ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017  (อ่าน 12664 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pattarapon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 10:13:33 »
Pajero sport 2017 สามารถแต่งช่วงล่างให้นิ่มนวลมากกว่าเดิมได้ไหมครับ คุณพ่ออายุ 60 กว่าขับบอกมันยังแข็ง ลมยาง หน้า 28 หลัง 29 ใครพอจะมีชุดช่วงล่างเน้นนุ่มๆแนะนำไหมครับ เคยหาข้อมูลส่วนมากคนไปเปลี่ยนเพื่อให้เกาะขึ้น แต่เเข็งขึ้นตาม เเต่ผมอยากได้เน้นนุ่มๆเลย แนะนำหน่อยครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 10:43:45 »
เห็นเดี๋ยวนี้มีคนขายชุดสปริงอยู่ครับ น่าจะตอบโจทย์เรื่องนุ่ม มากกว่าเปลี่ยนโช๊ค โช๊คเปลี่ยนแล้วได้หนึบ กระชับมากกว่า แต่แข็งขึ้นแน่ๆ คนสูงอายุไม่น่าชอบ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 10:50:47 »
ส่วนตัวผมรู้สึกว่าช่วงล่าง NPJS นี่เดิมๆนิ่มมากๆแล้วนะครับ การเก็บรายละเอียด ซับแรงกระแทกก็ดีมาก รวมๆนิ่มนวลกว่าคู่แข่งทุกยี่ห้อที่ผมเคยลองเองนะครับ

แต่อาการประจำตัวของรถสไตล์นี้คือมันเด้ง สะเทือนเยอะกว่าพวก เก๋ง หรือ SUV อยู่แล้วนะครับ ถ้าจะทำให้นิ่มกว่านี้เกรงว่ามันจะย้วยโคลงเคลงมากจนขับแล้วเวียนหัวเลยนะครับ

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 11:08:28 »
ส่วนตัวผมรู้สึกว่าช่วงล่าง NPJS นี่เดิมๆนิ่มมากๆแล้วนะครับ การเก็บรายละเอียด ซับแรงกระแทกก็ดีมาก รวมๆนิ่มนวลกว่าคู่แข่งทุกยี่ห้อที่ผมเคยลองเองนะครับ

แต่อาการประจำตัวของรถสไตล์นี้คือมันเด้ง สะเทือนเยอะกว่าพวก เก๋ง หรือ SUV อยู่แล้วนะครับ ถ้าจะทำให้นิ่มกว่านี้เกรงว่ามันจะย้วยโคลงเคลงมากจนขับแล้วเวียนหัวเลยนะครับ
ผมใช้อยู่ ตามนี้เลย ลมยาง 28 29 นี่ยิ่งนุ่มเข้าไปอีก แต่กินน้ำมันหน่อย ผมก็ชอบนะ แต่ผมเติม 32 33 ยอมแข็งอีกนิด
จะเอานุ่มกว่านี้ กลัวว่าย้วย ยาน กันเลยทีเดียว ::) ::)

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 11:18:24 »
ตัวใหม่นี่มีแต่คนบ่นว่านิ่มไปจนเริ่มย้วย ตัวเก่ามั่นใจกว่าอีก

คือถ้าให้นิ่มกว่านี้ต้องมาด้วยความแม่นยำด้วยนะครับ ไม่งั้นรถสูงหากจังหวะต้องหักหลบฉุกเฉินจะอันตรายมาก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 11:38:52 »
ถ้าแบบนี้แนะนำให้เปลี่ยนรถไปเลยคับ
รถสูงใหญ่ หนัก ฐานกะบะ
มันทำให้นิ่มไม่ได้
นิ่มมากจะกลายเป็นย้วย
ย้วยแล้วก็ไม่เกาะถนน อันตรายกว่าเดิม
เข้าโค้งก็จะโยน น้ำหนักตัวที่หนัก ก็จะทำให้รถพลิกคว่ำ ง่ายมาก

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 11:51:55 »
ลองหาโช๊คดีๆสักชุดเปลี่ยนดูครับ อาจดีขึ้น. แต่บุคคลิกและกายภาพของรถเขามาได้ประมาณนี้ครับ. ถ้าอยากนิ่มต้องไปหาSUVที่ไม่ใช่ฐานกระบะ แต่มาจากฐานเก๋ง ผมว่าน่าจะถูกใจคนสูงอายุมากกว่าครับ.

ออฟไลน์ MxJeeP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 14:16:16 »
ช่วงล่างรถเดิมน่าจะนิ่มสุดแล้ว ยางเก่าแล้วก็มีส่วน ความนิ่มแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ต้องจับอาการก่อน ผมเดาว่าตอนยุบอะคุณน่าจะพอใจ แต่ตอนเด้งขึ้นน่าจะโยนเลยทำให้ดูรถแข็งกระด้าง
ถ้าอาการนี้โช๊คราคาซัก 20k น่าจะพอช่วยท่านได้
แต่ถ้าอยากได้ช่วงยุบที่นิ่มกว่านี้อีกผมว่าเปลี่ยนรถโลดดด
No pain No gain !!

