ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องหลวม มีวิธีสังเกตยังไงบ้างครับ + overhaul หรือวางเครื่องใหม่ดีครับ  (อ่าน 3367 ครั้ง)

ออฟไลน์ Neshz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
ตามหัวข้อเลยครับ
เผอิญใช้รถมาแสนโลแล้ว (5 ปี) แต่ยังซื้อรถใหม่ไม่ไหวครับ เลยคิดว่าใช้ต่อยาวๆ
เห็นหลายๆคนบอกว่าเครื่องวิ่งมา แสนโล มันจะเริ่มหลวม ไม่ฟิต เลยอยากทราบว่าจะรู้ได้ยังไงครับว่าเครื่องเริ่มหลวมแล้ว นอกจากเรื่องกินน้ำมันเครื่อง กับเร่งไม่ออก
แล้วส่วนใหญ่วิ่งกี่แสนโลถึงจะอาการเครื่องยนต์ออกจริงๆครับ

แล้วถ้าในอนาคตเกิดจำเป็นต้องเลือกะรหว่าง overhaul กับวางเครื่องใหม่ เลือกแบบไหนดีครับ (ในกรณีที่ไม่ซื้รถใหม่)
แบบไหนข้อดี มากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ มะหมู อู๊ดๆ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
ตามครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน เพราะว่าผมสังเกตจากน้ำมันเครื่อง ใช้ 5w-40 ของhonda ครบหมื่นโล มีหายนิดหน่อย ไม่ต่ำกว่าขีดต่ำสุดของก้านชัก  แต่ศูนย์แจ้งว่าเครื่องหลวมแล้ว (เครื่องK20A วิ่งมา 385,000) เลยอยากรู้ว่ามีวิธีสังเกตอย่างอื่นนอกจาก เรื่องน้ำมันเครื่องไหมครับ

อ่อ กรณีของผม ถามเรื่องวางเครื่อง-เกียร์ ตรงรุ่น อะไหล่มือสองมา ตกราวๆ 3หมื่นกลางๆ คงเลือกวางเครื่องใหม่เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2018, 13:38:36 โดย มะหมู อู๊ดๆ »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,889
ควันไม่ขาว ยังไม่กินน้ำมันเครื่อง อัตราสิ้นเปลืองยังปกติ ก็ไม่ต้องกังวลครับ
เครื่องยนต์มันไม่ได้เปราะขนาดวิ่งถึงแสนโล แล้วจะหลวมเลยครับ
รถผมคันก่อนวิ่งไป 3.7 แสน ยังไม่เคยเปิดฝาเลยครับ มีแต่เปลี่ยนพวกส่วนประกอบอื่นๆ เช่น คอยล์ หัวเทียน ฯลฯ
แต่เครื่องมันก็ไม่ฟิตปั๋งเหมือนตอนป้ายแดงหรอกครับ

ส่วนยกเครื่องใหม่ยังไงก็สู้โอเวอร์ฮอลไม่ได้ครับ เครื่องใหม่คุณต้องลุ้นเอาเองว่าสภาพเป็นยังไง แต่บางรุ่นช่างก็จะเชียร์ให้ยกเครื่องใหม่ เพราะว่าราคาเครื่องมันถูกกว่าโอเวอร์ฮอลเยอะครับ

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 364
ลอง วัดกำลังอัดลูกสูบ ดูครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,468
  กินน้ำมันเครื่อง. เร่งไม่ขึ้น เครื่องเดินไม่เรียบ

 วัดกำลังอัด

 ถ้าเป็นรถตลาด. หาเครื่องมือ 2.

