ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่นานๆใช้ทีแต่วิ่งไกลๆตลอด กับ รถที่ใช้ในเมืองทุกวัน แบบไหนรถโทรมกว่ากันครับ?  (อ่าน 9403 ครั้ง)

ออฟไลน์ norrarac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
    • อีเมล์
ถ้าที่บ้านมีรถอยู่2คัน

คันที่1 ใช้ไปต่างจังหวัดเท่านั้น ความเร็วก็ 100-120 km/hr วิ่งแบบยาวๆ เพราะรถไม่ติด ซึ่งใช้ประมาณอาทิตย์ละครั้ง หรือ2อาทิตย์ครั้ง เช่น ไปพัทยา หัวหิน เขาใหญ่

คันที่2 ใช้ไปทำงาน รับส่งลูกๆ ใน กทม ความเร็วก็ 20-80 km/hr วิ่งๆหยุดๆ รถติดบ้าง ไฟแดงบ้าง ใช้ทุกวัน ยกเว้นวันหยุด

รวมๆระยะทางที่วิ่งต่อเดือนถือว่าเท่ากัน ประมาณ 1,000 กิโลเมตร/เดือน เพื่อนๆว่าคันไหนจะโทรมกว่ากันครับ เช่น เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง ระบบไฟ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ถ้าดูแลดีเท่าๆกัน คันที่วิ่งเยอะ ทางไกล ควรจะสภาพดีกว่าครับ

ผมได้รถคันนึงมา เจ้าของเก่าวิ่งกรุงเทพ-แพร่ตลอด รถ 5 ปี (ตอนได้มา) วิ่ง 260,000 ... แต่เครื่อง + ช่วงล่างกริ๊บมาก

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
จากประสบการณ์ใช้รถหลายคัน คันที่วิ่งทุกวันเครื่องยนต์ช่วงล่างเสียน้อยกว่ารถจอดครับ
แต่สภาพภายนอกภายในรถใช้ทุกวันจะโทรมกว่ารถนานๆขับทีครับ เดือนนี้เดือนเดียวผมขายรถออกไป3คันเพราะหลังๆยิ่งจอดยิ่งเสียครับ :)

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
รถที่บ้านคันที่นานๆใช้ (นานๆของผมคือ 1-2 อาทิตย์ใช้ที เอาออกเขาใหญ่ ไม่ก็วิ่งออกชานเมืองเสาร์หรืออาทิตย์) ทนดีครับ เหมือนมันไม่เจอ heat soak บนถนนที่รถติดๆ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆในเครื่องไม่เสียเลย

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
คันแรก น่าจะโทรมน้อยกว่า แต่ก็มีโอกาสน้ำมันเครื่อง/เกียร์ จะซึมเพราะวิ่งต่างจังหวัดจะสะเทือนกว่า เว้นแต่วิ่งถนนดีๆ
คัน2 เครื่องโทรมเร็วกว่า ในระยะทางเท่ากันคันที่สอง เครื่องยนต์จะทำงานนานกว่าคันแรก


ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
คันวิ่ง ตจว โทรมน้อยกว่าครับ ชม การทำงานน้อยกว่าเยอะในภาพรวม

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
สำหรับผมใช้ทุกวันโทรมกว่าครับ.
 W212 ใช้ทุกวันสลับ Accord G8 เลขไมลแสนนิดๆ

เทียบกับ
focus Gdi ขับเฉพาะเที่ยวทางไกล แสนหกพันกว่า ยังเป๊ะ
ยิ่ง ev3.2 เพิ่งจะ5พันโลเอง ยังกะป้ายแดง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คิดว่าใช้ในเมืองทุกวันโทรมกว่าค่อนข้างเยอะครับ เจอช่วงชั่วโมงเร่งด่วนทุกวันก็ติดเครื่องจอดนิ่งๆไปนานกว่ารถวิ่งอีก  :(

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
 คันวิ่งยาวๆ ออก ตจว น่าจะโทรมน้อยกว่าครับ
แต่ของผม คันที่จอด ขับอาทิตย์ละครั้ง ผมจะสตาร์ท เดินเบา ขยับ นิดๆหน่อยๆ เปลี่ยนตำแหน่จอดในโรงรถครับ
เพิ่มกิจกรรมให้ตัวเอง อิอิ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
เทียบตามระยะเวลาที่ขับครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
คันที่วิ่งในเมืองโทรมกว่าครับ ไมล์น้อยก็จริงแต่ใช้เวลาติดเครื่องนานกว่า