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 14:29:42 »
บอกตรงๆว่า ถ้าจะทำให้นิ่มกว่านี้แนะนำหารถใหม่ครับ แค่ลมยางก็อ่อนมากแล้ว ตัวใหม่มันยังย้วยกว่า mu-x อีกนะผมว่า แค่ mu ผมว่ามันยังแย่เลย

อีกกรณีนึงคือ รถมันก็นุ่มนั่นแหละครับ แต่จังหวะตกหลุมมันดีดแรงขึ้นหลังใช่มั้ย ถ้าใช่ผมแนะนำหาสปริงโด เบอร์ไม่โหลดหาสเปคนุ่มๆในเลย ผมว่าดีกว่าเดิมแน่ๆ แต่มันจะไม่ย้วยๆคล้ายฟิลเดิมนะ มันจะนิ่งๆขึ้นหน่อย ส่วนตัวผมว่าดีกว่าเดิม ตกหลุมไม่ค่อยกระแทกก็โอเคละ ของเดิมมันนิ่มแต่พอตกหลุมนี่ดีดปวดหลังเลย

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 14:41:40 »
ตัวนี้แก้พวงมาลัยคลอนเวลาตกหลุมรึยังครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 14:47:45 »
ตัวนี้แก้พวงมาลัยคลอนเวลาตกหลุมรึยังครับ

น่าจะไม่ได้แก้ครับ ไม่อยู่ในรายการแก้ไขด้วยมั้งครับ เหมือนเค้าตั้งใจให้เป็น Signature ของรุ่นนี้ 5555

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 18:34:35 »
มันเป็นบุคลิคของรถประเภทนี้ครับ มีเด้ง มีสะเทือน

แต่ลองเอาน้ำหนักใส่รถสัก 2-300 กก. นุ่มเลยครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 20:05:23 »
pajero แข็งคงต้องไปหา D-segment แล้วนะครับ คุณพ่อจะขึ้นลงสะดวกขึ้นด้วยสำหรับผู้ใหญ่ Pajero ผมว่ามันนุ่มมากแล้วนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2018, 21:48:28 »
จากที่ได้ทดลองขับมา ในบรรดารถ PPV ในปัจจุบัน Pajero Sport จะเป็นรถที่มีช่วงล่างนุ่มที่สุด การจะปรับให้นุ่มกว่านี้มีหลักๆ 2 วิธี
วิธีแรก ง่าย ไม่ต้องลงทุน คือการลดแรงดันลมยางลง แต่ไม่ควรลดให้ต่ำกว่าสเปกที่โรงงานฯได้กำหนดไว้ เพราะจะส่งผลในการยึดเกาะถนนและโครงสร้างยางเสื่อมสภาพเร็ว

วิธีที่สอง คือปรับปรุงช่วงล่างได้แก่สปริง ที่มีหน้าที่รองรับน้ำหนัก ให้มีความยึดหยุ่นมากขึ้น เมื่อเจอแรงกดก็ยึดหยุ่นตัวได้ง่าย นั้นหมายถึงการไปลดค่า K เพื่อลดความแข็งของสปริงลง ย่อมหมายถึงความสามารถในการต้านการรับน้ำหนักของสปริงก็จะน้อยลง โดยการหาสปริงใหม่ที่ต้องการ จากนั้นก็ไปหาโช้คที่มีความหนืดมากกว่าโช้คตัวเดิม มาหยุดยั้งการดีดตัวของสปริง

ผลจากการทำดังกล่าว รถจะมีความนุ่มนวลมากกว่าเดิม นั่งได้สบายขึ้น แต่เนื่องจากรถประเภทนี้มีความสูงและน้ำหนักมาก ดังนั้นเวลาขับแบบเข้าโค้งแคบๆหรือขับซิกแซกหักหลบด้วยความเร็ว อาจมีการเสียการทรงตัวได้ง่ายเมืีอเทียบกับรถที่มีช่วงล่างแข็งกว่า แต่ก็ไม่แน่เสมอไป ขึ้นอยู่กับความลงตัวของชุดระบบรองรับน้ำหนักใหม่ที่ใส่เข้าไป

อีกวิธี คือการเปลี่ยนรถจาก PPV เป็น Compact SUV แทน รถประเภทนี้ได้แก่รถแบบ Honda CRV เป็นต้น

