ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!  (อ่าน 10659 ครั้ง)

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
แสดงว่า

BMW พัฒนารถได้แย่ลง ใน อุดมการณ์ ปรัญญา ด้านการขับขี่
หรือ
Toyota พัฒนารถได้ดีขึ้น ใน อุดมการณ์ ปรัญญา ด้านการขับขี่
หรือ
Mazda ลดระดับความยากในการพัฒนารถ จาก รถยุโรป เป็น รถญี่ปุ่น ของเพื่อนร่วมชาติ
หรือ
ทุกเหตุผลรวมกัน

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง
Mazda ก็ต้องทำใจกับยอดจำหน่าย ที่ถูกทิ้งห่างจาก Toyota ออกไปอีก
เพราะ ความยิ่งใหญ่ของ Toyota นั้น Mazda ไม่สามารถเทียบชั้นได้เลยในทุกสิ่งทุกอย่าง
น่าเสียดายอุดมการณ์ ปรัญญา ด้านการขับขี่ของยี่ห้อ Mazda นะครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 02:36:08 »
ถ้าได้ขับ New Lexus GS IS หรือบรรดา Sedan แล้วไปเทียบกับ F10 หรือ F30 ผมก็ผิดหวังกับ BMW นะครับ

ยิ่งถ้าใครเคยขับ BMW ตัวเก่าๆ หน่อยจะพอเข้าใจ  ว่ามันกลายเป็น GT ย้วยๆ หนักๆ อุ้ยอ้าย  ไม่ชอบการโยกไปมาแบบที่เคยเป็น กลายเป็นรถหนักๆ วิ่งตรงๆแน่น แค่นั้น

(แต่เหมือน G30 จะทำได้ดีขึ้น)​

ต่อให้ไม่นับ Lexus ผมว่า Toyota ก็ยังมี GT86 ที่ขับสนุกและช่วงล่างดี 

พี่โตเรื่องช่วงล่าง ถ้าจะทำให้สนุก  เขาทำได้  ทำได้ดีมากๆ แต่ไม่ค่อยจะทำ  เพราะตามสไตล์โตโยต้า  ชอบเซ็ตรถมากลางๆ  ไม่นุ่ม  แต่ก็ไม่แข็ง  กลางๆระหว่างคู่แข่งมาตลอดแต่ก็ได้ความทนทานไว้ใจได้  อารมณ์เหมือนทำรถเพื่อเน้นขายมากกว่าจะเน้นคนชอบขับรถ  ขายเยอะๆ ขายทุกเพศทุกวัย เลยไม่อยากจะทำรถสุดโต่งเอาใจลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มนึง   

ทำให้ Toyota ที่ผ่านมา มันคือรถที่ขับแล้วน่าเบื่อ  สำหรับคนชอบขับรถ

เอาจริงๆ ผมว่า Mazda ไม่เห็นต้องตั้ง Benchmark อะไร รถขับสนุกของค่ายตัวเองก็มีแบบ MX5 ผมว่าถ่ายทอด DNA ลงมาในรถรุ่นอื่นๆของตัวเองก็จบละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 02:37:40 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Jaew

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 06:44:04 »
คิดว่าMazadaคงจะเน้นยอดขายมากกว่าจึงคิดเปลี่ยนจากรถขับสนุกมาเป็นรถนั่งสบายเอาใจคนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่คนในแบบที่ชอบอ่านในเว็บการทดสอบรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 08:14:40 โดย Jaew »

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 07:23:46 »
เป็นไปได้ไหม ที่ mazda อาจมีแผน  ที่จะมี brand หรู ของตัวเอง อีก brand

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 07:32:18 »
แปลว่า bmw อยากได้ยอดขายเยอะขึ้น
เพราะลูกค้ากลุ่มที่ชอบคมๆมีจำกัด

Toyota ขาย seg อื่นได้เยอะอยู่แล้ว
ไหนๆ d seg มันหดตัวแล้ว ก็เลยหสแนวทางใหม่ๆ

Mazda สมัยก่อน มองว่าทำรถขับดี มีกลุ่มลูกค้าจำกัด
เลยกะจะขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

แค่ขยาย leg room ตอนสอง นน.รถเปลี่ยน การควบคุมก็เปลี่ยน แต่ได้ลูกค้าแบบ family เยอะขึ้น

