ผู้เขียน หัวข้อ: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006  (อ่าน 8404 ครั้ง)

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
ก่อนอ่านเนื้อหา คุยกันนิดนึง

อันนี้เป็นภาคต่อ ของ

มารู้จักงานซ่อมเฉพาะทางที่สร้างงานให้ช่างเบนซ์กันดีกว่า
« เมื่อ: ตุลาคม 19, 2017, 07:18:15 »

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61723.0

ผมไม่ได้แอนตี้รถเบนซ์ หรือ บีเอ็ม หรือ มินิ หรือ ยี่ห้อต่อ ๆ ไปที่จะเขียน ถ้าเขาทำมาดีผมก็มีชม

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=63376.30

แค่จะเขียนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคน ที่กำลังมองหารถมือสอง แล้วห่วงเรื่องค่าซ่อม การดูแล

กระทู้นี้ ไม่เหมาะกับคนเหล่านี้ หรือคนทีคิดแบบนี้

1. คิดว่า ใช้อยู่ไม่เห็นเจอเลย คนใช้ไม่ได้บ่น คนบ่นไม่ได้ใช้ "เคยใช้เองรึยัง "
2. ค่าซ่อมแค่นี้เอง เสียแค่นี้เอง นิดหน่อย
3. ซื้อรถมาจอดโชว์ เตนท์รถ และ กลุ่มนิยมรถรุ่นนั้น ๆแบบหัวปักหัวปำ ไม่สนอะไรทั้งนั้น
4. และ กลุ่มอื่น ๆ ที่จะมาสร้างดราม่าในกระทู้

ถ้าคุณอยู่ในกลุ่ม 1-4 กรุณากดปิดครับ ปุ่มกากบาท หรือปุ่มBack บนมือถือมีไว้ใช้ทำแบบนี้ กระทู้เปิดเป็นสาธารณะ อยากอ่านต่อก็ไม่ควรก่อดราม่า

เอาล่ะ เมื่อคัดกรองเรียบร้อย ผมขอเปิดกระทู้เลยแล้วกัน

* เพิ่มอีกนิด เฉพาะรถตั้งแต่ ปี 2006 ขึ้นมานะครับ เก่ากว่านั้นไม่พูดถึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:29:31 โดย Jæ »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 09:43:37 »
Timing Chain Problem
สมัยดีเซลกำลังฮิต เครื่อง N47/N57 ไม่ว่าจะต่อด้วยรหัสอะไร เช่น N47T ที่พบได้ในMINI and BMW รุ่นดีเซล ไม่ได้ทนทานเหมือนเครื่องดีเซลในกระบะที่จะวิ่งเป็นล้านกิโลเมตร มันมีความสามารถในการสร้างแรงบิดในรอบต่ำได้ดีไม่แพ้กับการที่โซ่จะขาดหรือหลุดจากSprocket ในระยะทางไม่มากได้ดีไม่แพ้กัน

แน่นอน ว่าหลายคันสามารถผ่าน 2 แสนกิโลเมตรไปได้ โดยไม่มีปัญหา แต่ถ้าหลังจากนั้นไป อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ รถที่ไม่ผ่าน 2 แสนกิโลเมตรแล้วขาดหรือหลุด เพราะฟันเฟืองหลังเครื่องหลอ หรือตัวประคองแตก "ส่วนหนึ่ง" ย้ำว่า "ส่วนหนึ่ง" มาจากการดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ดีพอครับ นอกนั้น ยังเป็นปริศนาคาใจจนเครื่องถูกปลดระวางไป

หากเกิดปัญหานี้ขึ้นเมื่อไหร่ ทำใจไว้เลยว่า ต้องยกเครื่องลงมา แยกเครื่องกับเกียร์ออกจากกัน เปิดฝาครอบต่าง ๆ อีกมากมาย เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียให้ ค่าใช้จ่าย ไม่ใช้หลักพันแน่นอนครับ (ปัจจุบันทำกันราว ๆ 4หมื่นขึ้นไป แล้วแต่หนักหนาแค่ไหน )


