ผู้เขียน หัวข้อ: สตรัทปรับเกลียว twin tube กับ mono tube ตัวไหนเหมาะกับถนนบ้านเรากว่ากัน  (อ่าน 19817 ครั้ง)

ออฟไลน์ Vol2aChat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
สตรัทปรับเกลียว twin tube กับ mono tube ตัวไหนเหมาะกับถนนบ้านเรากว่ากัน
ตอนนี้กำลังเล็งหาสตรัทใหม่ เดิม ใส่ hdrive ปรับ32 overhal มาครั้งนึงละ ทนใช้ไม่ไหว ทำยางเป็นบั้งละ
อยากจะลองหาสตรัทใหม่ กำลังเล็ง tein ไม่ street advance z ก็ flex z แต่มันเป็น twin tube 

เห็นมีแต่คนบอกว่า monotube ดีกว่า เลยอยากจะทราบว่าtein ที่เป็น twintube นี่ ดีกว่าชาวบ้านที่เป็น monotube ยังไง หรือแพงแค่ชื่อเสียงการตลาดจากjapan
เดิมใช้ hdrive อยู่แล้วจะกัดเพิ่มงบไป tein จบๆใช้ยาวๆได้เลยไหม  หรือแค่ silver hdrive gab ก็โอเคแล้วในงบที่ถูกกว่ากับคุณภาพที่ได้

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,392
twin tube ดีกว่า mono tube
คือการเก็บรอยต่อถนน หรือหลุมเล็กๆ
mono tube สะเทือนกว่า
ถนนกำลังสร้าง เป็นทางลูกลังกำลังอัดถนน รูดไปเลยคับ เก็บได้ดีกว่า

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,916
twin ช่วงชักยาวกว่าครับ

ออฟไลน์ Vol2aChat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
แล้วหากพูดถึง tein ราคามันแพงเกินไปไหมคับกับคุณภาพที่ได้ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
TWIN ครับ

MONO ผมว่ารถโทรมเร็วเนื่องจากมันแข็ง

ไอ้แข็งนี่ไม่เท่าไหร่ ถ้าถนนมันเรียบ

แต่ช่วงล่างแข็งๆ + เจอถนนไม่เรียบนี่นะ  :(


ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
จริงๆถ้าพูดถึงว่า Twin tube กับ Mono tube ต่างกันยังไง เอาแค่นี้ก่อนนนะครับ


Cr. Tein Thailand

กระบอกซ้ายเป็น Monotube กระขวาเป็น Twin-tube ครับ สังเกตุได้ว่า Monotube ลูกสูบหลัก จะขนาดใหญ่กว่า บรรจุน้ำมันโช้คได้เยอะกว่าในขณะที่กระบอกโช้คขนาดเท่ากัน ทำให้เสถียรภาพการทรงตัวทำได้ดีกว่าครับ การระบายความร้อนทำได้ดีกว่า

ส่วน Twin tube นั้นลูกสูบหลักเล็กกว่า น้ำมันน้อยกว่า การทำงานจะไม่เสถียรเท่าครับ แต่ข้อดีที่ได้เปรียบ Monotube คือ จะซับแรงกระแทกได้ดีกว่าครับ

แต่สุดท้ายสุด การขับขี่ยังไง มันไม่ได้ขึ้นกับลักษณะโช้คนะครับ ว่าเป็น Monotube หรือ Twin tube ยังมีปัจจัยอีกมากครับ ทั้งการเซท Shim stack ของลูกสูบหลัก ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ไหนจะขึ้นอยู่กับสปริง และเซทค่าทั้งหมดกับโช้คอีก วุ่นวายสายสมรครับ เอาง่ายๆว่า โช้คดีๆเช่น Ohlins เป็น Monotube upside down ก็เซทมาให้วิ่งนุ่มได้ไม่ต่างกับโช้คที่เป็น Twin tube ครับ ในทางกลับกัน โช้ค KW ที่เป็น Twin tube ก็เซทมาให้วิ่งซิ่งได้ ไม่แพ้โช้ค Monotube อื่นๆครับ

