ผู้เขียน หัวข้อ: จริงเหรอเปล่าที่เครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆๆ ของพี่โตไม่ค่อยทนทานเหมือนรุ่นก่อนๆๆแล้ว  (อ่าน 7155 ครั้ง)

ออฟไลน์ Siemens

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
มีโอกาสได้คุยกับคนทำอู่แท็กซี่ให้เช่า เขาบ่นให้ฟังว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆๆ ของพี่โต
ตั้งแต่มี VVTi มาเนี๊ยะไม่ค่อยจะทนเลย (รถใช้แก็ส LPG, NGV )
บางคันยังไม่ครบแสนโลก็ทำบ่าวาว์ลแล้ว จูนแก็สก็ยาก ซ่อมก็จุกจิก อะไหล่ก็ไม่ทน
บางคันก็เปลี่ยนเครื่องเลย มาใส่ 4AE แทนเขาว่าทนมากๆๆ
แต่ที่แปลกมากๆๆ คือเขาบอกว่ามี Hyundai Sonata ปี 2009 ตัวติด NGV
มาจากโรงงานมีมาทำแท็กซี่ด้วย สีส้มๆอะครับ เขาว่าเครื่อง Hyundai ตัวนี้ทนทานมากๆๆ
ใช้ NGV มาสามแสนกว่าโลยังไม่ทำบ่าวาว์ลเลยครับ เกียร์ก็ทนเป็นเกียร์ออโต้ด้วย


ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ตอนขึ้นแทกซี่ผมชวนคุย เค้าเล่าประมาณนี้เหมือนกันครับ เค้าบอกว่าตัวที่เป็น vvti cvt ไม่ค่อยทน และบอกว่ายุคพวกหน้าหมู สามห่วง ทนมากนิยมหาเครื่องพวกนี้มาลงกันครับ จริงไม่จริงไม่ทราบเหมือนกันผมฟังที่เค้าเล่ามา  :)
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
คันอื่นผมไม่ทราบครับ แต่คนใกล้ตัวเพื่อนสนิทผมออก Vios ปี 2010 พร้อมกับ Lancer Ex ผม ติด LPG แต่ป้ายแดง ตอนนี้ ไมล์สองแสนกันทั้งคู่ ตอนนี้ Vios ทำวาวล์แล้ว 2 ครั้ง ทุกแสน กม. ส่วน Ex ผม กำลังอัดยังปกติ แล้วยังมี Ex หลายๆครับใน Club ที่วิ่งกันระดับ สองแสน กม. ที่ยังไม่เคยทำวาวล์เลย อีกหลายๆคันครับ...

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
พูดยาก ขึ้นอยู่กับคนใช้งานครับ

แถวบ้านผมมีแท็กซี่อัลติสหน้าหมูใช้ LPG ถ้าดูแลรักษาดีๆก็ใช้งานได้ปกติ ปัญหาก็อาจมีบ้าง เช่น พวกคอยล์จุดระเบิด
แต่ก็ถือว่าปกติเพราะใช้งานมานานกว่า 9 ปี วิ่ง 24 ชั่วโมง ใช้จนปลดระวางเป็นรถบ้านแล้วขายไป ก็ยังเป็นเครื่องเดิม 

เครื่อง ZZ เป็นวาล์วถ้วย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเพราะไม่ค่อยยอมเช็ควาล์วกัน ลำพังใช้น้ำมันก็ไม่ค่อยมีอะไร
แต่ถ้าใช้ LPG/CNG ต้องเช็คปรับตั้งวาล์วกัน อย่างน้อยทุกๆ 6 หมื่นโล แต่พี่แกเล่นพังทีเดียวค่อยซ่อม เลยดูว่าจุกจิกเพราะไม่เคยดูแล ขับกันตะบี้ตะบัน

ส่วน 4AF มันก็ทนจริงละครับ วาล์วชิม บ่าแข็ง แต่ถ้าไม่ดูแลก็พังอยู่ดี

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
เครื่องยนต์ ไม่แน่ใจเพราะผมเองก็ไม่ได้ใช้ถึงจุดที่มันจะเสื่อมหรืออะไรขนาดนั้น แต่ที่สัมผัสได้เลยคือช่วงล่างครับ
วิ่งแค่ไม่กี่หมื่น กม. มีเสียงก๊อกๆแก๊กๆแล้ว ต่างกับโตโยต้ายุด 10 ปีที่แล้วที่เสียงช่วงล่างเงียบกริบยันแตะ 60000-70000 กม

