ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ  (อ่าน 9490 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2018, 21:26:30 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี
ประสบปัญหารอบตกมาก + เครื่องสั่น ตอนเครื่องเย็นและร้อน
โดยตอนเครื่องเย็นอาการจะเป็นมาก

จากกระทู้เก่าที่เคยสอบถามไว้

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=62237.0

ได้รับคำแนะนำ+PM คุยกับสมาชิกท่านนึง
ซึ่งได้ให้คำแนะนำหลายๆ อย่าง ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ได้ทำการแก้ไข+ตรวจสอบ+เปลี่ยนอะไหล่ที่เสียไปหลายอย่างแล้ว
ตอนนี้อาการดีขึ้นมากประมาณ 80%

แต่ยังประสบปัญหารอบตกมาที่ประมาณ 700 - 750 RPM ตอนเครื่องร้อน
(ค่าเดิม รอบเดินเบาจะอยู่ที่ประมาณ 900 RPM)

ได้ทดลองซื้อ OBD2 แบบ Blue Tooth มาลองใช้งาน+ติดตั้งแอพเพื่ออ่านค่ากราฟ
โดยสตาร์ทรถ+เปิดไฟแอร์+เปิดไฟหรี่+เหยียบคันเร่งไปที่ประมาณ 2,000 RPM

ตอนนี้ผมได้ค่ากราฟมาแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจดีว่า ค่ากราฟที่ได้มานั้น ปกติหรือไม่ปกติ

จากกราฟหลายๆ กราฟ ผมเข้าใจว่า--ไม่รู้เข้าใจถูกไหม
ตอนนี้ ECU รถผมสั่งจ่ายน้ำมันหนาไปซักหน่อย
แต่จ่ายหนาไปเพราะสาเหตุอะไร ต้องพยายามหาให้เจอ


1.1 ค่าการทำงานของ O2 ตัวที่ 1 (ของเดิมติดรถ)


1.2 ค่า Volt ของ O2 ตัวที่ 1 (ของเดิมติดรถ)


1.3 เปรียบเทียบค่า Volt ของ O2 ตัวที่ (ของเดิมติดรถ) และตัวที่ 2 (ของเทียบ Walker-พึ่งเปลี่ยน)


2.1 ค่าการทำงานของ O2 ตัวที่ 2 (ของเทียบ Walker พึ่งเปลี่ยน)


2.2 ค่า Volt O2 ตัวที่ 2 (ของเทียบ Walker พึ่งเปลี่ยน)


3.1 ค่า Short Term ของ O2 น่าจะตัวที่ 1


3.2 ค่า Short Term ของ O2 น่าจะตัวที่ 2


4.1 ค่า Long Term ของ O2 น่าจะตัวที่ 1


4.2 ค่า Long Term ของ O2 น่าจะตัวที่ 2


5. เปรียบเทียบ ค่า Short Term และ Long Term ของ O2 น่าจะตัวที่ 1



ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่สละเวลามาช่วยให้ความรู้ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2018, 22:21:51 »
Honda city ZX รุ่นนี้ไม่มีค่า long term ครับ มีแต่ค่า short term ที่ ecu รถปล่อยค่าออกมา

ต้องเป็น honda new city 2012 ถึงจะมี short  term  long  term ครบ

ขนาดเป็น new city l15a โฉมแรก honda ก็ไม่มีค่า long term มีแต่ short term ให้อ่านค่าสัญญาณ

จากที่เห็นค่า ทั้งจาก สัญญานจาก oxigen หรือ ค่า short term ที่อ่านได้  แจ้งว่าส่วนผสมหนา  กล่อง ecu รถพยามปรับแก้ไข การฉีดใหม่ ตามระบบ close loop ตลอดเวลา

