ผู้เขียน หัวข้อ: ในจำนวนรถยนต์ที่เคยรู้จักหรือผ่านเข้ามาในชีวิตของท่านๆ มีรุ่นใหน ปีไหนที่ สังเกตว่า ลดต  (อ่าน 8350 ครั้ง)

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ของหนู  ผ่านตามาไม่กี่คันค่ะ แต่ที่ติดตาหนู ตั้งแต่สัมผัสมา คือ โซลูน่า รุ่นแรกค่ะ  กริ๊ดดดดดดด  มาได้ไงคะ รุ่น XLi   กระจกมองข้าง สุดยอด แห่งลดต้นทุนเลยค่ะ  กันชนพลาสติกไม่ค่อยเท่าไร   แต่กระจกมองข้างนี่ มิราเคิลสุดๆ  อยู่ในมิร่าจะไม่แปลกค่ะ

ปัจจุบันยังเห็นรุ่นนี้ทีไร เห็นแล้วพูดไม่ออก บางคนขอบปรับกระจกเชิดๆ มองยังไง ยักกะหูลูกวัวเพิ่งคลอด  เข้าใจว่ามันมาจากรถกระบะ ไฮลักซ์ แต่ว่า พอมาอยู่ในรถเก๋งนี่ดูแปลกไปเลยค่ะ

แล้วพวกพี่ๆ เคยัสงเกต รถของตัวเอง หรือรถของคนอื่นบ้างไหมคะ?ท ว่าส่วนไหน มันลดต้นทุน จนรู้สึกได้  ลองแชร์กันหน่อยค่ะ

อีกข้อค่ะ  สงสัยเหลือเกิน ว่า เบาะ บักเกต ที่หมอนมันยึด กับเบาะนี่มันสปอร์ต หรือมันลดต้นทุนคะ?? เพราะ เห็น รถเล็กๆ อย่าง มาร์ชรุ่นถูก โซลูน่า แอสปาย ชอบเอาเอาะแบบนี้กัน

แล้วราคาหมอนรองคอมันแพงหรือคะ??  เพราะเคยอ่าน History พี่จิมแบบไม่ค่อยเสร็จ เคยเขียนว่า Lancer champ รุ่นนั้นลดต้นทุนถึง ขนาดเอาหมอนรองหัวออก o-0"

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ phatkung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้อย่างรุนแรงครับ ที่บ้านก็มี soluna รุ่นแรกอยู่คันนึงแต่ยังดีที่เป็นรุ่น GLI เลยลดต้นทุนน้อยหน่อยครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้อย่างรุนแรงครับ ที่บ้านก็มี soluna รุ่นแรกอยู่คันนึงแต่ยังดีที่เป็นรุ่น GLI เลยลดต้นทุนน้อยหน่อยครับ

เห็นด้วยแต่ว่าก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรนะครับ ผมว่า

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
แลนเซอร์E-CAR ตัวประกอปในบ้านเราครับ
แผงประตูเป็นไม้อัดเฉยเลย
แถมพลาสติกมือจับก็เปื่อยเร็วมาก
กระจกหลังก็ไม่มีไล่ฝ้า
*****************
ผมใช้อีคาร์1.6ประกอปนอก
น้องชายซื้อทีหลัง1.5ตัวประกอปในประมาณ3ปี
ที่รู้ เพราะวันนึงรื้อประตูรถน้อง
อ้าวไหงมันเป็นไม้อัดหว่า
ของเรารุ่นเดียวกันมันเป็นพลาสติก
แถมผ้าเบาะก็หยาบๆ....เวลานั่งหลับตายังรู้เลยว่านั่งผิดคัน....