 

ออฟไลน์ Z-RON

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ไม่ต้องกังวลหรอกครับหากเราเอาใจใส่เปลี่ยนถ่ายนำ้มันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด2แสนกิโลเมตรยังสบายอยู่ครับอาการเครื่องหลวมนั้นพอสังเกตได้เบื้องต้นนะครับ ตอนเช้าติดยากหน่อย  วิ่งอืด แรงตกเห็นๆ หากจะให้ทราบชัดเจนก็เชคกำลังอัดของลูกสูบดูนะครับช่างซ่อมจะวิเคราะห์ได้ครับช่างสมัยก่อนหากเครื่องหลวมกำลังอัดไม่อยู่ในกำหนด ก็จะเปลี่ยนแหวน บดวาล์วก่อนครับรอดูความเห็นจากท่านอื่นดูนะครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
ผมว่าคิดมากไปหรือเปล่า 5 ปี เอง
ถ้าต้องคอยซื้อรถใหม่ทุก 5 ปี จนตาย ผ่อนตลอดชีวิต คันที่ใช้นี่ก็ผ่อน 6 ปี ยังไม่หมดเลยครับ
พึ่งแสนเอง ไม่หลวมหรอก สังเกตง่ายๆ ควันขาว กินน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องมันหายนั่นแหละ แต่มันก็อาจมาจากสาเหตุอื่นด้วย
overhaul ไปก่อน วางเครื่องเอาไว้ไปไม่เป็นค่อยวาง เพราะเครื่องมันก็เก่ามาเหมือนกัน ไม่ได้ซื้อมือ 1 มาวาง

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,724
  • ขับขี่ปลอดภัย
สังเกตจากเสียงเครื่อง และกำลังอัดครับ ทั้งสองอย่างนี้ต้องให้คนที่มีเครื่องมือวัดกำลังอัด และคนที่เคยฟังเครื่องรุ่นนั่นๆเป็นประจำ

รถสมัยนี้ สูบ เครื่องหลวมก็ไม่กินน้ำมันเครื่องมาก เว้นแต่ชุดวาวล์หลวม แบบนั้นกินเยอะกว่า


แสนโลดูแลมาดี ไม่หลวมแน่นอน

บางคนเขาใช้กัน7แสนโล 10ปี ยังชิลๆ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Sathaporn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
 กินน้ำมันเครื่อง ควันขาว ติดรถตอนเครื่องร้อนถ้าดึงก้านวัดจะมีไอน้ำมันพุ่งขึ้นมาหนักสุดน้ำมันเครื่องจะออกมาด้วยมันจะพุ่งเต็มห้องเครื่อง อันนี้แสดงว่าหลวมล่างคือแหวนหลวม แหวนติดลูก ปลอกสูบเป็นรอย ถ้าเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องแล้วมีไอน้ำมันพุ่งขึ้นมา สันนิษฐานไว้ว่าหลวมบน ยางตีนวาวหมดสภาพหรือวาวรั่วครับ อาการพวกนี้แก้ได้ด้วยการใส่หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง พวกขายรถมือสองชอบใช้กัน
ปล.อันนี้จากประสบการณ์ตรงครับ ผิดถูกขออภัยครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,251
ของผมสังเกตจากน้ำมันเครื่อง 5.5ลิตร ที่หมื่นโล หายไปรอบนึงเกินลิตร อายุเครื่อง 2แสนโล เลือกวิธีซ่อมครับ
เพราะไม่อยากเปลี่ยนอะไรเยอะ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,739
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
น้ำมันเครื่องหาย ครับ

ของผมหายตอน 7000โล หายไปประมาณ .5 L. รถวิ่ง 266000 คิดว่ายางตีนวาวล์น่าจะพัง เพราะยังไป170ได้อยู่
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,627
ใช้อีกสัก สองแสน ค่อยมาคิดก็ได้ครับ
ช่วงนี้บำรุงตามปกติ และให้ตรงเวลาหรือ
ก่อนเล็กน้อยครับ

ออฟไลน์ TheRealMeaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 148
ถ้าหลวมจริง มีหลายอาการครับ เครื่องร้อนแล้วยังควันท่วม น้ำมันเครื่องหาย เร่งไม่ขึ้น ฯลฯ ตามที่ท่านอื่นได้บอกไปแล้ว