เหมือน bmw แค่ยอมเปลี่ยนจากขับหลังมาเป็นขับหน้า
กลืนน้ำลายตัวเองเข้าไปหน่อยนึง  เงินไหลมาเทมาเลย

นั่นเพราะโตโยต้าเป็นแบบอย่างที่ดีไงครับ
ไม่ต้องยึดติดอะไรเลย ^^

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 07:49:56 »
ไม่เคยขับ lexus แต่เคยขับ Harrier เท่าที่จำได้ก็ไม่ได้ดีมากมายอะไรเท่าไหร่
ปล แต่มันนานมาแล้ว รุ่นใหม่อาจจะดีกว่าก็ได้

ออฟไลน์ propo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 08:04:48 »
อาจจะพัฒนาแบบ z4 กับ supra
หรือ lc เป็น series 8
หรือ Land Cruiser เป็น X8 ล่ะ

ออฟไลน์ Jaew

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 08:14:01 »
LexusและToyotaในอังกฤษได้คะแนนรีวิวในเว็บไม่ค่อยดียอดขายก็ไม่ดีมาก ดูรายละเอียดในการรีวิวพบว่าดีเรื่องความไม่จุกจิกเท่านั้น(Reliability) lexusได้ดีอีกอย่างคืองานประกอบดี ลองดูใน carbuyer.co.uk, autoexpress.co.uk, Parkers.co.ukและhonestjohn.co.uk
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 10:52:48 โดย Jaew »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 08:19:06 »
คงต้องรอดู skyactiv GEN 3 ไปว่า Mazda จะเปลี่ยนแนวทางการออกแบบจากเดิมที่เน้นคนขับไปเป็น family ไหมแต่ถีงเปลี่ยนไป ผมว่ารถของ mazda ก็ยังต้องช่วงล่างดีเหมือนเดิมแน่นอน แต่นิสัยรถอาจจะเปลี่ยน อาจเดิมที่ แข็งนิดๆ อาจจะเป็นนิ่มไปเลย

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,463
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 08:39:40 »
เป้าหมายเทียบ toyota คือด้านไหนครับ
สวยแบบ toyota เพราะคนไทยชอบแบบนี้ ขายได้เยอะ
แรงแบบ toyota เกาะแบบtoyota หรือทนแบบ toyota

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 08:55:14 »
ก็ยังเห็นพัฒนาเน้นไปด้านขับขี่ให้สนุกนะ ดูจากเรื่อง skyactive-x หรือ skyactiv-D รุ่นใหม่ แก้ที่เครื่องให้ประหยัดน้ำมันแต่แรงบิดต่อเนื่อง โดยไม่พึ่งระบบไฮบริดหรือเกียร์ CVT
ถ้าอ่านในข่าวคือ BMW เคยมีปรัชญาใกล้เคียงกับมาสด้าเรื่องการขับสนุก แต่รถรุ่นใหม่มีทิศทางเปลี่ยนไป ส่วนแคมรี่ใหม่กลับสร้างความประทับใจด้านการขับขี่มากกว่า เค้าเลยเลือกจะเอามาเปรียบเทียบกับมาสด้า 6 ซึ่งมันคนละเรื่องกับการวิ่งตามก้นโตโยต้า แค่นำรถมาเปรียบเทียบกัน เหมือนเวลาเราซื้อรถ เราก็มักจะเอารถคล้ายๆกันมาเทียบกัน แต่ไม่ได้แปลว่ารถสองคันนั้นเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:03:47 โดย Jacob »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:13:07 »
อาจจะอยากทำรถที่ ทนและไม่จุกจิก รวมถึงมีพื่นที่ห้องโดยสารที่นั่งสบายขึ้นหรือเปล่าครับ
แต่ผมว่า DNA มาสด้าคือรถที่ขับสนุกนะ ยังไงก็เชื่อว่าคงไม่ทิ้ง DNA ตัวเองแน่ครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:18:01 »
ต้องไปอ่านในข่าวครับ มาสด้ายังคงปรัชญาขับสนุกเหมือนเดิม ไม่ได้พูดเรื่องห้องโดยสารหรือคนนั่งหลังหรือเรื่องศูนย์บริการ
สมมติว่ามาสด้าเป็นนักวิ่ง 100 ม. เดิมแข่งกับ BMW แต่ BMW หันไปวิ่งมาราธอนแทน แล้วโตโยต้ากลับวิ่ง 100 ม.ได้ดี เค้าก็เลยไปแข่งกับโตโยต้า (แต่การพัฒนาก็คนละอย่าง มาสด้าเน้นเครื่องยนต์ เน้นเกียร์ออโต้ ไม่ได้ไปทำไฮบริดหรือใช้ CVT