ไม่ต้องไปดู ฺBulletin ให้เสียเวลา เพราะที่แก้ไขไป สุดท้ายก็ยังขาด และหลุดกับรถใหม่ๆ  หา GOOGLE  N47 timing chain problem ครับ มีข่าวทีวีและการฟ้องร้องของกลุ่มผู้ใช้มากมายให้ศึกษา

ตัวอย่างที่อ้างอิงได้ล่าสุด เครื่องรุ่นใหม่ของ n47 ที่คิดว่าแก้ปัญหาแล้ว ก็ยังมีปัญหา
https://www.irishtimes.com/life-and-style/motors/bmw-s-timing-chain-problem-comes-back-to-haunt-carmaker-1.2869493


ปัจจุบัน เครื่อง N47 ไม่ได้ถูกพัฒนาต่อและถูกแทนที่ด้วย B47 ครับ เครื่อง N47 จะถูกผลิตตั้งแต่ปี 2007จนถึง 2013ใน BMW และ MINI หลายรุ่นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 09:45:43 โดย Jæ »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 09:51:41 »
ระบบปรับอาการของ BMW และ MINI ทุกรุ่น อ้อ รวมถึง RR ด้วย เวลากดปิดอาการหมุนเวียนภายในไปแล้ว มันจะมีการแอบเปิดเองเพื่อเอาอาการภายนอกมาในรถ ไม่ว่าจะปุ่มกด ลูกบิด ทุกคันเป็นอัตโนมัติหมด ไม่มีทางที่คุณจะกดปิดมันถาวรได้ ถึงแม้ปุ่มจำอยู่ตำแหน่งกดปิดไว้ก็ตาม  อย่าพยายามแก้ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ารถด้วยการรื้อถอดคอนโซล โค๊ดดิ้ง หรือ อะไรก็ตาม ทางเดียวที่ยจะทำได้คือไปถอดปลั๊กมอเตอร์ปรับแผ่นบังอากาศภายนอกครับ เห็นบางคนไปรื้อเสียรถหมดสุดท้ายแก้ปัญหาไม่ได้เสียอีก ถ้าคิดจะใช้เดิม ๆ กลิ่น และอากาศภายนอกจะเข้าแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 09:54:45 โดย Jæ »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:00:41 »
ข้างบ้านผมขายอะไหล่รถยุโรบ บอกถ้าซื้อbmอย่าซื้อเครื่องดีเซล เครื่องดีเซลเปราะซ่อมแพงมาก ให้ซื้อเบนซินจะทนกว่า ตอนนี้กำลังดูx1กับcx5ให้แฟน คงจะไปรถญี่ปุ่นล่ะระยะยาวน่าจะใช้ได้สบายใจกว่า ทุกวันนี้รถผมเอง e200 kom w211 เสียงเครื่องตอนหักพวงมาลัยก็ดังแปลกๆคงต้องเข้าศูนย์เช็คล่ะก็จะบานปลาย ::)

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:01:35 »
ระบบน้ำหล่อเย็น

หลายชิ้นส่วนเป็นพลาสติก  เวลาที่มีจุดไหนรรั่วแล้ว หากเป็นข้อต่อ หรือจุดต่อกับพลาสติกด้วยกัน มันจะไม่ค่อยอยากจะรักษาสภาพเมื่อมีการถอดใส่ บางคันถอดข้อต่อตัวผู้ออกเปลี่ยนของใหม่ใส่ไม่นานตัวเมียรั่ว โชคร้ายหน่อย แตกหักไปก็มี เปลี่ยนทัั้งทีก็ควรเปลี่ยนให้ครบ เปลี่ยนให้จบ ดูแล้วมีรอยถอด รอยแตก รอยบิ่นเล็กน้อย ก็ควรจะเปลี่ยนไปให้หมด ๆครับ  เสื้อวาวล์น้ำหลายรุ่น มันจะมาเป้นดุ้นพร้อมเซนเซอร์ หากมีเรื่องต้องถอด ก็ควรเปลี่ยนตั้งแต่โอริงประกบ โอริงเซนเซอร์ให้ครบในคราเดียว