สาเหตุที่ทำให้ส่วนผสมหนาได้  เกิดจากการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ถ้ามั่นใจว่า หัวเทียนเปลีายนใหม่มาแล้ว ก็ใช้เครื่อง มือวัดค่าการเหนี่ยวนำการจุดระเบิด  ก็จะทราบค่าความสมบูรณ์(ความแรงของการยิงไฟแรงสูง) ถ้าไฟแรงก็เผาไหม้ดี   ถ้าไฟไม่แรง  ไฟอ่อน  ก็เผาได้ไม่ค่อยดี  กลายเป็นวัดได้ ส่วนผสมหนา  เหลือ  เผาไหลม่หมด  ไปให้ ออกซิเจนจับเจอครับ

เครื่องมือวัดประสิทธิภาพการเหนี่ยวนำของคอล์ยจุดระเบิด

http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=5652.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2018, 22:25:06 โดย jbrc »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2018, 22:50:13 »
ขอบคุณคุณ JBRC ที่ช่วยตอบ

มีข้อสงสัยถามเพิ่มครับ

1. แล้วค่า LongTerm ที่แอพแสดงมานั้น หมายถึงค่า Long Term ของอะไรครับ

2. --สัญญานจาก oxigen หรือ ค่า short term ที่อ่านได้  แจ้งว่าส่วนผสมหนา  กล่อง ecu รถพยามปรับแก้ไข
 ตามระบบ close loop ตลอดเวลา


อยากจะขอคำแนะนำเพิ่มว่า ผมควรตรวจสอบหรือเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนครับ
ปัญหาส่วนผสมหนา+รอบตกมาที่ 700 รอบตอนเครื่องร้อนจะได้แก้ไขได้

2.1 รายการที่ทำ+อะไหล่ที่เปลี่ยนไปแล้ว

1. ตั้งวาล์ว+ล้างปีกผีเสื้อ
2. เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องของแท้ 3 ตัว
3. ตรวจสอบหัวฉีดทั้ง 4 หัว+ทดสอบการจ่ายน้ำมัน
หัวฉีดไม่รั่ว จ่ายน้ำมันได้ปกติ+เปลี่ยน Filter และ O Ring ในหัวฉีด
4. เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 ตัว (ของเดิมมีไฟรั่ว 3 ตัว)
5. เปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 ของ Walker (O2 ตัวที่ 2 ของเดิม ไฟค้างที่ 0.9 V)
6. ล้าง EGR+ล้างท่อร่วมไอดี
7. ทำความสะอาด PCV Valve+ตรวจการรั่ว
8. เปลี่ยน IACV--มอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกใหม่


3. อยากขอคำแนะนำครับ ว่าควรจะแก้ไขอย่างไรต่อไป

3.1 หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนครั้งแรกเมื่อ ส.ค. 2558 เป็นแบบ อิเรเดียม 4 หัว ที่ศูนย์ Honda Rama 7
ใช้งานมา 2 ปีนิดๆ กับระยะทางไม่เกิน 20,000 กม.

3.2 ควรเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 1 ไหมครับ??

4. เครื่องมือวัดประสิทธิภาพการเหนี่ยวนำของคอล์ยจุดระเบิด
อู่ไหนมีเครื่องมีตัวนี้บ้างครับ และราคาค่าตรวจเช็คถูกแพงประการใดครับ

ขอบคุณครับ
 

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 05:52:03 »
ถ้าเช็คคอมแล้วไม่มีอะไรฟ้องเรื่อง ความผิดปกติ น่าลองหาพวกดูตามพวกท่ออากาศ ว่ามีท่อเส้นไหนมันรั่วอยู่หรือเปล่าด้วยนะครับ บางทีระบบอากาศรั่วก็ทำให้เครื่องสั่นได้เหมือนกันครับ

รถบางรุ่นที่ท่อร่วมไอดี เขาจะท่อทำมาให้ไว้เสียบเกจ์วัดเช็คอากาศรั่วได้ด้วยครับ ลองสอบถามกับอู่ที่เคยเข้าอยู่ว่ามีวิธีเช็คเรื่องนี้ไหม
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 08:35:45 »
ค่า long term ที่แสดงให้เห็น เป็นค่า นิ่งสนิท ไม่มีการขยับตัวเลย จริงๆค่านี้ต้องแกว่งตัวไปมา  แต่ที่เห็นนิ่งสนิท คือ กล่องไม่ส่งค่าออกมาครับ

