ก่อนอื่นเลยไปทดลองขับรถที่ใส่สตรัทก่อนครับ จากโช๊คธรรมดามาสตรัทเลยเป็นการข้ามขั้นอย่างก้าวกระโดดมากๆ
รถคุณจะไม่เหลือที่ไว้สำหรับความนั่งสบายแล้วนะครับ ข้อนี้ต้องระลึกไว้ให้ดี เวลาตกหลุมเล็กน้อยหรือขึ้นเนินชลอปกติถ้าไม่ชลอค่อยๆมันจะกระแทกกระทั้นอย่างแรงมาก ความคงทนก็จะลดลงจากโช๊คเดิมๆเป็นอย่างมากด้วยความว่าชิ้นส่วนที่ขยับได้มันเยอะแล้วการที่มันให้ตัวได้น้อยกว่าของเดิมช่วงล่างส่วนอื่นๆจะรับภาระหนักขึ้นตามไปด้วย ถ้าเป็นรถที่ใช้คนเดียวเอาเลยครับลุย แต่ถ้ามีคนอื่นในบ้านมานั่งด้วยเตรียมตัวเจรจาให้ดีเพราะมันกระแทกแรงไม่มีใครเข้าใจ หลายคนเอาไปใส่สตรัทมาแล้วถอดทิ้งขายต่อเพราะรับไม่ไหวกับการกระแทกกระทั้นครับ
ถ้าใช้ออกต่างจังหวัดบ่อยผมก็ไม่แนะนำ มีกระแทกจนปวดหลังนะครับ เอาไปใส่โช๊ตแต่งที่หนืดกว่าของเดิมแต่ไม่โหดร้ายอย่างสตรัทจะเหมาะกว่า
ถ้ารับกับความเถื่อนของช่วงล่างรถที่จะเปลี่ยนไปได้คุณจะพอใจกับสตรัทมากๆ ทั้งทางตรงและในโค้งรถจะนิ่งและควบคุมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมชัดเจน
แต่อย่าหวังว่าใส่สตรัทเพื่อเอาไปแข่งกับคนอื่นนะครับ ระบบโช๊คมันเพียงแค่หนึ่งในปลายทางของระบบช่วงล่างที่ส่งผลต่อการเกาะถนนเท่านั้น และถึงแม้มันจะดีขึ้นก็มีขีดจำกัดอยู่ ชั่งใจว่าความสามารถที่เพิ่มจากเดิมของสตรัทนั้นมันคุ้มไหมที่จะต้องทนใช้รถที่แข็งกระด้างมากๆไปตลอด