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:20:48 »
คหสต.คือ mazda ออกแบบรถได้ดีกว่า toyota มานานแล้ว น่าจะเอา lexus เป็น benchmark มากกว่า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:27:17 »
ใช้คำว่า ลด ไม่ได้ครับ แต่ใช้คำว่า เปลี่ยนเป้าหมาย อาจจะถูกต้องกว่า

ผมเองไม่ใช่สาวกโตโยต้าเลย ถึงแม้จะชอบ supra มากๆ ก็เหอะ

แต่ไม่มีใครปฏิเสธ หรือ ต่อให้ปฏิเสธ หรือ ชอบแบรนด์อื่นมากกว่าแล้วอคติก็เหอะ ขนาด look ของ โตโยต้า เป็นรถที่บ้านๆ ทื่อๆ ไม่ได้เด่นกว่าคู่แข่ง แต่ทำไมยอดขายทั่วโลก เขายังแทบจะเป็นอับดับ 1 แทบทุกปี ทั้งๆ ใน HLM หลายๆ คน บอกว่า ไม่ดี ไม่สวย ห่วย บลาๆๆๆๆ ก็เหอะน่ะ แต่มันแค่ 0.000001% ของคนที่ซื้อ(อาจจะไม่เคยซื้อ หรือ ไม่ได้ซื้อ ด้วยซ้ำ) ถ้าผมเป็นโตโยต้า ผมก็ไม่แคร์ 0.000001% นี้หรอก เพราะตลาดส่วนใหญ่หรือกลุ่มเป้าหมายยังซื้อ ยังชอบ อยู่

ถ้ามาสด้า จะเอามา Benchmark ต้องดูว่าเรื่องอะไร ถ้าเรื่องการพัฒนาแบรนด์ให้ reliability , durability, marketing หรือ service ผมเชียร์ขาดใจเลยว่า มาสด้า ควรจะทำหรือเอาแบบอย่างโตโยต้า แล้วกราฟของมาสด้าจะดีขึ้นเอง

ส่วนเรื่อง design language หรือ บุคคลิค ของตัวรถ ผมว่า มาสด้า คงไม่ไปแนวเดียวกับ โตโยต้า แน่ๆ เพราะ มันชัดเจนว่า ต่างกันพอสมควร

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:39:58 »
ยังไม่เห็นภาพ แต่เค้าคงหมายถึงปรัชญาในการขับขี่

แต่จริงๆผมก็เสียดายที่ mazda พยายามทำตัวเองให้เป็นยุโรปซึ่งมันโดดเด่นนะ

ในอังกฤษราคารถยุโรปกับ mazda ไม่ได้ห่างกันมาก ถูกจับมาเปรียบเทียบต่างไซส์กันบ่อย พวก 1series a3 กับ mz3 หลายๆคนรอบตัวยกให้ mazda ด้วย

ก็ต้องดูทิศทางการออกแบบว่าออกมาเป็นยังไง แต่ผมว่าเค้าก็คงคอนเซปเรียบเท่ห์เหมือนเดิม ดูจากโมเดลคอนเซปนะ

lexus ไม่เคยขับตัวสปอร์ตเลย ขับแต่บ้านๆ ผมยังมองว่าสู้ bmw ไม่ได้ ตั้งแต่ is220d มาเทียบกับ 320d จน 300h ตัวปัจจุบัน

แต่คนซื้อรถก็ต้องดูหน้างานอีกทีตัดสินใจแค่นี้ไม่ได้หรอกมั้ง ถ้าเค้าบอกจะเหมือนโตต้า แต่ทำมาแล้วยังมีข้อดีเหมือนเดิมจะไม่ซื้อหรอ

ยังไงมันก็ไม่ใช่พรีเมียมแบรนด์นะ ถ้าจะหวังให้คนมามองว่าหรูเพียงเพราะ benchmark bmw ก็ผิดหวังอยู่แล้ว

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,392
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 09:48:35 »
เอาแบบคนไทยจับต้องได้ละกัน