***************
กับยาริส วีออส
เครื่องเดียวกัน แรงม้าเท่ากัน
แต่บางตัวมีดิสหลังบางตัวไม่มี....งง

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เอาจริงๆผมว่ามันก็ลดต้นทุนกันทุกรุ่นทุกยี่ห้อแหละครับ แต่หลายยี่ห้อไม่รู้มันไปลดต้นทุนจุดไหน เราถึงมองไม่เห็นกันชัดๆ ถ้าโตโยต้านี่ผมว่ามันมองเห็นได้ง่ายอะครับ แต่ก็แปลกที่รถเค้าทนจริงๆ แสดงว่าไปลดต้นทุนส่วนที่มองเห็น แต่ส่วนที่มองไม่เห็นยังไม่ลดมากหรือเปล่า? ยี่ห้ออื่นดูเหมือนไม่ได้ลดต้นทุนแต่กลายเป็นเปราะๆไม่ทนทานเท่าไหร่

รุ่นปัจจุบันที่มีขายในไทยของโตโยต้า จะออกแนวลดต้นทุนด้วยการใช้อุปกรณ์แบบสหกรณ์เสียมากกว่า

1. ปุ่มเปิดกระจกไฟฟ้า แทบจะเหมือนกันหมดเลยมั้ง ตั้งแต่กระบะยันเก๋ง
2. กระจกมองข้างของรถเก๋งไม่นับวิช เหมือนกันเดี๊ยะ ไล่ตั้งแต่ยาริส วีออส อัลติส แคมรี ทรงเดียวกันไม่มีผิด
3. พวงมาลัย ของฟอจูนเนอร์ จะเหมือนกับวีโก้ตัวบนๆ(อยู่แล้ว) ไม่พอ ยังไปใช้เป็นพวงมาลัยของอัลติสตั้งแต่ 1.6 CNG M/T 1.6J 1.6E 1.6 CNG A/T และพวงมาลัยของอัลติส 1.6G - 1.8 G ก็ทรงเดียวกับแคมรี ต่างแค่ปุ่ม ส่วนพวงมาลัยวีออสตัวใหม่ อีกไม่นานก็จะมาใช้ร่วมกับพวงมาลัยในรุ่น 2.0 อัลติสไมเนอร์เชนจ์อีกต่างหาก
4. แผ่นฟีเจอร์บอร์ดท้ายรถเก๋งในห้องเก็บของ เปิดแล้วก้มดูจะมองเห็น รุ่นสูงๆหน่อยก็ไม่ต่างกัน แค่เอาพรมหุ้มทับ

ประมาณเนียะครับ แต่ผมว่าก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร ผมเน้นใช้งานรถที่คงทน ไม่จุกจิกมากกว่า
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ที่บ้านมี Corolla AE101 '92 กับ AE111 '96 ที่ผมใช้ประจำ
AE111 ด้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด:
1. ช็อคอัพฯ แกนเล็กลง รถทรงตัวแย่กว่าเดิมจนเข้าขั้นยวบยาบเลย
2. เบาะนั่งๆ ไม่สบายเท่า มันจมมากกว่าจึงทำให้ปวดหลังได้ง่าย
3. AE101 พับเบาะหลังได้แต่ AE111 พับไม่ได้??!!
4. แบ็ตฯ ติดรถ AE111 ลูกเล็กกว่า
5. หน้าตาสวยสู้ AE101 ไม่ได้

ถ้าไม่รวม Airbag กับ ABS ที่มีเพิ่มมากแล้วเนี่ย รุ่นใหม่แย่กว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน..

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ที่บ้านมี Corolla AE101 '92 กับ AE111 '96 ที่ผมใช้ประจำ
AE111 ด้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด:
1. ช็อคอัพฯ แกนเล็กลง รถทรงตัวแย่กว่าเดิมจนเข้าขั้นยวบยาบเลย
2. เบาะนั่งๆ ไม่สบายเท่า มันจมมากกว่าจึงทำให้ปวดหลังได้ง่าย
3. AE101 พับเบาะหลังได้แต่ AE111 พับไม่ได้??!!
4. แบ็ตฯ ติดรถ AE111 ลูกเล็กกว่า
5. หน้าตาสวยสู้ AE101 ไม่ได้

ถ้าไม่รวม Airbag กับ ABS ที่มีเพิ่มมากแล้วเนี่ย รุ่นใหม่แย่กว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน..
ตามนี้เลยครับ 101 กับ 111 ต่างกันจริงๆ แต่ผมว่าก็คุ้มนะครับ ได้ ABS Airbag และโช๊คเล็กลง ราคาเปลี่ยนก็ถูกลงนะครับ ของ 101 1900 บ.
111 1300 บ./ข้างครับ