เรื่องพวกนี้ เอาชัวร์สุดคือ ไปนั่งรถที่ใส่แล้วครับ เพราะผมโดนมาเยอะแล้ว เรื่องช่วงล่าง ถามได้ 5555+
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
สตรัทไม่มีคำว่านุ่มนวลซับแรงสะเทือนนะครับ โดยพื้นฐานแล้วลูกสูบ แกน วาล์วภายใน กระบอกเองก็ใหญ่โตกว่าของเดิมติดรถเกือบสองเท่าแล้ว ถ้ายังคงกังวลเรื่องความนั่งสบายอยู่หันไปหาโช๊คแต่งที่แข็งกว่าเดิมจะเหมาะกว่าครับ ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับราคาที่จ่ายไป  :) 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
สตรัทไม่มีคำว่านุ่มนวลซับแรงสะเทือนนะครับ โดยพื้นฐานแล้วลูกสูบ แกน วาล์วภายใน กระบอกเองก็ใหญ่โตกว่าของเดิมติดรถเกือบสองเท่าแล้ว ถ้ายังคงกังวลเรื่องความนั่งสบายอยู่หันไปหาโช๊คแต่งที่แข็งกว่าเดิมจะเหมาะกว่าครับ ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับราคาที่จ่ายไป  :)

ขอแย้งนิดนึงครับ ว่าไม่เป็นเช่นนีิ้เสมอไป เพราะผมลองมาแล้ว

accord g8 สปริงเดิม โช็คเดิม นุ่มพอๆกันกับ tein street advancz แต่พอตกหลุม tein เก็บแรงกระแทกได้ดีกว่า ในช่วงความเร็วสูง120+ รถยังนิ่งกว่าชัดเจนด้วยครับ

อีกคันที่ลอง camry acv40 เดิมผมใส่สปริงเดิมโช็ค monroe reflex ก้ว่าโอเคแล้ว พอไปลองนั่ง tein ดันนุ่มกว่าแล้วสบายกว่าอีก

มันขึ้นอยู่กับว่า เราใส่สตรัทตัวไหนไปแค่นั้น อย่าง tein นี่แนะนำแค่ advanc เพราะนุ่มหน่อย ใช้งานสบายๆ ความเร็วสูงก็ดีในระดับนึง เหมาะกับบ้านเราแล้ว แต่ถ้าอยากได้นิ่งๆ หนึบก็ขึ้นไป flex ตัวนี้มันจะแข็งกว่าเดิมอีกก็แล้วแต่คนชอบ ส่วนตัวเคยลองนั่ง h-drive gab มารู้สึกว่ามันแข็ง แน่นมาก แ่หนึบจริง ถ้าวิ่งทางเรียบนะ

ออฟไลน์ Vol2aChat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
TWIN ครับ

MONO ผมว่ารถโทรมเร็วเนื่องจากมันแข็ง

ไอ้แข็งนี่ไม่เท่าไหร่ ถ้าถนนมันเรียบ

แต่ช่วงล่างแข็งๆ + เจอถนนไม่เรียบนี่นะ  :(

mono ผมก็ว่าช่วงล่างมันไปเร็วนะคับ ใส่hdrive อยู่แน่น หนึบแข็ง แต่มั่นใจ แต่ด้วยสภาพถนนที่ใช้อยู่หลุมเยอะเหลือเกิน แต่ตอนนี้สตรัทพังละเพิ่งเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงหลังไปรอบนึง อยากจะเปลี่ยนแนวมาtein มั่ง เลยหาข้อมูลก่อน

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
คิดว่าอายุการใช้งานถ้าเจอถนนแย่ๆทุกๆวันแล้วยังชอบรูดไม่ยอมเบรกชลอ
ยังไงๆมันพังเร็วเท่าๆกันแหละครับ แต่ตัวโมโนจะส่งแรงกระแทกไปทำชิ้นส่วนเกี่ยวเนื่องเสียหายได้เยอะกว่า
ทำให้ความเสียหายน่าจะเยอะกว่าแบบทวิน
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,140
เคยใช้ mono flex รู้สึกว่านุ่มหนึบ กว่า flex ธรรมดาค่ะ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
เคยใช้ SuperStreet กับรถ 2 คัน H drive S-spec กับรถ 1 คัน

ความพอใจ SuperStreet พอใจกว่าเยอะครับ สมดุลระหว่างความนุ่มนวลกับความเกาะถนนเป็นในอย่างที่ผมชอบมากกว่า การปรับตั้งก็ทำให้ลงตัวง่ายกว่า h drive สมมุติว่าตั้งไว้ 10 คลิกคิดว่านิ่มไป ขยับไป 11 คลิก กลายเป็นแข็งไป เหมือน curve ตรงนี้ไม่ค่อย linear เท่าไหร่

แต่ถ้าเอาราคาเข้ามาเกี่ยว ... เริ่มพูดยากแล้ว เพราะแพงกว่ากันเยอะอยู่

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
สตรัทไม่มีคำว่านุ่มนวลซับแรงสะเทือนนะครับ โดยพื้นฐานแล้วลูกสูบ แกน วาล์วภายใน กระบอกเองก็ใหญ่โตกว่าของเดิมติดรถเกือบสองเท่าแล้ว ถ้ายังคงกังวลเรื่องความนั่งสบายอยู่หันไปหาโช๊คแต่งที่แข็งกว่าเดิมจะเหมาะกว่าครับ ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับราคาที่จ่ายไป  :)