ลองไปขับ CH-R แล้วไปเทียบกับ X1
บอกได้เลย TNGA ไม่ธรรมดา


ออนไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 10:19:52 »
Toyota Global ทำรถหลากหลายมาก เรื่องเทคโนโลยีและการขับขี่ผมว่าไม่ด้อยกว่าใคร แต่สิ่งที่เรามองแล้วรู้สึกว่า Toyota มันเฉยๆ มันแย่เพราะพฤติกรรมของ Toyota TH มากกว่า
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,359
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 11:18:14 »
ตามข่าวนี้ครับ
http://www.headlightmag.com/mazda-set-benchmark-toyota-instead-bmw/

"BMW เริ่มวางมือกับการสร้างรถยนต์ขับขี่สนุกสนานลงไป แต่สำหรับ Mazda นั้น ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนารถยนต์ที่ผู้ขับขี่ยังรู้สึกสนุกสนานไปกับมันต่อไป นั่นจึงทำให้ Mazda ต้องเปลี่ยน Benchmark ในการพัฒนารถใหม่จาก BMW กลายเป็นรถยนต์ Toyota !!

สิ่งที่ทุกคนคาดไม่ถึงนั้นก็คือ All NEW Toyota Camry ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นตัวถัง TNGA ใหม่ล่าสุดนั้นมีการบังคับควบคุมที่เฉียบคมและให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของรถมากกว่าที่เคยเป็นมา ผิดแผกกับ Camry รุ่นก่อน ๆ ที่ไม่เคยมีชื่อเสียงด้านการขับขี่มาก่อน"

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 11:26:39 »
ถ้าส่วนตัวผมก็ยังมองว่ามาสด้ายึดแนวทางเดิมนะ คือเน้นขับสนุก คงไม่ไปแนวรถหรูนั่งนิ่มแบบ lexus หรือเน้นความกว้างของห้องโดยสารเพื่อหวังปรับจุดด้อยตัวเองจะได้เพิ่มฐานลูกค้า (อ่านหัวกระทู้อุตส่าห์ดีใจคิดว่าจะหายอินดี้ซะอีก สุดท้ายก็พูดแต่เรื่อง feeling การขับอยู่ดี)
ปล.TNGA นี่ได้คำชมเยอะ แต่ตัวรถน่าจะเน้นอัตราเร่งให้คึกคัักตามหน่อย จะได้สมกับที่พัฒนาช่วงล่างมา

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 11:39:50 »
อ่านกันดีๆ น่าจะหมายถึงเดี๋ยวนี้โตต้าพัฒนารถที่เน้นการขับขี่ได้ดีขึ้นจนมาสด้าต้องจับตามองนะ
ในขณะที่บีเอ็มเน้นตรงนั้นน้อยลง
สาวกคงคันยิกๆ เพราะมักจะเอามาเทียบกดรถตลาดกันบ่อยๆ  แต่ก็น่าสนใจลองแคมรี่ใหม่ ที่เขาว่าพัฒนาการขับขี่ได้ดีขึ้นมาก อยากลองๆ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 11:41:36 »
สามห่วงที่ว่า 86 lfa century crown เปล่า
ใบพัดให้ลายแทงหลายอย่างกับสามห่วงมากจน พัฒนารถขับดีขึ้นมากและจุกจิกตามมา
แต่สิ่งเปลี่ยนยากคือ รูปทรงที่ขาดๆเกินๆ แม้แต่ใบพัดก็ไม่ไปต่อหลังจากe60
เบาะหน้าดีขึ้นมาก แต่เบาะหลังแย่ลง ดีขึ้นไม่กี่รุ่น คอนโซลหน้าเดี๋ยวล้ำเดี๋ยวเชย

ประธานสามห่วงคนก่อน รักษาแนวทางลูกศรรุ่นแรกใส่เกือบทุกรุ่น เว้นแต่เซ็นจูรี่
แต่คันเกียร์ยังใช้ร่วมกับls400จนสิ้นตัวถังสอง

ปัญหาช่วงล่างย้วยนิ่มตูด แก้ใหม่ให้ขับมันแต่ปวดหลัง เพราะกทม.มีแต่ หลุม บ่อ เนิน
ยางแก้มเตี้ยที่พร้อมปริ้นเมื่อพลาด เพราะรถขนดินวิ่งพล่านยังกับกะบะ
ขนาดจนท.ทดสอบ หลายคนชอบแบบเก่ามากกว่าเพราะเหมาะกับถนนไทยๆ ขับไม่เกิน110