เมื่อเทียบกับรถวิ่งทางไกล เครื่องทำงานต่อเนื่อง ล้อหมุนตลอด สึกหรออย่างมากก็แค่ยางกับลูกหมากครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
รถที่ใช้งานใกล้  รถติด ไม่มีโอกาสใช้ความเร็วสูง  จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มรถใช้งานหนักครับ
ต้องดูแลเป็นพิเศษ

คันที่นานๆ วิ่งที และวิ่งทางไกล นั่นจะดีกว่า
แต่ยางรถยนต์เอย โช๊คเอย อาจเสื่อมก่อน คันที่ใช้ทุกวัน 

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
คันที่วิ่งรถติดมากๆโทรมเร็วกว่าครับ ล้อไม่หมุนแต่เครื่องหมุนตลอด

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
วิ่งทางไกลๆรถไม่ติด เครื่องยนต์เผาผลาญหมดจดและระบายความร้อนได้ดีกว่าสึกหรอน้อยกว่ารถติดๆครับเครื่องเกียร์ก็ไม่ต้องทำงานหนักเดี๋ยวเร่งเดี๋ยวจอดเกียร์เปลีย่นไปมาตลอด ตัวอย่างรถยุโรปยี่ห้อนึงสองคัน คันนึงวิ่งในกรุงเทพตลอดเทียบกับรถ ตจว.ในรุ่นเดียวกันที่อู่เดียวกันที่ระยะซํกแสนนึงไล่ๆกันนี่ต่างกันชัดเจนเลย คันนึงวาวล์และท่อระบายไอน้ำมันเครื่องนี่ตันเป็นโคลนไม่มีรูให้หายใจเลย ล้างขูดยังไงก็ไม่หมดต้องเปลี่ยนอย่างเดียว กับอีกคันวิ่งต่างจังหวัดยังโล่งถอดมาล้างบางๆก็หมดแล้ว รถวิ่งในกรุงเทพแสนนึงก็โทรมแล้วไม่ต่างกับ ตจว.วิ่งสองแสนครับ ชั่วโมงนึงได้สิบกิโลกับชม.นึงได้ร้อยโล

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คันที่ชั่วโมงทำงานมากกว่าต่อระยะทางเท่าๆกันโทรมกว่า

สตาร์ทบ่อย ไดสตาร์ท แบต ทำงานหนักกว่า
ไดชาร์จหมุน สายพานเคลื่อนที่ มูเลย์ ลูกปืนต่างๆที่คล้องกับมันหมุนตั้งแต่ติดเครื่อง

ไอเสีย เขม่าตอนสตาร์ทสะสมได้มากกว่าทั้งภายในเครื่องและท่อแคตครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
นาน ๆ  ออกมาขับทีไม่น่าไว้ใจ   จะเสียเมื่อไหร่ก็ได้   ต้องคนมีรถหลายคันจึงพออุ่นใจได้บ้าง      ขับบทางไกลต้องระวัง   เพราะเจอไอ้นั่นเสียไอ้นี่เสียกวนใจตลอดตอนออกมาวิ่งทีนึง  แต่รถพวกนี้สภาพภายนอกดูดีครับเพราะนาน ๆใช้ หรือใช้แค่อาทิตย์ละครั้ง    แต่อะไหล่เสื่อมเยอะมาก


ถ้าวิ่งทุกวันกับรถติดมาก   โทรมจริงแต่ถ้าซ่อมตามอายุก็รับได้    มั่นใจสตาร์ทติดวิ่งได้ มั่นใจกว่ารถนาน ๆ เอาออกมาวิ่งที   
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 14:52:36 โดย Auto »

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
รถรุ่นเดียวกัน
คันนึงเป็นรถเซลวิ่งตจว 2ปีวิ่งไป9หมื่น
อีกคันรถเซลวิ่งในกทม 2ปีวิ่งไป7หมื่น

บริษัทขายรถทั้ง2คัน คนมาดูเลือกเอาคันที่วิ่งน้อยกว่าก่อน
เพราะสภาพภายนอกดูดีกว่า รถวิ่งตจวภายนอกจะมีรอยเยอะกว่า ช่วงล่างก็เสื่อมเยอะ

ประเด็นคือรถที่วิ่งในเมืองสภาพมันจะดูดีกว่า แต่สภาพในเครื่องเรามองไม่เห็น เลยดูแต่ภายนอกแล้วตัดสิน