ถ้าตัดสินใจเลือก Compact SUV ในเวลานี้แนะนำ Nissan X-Trail ที่ไม่ใช่ HybHybrid ซึ่งจะมีพื้นที่ห้องโดยสารหน้า-หลัง กว้างขวาง ปลอดโปร่งนั่งสบายทั้งคัน อีกรุ่น Subaru Forester คันนี้ทั้งนุ่มกำลังดีและเกาะถนนเป็นยอด... ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2018, 02:10:59 »
ของเดิมนุ่มที่สุดแล้วครับ เพราะค่าเคของสปริงน้อยกว่าพวกสปริงแต่งๆที่ขายกันทั่วไป
ที่คิดออกคงเป็นเปลี่ยนจาก18เป็น16 น่าจะช่วยได้พอสมควร ไม่งั้นคงต้องเปลี่ยนรถ
นิ่มยังไงPPVก็คือPPVอยู่วันยังค่ำ

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2018, 02:24:33 »
ผมว่า mu-x นุ่มสุดจากที่ลองมา ไม่ได้ลอง trailblazer ตัวเดียว

ปล. ยางนิ่มมาก เลยโคลงเคลงมากกว่าเดิมหรือเปล่าครับ เลยเด้งๆ มองว่าไม่นิ่มนวล
(new pjs ส่วนตัวชอบแข็งใช้ หน้า 31 หลัง 34 // ที่ใช้เวลาคนอื่นนั่งด้วย ใช้ หน้า 30 หลัง 33)

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2018, 06:53:24 »
ขออนุญาตเรียงลำดับความรู้สึกหลังจากที่ไปทดสอบในช่วงปลายปี 2016 มา จากแข็งไปนุ่มสำหรับรถ PPV @ Sub Compact SUV

CX5 > Traiblazer MY17 > Everest > Pajero Sport > X-Trail > Forester

โดยความนุ่มแข็งระหว่างกันดังนี้
CX5 > Trailblazer MY17 ต่างกันสามารถจับอาการได้อย่างชัดเจน
Trailblazer MY17 > Everest ไม่แตกต่างกันมากนัก
Everest > Pajero Sport ต่างกันสามารถจับอาการได้อย่างชัดเจน
Pajero Sport > X-Trail ต่างกันสามารถจับอาการได้อย่างชัดเจน
X-TRAIL > Forester ต่างกันไม่มากนัก
Forester นุ่มสุด แต่ยังคงความเกาะถนนไว้อยู่
เป็นความรู้สึกส่วนตัวหลังจากได้ทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อครับ ยี่ห้ออื่นที่ไม่ได้กล่าวคือคันที่ไม่ได้ทดลองขับ จากนั้นจึงเลือกเป็น Trailblazer MY17 และ Forester ประจำการครับ...

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2018, 07:27:13 »
ง่ายที่สุด คือหาน้ำหนักมาถ่วง

เคยลองใน FTN นะ ถ่วงไว้ซัก 40 โล ตรงเบาะแถวสาม (ผมใช้ Text book เก่าๆ)
พอมีคนนั่งเบาะแถวสองซักคน น้ำหนักมันจะพอดีๆ อาการเด้งลดลงไปพอสมควร
ถ้านั่งหลัง 2 คนนี่คือกำลังดีมากๆ แต่หน้าจะเชิดนิดๆ

เคยลองขำๆ เอาถุงปูนวาง น่าจะราวๆ 120 โล ตรงเบาะแถวสาม เหนือล้อหลังพอดี
เสี่ยงอาการท้ายออกนิดๆ แต่รถคุณจะนุ่มขึ้นสุดๆ  8)

ออนไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2018, 09:52:58 »
ช็อคอัพ ไม่กล้าแนะนำ เพราะ ความนิ่มของแต่ละคนไม่เท่ากัน และไม่รู้ด้วยว่ายี่ห้อไหน นิ่ม หนืด ต่างกันยังไง
จนกว่าจะได้ลองที่รถรุ่นเดียวกันจริงๆ

สปริง ไม่ควรเปลี่ยน เพราะโดยส่วนใหญ่มักแข็งขึ้น

เท่าที่นึกออกและเป็นไปได้จริง คือ
เปลี่ยนยางใหม่ ซักชุด เลือก มิชลิน ไพรมาซี่ SUV นุ่มเงียบ ตามลมยางตามสเปค ไม่ควรต่ำกว่านั้น เพราะเดินทางไกลเสี่ยงระเบิดได้

และอีกวิธี ตามที่คุณ YenChar ว่า คือ หาของหนัก นน.ประมาณ 100-120 กก.ที่เกะกะน้อย ไม่มีมลพิษ วางในห้องโดยสารหรือด้านล่าง
ในตำแหน่ง เหนือล้อหลังซ้าย-ขวา เท่าๆ กัน จะรู้สึกได้ถึงความนิ่มขึ้นครับ
"Make It Count"

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: สอบถามเรื่องช่วงล่าง Pajero sport 2017
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2018, 08:10:52 »
แสดงว่าคุณพ่อเคยใช้แต่รถเก๋งแน่นอน เหมือนกับพ่อผม พอมาขับGLEช่วงล่างถุงลมยังบ่นเลยครับว่าจะกลับไปซื้อรถเก๋งมาขับอย่างเดิมดีกว่า
BMW 750E M SPORT