ซูมซูม แต่โบราณทรงสวย หน้าปัดล้ำ เครื่องอืด ซด แรงไม่มี ช่วงล่างล้ำเลี้ยวสี่ล้อกลไกเจ้าแรก
มายุคที่สามห่วงถือหุ้นเยอะ แบบเดียวกับดาวลูกไก่ ทำตัวห่างเหินกัน
แต่ได้หัวฉีดสองหัวต่อสูบไปใส่นอนยันง่ายชนิด อากิโอะเซ็นแกร็ก ไม่ต้องประชุมบอร์ด

ซูมซูม(ดาวลูกไก่)เน้นน้ำมัน ถ้าเบนซินไร้หัวเทียนทำได้จริง ไม่จุกจิก เครื่องพัง ประหยัดเท่าดีเซลดันราง
พลิกโฉมวงการแน่นอน ดีไม่ดีโรตีไร้หัวเทียน แรงดี ประหยัดด้วย งานดีคงได้เห็นวางเก๋งสามโรเตอร์ขายแน่

ใบพัด หลงทางตั้งแต่เครื่องn ออกมาดูโลก การเข้าตัวถังยังดีแต่ การประกอบชิ้นส่วนพลาสติก
ทำยังกับตู้เก็บของ e60เป็นตัวอย่างห้องเครื่องที่ต้องรื้อ ฝา ไขน็อต อย่างเยอะเพื่อเปลี่ยนไส้กรองอากาศดีเซล
ตรวจน้ำขังที่หลุมหม้อลมเบรค สองปีกนี้ผุง่ายมาก เพราะปิดจนหายใจไม่ออก
ไส้กรองแอร์ วางซ้อนกล่องไฟ ไม่รู้เอาอะไรคิด คงให้กลิ่นไหม้กล่องเป็นตัวบอกแทนมั้ง

ยิ่งg30 ปิดจนมองไม่เห็นพื้น ตะแกรงหน้าไฟฟ้าเปิดต้องร้อน เพิ่งรู้ว่าบ้านเราหนาวจนต้องมีผ้าห่มให้รถ
ไม่อยากนึกว่าร้อนแต่ลมไม่ระบายจะเป็นยังไง สงสัยต้องถอดปลั๊กจะได้ไม่ต้องปิดเดี๋ยวเปิดช้าจนร้อนจัด
ประตูดูด ดูดช้ากว่าปลาวาฬ2วิ และแรงมาก คงกลัวคนเปิดระหว่างปิด ถ้านิ้วอยู่ในร่องมีเสียวแน่นอน
ยังดีที่ห้องเครื่องโล่งมากแบบอัสติส ไม่ต้องรื้อเยอะ แบตวางหน้าแบบยุ่น คงเปลี่ยนทุกปีตามฟอร์ม
แต่ท่อไอเสีย หัวหมูรื้อยาก ต้องต่อประแจข้อต่อดุกดิก หักฉาก ค่าแรงแพงเหมือนเดิม

สิ่งสุดยอดที่ใบพัดมอบให้คือ อ่างคาร์บอนไฟเบอร์ของi8 ราคารถสิบล้านแถมให้เต็มอ่าง
ชาวบ้านให้ทียี่สิบกว่าสามสิบล้านขึ้น ราคาพอๆกันมิเนียมผสมเหล็กทั้งนั้น แค่เครื่องรักษ์โลกไม่สะใจแว๊น สกอยส์
มีตาหามีแววไม่ โครงสร้างรถเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ใครๆก็อยากประหยัด แต่นี่ให้เต็มที่ ขายไม่แพง
ใบพัดจุกเพราะไม่คิดว่าคนซื้อ คนนั่งมองข้ามเรื่องนี้ ขนาดล้อคาร์บอนขายก่อนชาวบ้านยังไม่มีคนสนใจ
ทีพวกบ้าพลัง แต่ให้ของไม่ล้ำจริงกับอวยกันจนเวอร์ ทั้งที่อยากขายรถเยอะๆ ทำง่ายแบบใบพัด

ไม่แปลกถ้าจะเปลี่ยนเป้าไปเทียบสามห่วง เพราะเบาะหลัง ประตูหลัง ยกมาจากสามห่วงรุ่นเก่าก็มี
แต่ออกแบบให้รับกันสมเป็น งูกินเด็กยุ่น นำร่องทำดีเซลเล็ก เบนซินไร้หัวเทียน ขายดีกว่าลี่เยอะ จุกจิกน้อยกว่ามาก
การขับขี่ไม่หนีกัน ถ้าดาวลูกไก่ ทรงสวย ภายในเฉี่ยว ไม่จุกจิกด้วย คู่แข่งคงหืดขึ้นคอ

