึมแต่ใส่เครื่อง 1.2 วิ่งเต็มไปหมด

ถ้าอยากให้ Brio ขายได้ ต้องเลิกสนใจตลาดเฉพาะทาง แล้วหันมาเปิดตลาดอื่น
ทำรถให้มีตัวถังใหญ่กว่าปัจจุบัน คนไทยพร้อมอุดหนุนฮอนด้าอยู่แล้วครับ 

ว่าแต่ปัจจุบันสองพี่น้องคู่นี้ รวมห้าปีผลิตขายในประเทศไม่นับส่งออก ถึงแสนคันหรือยังเถอะ

เห็นด้วยครับ
ผมก็มองเรื่องราคาและขนาดเป็นจุดด้อยของทั้งคู่เมื่อซีซั่นที่แล้ว

ดูๆไป คนไทยค่อนข้าซีเรียสกับขนาด ราคาและกำลังเครื่องยนต์นะครับ

ภาพแรกที่ผมเห็นพี่น้องคู่นี้ ผมคิดว่ามันควรขายที่ 3-3.5แสนเสียด้วยซ้ำ ไม่อย่างนั้น มันไม่มีอะไรไปสู้กับชาวบ้านได้เลย

สิ่งนึงที่ ยาริส 4 ประตูได้มาคือ ราคาถูกลง ผู้บริโภคได้รถที่ใหญ่ขึ้น(จริงๆก็เท่าเดิม) แต่ที่เสียไปคือ เครื่อง 1.5 ให้ซิตี้ขายโดดๆอยู่เกือบจะคนเดียวเลย

สำหรับพี่น้องคู่นี้ ผมก็ยังยืนยันความคิดเดิมครับ
ขายมันซะ 2.8แสน ไม่เกิน 3.5แสน

แค่มี อวทม.พอแล้ว หรือจะไม่มี ม. แล้วเปลี่ยนเป็น อบ.(แอร์แบ๊ค)คู่หน้้าก็ได้

ผมคิดว่าขายได้ดีกว่าแต่ก่อนเยอะครับ แต่ก็ไปไม่สุดอยู่ดี

เรื่องอัตรภาษีของแต่ละโซนมันดูปวดหัวนะครับ
ทำซีวิคกลับไปขายบ้านเกิดลำบาก
ทำโคโรล่าบ้านเกิดให้ตัวเล็กกว่า world wide

ทำรถสั้น 4 เมตรขายดีในประเทศนึง
แต่ทำรถสั้นๆมาพังอีกประเทศนึง

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
เค้าไม่ได้เน้นขายไทยนี่ครับ

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
เลาะตะเข็บเอาประตูหลังออก ทำเป็น รถ 2 ประตูขายครับ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คนรอบตัวที่ผมรู้จัก มีปัญหาในการขับรถใหญ่ (ยาว) บอกอยากได้รถเล็กๆๆๆๆๆ สั้นๆๆๆๆๆ กันทั้งนั้น และส่วนใหญ่ขับและนั่งคนเดียว

ถ้าตั้งราคาโดนๆ ทำสีน่ารักๆ ขายได้อยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
ด้วยขนาดของรถ พี่ฮอนน่าจะหั่นราคาให้ถูกกว่า eco ของค่ายอื่นๆ หน่อย เพราะค่ายอื่นเค้าเอา b seg มาทำหมดแล้ว แต่ท่านเหมือน a seg มาทำ แต่ตั้งราคาเท่าค่ายอื่นเขา
แต่เห็นหน้าตาแล้ว ปวดหัวแทน พี่ฮอนประเทศไทย มันไม่ใช่แนวของบ้านเราจริงๆ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
สถาณการณ์ city jazz ไม่ได้แย่แบบ vios ก็ไม่มีความจำเป็นต้องมาเสี่ยงลงทุนกับตัวนี้

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ทิ้ง !!!

การทำธุรกิจถ้าผลลัพธ์จะส่งผลให้ การลงทุน vs กำไร เป็นขาดทุน การตัดสินใจที่ดีที่สุดคือ ทิ้งมันซะ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ยกเลิกการทำตลาด คือ คำตอบสุดท้ายครับ

ส่วนตลาดอัโคคาร์ก็จับ jazz city ใหม่ มาตีตั๋วเด็กซะ

ส่วนคนอยากแรง ก็จัดรุ่นพิเศษสักรุ่น เอา 1.5 โบมาลง เป็น jazz/city turbo rs

น่าจะเวิร์คครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
วางตำแหน่งการตลาดใหม่

เก็บเอา Amaze
เปลี่ยนชื่อ เป็นรุ่นพิเศษ
เอารุ่นเกียร์ธรรมดาไว้เป็นรุ่นท็อป
เปลี่ยนโช้คหน่อย ใส่ค้ำหน้า-หลัง
หรือโปะอุดประตูหลังตันได้คงดี

รุ่นท้อปขายแพงกว่าเดิมนิด ยอดคงไม่ต่างจากเดิมมาก 5555

รุ่นล่าง ขายให้ถูกกว่า cvt รุ่นอื่นในตลาด ไม่ต้องตกแต่งอะไรเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2018, 21:19:55 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
เอา body s660 มาวางเครื่อง 1200 ขายครับ ..
ไม่ก็ทำรถให้ทรงหน้าตา ภายในเหมือน s660 ก็ได้ครับ

เปิดตลาดใหม่ มินิสปอร์ต อีโคคาร์ ผมว่าขายได้ ใน กทม ชัวร์

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ซื้อ Honda เพราะสวย นอกนั้นก็ทำให้กลางๆไม่ดีสักด้าน
ถ้า Brio ไม่สวยก็จบ ดูแบบ Civic FB มาถึง FC , FK ยิ่งเห็นได้ชัด
ถามสาวๆที่ซื้อ Jazz , HRV ก็ชอบที่หน้าตามันทั้งนั้น