จากที่เห็นรายการอะไหล่ ที่เปลี่ยนและทำมาเกือบครบทั้งหมดแล้ว  เหลือ อ๊อกซิเจนตัวที่ 1 ที่ยังไม่ได้เปลี่ยน และมีผลกับการตรวจสอบ ส่วนผสมและทำให้ฟ้องค่า หนาได้ครับ และมีผลมากๆ ด้วย

ส่วนระบบจุดระเบิดตัดทิ้งได้เลย เพราะเปลี่ยนอุปกรณ์มา ครบหมดแล้ว  หัวเทียน  คอล์ยเปลี่ยนหมดแล้ว

อีกอย่าง เช็คชัวร์  ใช้เกจวัดแรงดูดในท่อร่วมไอดี แบบกระทู้ด้านบนร่วมด้วยก็ดีครับ เผื่อมีท่ออากาศ ประเก็นรั่วซึม  ทำให้อากาศรั่ว ก็มีผลได้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 09:21:15 »
ความเห็นผม

   จ่ายหนาไป  o2  ปกติ  ทั้งสองตัว  (เสียยากมาก) 

   ปัญหา  คือ  ทำไมจ่ายหนา  ถ้าหัวฉีดเดิม  แมปไฟเดิม  แมปน้ำมันเดิม  ไม่ได้แก้ไขอะไร  คิดว่า มีรั่วเล็กน้อยแค่นั้น

    ผมเห็นว่าค่า o2ตัวหน้า  สำคัญกว่า  ตัวหลังเป็นเพียงตัวเสริม 
   
    ถ้ามีการเปลี่ยนหัวฉีด เบอร์ใหญ่ขึ้น  ต้องเปลี่ยนค่าความต้านทานตามด้วย  ไม่งั้นการคำนวณผิดพลาดไปด้วย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 10:40:09 »
คุณ jbrc ครับ ถามเพิ่มซักนิดครับ

1. ค่า long term ที่แสดงให้เห็น เป็นค่านิ่งสนิท ไม่มีการขยับตัวเลย จริงๆ ค่านี้ต้องแกว่งตัวไปมา 
แต่ที่เห็นนิ่งสนิท คือ กล่องไม่ส่งค่าออกมาครับ


--หมายความว่า ตัวรถ City ZX และกล่อง ECU ต้องมีค่า Long Term เก็บไว้ใช้
เพียงแต่ กล่อง ECU ของ City ZX ไม่ได้ส่งค่า Long Term ออกมาแสดงผลที่แอพ Torque Pro ใช่ไหมครับ

2. หัวเทียนเปลี่ยนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว--ส.ค. 2558 (เปลี่ยนที่ศูนย์ Honda Rama 7)
หัวเทียนศูนย์ เข้าใจว่าเป็นแบบ อิเรเดี่ยม อายุการใช้งานประมาณ 5 ปี หรือ 100,00 กม. ใช่ไหมครับ

3. เหลือ อ๊อกซิเจนตัวที่ 1 ที่ยังไม่ได้เปลี่ยน และมีผลกับการตรวจสอบ ส่วนผสมและทำให้ฟ้องค่า หนาได้ครับ และมีผลมากๆ ด้วย

-- O2 Sensor ตัวที่ 1 เคยมีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว (พ.ค. 2560) มีไฟรูปเครื่องโชว์--ลบโค้ดไปแล้ว
หลังจากขับรถฝ่าฝนตกหนักและน้ำท่วมบนถนนราชพฤกษ์ (รพ.นนทเวช มุ่งหน้า The Mall ท่าพระ)

ใจผมก็อยากลองเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 1 ของเทียบ Walker ดูครับ
(ของแท้เบิกศูนย์ประมาณ 7,500 บาท ครับ สู้ราคาไม่ไหว)

