ผู้เขียน หัวข้อ: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่  (อ่าน 4912 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี มีปัญหาที่เคยสอบถามจากกระทู้เก่าๆ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องรอบตก--เครื่องยนต์สั่น

ตอนนี้ลองใช้ แอพ Torque Pro เชื่อมต่อกับ OBD2 แบบ BlueTooth เพื่อดูค่าต่างๆ ของรถ

1. วันก่อนทดลองการทำงานของแอพ โดยสตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า
รอจนรอบเดินเบาเหลือประมาณ 900 RPM
ทดลองเหยียบเบรค (จำลองสภาพรถติด) แอพ Torque แสดงค่ารอบเครื่อง > 10,000 RPM
ส่วนรอบเครื่องจริงๆ ถ้าพัดลมหน้าเครื่องยังไม่ทำงาน จะอยู่ที่ประมาณ 650 RPM (รอบจะต่ำไปซักหน่อย)



2. วันนี้ทดลองขับไปบนถนนจริงๆ ไป-กลับ ประมาณ 15 กม.
จังหวะที่ต้องเหยียบเบรค เพื่อหยุดรถ รอบเดินเบาที่แสดงผ่านแอพก็จะพุ่งไปเกิน 10,000 RPM
แต่รอบเดินเบาจริงๆ จะอยู่ที่ประมาณ 650 - 700 RPM--ไม่มีคลิป
ผ่านไปซักครู่ ค่ารอบเดินเบาที่แสดงผ่านแอพ Torque Pro ก็จะแสดงผลตามจริง

3. มีท่านใดพอทราบค่ารอบเดินเบาตามมาตรฐานจริงๆ ของ Honda City ZX หรือเครื่อง L15A บ้างครับ
ว่าควรจะประมาณกี่รอบต่อนาที (ในคู่มือรถ ไม่มีบอกไว้)

4. อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า

แอพ OBD Torque Pro แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่ ที่ผมยังหาไม่เจอครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 12:21:57 »
เท่าที่ผมใช้เครื่องสแกนมาหลายยีห้อที่ดึงค่ามาจากพอร์ท OBD ของรถยนต์ ก็ยังไม่เคยเจอปัญหาสัญญาณวัดรอบที่แสดงผ่านพอร์ท OBD กระโดดนะครับ ถึงแม้รถคันนั้นจะมมีปัญหาเรื่องคอล์ยจุดระเบิดรั่ว หัวเทียนบอด ก็ไม่เคยเจอ สัญญาณกระโดดแบบนี้

ขั้นแรกเพื่อทดสอบว่าค่า obd ที่อ่านได้กระโดดจริงๆหรือไม่ ใช้เครื่องมือสแกนของที่อื่น อ่านและจับค่าดูอีกทีครับ หากค่ากระโดดเป็นเหมือนกัน แสดงว่ามีปัญหาบางอย่างแฝงอยู่ครับ

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 12:34:07 »
ลองลง app ใหม่หรือยังครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 14:42:01 »
แอป Torque Pro กับเจ้า OBD2 ไม่สงสัย เป็นของเกิดไล่เลี่ยกัน แต่เจ้า ZX เกิดมาน่าจะ 16 ปีแล้ว หรือปลายโมเดลก็น่าจะ 11 ปี   ผมเกรงว่า  แอปมันใหม่เกินไปสำหรับเจ้า ZX  คือค่าบางค่าอาจสื่อสารได้ไม่เทียงตรง หรือสื่อสารผิดพลาดมากกว่า

ส่วนเรื่องรอบเครื่องจากท่ี่อ่านมา  เจ้าของพยายามจับอาการรอบตกตอนเหยียบเบรค  อาการนี้ จะเป็นที่ปั้มเบรคเสื่อม หรือไม่ก็แรงดันในระบบสูญหาย (แปลง่ายๆ ว่ารั่วก็ได้) ที่ยังใช้งานได้ เพราะมันเพิ่งเริ่มต้น  แต่ถ้ามันออกอาการแสดงว่ามันก็ไม่ปกติแล้ว ถ้ารั่วในส่วนของท่อน้ำมันเบรค น้ำมันเบรคก็จะลดระดับไปเรื่อยๆ  แต่ถ้าปั้มเบรครั่วน้ำมันเบรคอาจจะยังไม่พร่อง เพียงแต่ปั้มทำงานไม่เต็มร้อย   ส่วนตัวก็เคยอยู่กับรถเก่าๆ มาถึง 2 คันก็จริง แต่ทั้งหมดนี้ก็แค่เดานะครับ

ส่วนรอบเดินเบาปกติควรจะอยู่ที่ประมาณ 750 ขึ้นไป แต่ก็จะชดเชยกรณีแอร์ทำงาน ก็จะตีขึ้นไปประมาณ 900-950
รถยนต์ดีเซลล์สมัยใหม่ คอมแอร์ทำงาน แทบไม่รบกวนรอบเครื่องเลยนะ เข็มวัดรอบกระดิกนิดๆ ให้รู้ว่าคอมแอร์ทำงาน
นอกจากคอมแอร์แล้วรถยนต์บางรุ่น สตาร์ทเครื่องใหม่ๆ (เครื่องเย็น) ระบบก็จะเพิ่มรอบให้เครื่องอุ่นเร็วขึ้นก็มีครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 14:43:54 โดย SLuang »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 20:00:14 »
--ตอบคุณ Jbrc