น้ำหล่อเย็น ไม่ว่าจะใช้ของBMW ขวดละหลายร้อยซื้อครึ่งโหล หรือ Sped ขวดละ100 ขวดเดียวมาผสมน้ำ มันต้องถ่าย ไม่ใช่ตลอดชีพ มีเสีย มีเสื่อม เหมือนของทุกอย่างในโลกนี้ ยิ่งเป็นเคมีภัณฑ์ที่่รับความร้อนและอากาศ มันจะเสียเร็วครับ ปีหรือสองปีครั้งกำลังดี
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:07:47 »
อะไหล่สิ้นเปลืองหลายชิ้น ยังแพงอยู่

กรองอากาศอันเท่าโลก ไม่ถูกแน่นอน

ถ้าเคยใช้รถที่กรองอันละไม่กี่ร้อยบาท หรือไม่กี่สิบบาท แล้วมาใช้ BMW หรือ MINI ที่กรองยาวสองฟุต กว้างเท่าฝาครอบเครื่อง ECO Car บอกเลยครับ ทำใจก่อน อันละพันอัพ ของเทียบอาจจะเฉียดพัน หลายคนที่ผมเจอ คิดว่าซื้อรถได้ ผ่อนพอ ๆ กับรถญี่ปุ่น แต่ลืมคิดเรื่องนี้ไป ทำใจกันซักหน่อยครับ จะได้ไม่ จุก
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:12:29 »
Turbo

ถ้าเราพูดถึง Turbo ของ TFR ที่ขายตามร้านเฮดเดอร์ดัง ๆ อันละสองสามพัน มันคงไม่ใช่ปัญหา

TURBO ของ BMW และ MINI ไม่ใช่อันละพันสองพันสามพันบาท ของใหม่เบิกศูนย์เป็นแสนครับ ของข้างนอกยังขายกันครึ่งแสน และ ของเซียงกงก็ยังป้วนเปี้ยนแถวหลักหมื่น

ที่สำคัญ มันจะพัง

ไม่ว่าจะพังที่สปริงเวสเกต บายพาส หรือ จะหนักไปทางแกนเทอร์โบ น้ำขาด น้ำมันขาด และอาการอะไรก็ตามที่ทำให้มันพัง หากไม่มีความรู้ ช่างบอกเสีย ซื้อยกลูก ถ้ามีความรู้หน่อย แกะสปริงมาเปลี่ยน แกะแกนไปซ่อม เอาใบไปล้าง เอาท่อน้ำมันเครื่องไปหุ้มกันร้อน เอาท่อน้ำไปทะลวง ..... ถ้าไม่เคยรู้เรื่องพวกนี้ ควักเงินจ่ายครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,336
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:12:55 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,775
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:18:58 »
ขอบคุณครับ ขอตามอ่านต่อนะครับผม  8) 8) 8) 8)
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ รถสีเขียว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:25:57 »
ฟังดูไม่น่าใช้เลยครับ

ดูวุ่นวายมากๆ :-X

แบบนี้ถ้าเอารถใช้สบายใจ หรูหน่อย

ไป Lexus หรือ Alphard ดีกว่าไหมครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 817
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:29:43 »
ระบบน้ำหล่อเย็น

