ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามอาการ Mazda2 2012 เครื่องสั่น ท่อไอเสียสั่นหน่อยครับ  (อ่าน 7927 ครั้ง)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
เรื่องมีอยู่ว่า
เพื่อนผมใช้รถมาสด้า 2 รุ่น 2012 ติดแก๊สLPGตอนปีที่ 2 รถใช้งานทุกวัน เลขกิโลตอนนี้ประมาน 11X,XXX ครับ เปลี่ยนหัวเทียนไปตอน 1 แสนกิโลตามระยะครับ

ปัญหาตอนนี้
1.อาการเร่งไม่ค่อยออก ซึ่งอาการเป็นๆหายๆ ครับ
2.ท่อสั่น เครื่องสั่น ถ้าตอนจอดรถจะได้ยิ่งเลยครับว่าท่อสั่น แต๊กๆๆๆ
3.อาการนี้เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมันครับ

เพื่อนบอกว่าเร่งไม่ขึ้น อาการเหมือนเครื่องจะดับ ประมานว่าลูกสูบทำงานแค่3 ตัว (เค้ามโนเอง) ลองเข้าศูนย์แล้ว ช่างบอกไม่เจออาการ ไม่สามารถแก้ไขอะไรให้ได้ เพราะไฟเอนจิ้นไม่โชว์ ถือว่ารถไม่มีปัญหาอะไร เพื่อนผมเดาว่าอาจจะเป็นที่คอยล์จุดระเบิด เลยโทรไปเช็คราคาศูนย์ตอบว่าตัวละ 6,000 บาท * 4 หัว คราวนี้ก็เลยเครียดเลยครับ ไม่รู้จะเอาไงดี รบกวนขอคำปรึษาหน่อยครับ

ผมมีคลิปตอนท่อสั่น เดียวตอนเย็นจะลงให้ดูครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 13:00:03 โดย Devil13 »

ออฟไลน์ index8915

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
เคยตั้งวาว์ลมั้งไหมครับ   8)

ป่านนี้ยันหมดแล้วมั้งผมว่า

ออฟไลน์ khai72

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
วาล์วยัน ครับ
ตั้งวาล์วหรือซ่อมบ่าวาล์วครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
รถทำงานไม่ครบสูบ หรือ จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  อาการจะชัดมากครับ  คือ กระตุกชัดเจนเลย  เมื่อเข้าเกียร์ออกตัว  เหมือนจะดับแหล่ไม่ดับแหล่
ถ้าไม่มีอาการนี้ ก็แสดงว่าทำงานครบทุกสูบ  ดูเข็มวัดรอบก็จะไม่นิ่ง สวิงขึ้นลง   

ในเมื่อเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว (จะให้ดีเปลี่ยนสายหัวเทียนด้วย)
ที่เหลือก็พวกระบบกรองอากาศ ส่วนระบบฉีดเชื้อเพลิงเห็นว่าเปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็เลยไม่กล้าแนะนำ ผมไม่มีความรู้ ไม่เคยใช้รถติดแก๊ส

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,952
    • อีเมล์
แยกอาการหาสาเหตุก่อนครับ

1.ลองวิ่งน้ำมันดูก่อนว่าเป็นไหม อาการนี้ ถ้าวิ่งน้ำมันก็เป็น อย่างแรกไปตั้งวาล์ว กับเปลี่ยนยางแท่นเครื่องครับ ไม่ต้องเข้าศูนย์ อู่นอกทำได้ไม่แพง มีทั้งแท้ทั้งเทียบให้เลือก ..

2.ถ้าวิ่งน้ำมันไม่เป็น แต่วิ่งแก็สเป็น ก็ไปเช็คระบบแก็สครับ หม้อต้ม กับหัวฉีด(ถ้าติดแบบหัวฉีดมา) อาจจะหนาหรือไม่ก็บาง หรืออาจจ่ายแก็สไม่ครบสุบ

แนวทางการแก้ไข ... ถ้าเป็นตามข้อ 1 ให้ซ่อมให้หายจนเป็นปรกติจากการวิ่งน้ำมันก่อน แล้วค่อยมาจูนที่แก็สใหม่นะครับ ถ้าซ่อมแล้ววัดจากการใช้แก็สมันจะซ่อมไม่จบครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
แยกอาการหาสาเหตุก่อนครับ

1.ลองวิ่งน้ำมันดูก่อนว่าเป็นไหม อาการนี้ ถ้าวิ่งน้ำมันก็เป็น อย่างแรกไปตั้งวาล์ว กับเปลี่ยนยางแท่นเครื่องครับ ไม่ต้องเข้าศูนย์ อู่นอกทำได้ไม่แพง มีทั้งแท้ทั้งเทียบให้เลือก ..