แต่

รถของผมเองทุกวันนี้ อายุ 22 ปี วิ่งมา 240,000 กิโลเมตร ไม่เคยเปิดฝา ไม่เคยเปลี่ยนเครื่อง ไม่เคย Overhaul น้ำมันเครื่องไม่หาย สตาร์ทน้ำยังหยดจากท่อ ทำ Top Speed ก็ยังถึงตามโรงงานกำหนดมานะครับ อันนี้อาจจะเพราะรถมัน Over-engineered มา แต่ผมเห็นรถรุ่นอื่นๆ ยุคเดียวกัน วิ่งมาเท่ากันหรือมากกว่า ก็สภาพแบบนี้กันเยอะอยู่นะ

ผมก็เคยมีรถอีกคันหนึ่ง วิ่งไปสองแสนกว่ากิโลเหมือนกัน อายุน้อยกว่ากันครึ่งหนึ่ง ดูแลก็ไม่ได้เอาใจใส่อะไรมากมาย แต่พอเปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนกรอง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เติมน้ำมันดีๆหน่อย ก็กลับมาแรงเหมือนป้ายแดง น้ำมันเครื่องไม่หาย ควันไม่ออก (แต่ส่วนอื่นของรถก็ตามอายุ) ประเด็นคือรถคันนี้มันคือรถรุ่นที่ถูกที่สุดแล้วของยี่ห้อรถบ้านๆ ยี่ห้อหนึ่ง ไม่ใช่รถที่ดีเด่นอะไรเลย เพราะงั้นต่อให้เป็นรถถูกๆ ธรรมดาๆ ก็ไม่ควรจะมีปัญหานะครับ

ผมสงสัยว่า สมัยนี้ รถเพิ่งใช้มา 5 ปี 100,000 กิโลเมตร ต้องกังวลเรื่องเครื่องหลวมกันแล้วเหรอ จริงๆ สำหรับคนที่ใช้รถทั่วไป ผมไม่ค่อยได้ยินใครกลัวเรื่องเครื่องหลวมมาเป็นเวลา 20 ปีแล้วนะครับ ถ้ารถมันไม่ได้ห่วยจริงๆ ผมว่ายากนะครับที่ใช้มาแค่นี้จะหลวมแล้ว
2011 Toyota Corolla Altis 1.6 G

ออฟไลน์ CartoonJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,112
XJ ผมหลวมตอนประมาณ 2 แสนกม.ครับ ควันขาวชัดๆเลย แล้วเพิ่ง Rebuild ใหม่ไปครับ
คิดว่าจากนี้ไม่น่าจะมีอะไร ถ้าเครื่องพังคราวหน้าอาจจะวางใหม่ เพราะตอนนี้เกียร์ก็เริ่มจะรวนๆละ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Lexus SC430
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 3.0d V6 Portfolio
2015 Toyota Land Cruiser V8
2017 Mercedes-Benz E220d Exclusive
2017 Lexus RX200t Premium
2018 Lexus NX300h Grand Luxury

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,664
ง่ายสุดก็
- ควันขาว
- ปลายท่อมีคราบน้ำมันเหนียวๆ

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 593
    • อีเมล์
รถเดี๋ยวนี้น่าจะเครื่องหลวมยากกว่าเมื่อก่อนละครับ รถที่บ้านเก่าสุดตอนนี้อายุ23ปีวิ่งไป2.4แสนโล ยังไม่เคยทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องเลยแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+ หัวเทียน เกียร์overhaul2ครั้ง รถ จขกท. เพิ่งวิ่งแค่แสนเดียว ยังสบายๆนะผมว่า ให้ดีก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีๆ ให้มั่นใจว่าได้ของแท้ เครื่องคงทนไปอีกนาน

ออนไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,608
  • Let the SKYFALL
แสนโลหลวมคือเครื่องของรถบางรุ่นเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้วครับ
รถสมัยนี้ถ้าดูแลตามระยะสม่ำเสมอ แสนโลขนมมากๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Neshz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ

เลยรบกวนขอถามคำถามต่อไปคือ

ว่าจะเอาไป remap ครับ เอาแค่ดีกว่า standard ขึ้นมาหน่อย กลัวเครื่องพังครับ

มันจะมีผลอะไรมั้ยครับ แล้วมีร้านแนะนำไหมครับ

เผอิญเห็นหลายๆ ท่านเคยพูดถึงร้าน พี่วิชัย เป็นไงบ้างครับ