หลายชิ้นส่วนเป็นพลาสติก  เวลาที่มีจุดไหนรรั่วแล้ว หากเป็นข้อต่อ หรือจุดต่อกับพลาสติกด้วยกัน มันจะไม่ค่อยอยากจะรักษาสภาพเมื่อมีการถอดใส่ บางคันถอดข้อต่อตัวผู้ออกเปลี่ยนของใหม่ใส่ไม่นานตัวเมียรั่ว โชคร้ายหน่อย แตกหักไปก็มี เปลี่ยนทัั้งทีก็ควรเปลี่ยนให้ครบ เปลี่ยนให้จบ ดูแล้วมีรอยถอด รอยแตก รอยบิ่นเล็กน้อย ก็ควรจะเปลี่ยนไปให้หมด ๆครับ  เสื้อวาวล์น้ำหลายรุ่น มันจะมาเป้นดุ้นพร้อมเซนเซอร์ หากมีเรื่องต้องถอด ก็ควรเปลี่ยนตั้งแต่โอริงประกบ โอริงเซนเซอร์ให้ครบในคราเดียว

น้ำหล่อเย็น ไม่ว่าจะใช้ของBMW ขวดละหลายร้อยซื้อครึ่งโหล หรือ Sped ขวดละ100 ขวดเดียวมาผสมน้ำ มันต้องถ่าย ไม่ใช่ตลอดชีพ มีเสีย มีเสื่อม เหมือนของทุกอย่างในโลกนี้ ยิ่งเป็นเคมีภัณฑ์ที่่รับความร้อนและอากาศ มันจะเสียเร็วครับ ปีหรือสองปีครั้งกำลังดี


พูดถึงชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก ทำให้นึกถึงคลิปของลุงคนนี้ครับ  ;D



เดี๋ยวนี้นิยมใช้กันมากพลาสติก แม้จะเคลมว่าทน เบา สู้ร้อนได้ แต่ยังไงๆ มันก็คือพลาสติกอยู่ดี  :-X

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:30:40 »
ฉีดตรง

คำที่ฟังแล้ว ดึงดูดให้คนซื้อรู้สึกตื่นเต้น คือ Direct Injection มันเหมือนคำโฆษณากระบะรุ่นเก่า ๆสมัย30ปีที่แล้ว คำเดียวกัน วิธีการเหมือนกัน แต่ คนละเรื่องกัน

Direct Injection ของรถ BMW and MINI (ผมขอย่อสรุปเรียกรวมเป็น BMแล้วกันในคำต่อไป รู้สึกยาว) ประกอบด้วย

1. High Pressure Fuel Pump หรือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันสูง ที่อาศัยแคมชาฟท์หมุนตัวมันเพื่อสร้างแรงดันที่รางน้ำมันเพิ่มให้สูงขึ้นไปมากกว่าปั๊มในถังที่ส่งน้ำมันมา ราว ๆ 5bar ตัวปั๊มถูกสุดก็หมื่นต้น ๆ ไปถึงหลายหมื่นแล้วแต่ว่าไปซื้อกับใครที่ไหน น้ำมันไม่สะอาด ไดอะแฟรมขาด ท่อน้ำมันตัน เซนเซอร์แรงดันเสีย เป็นอาการที่ ทำใจได้เลยว่าต้องพบเข้าสักวันหากไม่ดูแลให้ดี

2. หัวฉีดตรง คือหัวฉีดแบบเปียโซ่ซะส่วนมากแบบเดียวกันกับที่อยู่ในหัวฉีดหมึกเครื่องพิมพ์Inkjet เปลี่ยนรูปร่างหน้าตาและทำงานเปิดปิดเหมือนเดิม ต่อท่อน้ำมันปล่อยน้ำมันผ่านไปยังรูเล็ก ๆ บนปลายโลหะส่งละอองน้ำมันแรงดันสูงเข้าห้องเผาไหม้ ปล่อยรถเดินเบาบ่อย ๆ สันดาปไม่เต็มที่รูเล็ก บนปลายเครื่องพิมพ์ตันอย่างไรหัวฉีดก็ตันได้เช่นกัน เจ้าของที่ใช้รถแบบสตาร์ทแป๊ปนึงแล้วดับเครื่อง หรือขับรถในภาวะจราจรติดขัด ทำใจครับ