ยกเลิกดีกว่าเพราะคนอยากได้รถราคาต่ำกว่า 7 แสนเค้ามองตัวอื่นหมด
สู้เอา Honda Odyssey มาจะดีกว่าเยอะไปแย่งลูกค้ากับ H1 , Carnival น่าจะดีกว่า

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
- ขายเฉพาะ Brio 5 ประตู เพราะ ผมมองว่ารุ่นนี้เหมาะที่จะเป็นรถ 5 ประตูมากกว่า

- เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ให้สวย น่ารัก หรือ โฉบเฉี่ยว กว่าเดิม โดยเฉพาะดีไซน์หน้ารถ

- ออกแบบภายในใหม่ทั้งหมด

- ติดถุงลม 6-7 ใบ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยให้ครบ

- ทำให้รถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นกว่าเดิม

- ขายราคา 350,000 - 475,000 แล้วแต่รุ่นย่อย

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,570
คงจะขายเฉพาะตัว5ประตู ออฟชั่นฟรุ้งฟริ้งที่ไม่จำเป็นตัดออกไปให้หมด กระจกไฟฟ้าคู่หน้าพอ เกียร์ธรรมดาต้องมีให้เลือก แล้วขายในราคาที่ถูกมากๆเน้นกลุ่มคนที่กำลังซื้อต่ำหรือพวกที่อยากได้รถโล้นๆไปแต่งเพิ่มเติมเอง

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เอาประตูหลังออก ทำเป็นสามประตู(ตัวถังเดิม) แล้วใส่หอยหรือซุปจากโรงงาน  ???

ออฟไลน์ nutvas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Brio และ Amaze เน้นตลาดอินเดีย ตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร จะได้รับสิทธิเสียภาษีแบบพิเศษ

ส่วนเมืองไทยถนนหนทางดี และรถต้องแสดงฐานะทางสังคมด้วย และกฏ Eco-Phase 1 ก็ไม่ได้บอกขนาดตัวถัง แค่ผ่านอัตราสี้นเปลือง 20 กม/ลิตรเป็นใช้ได้

นิสสันเห็นจุดนี้ เลยเอามาร์ชซึ่งเป็นรถ B-Seg เอามาตีตั๋วเด็กแล้วขาย ผลคือขายดีมาก เพราะตัวใหญ่พอๆกับยาริส (ยุคนั้น) แต่ราคาถูกกว่า และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ

แต่ฮอนด้ามองว่า Ecology Car ต้องเป็นรถขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน เลยเปิดตัวบรีโอ้มาสู้ แต่กลายเป็นแป้กยาว คนไม่แลเพราะตัวถังเล็ก รวมถึงการประกอบที่ห่วยแตก ถึงเครื่องและช่วงล่างจะดีขนาดไหนก็ตาม

พอยี่ห้ออื่นเห็นมาร์ชขายดี เลยเอารถใหญ่มาตีตั๋วเด็กบ้าง เอาแค่อัตราสี้นเปลืองผ่านกฎเกณฑ์ภาครัฐก็พอ ทุกวันนี้เราจึงเห็นรถใหญ่บ้านบึมแต่ใส่เครื่อง 1.2 วิ่งเต็มไปหมด

ถ้าอยากให้ Brio ขายได้ ต้องเลิกสนใจตลาดเฉพาะทาง แล้วหันมาเปิดตลาดอื่น
ทำรถให้มีตัวถังใหญ่กว่าปัจจุบัน คนไทยพร้อมอุดหนุนฮอนด้าอยู่แล้วครับ 

ว่าแต่ปัจจุบันสองพี่น้องคู่นี้ รวมห้าปีผลิตขายในประเทศไม่นับส่งออก ถึงแสนคันหรือยังเถอะ

กฎ Eco Car ตอนแรกกำหนดขนาดตัวถังครับ แล้วรถที่มีขนาดเป็นไปตามกฎของ Eco Car เป๊ะๆ คือ Honda Brio ครับ ส่วนค่าย N ไปใช้กำลังภายในยังไงก็ไม่ทราบได้ ไปขอแก้กฎให้ขยายขนาดเพื่อเปิดช่องให้นำ M มาขายได้ครับ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ลดราคาสุดๆ อีกคันละแสน รับรองขายดี

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
กลุ่มลูกค้าที่ใช้ Honda หลายคนยังมองเรื่องภาพลักษณ์ เป็นหลักครับ

ฉะนั้น เมื่อขึ้นโชว์รูม เจอสินค้าที่ผ่อนแพงขึ้นอีก 500-1000 หรือ 1 ปี

แล้วได้รถที่ใหญ่กว่า สวยกว่า ดูดีกว่า

นี่คือสิ่งที่รุ่นปัจจุบันเจอ และรุ่นใหม่ก็ยังคงจะต้องเจอครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ยังไงไม่รู้ แต่ผมว่า Eco car ตัวใหม่ของ Honda จะขายได้ และถูกใจคนไทยแน่นอน
ที่สำคัญเครื่องยนต์น่าจะดีกว่า eco car ที่ขายตอนนี้ทั้งหมดแน่ๆ
ไม่งั้น ก็ไม่ต้องมาขายเลย สู้เค้าไม่ได้แน่นอน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ผมไม่อยากให้เอา Jazz+City ลงไปตลาด eco car เลย

suzuki อาจจะเคยทำกับ swift แล้วประสบผลสำเร็จ แต่ชื่อชั้นของ suzuki กับ honda ต่างกันมากนะครับ