2.ถ้าวิ่งน้ำมันไม่เป็น แต่วิ่งแก็สเป็น ก็ไปเช็คระบบแก็สครับ หม้อต้ม กับหัวฉีด(ถ้าติดแบบหัวฉีดมา) อาจจะหนาหรือไม่ก็บาง หรืออาจจ่ายแก็สไม่ครบสุบ

แนวทางการแก้ไข ... ถ้าเป็นตามข้อ 1 ให้ซ่อมให้หายจนเป็นปรกติจากการวิ่งน้ำมันก่อน แล้วค่อยมาจูนที่แก็สใหม่นะครับ ถ้าซ่อมแล้ววัดจากการใช้แก็สมันจะซ่อมไม่จบครับ

อาการนี้เป็นทั้งน้ำมัน และแก๊สครับ แก๊สติดแบบหัวฉีด OBD อะไรสักอย่างครับ ผมก็ลืมๆเหมือนกัน
เมื่อวานวิ่งมาหาผมที่บ้านใช้น้ำมันล้วนๆ อาการก็ออกครับ

ขอบคุณครับ ได้สำหรับแนวทาง

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ถ้าติดแก๊สมาแล้ว อย่างข้างบนบอกครับ แยกอาการให้ได้ก่อน

1. ลองวิ่งน้ำมันดูว่า มันสั่นเหมือนกันไหม ถ้าสั่นเหมือนกัน  1. วาล์วยัน  2. คอยล์รั่ว  (หาซื้อมือสองเอา อันละ 1,000 ของแท้ ใช้จนลืม)

2. ถ้าสั่นเฉพาะแก๊ส ก็ไล่เฉพาะแก๊สก่อน 1. จูนแก๊สใหม่  2. เช็คกรองแก๊ส ทั้งกรองหยาบ และกรองละเอียด  3. เช็คกล่องแก๊ส

คร่าวๆนะครับ  อีกอย่างดูยางแท่นเครื่องไปในตัวด้วยนะครับ ส่วนใหญ่ทรุดหมดครับ  เปลี่ยนตัวบนขวา หาแท้ มือสอง สัก 1,800 ก็สบายๆ อย่างเอาเทียบของใหม่นะครับ  หรือมีงบหน่อย หาในคลับ พวกที่ตัดประกันมา ของใหม่ มือ 1 ราวๆ 3,500-4,000



ส่วนอาการสูบทำงานไม่ครบ  ดูอาการนะครับ  สูบ1  สายไฟคอยล์ไม่แน่นครับ 

มันคือรถอีแต๊กนี่เอง   ::)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 12:51:06 โดย ๑ ๒ ๓ »
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
รถทำงานไม่ครบสูบ หรือ จุดระเบิดไม่สมบูรณ์  อาการจะชัดมากครับ  คือ กระตุกชัดเจนเลย  เมื่อเข้าเกียร์ออกตัว  เหมือนจะดับแหล่ไม่ดับแหล่
ถ้าไม่มีอาการนี้ ก็แสดงว่าทำงานครบทุกสูบ  ดูเข็มวัดรอบก็จะไม่นิ่ง สวิงขึ้นลง   

ในเมื่อเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว (จะให้ดีเปลี่ยนสายหัวเทียนด้วย)
ที่เหลือก็พวกระบบกรองอากาศ ส่วนระบบฉีดเชื้อเพลิงเห็นว่าเปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็เลยไม่กล้าแนะนำ ผมไม่มีความรู้ ไม่เคยใช้รถติดแก๊ส

ขอบคุณครับ พึ่งรู้ว่าต้องเปลี่ยนสายหัวเทียนด้วย
คนขับบอกว่าอาการเหมือนรถจะดับจริงๆครับ เค้าเลยกลัวๆอยากรีบแก้ เพราะเดินทางไป ตจว. บ่อยด้วย
จะลองไปแก้ตามที่แนะนำมาครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
เคยตั้งวาว์ลมั้งไหมครับ   8)

ป่านนี้ยันหมดแล้วมั้งผมว่า

ขอบคุณครับ เดียวจะลองไปแก้ดูครับ
เรื่องตั้งวาวล์น่าจะยังครับ เช็คตามระยะอย่างเดียว

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
วาล์วยัน ครับ
ตั้งวาล์วหรือซ่อมบ่าวาล์วครับ

เดียวว่าจะลองไปให้เค้าตั้งวาวล์ดูครับ
ขออย่าให้ซ่อมวาวล์เลยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
ถ้าติดแก๊สมาแล้ว อย่างข้างบนบอกครับ แยกอาการให้ได้ก่อน

1. ลองวิ่งน้ำมันดูว่า มันสั่นเหมือนกันไหม ถ้าสั่นเหมือนกัน  1. วาล์วยัน  2. คอยล์รั่ว  (หาซื้อมือสองเอา อันละ 1,000 ของแท้ ใช้จนลืม)