แย้งด้วยอีกเสียงครับ 5555+

เอาง่ายๆครับ เมืองนอกพูดกันนักหนา อยากได้รถขับดี แต่กังวลเรื่องความนุ่ม ให้หาโช้คดีๆ+สปริงซักชุด ดีกว่าข้ามไปสตรัทปรับเกลียว ผมเคยใช้ Bilstein B6 ซึ่งเป็นโช้คอัพทรงโรงงานจับคู่สปริงเดิมติดรถ กับ Ohlins DFV ที่เป็นสตรัทปรับเกลียว สปริงแข็งกว่าค่าโรงงานอยู่โขครับ ผลลัพธ์คือ Ohlins นุ่มกว่าทุกช่วงความเร็ว โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำๆ คลานในเมืองนี่คนละคันเลยครับ Ohlins นุ่มกว่าเยอะ แต่ด้วยค่าตัวมันนี่ยอมรับว่าแพงครับ ฉะนั้น จะปักใจเชื่อว่า สตรัทปรับเกลียวแข็งทุกตัวคงไม่ถูกต้องซะทีเดียวครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,392
สตรัทไม่มีคำว่านุ่มนวลซับแรงสะเทือนนะครับ โดยพื้นฐานแล้วลูกสูบ แกน วาล์วภายใน กระบอกเองก็ใหญ่โตกว่าของเดิมติดรถเกือบสองเท่าแล้ว ถ้ายังคงกังวลเรื่องความนั่งสบายอยู่หันไปหาโช๊คแต่งที่แข็งกว่าเดิมจะเหมาะกว่าครับ ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับราคาที่จ่ายไป  :)

ค้านด้วยอีกเสียง คุณภาพของสตรัท การปรับเซตที่ลงตัว ซับแรงสะเทือนโคตรดีไม่แข็งด้วย
ลองไปนั่ง ไปขับรถ ที่ใส่สตรัท ปรับเซตแบบ Street use ดูคับ รูดทางลูกลัง สบาย

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
ใช้ Twintube อยู่ครับ (Monroe OESpectrum) รู้สึกว่าติดนุ่มแต่รับแรงสะเทือนดี เหมาะกับถนน(แถวบ้านผม) มากครับ  ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
สตรัทไหนๆก็สะเทือนอยู่ละ ทวินคงไม่จำเป็น เน้นซิ่งไปเลย ใช่ไหม ? งิๆ

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
เบื่อเหมือนกัน
กับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องสตรัท
แล้วมาชอบบอกว่า  "มันแข็ง"
ถ้าจะบอกว่าแข็ง   ควรบอกด้วยว่า
ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร  สปริงอะไร กี่เค เฮ้อ........


สตรัทปรับเกลียว ที่มียี่ห้อเป็นสากล
มีความหลากหลายรุ่น
และให้ผู้ใช้สามารถปรับตั้ง
เซทรถได้ตามความต้องการ มันตอบโจทย์กับ
คนที่ชอบปรับแต่งช่วงล่างได้มากกว่าเดิม 
และบางคนที่มีสตรัท ก็อาจจะมีสปริงหลายชุด

โทดที ตอบไม่ตรงกับคำถาม
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
เหมาะกับบ้านเรา

ก็ทวินทู้บ เลือกสปริงดี ๆ ซึ่งเลือกยากครับ ต้องทำการบ้านเยอะ ๆ

และแก้มยางต้อง 45 เป็นอย่างน้อยครับ อิอิ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,710
tein สำหรับรถรุ่นผมตัวที่แพง เขาทำเป็น MONO TUBE มาด้วยก็มีครับ

https://www.tein.co.jp/e/products/euro.php
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2018, 21:32:30 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ถ้ารับ H Drive ได้
ผมว่า Tein น่าจะดีกว่า แบบรู้สึกได้ครับ
ผมใส่ Street Advance ใน Jazz GK แข็งขึ้น แต่ รับได้ครับ เฟริมดี

จากประสพการณ์ ของผม แข็ง อ่อน นี่ เถียงกันมา นักต่อนัก บางคนว่า แข็ง บางคนพอดี
แต่ยังไง ปรับ เกลียว ก็แข็งขึ้นทุกตัวแหละ