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
แต่ว่า abs + airbag ตอนนั้นมีเฉพาะในรุ่น top
ถ้าเทียบกับรุ่นที่ไม่มี ae111 ก็ห่วยกว่าอยู่ดี

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
อ้างถึง
รุ่นปัจจุบันที่มีขายในไทยของโตโยต้า จะออกแนวลดต้นทุนด้วยการใช้อุปกรณ์แบบสหกรณ์เสียมากกว่า

1. ปุ่มเปิดกระจกไฟฟ้า แทบจะเหมือนกันหมดเลยมั้ง ตั้งแต่กระบะยันเก๋ง
2. กระจกมองข้างของรถเก๋งไม่นับวิช เหมือนกันเดี๊ยะ ไล่ตั้งแต่ยาริส วีออส อัลติส แคมรี ทรงเดียวกันไม่มีผิด
3. พวงมาลัย ของฟอจูนเนอร์ จะเหมือนกับวีโก้ตัวบนๆ(อยู่แล้ว) ไม่พอ ยังไปใช้เป็นพวงมาลัยของอัลติสตั้งแต่ 1.6 CNG M/T 1.6J 1.6E 1.6 CNG A/T และพวงมาลัยของอัลติส 1.6G - 1.8 G ก็ทรงเดียวกับแคมรี ต่างแค่ปุ่ม ส่วนพวงมาลัยวีออสตัวใหม่ อีกไม่นานก็จะมาใช้ร่วมกับพวงมาลัยในรุ่น 2.0 อัลติสไมเนอร์เชนจ์อีกต่างหาก
1.ต่างกันแบบ 2 กลุ่มเองครับ
กลุ่ม 1 Hilux ทั่้งหลาย,Altis เก่า,Soluna (รวมทั้ง Vios เก่า),Fortuner,Innova
กลุ่ม 2 Camry ตัวปี 02 ขึ้นไป,Altis ใหม่,Vios ใหม่,Wish

2.เห็นด้วยมากๆครับ ยังไม่นับรถที่ขายในญี่ปุ่นอีกหลายรุ่นที่ใช้แบบเดียวกัน
(แต่ก็มีแบบใหม่อย่างรุ่น IQ,Camry ที่ญี่ปุ่น,SAI ที่ไฟเลี้ยวอยู่ใต้กระจกนะครับ)

3.พวงมาลัยของ Fortuner เนี่ยมันมีตั้งแต่ Camry MC,Altis 06,Alphard เก่า แล้วครับ และรูปทรงนี้ขยายถึง Vigo E ขับสอง (รวมถึง Prerunner Execustive (ตัวสีดำ)),Avanza MC ตัว S อีกด้วย แถมพวงของ Altis 2.0 ปัจจุบันเหมือนกับ Ractis(รุ่นแรกที่ใช้),Corolla Fidler Aerotourner,Noah Voxy ตัวถัง 3 number อีกตั้งหาก ส่วนพวงวีออสใหม่มันสหกรณ์ตั้งแต่ Ethios ยัน Vanguard เลยนะเนี่ย

---------------------------
- มือจับประตูของโตโยต้าไทยออกแบบเหมือนกันหมด
- การออกแบบพวงมาลัยหลายค่ายเริ่มคล้ายคลึงกันแล้ว
- แอร์ออโต้ของ Tiida ตัว Navi,Sylphy คล้ายกันมาก (เฉพาะ JDM Spec)
- ขนาด Passo ใหม่พนักพิงรุ่นที่ไม่ใช่ + Hana ยังเป็นแบบติดเบาะ (เหมือน March S,Soluna XLi) เลยครับพี่น้อง
- Vigo J (ตัวไร้กระบะ),City type Z Li,Soluna XLi,March S ลดต้นทุนสุดยอด
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
อีคาร์ครับ

ที่บ้านจำเป็นต้องซื้อมือสองมาขับ ตอนนี้รู้สึกว่ามันเป็นรถที่ลดต้นทุนมาก

1. แผงประตู บ๊าง บาง เปื่อยๆด้วยอ่ะ เทียบกับ Sunny B14 ปีไล่ๆกันนี่ผมว่า Sunny ดีกว่ากันถมเถ เพราะผมขับอยุ่ทุกวัน