4. นอกจากท่อร่วมไอดี ที่ผมเคยให้ช่างถอดมาล้างด้วยน้ำมันเบนซิน+ตรวจสอบการรั่วแล้ว
อยากจะขอคำแนะนำจากคุณ jbrc

ว่าผมควรจะบอกช่างให้ตรวจสอบท่ออากาศ+ทำความสะอาด Sensor อะไรอีกบ้างครับ??
เช่น Map Sensor


ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 10:47:19 »
คุณ sukhontha ครับ

1. รถผมใช้หัวฉีดน้ำมันเดิมครับ เพียงแต่ถอดมาล้างทำความสะอาด+ตรวจสอบการรั่ว+
ตรวจสอบการจ่ายน้ำมัน+เปลี่ยน Filter, O Ring หัวฉีดทั้ง 4 หัวครับ

2. ผมเห็นว่าค่า o2ตัวหน้า  สำคัญกว่า  ตัวหลังเป็นเพียงตัวเสริม

--ทางอู่ก็บอกผมแบบนี้เช่นกันครับ ว่า O2 ตัวที่ 1 สำคัญกว่า O2 ตัวที่ 2
O2 ตัวที่ 2 ช่วยในด้านการปล่อยไอเสีย
แต่ที่ผมลองเปลี่ยนตัวที่ 2 ก่อน เพราะว่าตรวจสอบผ่านเครื่อง G-Scan ของทางอู่
พบว่ามีไฟค้างที่ 0.9 Volt ครับ

--ส่วน O2 ตัวที่ 1 จากการตรวจสอบยังทำงานอยู่ แต่ช่างที่ตรวจสอบให้
บอกว่า O2 ตัวที่ 1 อาจจะเสื่อมตามอายุ (เห็นช่างบอกว่า O2 มีอายุใช้งานประมาณ
5 ปี หรือ 100,000 กม.)

3. นอกจากท่อร่วมไอดี ที่ผมเคยให้ช่างถอดมาล้างด้วยน้ำมันเบนซิน+ตรวจสอบการรั่วแล้ว

อยากจะขอคำแนะนำว่า ควรตรวจสอบรูรั่วที่จุดไหนเพิ่มอีกบ้างครับ

ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 14:02:27 »
st หนากว่าปกตินิดหน่อยนะครับ คือมันมาทาง - ซะมากกว่า ซึ่งอาจจะเข้าใจว่าหัวฉีดมันบานขึ้นหรือเปล่าครับ ฉีดปกติ แต่ รูที่พ่นมา มันขยายไปแล้ว

อันนี้คำแนะนำแบบบ้านๆ นะครับ มันสาเหตุมาจาก การจ่ายน้ำมันหนาขึ้นคือในเมื่อมันจ่ายหนาแล้วยังสวิง ผมแค่อยากแนะนำลองเติม e85 ซัก 20 % ของน้ำมันที่เติมไปหน่อย เพื่อเช็คว่าเครื่องยังสวิงอยู่ไหมตอนร้อนๆ ด้วยปริมาณ octane ที่น่าจะพอดีกับน้ำมันที่จ่ายหนาอยู่ e85 ถ้าหัวฉีดเดิมๆ แบบสมบูรณ์ ผมว่าไฟเครื่องน่าจะโชว์ตอนกดมิดเท้า ได้แนวความคิดมาจากการใช้ e20+85 ตอนรถเก่าๆที่พ่น น้ำมันหนาเพราะหัวฉีดเสื่อม ถ้ามันนิ่งขึ้นนี่ ชัดเจนเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 15:49:36 »
คุณ jbrc ครับ ถามเพิ่มซักนิดครับ

1. ค่า long term ที่แสดงให้เห็น เป็นค่านิ่งสนิท ไม่มีการขยับตัวเลย จริงๆ ค่านี้ต้องแกว่งตัวไปมา 
แต่ที่เห็นนิ่งสนิท คือ กล่องไม่ส่งค่าออกมาครับ


