ผู้เขียน หัวข้อ: อากาศเย็นเเล้วรถเเรงขึ้น รถไฟฟ้าก็ด้วยหรอครับ  (อ่าน 4052 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
จาก บทความ Nissan Leaf

"ได้เวลาเฉลี่ยออกมา 6.19-6.2 วินาที โดยที่แบตเตอรี่ตอนนั้นเหลือ 40% และอุณหภูมิพื้นดินอยู่ราว 18 เซลเซียส
อย่าลืมว่าอากาศมันเย็นจริง แต่น้ำหนักตัวผมกับดร.ปองรวมกันก็ 220 กิโล.."

ถ้าเครื่องสันดาบเข้าใจครับ เเต่ EV ทำไมถึงมีผลไม่ทราบครับ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
Re: อากาศเย็นเเล้วรถเเรงขึ้น รถไฟฟ้าก็ด้วยหรอครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2018, 16:37:52 »
ถ้าจะให้เดา น่าจะเป็นการระบายควา่มร้อนของ Batt และ Motor ถ้าเย็น น่าจะดีกว่า
แต่ถ้าเย็นไป Batt จะยังทำงานอยุ่หรือไม่ ก็ไม่รู้นะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
Re: อากาศเย็นเเล้วรถเเรงขึ้น รถไฟฟ้าก็ด้วยหรอครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2018, 22:38:41 »
แยกกันนะครับ

เวลาอากาศร้อน แบตเตอรี่จะมี r(ค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น) แปลว่าจะจ่ายไฟออกได้น้อยลง(watt) แต่จะจ่ายได้นานขึ้นเล็กน้อย

มอเตอร์ ถ้าร้อน r จะเพิ่มขึ้น แรงต้านเยอะ ก็รับได้น้อยลง

ถ้าในช่วงสั้นๆที่เทส แบตเตอรี่มี watt รวมมากกว่ามอเตอร์หลายๆเท่า(แบตเต็ม-70%) ก็จะไม่มีผลใดๆกับกำลังไฟครับ

อยู่ที่มอเตอร์แล้วล่ะว่าจะหมุนได้แค่ไหน

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: อากาศเย็นเเล้วรถเเรงขึ้น รถไฟฟ้าก็ด้วยหรอครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2018, 20:28:55 »
เคยดูรายการที่เทสรถเทสล่า มีตอนนึงพูดเกี่ยวกับอุณหภูมิของอากาศกับเครื่องมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ว่า ถ้าเย็นหรือร้อนเกินไปกำลังจะตกครับ ซึ่งเย็นเกินไปนี่หมายถึงติดลบหิมะตกของเค้าครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: อากาศเย็นเเล้วรถเเรงขึ้น รถไฟฟ้าก็ด้วยหรอครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2018, 11:32:06 »
แบตเตอรี่จะมีคุณสมบัติการเก้บไฟไม่ดี เมือมีความร้อนสุง คือหากมีความร้อนสูงมันจะสูญเสียพลังงานไปเองโดยไม่ได้จ่ายไฟ

โดยทั่วไปไม่เกี่ยวเรื่องความแรงของรถ เพราะความแรงอยู่ที่ขนาดกระแสไฟฟ้าที่จ่ายจากแบต ไม่เกี่ยวว่าแบตจะเก้บได้มากน้อย

ความแรงจะอยู่ที่ระบบไดร์ทที่จ่ายไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก การเร่งต้องใช้กระแสไฟฟ้าเยอะ ระบบไดร์ทมันมีการตรวจสอบความร้อนในลูปการจ่ายไฟด้วย

ซึ่งหากมีความร้อนสูงเกิน กระแสที่จ่ายอาจจะถูกจำกัดให้มีค่าลดลง เพื่อปกป้องชุดไดร์ทไม่ให้พังหรือเสื่อมไว

ทั่วไประบบระบายความร้อนของชุดไดร์ท จะเป็นการระบายความร้อนแบบผ่านอากาศ ดังนั้นระบายมาก ระบายน้อย ต้องขึ้นกับสภาพอากาศขณะนั้นด้วย

อากาศเย็นระบายได้ดี กระแสที่จ่ายก็ไม่ค่อยถูกจำกัด แต่ถ้าอากาศร้อนระบายได้แย่ กระแสอาจต้องลดลงมาทำให้ความแรงลดลงด้วย