สามห่วงช่วยให้เย รอดจากการเจ๊งหลายที่ เพราะบริหารจัดการแบบนายช่างที่เน้นแต่ประสิทธิภาพ
แต่สายป่านสั้น ช่วยให้หมุนเงินทัน จ่ายค่าแรงคนงานไหว เพราะของยากๆเครื่องทำได้บางอย่าง
ต้องช่างฝีมือถึงทำได้ และไม่ต้องการอะไรเวอร์ๆ ก็สร้างเครื่องf1ประกอบในห้องธรรมดา ไม่ต้องสารพัดคุม
ไม่งั้นเวลาแข่งไปต้องแก้ต้องรื้อ คงต้องส่งกลับไปรื้อที่โรงงาน ขนาดชูมี่ยังรอซ่อมเสร็จแล้วไปเอาคืนจนได้1ใน3ก็มี

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 12:06:31 »
ขอข่าวต้นทางหน่อยครับ
ไทยหรืิออังกฤษ ก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ ^^

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,939
    • อีเมล์
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 12:51:26 »
ผมว่า ตีโจทย์ของมาสด้ากันผิดแล้วละครับ

มาสด้ามั่นใจมาตลอดว่า รถที่ขับขี่ดี จะสามารถสร้างยอดขายได้ดี เน้นภาพลักษณ์การขับขี่ให้ความ sport มั่นใจและนั่นคือแนวทางที่เป็นแบบอย่างมาจาก BMW
แต่เมื่อเวลาผ่านไป อะไรหลายอย่างได้สอนมาสด้าเองว่า รถที่มีการขับขี่เป็นอันดับหนึ่ง ไม่อาจเป็นที่นิยมกับคนจำนวนมากได้

หลายๆครั้งที่ผู้ใช้รถมาสด้าหมดความมั่นใจ เมื่อมีผู้โดยสารบุคคลที่ 3 ขึ้นไปนั่งที่เบาะหลังแล้วติติงว่าภายในแคบ...

แต่กลับกัน โตโยต้าซึ่งเป็นรถที่ขึ้นชื่อว่าขับขี่ไม่ได้ดีออกและออกไปทางแย่ แต่ทำยอดขายได้โตต่อเนื่องจากภาพลักษณ์ที่กว้าง นั่งสบาย ....

จุดนี้จึงทำให้มาสด้าต้องส่องกระจกแล้วมองตัวเองใหม่ว่าควรไปในทางทิศทางไหน ซึ่งการที่มองโตโยต้าเป็น Benchmark คือ โตโยต้าสามารถทำรถให้ขับขี่ดีได้ แต่เค้าไม่เน้น ... ทำไม ... ?? และถ้าเค้าเน้นตรงนี่เพื่อทำตลาดในอนาคต มาสด้าจะรับมืออย่างไร

---------------------

แต่ในความคิดผม ผมก็อยากให้มาสด้ายังคงแนวทางเดิมต่อไป เพราะนั่นคือความต่าง และนั่นคือทางเลือก ... ผมไม่อยากให้มันต่างกันแค่เปลือง หรือ โลโก้ของแต่ละยี่ห้อเท่านั้น .. ควรดึงจุดเด่นแบบขีดสุดให้ได้ โตโยต้าทำขับขี่ดี มาสด้ายิ่งต้องทำให้ขับขี่ดีกว่าโตโยต้าให้ได้ ....

(จากในติ่งมาสด้าเลยนะเนี่ย)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 13:32:40 »
.
.
หลังๆผมว่า bmw ไม่ใช่รถที่ขับสนุกอีกแล้ว
แต่แฟนๆหลายๆคนยังคงคิดว่ามันเป็นเหมือนเก่า
ไม่รู้ว่าไม่ได้อัพเดทกับรุ่นใหม่ๆ หรือฝังหัวไม่ยอมเปลี่ยนทั้งๆที่ได้ลองแล้ว

ตอนนี้ benz กับมาเน้นรถที่ขับสนุกมากขึ้นแทน
โดยยอมแม้กระทั่งเบาะหลังนั่งไม่สบายแทบทุกรุ่น
ขนาด E ยังนั่งไม่สบายเลย