อาจเป็นที่คันผมคันเดียวก็ได้ครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
เรื่องทนไม่ทน พังไม่พังมันพูดยากครับ เเต่ละคนใช้ไม่เหมือนกันวิ่ง ช้าๆในเมืองไม่เคยเหยียบมิด บางคนออกนอกเมือง 140+ ในเมืองก็เหยียบมิด การดูเเลรักษาทำถูกต้องไหม ตามกำหนดไหม ปัจจัยมันเยอะมาก ถึงจะออกรถพร้อมกัน เปลี่ยนถ่ายของเหลว เช็คระยะพร้อมกัน เเค่ตีนไม่เหมือนกันก็ต่างเเล้ว เเต่ถ้าให้เทียบกับยุค 4at เเน่นอน อันนั้นทนถึกจริงๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ฮุนได ตัวนั้นจริงครับ คุยกับคนขับแท็คซี่เมื่อนานมาแล้ว เพราะตอนนั้นตั้งใจโบกเพราะอยากลองนั่งโดยเฉพาะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
พูดยาก ขึ้นอยู่กับคนใช้งานครับ

แถวบ้านผมมีแท็กซี่อัลติสหน้าหมูใช้ LPG ถ้าดูแลรักษาดีๆก็ใช้งานได้ปกติ ปัญหาก็อาจมีบ้าง เช่น พวกคอยล์จุดระเบิด
แต่ก็ถือว่าปกติเพราะใช้งานมานานกว่า 9 ปี วิ่ง 24 ชั่วโมง ใช้จนปลดระวางเป็นรถบ้านแล้วขายไป ก็ยังเป็นเครื่องเดิม 

เครื่อง ZZ เป็นวาล์วถ้วย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเพราะไม่ค่อยยอมเช็ควาล์วกัน ลำพังใช้น้ำมันก็ไม่ค่อยมีอะไร
แต่ถ้าใช้ LPG/CNG ต้องเช็คปรับตั้งวาล์วกัน อย่างน้อยทุกๆ 6 หมื่นโล แต่พี่แกเล่นพังทีเดียวค่อยซ่อม เลยดูว่าจุกจิกเพราะไม่เคยดูแล ขับกันตะบี้ตะบัน

ส่วน 4AF มันก็ทนจริงละครับ วาล์วชิม บ่าแข็ง แต่ถ้าไม่ดูแลก็พังอยู่ดี

จริงเหรอ ... อัลติสหน้าหมู วิ่งเป็นแท๊กซี่ นาน 9 ปี ยังเป็นเครื่องเดิม !!!

น่าจะไปหามาให้เจอให้ได้ แล้วเอาข้อมูลมาทำเป็นสกู๊ปพิเศษที่ HLM เลยนะเนี่ยยยยย

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ไม่จริงคับ ผมมีวีโก้ โฉมแรกปี2006 วิ่งมาแล้ว1.8แสน
ทุกวันนี้ ยังทำtop speedได้180อยู่เลยคับ เปลี่ยนแค่ไดชาจ
กับ สายพานไทมมิ่งไปครั้งเดียว
แค่เปลี่ยน น้ำมันเครื่อง ตามระยะทุกวันนี้คันนี้ก็ยังใข้งานปกติไม่มีท่าทีว่าจะเสียเลยคับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เวลานั่งแท็กซี่ ผมชอบถามเรื่องเกียร์CVT
เหมือนแต่ละคนไม่ค่อยอยากจะบอก ไม่รู้ทำไม

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
พูดยาก ขึ้นอยู่กับคนใช้งานครับ

แถวบ้านผมมีแท็กซี่อัลติสหน้าหมูใช้ LPG ถ้าดูแลรักษาดีๆก็ใช้งานได้ปกติ ปัญหาก็อาจมีบ้าง เช่น พวกคอยล์จุดระเบิด
แต่ก็ถือว่าปกติเพราะใช้งานมานานกว่า 9 ปี วิ่ง 24 ชั่วโมง ใช้จนปลดระวางเป็นรถบ้านแล้วขายไป ก็ยังเป็นเครื่องเดิม 

เครื่อง ZZ เป็นวาล์วถ้วย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเพราะไม่ค่อยยอมเช็ควาล์วกัน ลำพังใช้น้ำมันก็ไม่ค่อยมีอะไร
แต่ถ้าใช้ LPG/CNG ต้องเช็คปรับตั้งวาล์วกัน อย่างน้อยทุกๆ 6 หมื่นโล แต่พี่แกเล่นพังทีเดียวค่อยซ่อม เลยดูว่าจุกจิกเพราะไม่เคยดูแล ขับกันตะบี้ตะบัน

ส่วน 4AF มันก็ทนจริงละครับ วาล์วชิม บ่าแข็ง แต่ถ้าไม่ดูแลก็พังอยู่ดี

จริงเหรอ ... อัลติสหน้าหมู วิ่งเป็นแท๊กซี่ นาน 9 ปี ยังเป็นเครื่องเดิม !!!