--หมายความว่า ตัวรถ City ZX และกล่อง ECU ต้องมีค่า Long Term เก็บไว้ใช้
เพียงแต่ กล่อง ECU ของ City ZX ไม่ได้ส่งค่า Long Term ออกมาแสดงผลที่แอพ Torque Pro ใช่ไหมครับ

2. หัวเทียนเปลี่ยนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว--ส.ค. 2558 (เปลี่ยนที่ศูนย์ Honda Rama 7)
หัวเทียนศูนย์ เข้าใจว่าเป็นแบบ อิเรเดี่ยม อายุการใช้งานประมาณ 5 ปี หรือ 100,00 กม. ใช่ไหมครับ

3. เหลือ อ๊อกซิเจนตัวที่ 1 ที่ยังไม่ได้เปลี่ยน และมีผลกับการตรวจสอบ ส่วนผสมและทำให้ฟ้องค่า หนาได้ครับ และมีผลมากๆ ด้วย

-- O2 Sensor ตัวที่ 1 เคยมีปัญหาเมื่อปีที่แล้ว (พ.ค. 2560) มีไฟรูปเครื่องโชว์--ลบโค้ดไปแล้ว
หลังจากขับรถฝ่าฝนตกหนักและน้ำท่วมบนถนนราชพฤกษ์ (รพ.นนทเวช มุ่งหน้า The Mall ท่าพระ)

ใจผมก็อยากลองเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 1 ของเทียบ Walker ดูครับ
(ของแท้เบิกศูนย์ประมาณ 7,500 บาท ครับ สู้ราคาไม่ไหว)

4. นอกจากท่อร่วมไอดี ที่ผมเคยให้ช่างถอดมาล้างด้วยน้ำมันเบนซิน+ตรวจสอบการรั่วแล้ว
อยากจะขอคำแนะนำจากคุณ jbrc

ว่าผมควรจะบอกช่างให้ตรวจสอบท่ออากาศ+ทำความสะอาด Sensor อะไรอีกบ้างครับ??
เช่น Map Sensor


ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
1. ผมเข้าใจว่า การออกแบบโปรแกรมกล่อง ECU ของเครื่องยนต์ Honda รุ่นแรกจะมีมาแค่ค่า short term อย่างเดียว คือ อาศัยการปรับจูนส่วนผสม ณ.ตอนนั้น พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ จะลืมค่าเดิมที่แก้ไขไป แล้วกลับไปใช้ค่าเดิมสแตนดาร์ดใหม่ทุกครั้ง  เพราะ กล่อง ECU รถที่มี ทั้งค่า short term และ long term เมื่อ short term ปรับแก้แล้ว จะไปแก้ในหน่วยความจำการปรับแก้ระยะยาว long term อีกทอดนึง ค่า long term  นี่เวลาดับเครื่อง สตาร์ทใหม่จะไม่หายไป จะจำอยู่ตลอด ค่า long term สำหรับรถยนต์ Honda เพิ่งมามีในรถยนต์รุ่นหลังๆ มานี่เอง เริ่มเจอ ที่ citiy 2012-2013 จึงจะเริ่มมีทั้งสองค่าครับ เพราะปกติ ผมทำติดตั้งแก๊ส จำทำการดึงค่า  short term  long term มาป้อนให้กล่อง ecu gas อยู่ตลอด จึงสังเกต ได้ว่า  รถบางคันของ Honda มี long term บางคันไม่มีครับ แต่ short  term สำหรับ Honda มีทุกคันครับ
2.หัวเทียน อิริเดี่ยม อายุการใช้งาน 100,000 km. ครับ
3. ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ถ้าขับๆอยู่เครื่องร้อนๆ แล้ว ลุยน้ำนี่ มันเสียได้ง่ายมากครับ ปกติ ออกซิเจน ใช้แทนกันได้หมดครับ มีของเทียบ มีขายในอีเบย์ สั่งมาเปลี่ยนได้ครับ
4. ท่อร่วมไอดีรถรุ่นนี้เป็น พลาสติก และมีโอริงกันรั่วอยู่ รถอายุหลายปี มีการรื้อออกมาทำความสะอาด ประเก็นอาจแข็ง ทำให้ไม่สนิท อากาศรั่วเข้าได้ ทำให้รอบเดินเบาหอบ ใช้เครื่องมือ วัดแรงดันดูด ของท่อร่วมไอดี เพื่อดูว่า ค่าแรงดันเว็คคั่ม อยู่ในเกณฑ์ปกติ หรือไม่ครับ  แต่ ปกติหากท่อร่วมไอดีรั่ว เครื่องยนต์จะเดินเบาหอบ ชัดเจนครับ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 15:54:18 »
มีอีกอย่างครับ ลิ้นปีกผีเสื้อของเครื่องยนต์รุ่นนี้ยังเป็น แบบสายไม่ได้เป็นแบบไฟฟ้าเหมือนรถปัจจุบัน