แต่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าคันต่อไปยังไงก็จะกลับมาใช้ bmw อีกซักรอบ
หวังว่าจะคิดได้เอาปรัชญาการทำรถแบบเดิมกลับมานะ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 13:43:25 »
Toyota มีผลกำไรประจำปีที่สูงมากๆ
Mazda เป็นแค่ตัวเล็กๆ ถ้าอยากอยู่นานๆโดยไม่ถูกตัวใหญ่ซื้อไป นอกจากจะทำรถดีแล้วยังต้องทำกำไรให้มากขึ้นด้วย

ออฟไลน์ TONYP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 14:00:45 »
.
.
หลังๆผมว่า bmw ไม่ใช่รถที่ขับสนุกอีกแล้ว
แต่แฟนๆหลายๆคนยังคงคิดว่ามันเป็นเหมือนเก่า
ไม่รู้ว่าไม่ได้อัพเดทกับรุ่นใหม่ๆ หรือฝังหัวไม่ยอมเปลี่ยนทั้งๆที่ได้ลองแล้ว

ตอนนี้ benz กับมาเน้นรถที่ขับสนุกมากขึ้นแทน
โดยยอมแม้กระทั่งเบาะหลังนั่งไม่สบายแทบทุกรุ่น
ขนาด E ยังนั่งไม่สบายเลย

แต่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าคันต่อไปยังไงก็จะกลับมาใช้ bmw อีกซักรอบ
หวังว่าจะคิดได้เอาปรัชญาการทำรถแบบเดิมกลับมานะ

ความจริงใน ตปท. มันก็ขับสนุกเท่าเดิมแหล่ะครับ
แต่คนไทยเอะอะ ซื้อ BMW ก็ต้องลงท้าย 20d ทำให้ BMW Thailand หลังๆ เน้นแต่ 320d 520d เทียบกับ MBเน้นตัว C/E 350e, E300
โดยพื้นฐานมันต้องเอามาชนกับ 330i, 330d, 325d ,530i ,525d,530d
ทีนี้ในตลาด BMW Thailand ขายรุ่นที่ว่ามาเป็นล้อตๆ และมาในตัวสเปคครบๆ (ราคาสูงขึ้น)

ทำให้ในไทย 320d 520d แทบจะกลายเป็น รหัส 80% ของ BM ในไทยได้แล้ว
ผมไม่ได้อะไรกับรหัส 20d นะ ช่วงยุคต้น 2000 มันก็โอเคแหล่ะ พอมา 10 ปีหลัง เทียบกับเครื่องอื่นๆ กลายเป็นเครื่องไม่จี๊ดจ๊าดเท่าไหร่แล้วในปัจจุบัน

ออฟไลน์ bullyboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 16:10:39 »
ขอข่าวต้นทางหน่อยครับ
ไทยหรืิออังกฤษ ก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ ^^

อาจจะไม่ใช่ข่าวต้นทาง แต่ก็เนื้อหาประมาณเดียวกันครับ แพลตฟอร์มใหม่ของ Toyota ดูถูกไม่ได้นะครับ แล้วถ้าใครที่เสพข่าวในวงการรถยนต์มากพอ จะรู้ว่าประธานโตโยต้าคนนี้รักการแข่งรถ และขับรถไม่แพ้ใคร

https://www.motor1.com/news/233390/mazda-benchmarks-toyota-not-bmw/

https://carbuzz.com/news/mazda-is-done-benchmarking-bmw-because-the-new-toyota-camry-rocks

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 16:28:11 »
.
.
หลังๆผมว่า bmw ไม่ใช่รถที่ขับสนุกอีกแล้ว
แต่แฟนๆหลายๆคนยังคงคิดว่ามันเป็นเหมือนเก่า
ไม่รู้ว่าไม่ได้อัพเดทกับรุ่นใหม่ๆ หรือฝังหัวไม่ยอมเปลี่ยนทั้งๆที่ได้ลองแล้ว

ตอนนี้ benz กับมาเน้นรถที่ขับสนุกมากขึ้นแทน
โดยยอมแม้กระทั่งเบาะหลังนั่งไม่สบายแทบทุกรุ่น
ขนาด E ยังนั่งไม่สบายเลย

แต่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าคันต่อไปยังไงก็จะกลับมาใช้ bmw อีกซักรอบ
หวังว่าจะคิดได้เอาปรัชญาการทำรถแบบเดิมกลับมานะ