3. เขม่าบนวาวล์ไอดี เพราะตัวรถเอง ยังต้องเผาเจ้าไอน้ำมันในห้องแครงค์ จึงเกิดการก่อตัวของไอน้ำมันที่วาวล์ไอดีแบบเลี่ยงไม่ได้ กลายเป็นคราบเหนี่ยว ๆที่หาไม่ได้ในรถหัวฉีดธรรมดาเพราะหัวฉีดแบบธรรมดาผ่านท่อร่วมจะมีการปล่อยน้ำมันมาล้างคราบตัวนี้  จะเกิดมากในกลุ่มขับในเมือง แรงดันแรงดูดต่ำ ไม่ชอบถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อย ๆ รอจนรถมันเตือนให้ไปถ่าย ซึ่งมันช้สไป เอาแค่8000-10000โลสภาพน้ำมันกับเครื่องร้อนจัดๆมันก็ไม่พออยู่แล้ว พวกเตือนตามระยะนี่เน่าแน่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 10:12:18 โดย Jæ »
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:33:52 »
 Heat

ของแถมที่คุณไม่อยากได้หรอก แต่เขาแถมมาให้ ความร้อนมหาศาลที่มากับเครื่องฉีดตรง+เทอร์โบ แผ่นใต้ท้องที่่ทำหน้าที่กักความร้อนไว้  แผ่นปิดช่องลมแบบอัตโนมัติที่ช่วยแอโรไดนามิกและเพิ่มอุณหภูมิหม้อน้ำ ระบบ Heater ที่ละลายน้ำแข็ง ลดความหนืดน้ำมันเครื่องและทางเดินน้ำมันเครื่องในเครื่อง Generation หลัง ๆ ทำให้คุณเลี่ยงไม่ได้ที่จะได้ของแถมตัวนี้มาอยู่ในไทยที่อากาศร้อนตับแตก พาทุกอย่างในห้องเครื่องเสียไปตาม ๆ กันในเวลาที่ไม่ควรเสีย วาวล์น้ำ 104 องศาเซลเซียส

อันนี้ผมไม่มีทางแก้ให้แบบเด็ดขาด ติดOil cooler แบบอากาศ หรือ จะถอดแผ่นใต้ท้องก็เพียงประทังไปเท่านั้น
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,312
  • F10 525d M sport
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:34:33 »
ใช้ n47 อยู่ใน f10 ตัวเครื่องยังไม่เจอปัญหาครับ แต่เทอร์โบลูกเล็กเปลี่ยนไปแล้ว

อันเกิดจากน้ำมันรั่ว เปิดมาแกนมีรอยไหม้ น่าจะน้ำมันเครื่องบางเกิน ซ่อมแล้วไม่จบ เลยเปลี่ยน

ตอนนี้ราคาโบเบิกศูนย์อยู่สามหมื่นปลายๆ เป็นแบบคืนอะไหล่เก่าแลกใหม่

เปลี่ยนพวกชิ้นส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องไปด้วย พวกสาย ท่อต่างๆ ไปอีกเกือบหมื่น

ประเด็นคือโบไม่ได้เสียเลย แต่มันรั่ว น้ำมันหยด ถ้าไม่ดูไม่เช็คก็ไม่รู้

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:41:40 »
คราบดำ คราบเหลือง คราบทองในเครื่องยนต์

มันมีเรื่องตลก ฟังแล้วอดขำไม่ได้

คือ.....
"ไอ้คราบเหลืองสีทองในเครื่องยนต์คือคราบที่ปกป้องเครื่อง แสดงว่าน้ำมันเครื่องดีมาก"

ใครพูดผมก็จำไม่ได้แล้ว แต่มันไม่จริง

คราบเหลือง ๆเวลาเปิดฝาครอบเครื่องออก หรือจะส่องผ่านรูเติมน้ำมันเครื่องก็มองเห็น แบบนั้นเรียกว่า Varnish นะครับ