ตัวลิ้นเร่ง จะมีวงจรควบคุมรอบเดินเบา และมี สเต็บมอเตอร์ควบคุมรอบอยู่ ได้ถอดออกมาล้างและปรับแต่ง รอบเดินให้สูงขึ้นบ้างหรือยังครับ ตรงจุดนี้สามารถปรับแต่ง รอบเดินเบา ตัวเปล่า และตอนเปิดแอร์ให้รอบชดเชยสูงขึ้นได้ตามที่เราต้องการได้เลยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 20:28:17 »
ขอบคุณ คุณ JBRC มากครับที่ช่วยตอบ


--ตัวลิ้นเร่ง จะมีวงจรควบคุมรอบเดินเบา และมี สเต็บมอเตอร์ควบคุมรอบอยู่
ได้ถอดออกมาล้างและปรับแต่ง รอบเดินให้สูงขึ้นบ้างหรือยังครับ
ตรงจุดนี้สามารถปรับแต่ง รอบเดินเบา ตัวเปล่า และตอนเปิดแอร์ให้รอบชดเชยสูงขึ้นได้ตามที่เราต้องการได้เลยครับ


1. ได้ให้อู่ที่ 2 ถอดลิ้นปีกเสื้อมาล้าง+ทำความสะอาด+ตั้งวาล์วแล้วครับ แต่ไม่หาย

2. จึงลองไปอู่ที่ 3 เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และทยอยเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียทีละอย่างตามกำลังทรัพย์

--ตรวจสอบหัวฉีดทั้ง 4 หัว+ล้างทำความสะอาด+ทดสอบการจ่ายน้ำมัน
หัวฉีดทั้ง 4 หัวไม่รั่ว จ่ายน้ำมันได้ปกติ

ทดสอบโดยจำลองการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อดูการจ่ายน้ำมัน+เปลี่ยน Filter และ O Ring ในหัวฉีด


--เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดของแท้ 4 ตัว (ของเดิมมีไฟรั่ว 3 ตัว)

--เปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 2 ของ Walker (O2 ตัวที่ 2 ของเดิม ไฟค้างที่ 0.9 V)

--ล้าง EGR+ล้างท่อร่วมไอดี

--ทำความสะอาด PCV Valve+ตรวจการรั่ว

--ต่อเครื่อง G Scan เข้ากับรถ โดยช่างทำการตั้งให้มอเตอร์เดินเบาชดเชยรอบสูงสุด ตามคลิปครับ แต่อาการรอบตกไม่หาย


3. เปลี่ยน IACV--มอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์ Honda
อาการรอบตกตอนเครื่องเย็นดีขึ้นมาก รอบเดินเบาจะตกมาที่ประมาณ 700 รอบ (ในคลิปถ่ายแค่รอบตกมาประมาณ 900 RPM)
ถ้าเครื่องร้อนแล้ว รอบเดินเบาจะอยู่ที่ประมาณ 700 RPM ครับ (ของเดิมประมาณ 900 RPM ครับ)