สมัยก่อน ส่วนใหญ่ ปรับเกลียวพวกนี่ เป็น มือสอง ยังไม่มีของใหม่ๆ เบิกใหม่ มาขายเหมือนอย่างทุกวันนี้ ดูสภาพสวยๆ ก็ซื้อมาใส่กัน ตรงรุ่น ไม่ตรงรุ่น ก็ไม่รู้ บางตัว เสีย หรือ ใกล้เสียแล้ว มันก็จะแข็ง

มันแล้วแต่ ประสพการ์ณ ของแต่ละคนครับ

ผมเคยใช้ Momo flex กะ Civic EK ไม่ชอบ มาจบที่ Ohlin PCV ทั้ง 2 ตัว แข็ง แต่ PCV ไม่เด้ง
ผมเคยใช้ Mono Flex กะ A31 รู้สึกดีกว่า Flex ตอนอยู่กะ EK
ผมเคยใช้ Ohlin ,KW กะ Im GC สุดท้ายมาจบที่ ฐานใหญ่

มันต้องลองไปเรื่อยๆ ขอลองนั่งรถเพือนใน Club ก็ได้ครับ ถ้ามี ของแบบนี้ มัน แล้วแต่ จริงๆ 

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมตอบในสิ่งที่ผมรู้แต่กลับโดนแดกดันว่าไม่มีความรู้? งั้นเทพเจ้าสตรัทช่วยเขียนตอบยาวๆทีว่ายี่ห้อไหนรุ่นอะไรปรับแข็งเท่าไหร่ ความสูงเท่าไหน สไลด์กระบอกที่เกลียวข้อที่เท่าไหร่มันถึงจะนุ่มกว่าของธรรมดาแบบไม่ใช่การเกาะถนนด้อยลงไป? แล้วปรับความสูง และความแข็งเท่าไหร่มันถึงจะเริ่มแข็งกว่าของเดิมจนรู้สึกได้? ยี่ห้อไหนที่มันจัดอยู่ในกลุ่มแข็งยี่ห้อไหนจัดอยู่ในกลุ่มอ่อน สตรัททุกที่ห้อมันปรับสูงเตี้ยอ่อนแข็งได้หมดมันเป็นธรรมชาติของสตรัทอยู่แล้วไม่เห็นน่าเอามาพูดซ้ำ หรือคิดว่าการที่รู้ว่าสตรัทมันปรับได้หลายๆส่วนนี่คือรู้เยอะขนาดที่ดูถูกคนอื่นได้แล้ว? นับวันบรรยากาศในเว็บนี้แทบจะไม่ต่างจากรัชดาพันทิพเข้าไปทุกที แสดงความคิดเห็นไม่เหมือนกันแทนที่จะพูดคุยกันดีๆแต่กลับแดกดันว่าไม่มีความรู้......ผมไม่ใช่คนมีอีโก้สูง แย้งได้พูดคุยกันเปลี่ยนความคิดได้ แต่ถ้าถึงขนาดดูถูกคนอื่นว่าไม่มีความรู้ควรจะไปเรียนมารยาทการสนทนากับคนอื่นใหม่นะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เรื่องของ Ohlin DFV ผมรู้ว่ามันไม่กระด้างอย่างสตรัทในกลุ่มเริ่มต้น แต่ถ้าจะให้เขียนยาวๆครอบคลุมสตรัทมันทุกกลุ่มไปเลยมันมากเกินไปไม่ได้คาดคิดว่าต้องเบ่งแสดงภูมิความรู้ให้หมดทุกความเห็น ผมไม่ได้เป็นฝ่ายตั้งกระทู้ที่จะมาบรรจงเขียนให้ถูกต้องทุกประโยค DFV ที่มาจาก Dual Flow Valve คือจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ยี่ห้อนี้โดดเด่นในตลาดสตรัทราคาสูงเพราะระบบวาล์วที่คอยเปิดปิดการเข้าออกของน้ำมันทุกจังหวะขึ้นลงทุกช่วงความเร็วจะทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมาที่สุดไม่ใช่ว่าแข็งกระด้างเกินไปจนรถไม่สามารถนิ่งบนพื้นถนนได้ กลายเป็นว่าเกาะถนนแย่กว่าโช๊คหนืดทั่วๆไปอีกเพราะมันเด้งไปมาล้อไม่ติดพื้น ผมไม่ได้ไม่พอใจคนที่ค้านความเห็นของผมนะ ค้านได้คุยกันได้ ไม่ได้มีอารมณ์โกรธ  :) แต่กับบางคนเหน็บแหนมดูถูกการแสดงความเห็นของคนอื่น ผมมองไม่ออกว่ามีประโยชน์อะไรกับการแสดงความเห็นสั้นๆแบบนั้น  >:(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com