น่าจะไปหามาให้เจอให้ได้ แล้วเอาข้อมูลมาทำเป็นสกู๊ปพิเศษที่ HLM เลยนะเนี่ยยยยย

โชคดีที่พี่เค้าขายให้กับอู่ปากซอย ทุกวันนี้ก็ยังใช้งาน และรถก็จอดอยู่หน้าบ้านเจ้าของอู่เค้าทุกวัน

ถ้าถ่ายได้ ผมคงไม่เอามาเป็นสกู๊ปหรอก เสียเวลา

หรือถ้าอยากเห็น มาซอยนวมินทร์ 24 ก็เห็น

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไม่จริงหรอกครับ ทุกวันนี้มันก็ยังทนดีอยู่
เคสที่พัง มันเห็นชัดๆ มันบ่นชัดๆ คนที่เค้าไม่พังเค้าไม่พูดกัน

CVT ใช้ๆกันในแท็กซี่ ผมไม่เถียง ยังไงก็พัง
แต่เครื่องหนะ ไม่พังง่ายๆหรอกครับ ถ้าวิ่งน้ำมันว่ากันที่ 3-4 แสนโลนู้น
หลายๆรายที่พังเพราะติดแก๊ส จูนบางๆวิ่งกันเน้นประหยัด รอบสูงๆก็พังหมด
ผลคือเครื่องร้อน วาลว์ร้อน ถ้าเผลอตัวเหยียบหนักๆ บ่อยๆเข้าก็เจ๊ง

ลองดูฟอร์จูนเนอร์โฉมแรก ยังวิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง พวกนี้เกียรแทบไม่เคยยก
ดูแลตามระยะกันไป ลุงผมใช้มา 10 ปี วิ่ง 4-5 แสนโล
ทั้งดันราง ทั้งยกหัวฉีด เกียรก็ยังไม่พัง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เรื่องแบบนี้ประเภทของใหม่ห่วยกว่าของเก่าได้ยินมาโดยตลอดแหละฮะ
ทั้งเรื่องทนทานมั่งล่ะ  เรื่องแข็งแรงปลอดภัยมั่งล่ะ
ไม่เฉพาะยี่ห้อนี้หรอก  มันถูกวิจารณ์กันทุกยี่ห้อแหละ

ถ้าคิดตาม logic
รถปี 2018 ทนทานน้อยกว่า รถปี 2008
รถปี 2008 ทนทานน้อยกว่า รถปี 1998
รถปี 1998 ทนทานน้อยกว่า รถปี 1988
รถปี 1988 ทนทานน้อยกว่า รถปี 1978

ถ้าอย่างนั้น รถใหม่ปีนี้ มันต้องทนทานกว่ารถปี 2028 แน่ ๆ เลยใช่มั้ยฮะ  ;D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมว่าเป็นไปได้นะ แต่ผมว่าอย่างอื่นจะพังก่อนเครื่องมากกว่าครับ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
เรื่องเครื่องไม่แน่ใจครับ เพราะรุ่นใหม่ๆก็ยังต้องรอเวลาพิสูจน์

แต่เรื่องคุณภาพการทำสีช่วงล่าง ดูเหมือนจะด้อยลงนะ ไปดูในคลับ new fortuner เจอสนิมช่วงล่างกันหลายคันมาก

ในขณะที่รุ่นเก่าๆ แทบไม่มีปัญหานี้

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ในกลุ่มอัลติส มี Taxi ปลดระวางมาแยกอะไหล่ขาย เครื่องยังเป็น 3ZZ กันเยอะเลยนะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
มันปกติครับ เทคโนโลยีใหม่ ดูแลยาก เข้าถึงยาก ก็บอกไม่ดีไว้ก่อน

แต่เอาจริงๆ รถมันน่าจะไม่ทนเหมือนเมื่อก่อน เพราะเดี๋ยวนี้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ใช้งานพวกพลาสิคแทนโลหะเยอะมากก
พลาสติค พอเจออาการร้อนมันก็พังครับ แต่ให้เป็นพวกผสม nylon carbon ก็ตาม

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
รายละเอียดในเทคโนโลยีใหม่ที่ใส่เพิ่มเข้ามามันมากขึ้นด้วยนะครับ แต่ 4A-FE นี่ดูจาก taxi ที่รอเติม ngv นี่เยอะจริงๆ