4. ผมเข้าใจว่า การออกแบบโปรแกรมกล่อง ECU ของเครื่องยนต์ Honda รุ่นแรกจะมีมาแค่ค่า short term อย่างเดียว ฯลฯ

อยากเรียนถามคุณ JBRC ว่า
ถ้ารถผม ไม่มีจุดรั่วใดๆ ในท่ออากาศทุกเส้น
การเปลี่ยน O2 Sensor ตัวที่ 1 "น่าจะ" แก้ไขปัญหาอาการรอบตกมาที่ 700 RPM ได้ใช่ไหมครับ


ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 20:58:57 »
ได้เห็นคลิปล่าสุดอันล่าง  แอบได้ยินเสียงแกร็กๆ  เบาๆตอนใส่ R  หรือตอนใส่ D

ขอบอกว่ารถรุ่นนี้เป็นเกียร์ cvt รุ่นแรกของ honda ที่มีขายในประเทศไทย เมื่อไมล์เกินแสนกว่า กม. ขึ้นไป  เข้าเกียร์แล้วได้ยินเสียง  แกร๊กๆๆ เบาๆ และจะดังมากขึ้น เป็นตัวบ่งบอกว่าชุดคลัทซ์อาจอยู่ในทอร์ก เริ่มมีปัญหา ทำให้ดึงรอบเครื่องยนต์ลงมาต่ำมากผิดปกติ และมีอาการเครื่องยนต์เดินเบาสั่น รอบตกได้ ตอนเข้าเกียร์ในครั้งแรก

อยากจะบอกว่าปัญหารอบตก  เครื่องสั่นมีความเกี่ยวข้องกับตัวเกียร์ cvt ด้วยครับ

ส่วนเรื่องเปลี่ยนออกซิเจนเซ็นเซอร์ตัวที่ 1 แล้วจะดีขึ้น ยังไม่กล้ารับประกันครับ แต่ถ้าเพื่อเลือกซ่อมด้วยงบที่ไม่มาก ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ   

ลึกกว่านี้เกี่ยวกับเกียร์ cvt ที่มีอาการดึงรอบเครื่องยนต์จนตก  ผมยังไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับชิ้นส่วนไหนและจะซ่อมอย่างไรครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 21:53:14 »
คุณ JBRC ครับ

ตอนปลายปี 2558 ถึง ต้นปี 2559
เสียง "แกร๊ก" ที่ว่าดังชัดเลยครับ ดังจากในห้องเครื่อง โดยเฉพาะตอนเข้าเกียร์ R ดังแกร๊กๆ เลย
แถมด้วยอาการเข้าเกียร์ถอยหลัง รถกำลังถอยแล้ว แต่รถหยุดเอง ทั้งๆ ที่ไม่เหยียบเบรค

สุดท้ายก็ เปลี่ยน Fly Wheel ของแท้ (ให้อู่เบิกให้)+ซีลเพลาขับ  L, R ครับ
(Fly Wheel กับชุดคลัทซ์ในเกียร์ คือ สิ่งเดียวกันหรือเปล่าครับ)

ปัญหารอบตกเครื่องสั่น มองสาเหตุมาจากเกียร์ไว้ลำดับต่อไปครับ

ขอบคุณมากที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: ช่วยดูกราฟค่า Short Term, Long Term, O2 Sensor Volt ซักนิดครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2018, 22:29:01 »
Fly wheel กับชุดคลัทซ์ใน ทอร์กคอนเวอเตอร์  และ ชุดคลัทซ์ในชุดเกียร์เป็นคนละส่วนกันครับ

ส่วนประกอบของชุดส่งกำลังจะมี
1. Fly wheel หลังเครื่อง
2. ทอร์กคอนเวอเตอร์ที่ยึดติดกับ fly wheel
3. ชุดคลัทซ์เกียร์  เดินหน้า  ถอยหลัง
4. โซ่ cvt ปรับเปลี่ยนอัตราทดครับ