ผมลองใช้อีกแอพอ่านค่ารอบเครื่อง จะเป็นค่ากราฟดังคลิปนี้ครับ



รอบเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 850 --> 750 RPM

ถ้าลองเหยียบเบรค รอบเครื่องจะตกมาที่ประมาณ 650 RPM


--คุณ Amnaj ผมยังไม่ลองลงแอพใหม่ครับ


--คุณ Sluang ครับ
ผมมองไว้ 2 ประเด็นครับ

1. แอพ Torque Pro แสดงค่าผิดพลาด

2. แอพ Torque Pro พบปัญหาบางอย่าง เช่น เดานะครับ วงจรบางอย่างในกล่อง ECU เสื่อมสภาพหรือมีปัญหา
หรือ ปัญหาที่ซ่อนอยู่บางอย่างในระบบเครื่องยนต์ ที่ทำให้รอบเครื่องตก

3. จากข้อความนี้ " อาการนี้ จะเป็นที่ปั้มเบรคเสื่อม หรือไม่ก็แรงดันในระบบสูญหาย (แปลง่ายๆ ว่ารั่วก็ได้)"

หมายถึง แรงดันในระบบเบรครั่ว หมายถึง น้ำมันเบรครั่ว หรือหม้อลมเบรคครับ

3.1 4 มิ.ย. 2555 เคย Over Hall คาลิเปอร์เบรคคู่หน้าที่ศูนย์ Honda Rama 7
โดยเปลี่ยนชุดซ่อมลูกสูบเบรคคู่หน้า

4. สมมติเป็นปัญหาที่ระบบเบรค ผมต้องแจ้งช่างว่าให้ตรวจสอบ สิ่งไหนของระบบเบรคครับ

ขอบคุณล่วงหน้าทุกท่านที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 20:05:14 »
ขอคำแนะนำจากสมาชิกทุกท่าน

ศุกร์ที่ 2 มี.ค. 2561 นี้

ผมว่าจะเอารถไปอู่ ให้ช่วยตรวจสอบ ดังนี้ (นำความเห็นจากกระทู้เก่ามาใช้เป็นแนวทาง)

1. ลองเปลี่ยน PCV Valve ของใหม่เบิกศูนย์

2. เปลี่ยนซีลเบ้าหัวเทียน

3. ตรวจ Vacuum Valve--มันอยู่ตรงไหนครับ

3.1 ทำความสะอาด MAP Sensor

4. สาย Vacuum มีการรั่วไหม—ควรลองถอดสาย Vacuum ออก 
ถ้ามีน้ำมันไหล = รั่ว = เครื่องเดินไม่เต็มสูบ เพราะน้ำมันหนาไปในบางสูบ

5. ไล่ท่อลมทั้งหมด--มีท่ออะไรบ้างครับ?? โดยเฉพาะบริเวณข้อต่อ โดยเริ่มจากลิ้นปีกผีเสื้อ
(รถบางรุ่นที่ท่อร่วมไอดี สามารถเสียบเกจวัดเช็คอากาศรั่วได้—Compound Meter)

6. ตรวจสอบ Canister purge valve วาล์วไล่ไอน้ำมัน—วาล์วตัวนี้ถ้าเสีย จะมีอาการอย่างไรครับ

7.  Camshaft Sensor เซ็นเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง—Sensor ตัวนี้ถ้าเสีย จะมีอาการอย่างไรครับ

8. ใช้เครื่องมือวัดการเหนี่ยวนำของการจุดระเบิด (ความสมบูรณ์ของการยิงไฟแรงสูง)
ถ้าไฟอ่อน = เผาไม่ดี = ส่วนผสมหนา = O2 ตรวจเจอ

9. สมมติเป็นปัญหาที่ระบบเบรค ผมต้องแจ้งช่างว่าให้ตรวจสอบ สิ่งไหนของระบบเบรคครับ

ไม่รู้ว่า สิ่งที่ผมอยากให้อู่เช็คให้ ทางอู่จะทำได้มาก-น้อย แค่ไหน

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Re: แอพ OBD Torque แสดงผลผิดพลาด--หรือรถมีปัญหาซ่อนอยู่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 21:35:57 »
1.  Pcv valve คือวาล์วระบายไอน้ำมันเครื่อง อยู่ใต้ท่อร่วมไอดี ส่วนมากเสียยาก ที่เจอ คือซีลแข็ง
2. ซีลเบ้าหัวเทียน ถ้าแข็งน้ำมันเครื่องลงไปในหัวเทียน หัวเทียนมีปัญหาได้
3. Vaccum valve อยู่ที่หม้อลมเบรค
4. ถ้าหม้อลมเบรครั่ว ลมรั่วเข้าเครื่อง  รอบสูง เดินเบาหอบ เบรคแข็ง
6. ตัวเดียวกับ pcv valve
7.crank shaft , cam shaft sensor ปกติเสียยาก ถ้าเสียไฟโชว์ ยกเว้นมีเศษเหล็กไปติด อ่านผิดพลาด  ลองถอดล้างบริเวณหัว  อาจมีเศษเหล็กไปเกาะอยู่
8. คอล์ยเปลี่ยนมาแล้ว ไม่น่าจะมีอะไร
ลองให้อู่ ตรวจสอบดูครับ  แนะนำ อีกอย่าง  หา af วัดค่าไอเสียด้วย เผื่อเป็นปัญหาที่หัวฉีดน้ำมัน  หัวฉีดน้ำมันยังฉีดจริงๆ  แต่ฉีดน้อย น้ำมันที่ออกมาไม่พอ ทำให้ส่วนผสมบาง  ไม่ได้สัดส่วน 14.7 :1 ครับ หากไม่ได้ส่วนผสมบาง ก็ทำให้รอบเดินเบาตก เครื่องสั่นด้วยเหมือนกันครับ
http://www.jautogas.com/component/content/article/32-มาตรฐานงานติดตั้งของทางร้าน/273-af.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 21:46:46 โดย jbrc »