2. ถ้าสั่นเฉพาะแก๊ส ก็ไล่เฉพาะแก๊สก่อน 1. จูนแก๊สใหม่  2. เช็คกรองแก๊ส ทั้งกรองหยาบ และกรองละเอียด  3. เช็คกล่องแก๊ส

คร่าวๆนะครับ  อีกอย่างดูยางแท่นเครื่องไปในตัวด้วยนะครับ ส่วนใหญ่ทรุดหมดครับ  เปลี่ยนตัวบนขวา หาแท้ มือสอง สัก 1,800 ก็สบายๆ อย่างเอาเทียบของใหม่นะครับ  หรือมีงบหน่อย หาในคลับ พวกที่ตัดประกันมา ของใหม่ มือ 1 ราวๆ 3,500-4,000



ส่วนอาการสูบทำงานไม่ครบ  ดูอาการนะครับ  สูบ1  สายไฟคอยล์ไม่แน่นครับ 

มันคือรถอีแต๊กนี่เอง   ::)


ขอบคุณครับ
ยางแท่นเครื่องถ้าจำไม่ผิดเคยเปลี่ยนแล้วครับ
เมื่อคืนลองรื้อคอยล์มาทำความสะอาด ก็เหมือนเดิมครับ สายไฟคอลย์แน่นดีครับ
เดียวลองไล่อาการตามที่แนะนำดูนะครับ

ออฟไลน์ Boatguru

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
อาการนี้น่าจะคอย์ลเสื่อม ข้างนอกตัวประมาณ 2000
แต่สงสัยว่าทำไมศูนย์ตรวจไม่เจอ

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
รถผมก็มาสด้า 2 ปี 2012 เหมือนกัน น่าจะลีอทเดียวกันนะ เดิมๆไม่ไปทำอะไรเลย ตอนนี้วิ่งมาได้ 150,000 กว่้าโลละคับ แต่ไม่เจอปัญหาอย่างที่คุณ จขกท ว่านะคับ เป็นเพราะรถติดแก๊สรึเปล่าคับ จะมีก้ปัญหาเกียร์สะดุดบ้างขณะเปลี่ยนเกียร์เท่านั้นและเข้าเกียร์ถอยสะดุด ล่าสุดผมไปเปลี่ยนยางแท่นเครื่องที่ศูนย์มาหมดไป 5,200 บาท ปรากฏว่าเปลี่ยนแล้วเหมือนได้รถใหม่ป้ายแดงเลยคับ เสียงเงียบลง เวลาสตาร์ทนึกว่ายังไม่ได้สตาร์ทวะอีกคับ ก็ถือว่าแพงแต่ก็คุ้มคับที่เปลี่ยนแล้วมันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นนะคับ  :)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
อาการนี้น่าจะคอย์ลเสื่อม ข้างนอกตัวประมาณ 2000
แต่สงสัยว่าทำไมศูนย์ตรวจไม่เจอ

ตอนเพื่อนเช็คก็ตกใจราคาครับ เห็นว่าของฮอนด้า โตโยต้าศูนย์ขายประมาน 2 พัน
ศูนย์ไม่ได้ตรวจครับ คือไม่ยอมตรวจ บอกว่ารถปรกติอย่างเดียว :'(
ถ้าไม่หายจริงๆอาจต้องไปเปลี่ยนร้านนอกครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
เพราะเรื่องค่าอะไหล่นี่แหละครับ ที่ไม่กล้าถอยมาสด้า อ้อ ภายในด้วย ครอบครัวนั่งไม่ไหว

ออฟไลน์ opor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
- คอล์ยแท้ศูนย์ ตัวล่ะ 5,8xx ไม่รวม vat% 
- คอล์ยเทียบยี่ห้ออื่น ที่ไม่ใช่ FoMoCo  มีตั้งแต่ตัวล่ะ 1,700 - 2,200 แต่จะทนเหมือนของศูนย์ไหมนั้นอีกเรื่อง
- คอล์ยมือสอง ยี่ปุ่น ตัวล่ะ 600 - 1,000 แล้วแต่เจ้า

ส่วนอาการคอล์ยรั่วที่ผมเจอมา รถมันจะกระตุก เย่อๆ เหมือนจะพุ่งไปข้างหน้า จะเป็นแล้วแต่อารมณ์มัน แต่ขับจะไม่พบอาการผิดปกติ แต่ตอนติดไฟแดง แล้วเราเหยียบเบรค เข้าเกียร์
 D  และเปิดแอร์แรงๆ จะเจอบ่อย

ส่วนอาการคอล์ยรั่ว กับคอล์เสื่อม อาการเดียวกันไหมนี้ผมไม่รู้นะ