2. ฝากระโปรงหน้า ปิดทีนี่อย่างกับกระแทกสังกะสี รถบ้านผมเป็น M/T เวลาออกตัวแล้วถอดคลัทช์เร็วไป เครื่องจะสั่นๆ แล้วะจะได้ยินเสียงฝากระโปรงกระพือด้วยครับ เหมือนหมาตะกุยสังกะสีเลย

3. กรอบคอนโซลตรงกลาง หักแล้วหักอีก กรอบแล้วกรอบอีก กรอบแกรบๆๆๆ

4. เบาะนั่งัม้ง นึกไม่ออกและ

อีกคันนึงก็ Soluna หยดน้ำ SLi เกียออโต้

1. ฝากระโปรงบางอ่ะครับ แต่ผมว่า E-car ให้ความรู้สึกว่าบางกว่า

2. แผงประตู ตรงที่เปิดประตูนี่ หยั่งกับรถเมื่อสัก 20 ปีก่อน เหลี่ยมๆโบราณๆจริงๆ

3. ยังดีที่มีไล่ฝ้า โอ้วก๊ออด ขอบคุณสวรรค์จริงๆ

4. พวงมาลัย ลายสหกร ใช้ตั้งแต่ไฮลักซ์สมัยนั้น ยันสมัยนี้

5. อันนี้รับไมได้ทุกครั้งที่ขับ ที่ปัดน้ำฝน ไม่มีแบบหน่วงเวลา มีแต่กด MUST คือดึงเข้าหาตัวมั้งนะ แล้วมันจะปัดเอง 1 จังหวะ

6. เรื่องที่ปัดน้ำฝนอีก ตัวฉีดกระจก มีรูน้ำออกสามรู แต่มีปุ่มเดียว อ่าาา เฮ้อ ลดต้นทุนดี

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
อ้างถึง
รุ่นปัจจุบันที่มีขายในไทยของโตโยต้า จะออกแนวลดต้นทุนด้วยการใช้อุปกรณ์แบบสหกรณ์เสียมากกว่า

1. ปุ่มเปิดกระจกไฟฟ้า แทบจะเหมือนกันหมดเลยมั้ง ตั้งแต่กระบะยันเก๋ง
2. กระจกมองข้างของรถเก๋งไม่นับวิช เหมือนกันเดี๊ยะ ไล่ตั้งแต่ยาริส วีออส อัลติส แคมรี ทรงเดียวกันไม่มีผิด
3. พวงมาลัย ของฟอจูนเนอร์ จะเหมือนกับวีโก้ตัวบนๆ(อยู่แล้ว) ไม่พอ ยังไปใช้เป็นพวงมาลัยของอัลติสตั้งแต่ 1.6 CNG M/T 1.6J 1.6E 1.6 CNG A/T และพวงมาลัยของอัลติส 1.6G - 1.8 G ก็ทรงเดียวกับแคมรี ต่างแค่ปุ่ม ส่วนพวงมาลัยวีออสตัวใหม่ อีกไม่นานก็จะมาใช้ร่วมกับพวงมาลัยในรุ่น 2.0 อัลติสไมเนอร์เชนจ์อีกต่างหาก
1.ต่างกันแบบ 2 กลุ่มเองครับ
กลุ่ม 1 Hilux ทั่้งหลาย,Altis เก่า,Soluna (รวมทั้ง Vios เก่า),Fortuner,Innova
กลุ่ม 2 Camry ตัวปี 02 ขึ้นไป,Altis ใหม่,Vios ใหม่,Wish

2.เห็นด้วยมากๆครับ ยังไม่นับรถที่ขายในญี่ปุ่นอีกหลายรุ่นที่ใช้แบบเดียวกัน
(แต่ก็มีแบบใหม่อย่างรุ่น IQ,Camry ที่ญี่ปุ่น,SAI ที่ไฟเลี้ยวอยู่ใต้กระจกนะครับ)

3.พวงมาลัยของ Fortuner เนี่ยมันมีตั้งแต่ Camry MC,Altis 06,Alphard เก่า แล้วครับ และรูปทรงนี้ขยายถึง Vigo E ขับสอง (รวมถึง Prerunner Execustive (ตัวสีดำ)),Avanza MC ตัว S อีกด้วย แถมพวงของ Altis 2.0 ปัจจุบันเหมือนกับ Ractis(รุ่นแรกที่ใช้),Corolla Fidler Aerotourner,Noah Voxy ตัวถัง 3 number อีกตั้งหาก ส่วนพวงวีออสใหม่มันสหกรณ์ตั้งแต่ Ethios ยัน Vanguard เลยนะเนี่ย

