ผมมีอยู่2 คัน เป็น alphard hybrid ของtoyota ไทยทั้ง 2 คัน
คันแรก ปี2016 วิ่ง 60,000 โล คันที่สอง ปี 2017 วิ่ง 20,000
ทั้งสองคันยังปรกติ ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ไม่เคยมี ระบบ error แม้แต่ครั้งเดียว
เชคทุก10,000 โล ประมาณ 2,500-4,000 ช่วงนี้ครับ ตอน40,000 ถ่ายเยอะ อาจจะแพงหน่อย แต่ห่างจากรถยุโรปเยอะ
สรุปคือผมยังหาข้อเสียของhybrid ไม่เจอนะครับ
ถ้าผมเลือก ต่างกันสามแสนผมเลือกตัวใหม่ครับ สวยมากๆๆๆๆๆ สำหรับalphard
ส่วนตัวผมไม่ห่วงราคาขายต่อครับ เพราะใช้ยาวแน่นอน กะว่าสัก 6 ปี 120,000 โล ตอนนั้นน่าจะ model change
ผมลองคำนวณดูแล้ว ถ้าขายได้สัก 1,000,000 คิดแบบต่ำๆเลยนะครับ แต่ดูตามเวบ model เก่า ราคาก็ยัง ป้วนเปี้ยน 2,000,000 เพียบเลย คิดค่าเสื่อม เหมือนเช่ารถใช้เดือนล่ะ 35,000-40,000 ผมรับได้ ผมเลยไม่สนใจว่าจะเป็นhybrid ครับ ถ้ามันจะมีระบบhybrid พังก็ค่อยว่ากัน
ที่ซื้อhybrid เพราะ อยากได้ความแรงที่มากกว่า 2.5 (เดาเอง คิดว่าเหมือน camry hybrid กะ camry 2.5 )
ผมเคยจับเล่นๆ 0-100 = 11 นิดๆ
80-120 = 7 หน่อย ๆ
แล้วที่สำคัญเวลาขับจริง ไม่อืดเลย ขับไปหัวหินบ่อยๆนี่ 140-160 แทบไม่มีคนแซงขวาแล้ว สรุปว่าเพียงพอ ไม่รู้ว่า ตัว 2.5 ถ้าผมไปลองขับจะรู้สึกเช่นไร
อีกประเด็นที่ผมเลือก hybrid เพราะได้ขับสี่ ตอนใช้ camry hybrid ทำผมเหวอกะช่วงล่างมาแล้ว 140 นี่ใจสั่นเลย
alphard 160 นิ่งกว่าเยอะ
อยากทราบเหมือนกันครับ ว่าทำไมขับสี่ต้องมาอยู่ในhybrid เท่านั้น ยังหาคำตอบไม่ได้เลย ถ้ามันมีอยู่ใน2.5 ผมว่าผู้คนน่าจะมีตัวเลือกขึ้นเยอะ
อีกอย่างสังเกตตามท้องถนน เจ อ hybrid เยอะนะครับ
ได้ข่าวว่า ตัวminor 3.5 ขับสี่ พ่วงมาด้วย ได้ทั้งแรงและขับสี่ ยี่ง น่าใช้ไปใหญ่
ถ้าเลือกได้เลือกตัวใหม่ดีกว่าครับ สวยดี แต่ถ้าจะเอาตัวล่าง อาจจะไม่ได้่เบาะ vip นะครับ ผมว่านั่งสบายนะครับ มีอะไรมาโอบ ดูอบอุ่นดีครับ
ขอให้ได้รถที่ชื่นชอบนะครับ