มันเป็นคราบที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง เหลือเป็นคราบเหลืองบนโลหะ ไม่สามารถถูกชะล้างไปด้วยกระบวนการชะล้างของระบบน้ำมันเครื่อง เพราะมันเสื่อมแล้วงัย มันก็ไหม้เวลาที่ดับเครื่องแล้วเครื่องยังร้อนพอจะเผาน้ำมันเสื่อม ๆ เหล่านั้น

มักเจอมากในรถBM เพราะรถพวกนี้ เจ้าของเก่า มักจะถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ BSI ซึ่งมันนานเกินไป

ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:47:18 »
"รถ BMW ออกแบบมาให้เอียงข้างซ้าย " หรือ ขวา

ไม่มีนักออกแบบรถยนต์คนไหนในโลกนี้ ออกแบบรถมาให้เอียงข้างใดข้างนึงมากกว่านะครับ

ไอ้ที่มันเอียงที่รับได้ตามเสปคคือ +-1cm โดยการผลิตชิ้นส่วน เขาเรียกว่า Total Tolerance ดังนั้นเนี่ย   ถ้าเจอรถที่มันสูงข้างนึงเกินกว่าอีกข้างมากกว่า 2 cm แสดงว่า รถมันมีปัญหาแล้วครับ อะไรก็ตามทรุด หัก เสีย อาจจะเป็นแค่เบ้าโช๊คตัวนึง สปริงเสื่อมข้างนึง หรือหนัก ๆ ก็ รถคว่ำตัวถังมันทรุดไปข้างนึงมา

ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
    • อีเมล์
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:07:07 »
ปูเสื่อรอครับ

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:38:56 »
ตามอ่านเพลินเลยครับ
ขอบคุณครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:58:56 »
ชอบกระทู้แนวนี้มากๆ
ขอเพิ่มอีกเรื่อยๆเลยนะครับ
...

ออฟไลน์ ohmp

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 12:06:57 »
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ ตามอ่านต่อไปเรื่อยๆครับ ;)
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G
BMW F30 LCI 330e M SPORT

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 12:25:00 »
ิชุดตกแต่งพิเศษ

เวลาซื้อรถมาแล้วได้รถที่มีอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ

ท่องเอาไว้ครับ ว่า " พิเศษ " คือมันไม่ธรรมดา

อะไรบ้าง ?

M-Sport, Limited Edition, JCW, Checkmate, Anniversary.....

ที่มันมีจำกัดก็ดี ตกแต่งเพิ่มเติมก็ดี มีแล้ว ควรทำประกันชั้นหนึ่ง เพราะถ้าแค่หมาแทะแค่ลิ้นหน้า อาจจะรอของเป็นเดือนยังไม่พอ แต่ละอันค่าตัวมันอาจจะเติมน้ำมันได้ทั้งเดือน

ถ้าโชคดี ได้รุ่นที่เลิกผลิตไปแล้ว ก็ขยันหาเซียงกงครับ แล้วจะรู้ว่าเจอเซียงกงโขกเป็นอย่างไร

ก๋วยเตี๋ยวพิเศษยังต้องบวก 5-10 บาท นี่Part แต่งรอบคันที่่ราคาเป็นแสน ไม่ถูก และมีจำกัดอีกต่างหาก จะเอามาก็ทำใจเผื่อครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 12:54:33 »
ระบบNavigation, MINI Connect, BMW Connect ชุดควบคุมเครื่องเสียงInfotainment  ทั้งหลาย