ความจริงใน ตปท. มันก็ขับสนุกเท่าเดิมแหล่ะครับ
แต่คนไทยเอะอะ ซื้อ BMW ก็ต้องลงท้าย 20d ทำให้ BMW Thailand หลังๆ เน้นแต่ 320d 520d เทียบกับ MBเน้นตัว C/E 350e, E300
โดยพื้นฐานมันต้องเอามาชนกับ 330i, 330d, 325d ,530i ,525d,530d
ทีนี้ในตลาด BMW Thailand ขายรุ่นที่ว่ามาเป็นล้อตๆ และมาในตัวสเปคครบๆ (ราคาสูงขึ้น)

ทำให้ในไทย 320d 520d แทบจะกลายเป็น รหัส 80% ของ BM ในไทยได้แล้ว
ผมไม่ได้อะไรกับรหัส 20d นะ ช่วงยุคต้น 2000 มันก็โอเคแหล่ะ พอมา 10 ปีหลัง เทียบกับเครื่องอื่นๆ กลายเป็นเครื่องไม่จี๊ดจ๊าดเท่าไหร่แล้วในปัจจุบัน

เห็นด้วยเหมือนกันครับ

ที่ BMW ยุคหลังๆขับสนุกน้อยลง ผมว่าน่าจะเป็นเพราะตัวถังกับฐานล้อที่ยาวขึ้นเยอะกว่าก่อนด้วยแหละครับ
ผมเชื่อว่านี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ทันได้คิด อย่าง ซีรี่ส์ 5 E39 ตัวถังและฐานล้อมันเทียบพอๆกับ ซีรี่ส์ 3 F30 สมัยนี้เองนะครับ
ส่วน 5 G30 นี่ไม่ต้องพูดถึง ตัวถังใกล้เคียง ซีรี่ส์ 7 E38 แต่ฐานล้อยาวกว่า S7 E38 เข้าไปแล้ว G30 ฐานล้อยาวกว่าเยอะด้วย
G30 ฐานล้อยาวใกล้เคียงกับรถกระบะเลย จะเอาอะไรไปคมหรือปราดเปรียวละครับ 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 16:30:03 โดย Peet Sayumpoo »

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 16:34:44 »
.
.
หลังๆผมว่า bmw ไม่ใช่รถที่ขับสนุกอีกแล้ว
แต่แฟนๆหลายๆคนยังคงคิดว่ามันเป็นเหมือนเก่า
ไม่รู้ว่าไม่ได้อัพเดทกับรุ่นใหม่ๆ หรือฝังหัวไม่ยอมเปลี่ยนทั้งๆที่ได้ลองแล้ว

ตอนนี้ benz กับมาเน้นรถที่ขับสนุกมากขึ้นแทน
โดยยอมแม้กระทั่งเบาะหลังนั่งไม่สบายแทบทุกรุ่น
ขนาด E ยังนั่งไม่สบายเลย

แต่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าคันต่อไปยังไงก็จะกลับมาใช้ bmw อีกซักรอบ
หวังว่าจะคิดได้เอาปรัชญาการทำรถแบบเดิมกลับมานะ

ความจริงใน ตปท. มันก็ขับสนุกเท่าเดิมแหล่ะครับ
แต่คนไทยเอะอะ ซื้อ BMW ก็ต้องลงท้าย 20d ทำให้ BMW Thailand หลังๆ เน้นแต่ 320d 520d เทียบกับ MBเน้นตัว C/E 350e, E300
โดยพื้นฐานมันต้องเอามาชนกับ 330i, 330d, 325d ,530i ,525d,530d
ทีนี้ในตลาด BMW Thailand ขายรุ่นที่ว่ามาเป็นล้อตๆ และมาในตัวสเปคครบๆ (ราคาสูงขึ้น)

ทำให้ในไทย 320d 520d แทบจะกลายเป็น รหัส 80% ของ BM ในไทยได้แล้ว
ผมไม่ได้อะไรกับรหัส 20d นะ ช่วงยุคต้น 2000 มันก็โอเคแหล่ะ พอมา 10 ปีหลัง เทียบกับเครื่องอื่นๆ กลายเป็นเครื่องไม่จี๊ดจ๊าดเท่าไหร่แล้วในปัจจุบัน

ขับสนุกไม่เท่ากับเครื่องแรงนะครับ Mazda MX-5 เครื่องไม่แรงยังขับสนุกกว่าเลย