ยังมีหัวเกียร์กับรางเกียร์อีกด้วยครับ เหมือนกันเป๊ะๆเลย

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
การใช้อะหลั่ยร่วมกัน เป็นเป็นการลดต้นทุนทางเดียว
ในแง่เดียวกัน ผู้ใช้จะสามารถซื้ออะหลั่ยบำรุงรักษาได้ในราคาถูก

ผมว่า การลดต้นทุน ในเรื่องของการเปลี่ยนคุณภาพวัสดุต่างหาก
เช่น ลดคุณภาพพลาสติกเป็นวัสดุราคาถูก
ฉีดพลาสติกให้บางลงเพื่อลดต้นทุนรวม
ตัดฟังชั่นบางอย่าง เช่นหลอดแสดงสถานะไฟปรับกระจกในแจ๊ซรุ่นแรก
ผมเคยถามในงานสัมนา จนท.ตอบว่า คุณมองในแง่ 1หลอดราคาถูกไม่กี่บาท
แต่ บ.มองในภาพรวมจำนวนเป็นแสนคัน
(ผมก็ได้แต่คิดในใจว่า  แล้วถ้าคุณขายเราไปได้เป็นแสนๆคัน ไม่มีกำไรหรือไร )

อย่างวัสดุในอีคาร์ที่น้องNorthbridge อย่างผมโพสไปก่อนหน้านี้
ตัวประกอปนอก เป็นวัสดุอย่างดี แถมมีฮีทเตอร์มาให้ด้วย
(ยามหน้าหนาวผมก็ได้ใช้)
แต่ตัวประกอปใน จอดเฉยๆ หลังคาก็ผุซะแล้ว
พลาสติกแผงควบคุมก็แตกหักง่าย...

ถ้าเป็นการลดต้นทุนแบบไม่ลดคุณภาพ มันเห็นด้วย
อย่างเครื่องยนต์ที่ใช้ร่วมกัน สวิทซ์ ชุดเกียร์ ใบปัดน้ำฝน
จุกจิก มากมาย
เพราะอย่างน้อย การผลิตจำนวนเยอะๆในตลาดโลก
มันจะทำให้อะหลั่ย ราคาถูกลง...
****
จริงหรือไม่ต้องมองจากมุมคุณจิมมี่อีกทีครับ...

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ว่ากันจริงๆแล้วมันลดต้นทุนกันทุกยี่ห้อจริงๆ :'(

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ที่เจอเยอะเป็นของ โตโยต้านะครับ
Camry -มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง แต่ข้างในเป็นหลอดธรรมดาไม่ใช้ LED (หลอดเหมือนรถทั่วไปที่ไฟอยู่ที่แก้มนะครับ)
IS250 - สวิตซ์หลายอย่างเหมือน Vigo ยันวิออส
Yaris - พอminor change ตัดไฟท้าย LED ออกเฉยเลยอะ งง
เดี๋ยวนี้ สวิสซ์ปรับกระจกข้างก็ไม่มีหลอดเกือบทั้งนั้น นิครับ

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
เรื่องแบบนี้ผมซาบซึ้ง มาตั้งแต่เอาเจ้า civic eg 3ประตู แปลงเป็นตัวนอกแล้วครับ
ฟ้ากับคินเลยทีเดียว
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
SUZUKI caribian SJ413W สุดยอด

ไม่มีพาวเวอร์
ไม่มีไฟเตือนประตูเปิด
กระจกข้างปรับข้างนอก
แหนบสี่ล้อ
กระจกมือหมุน
ไม่มีเซนทรัลล๊อค
แผงข้างประตูเป็นแผ่น MDF หุ้มหนัง PVC
เหยียบมิด 100 ถ้วน
ล้อเหล็กพ่นสีขาว (บางมาก) หมาฉี่วันละนิด ครบปีสนิมกิน

แต่ราคาป้ายแดงถูก 299,000
และลุยได้จริงๆ  ;D
: )