BM ที่มี Nav มาให้ เวลาที่มันหมดอายุ "ไม่มีอัพเดท" เข้าใจตรงกันนะครับ

ระบบ Nav รุ่นใหม่ ก็ยี่ห้อใหม่ vendor ใหม่ และมันมักจะเสียเวลาหมดประกันด้วยสิ แนะนำให้เปลี่ยนของจีนมีทัชสกรีนไปเลย รุ่นที่เปลี่ยนไม่ได้ก้พวกเครื่องเสียงแบบพิเศษมีแอมป์ข้างนอก แบบนี้ จีนไม่ค่อยได้ทำ อยากเปลี่ยนเดิมๆ ก็หาเซียงกงครับ หรือทำใจได้ก็ถอดทิ้งโปรแกรมใหม่ให้เป็นรุ่น Low แล้ว เอาของจีนใส่่ เดี๋ยวนี้เขามี Android ดี ๆ ติดรถกันแล้ว ใช้กับเซนเซอร์รอบคัน กล้องหน้า กล้องหลังติดเพิ่มได้ทุกมุม
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 12:57:04 »
โคม LED เปลี่ยนยกโคม

หลอดขาดหลอดนึง เปลี่ยนยกโคม สั้น ๆ เข้าใจตรงกันนะ

ถูก ๆของ ไต้หวันใส่ 1-Series ตัวล่าสุด ไฟท้ายอันละ 4 พัน ของศูนย์ผมเลิกถามราคาไปแล้ว

ถ้าไม่เสีย ก็ดีแล้วครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Mon8118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 12:57:37 »
ขอบคุณมากๆครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย🙏🏻
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'13 Suzuki Swift GLX (Sold)

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:10:28 »
สุดท้ายแล้วดีกว่า

เครื่องบล็อกเดียวกัน แต่คนละความจุ คนละแรงม้า เครื่องไหนจุมากกว่า แรงม้ามากกว่า มีออพชั่นมากกว่าพังเร็วกว่าแน่นอนครับ ฟันธง

อันนี้ ดูแลเหมือนกันนะ ยังงัยแรงสั่นสะเทือนจากการหมุนก็ดี จากกำลังอัดก็ดี จากเขม่าและควันพิษ และอื่น ๆ ส่งผลต่ออุปกรณ์ในเครื่องยนต์ทั้งสิ้นครับ ทางที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นทำใจถ้าอยากได้เครื่องแรง

มีเยอกว่านี้ แต่เดี๋ยวแฟนBM จะเบื่อ เอาไว้คราวหน้า เจอกัน LEXUS AUDI ดีกว่า สนุกกว่าเยอะครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,079
    • อีเมล์
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:14:35 »
Lexus audi ผมว่ายังกลุ่มน้อย ฟัน volvo ดีกว่าครับ น่าจะสนุกสุดละ

ออฟไลน์ kpongsak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:17:29 »
มาลงชื่อรอฟัง Lexus, Audi ด้วยคนครับ  :)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,231
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:21:18 »
Lexus ด้วยคน

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,649
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:22:26 »
ฟังดูไม่น่าใช้เลยครับ

ดูวุ่นวายมากๆ :-X

แบบนี้ถ้าเอารถใช้สบายใจ หรูหน่อย

ไป Lexus หรือ Alphard ดีกว่าไหมครับ

มีรถBM อีกหลายรุ่นตั้งแต่ปี 2006 ที่ไม่ได้วุ่นวาย แต่ออพชั่นน้อย รุ่นต่ำไปคนไม่ค่อยซื้อ รถในตลาดเลยมีแต่รถที่ว่ามาเยอะหน่อย พอจะเอามาเล่าให้ฟังได้ ไม่งั้นเดี๋ยวไม่มีเรื่องเล่ากันพอดีครับ 555
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,312
  • F10 525d M sport
Re: xx ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ BMW MINI มือสอง ตั้งแต่ปี 2006
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:26:32 »
Audiน่าจะสนุกสุด

อยากทราบbenzภาคhybridด้วยครับ

ส่วนbmทั้งหลายทั้งหมดผมว่าseriousสุดแพงสุดน่าจะไฟledนะ
Xenonเดิมผมเปลี่ยนทั้งโคมไฟหน้า ประกันจ่าย เห็นบิลแปดหมื่นกว่าต่อข้าง