ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าสู่กันฟัง Mazda2 SkyActiv - ไฟ i-Stop สีแดงส้มขึ้น กำลังทำเรื่องเคลม  (อ่าน 38810 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เรื่องมีอยู่ว่า Mazda2 SkyActive 1.3 ของผม ใช้มา 15 เดือน
มีไฟ i-Stop สีแดงส้มขึ้นเป็นบางครั้ง (ปกติจะขึ้นสีเขียว) พร้อมกับไฟเครื่องหมายตกใจรูปสามเหลี่ยม
และระบบ i-Loop/i-Stop ก็จะไม่ทำงาน (ไม่ชาร์ตตอนลดความเร็ว ไม่ดับเครื่องตอนจอดติดไฟแดง)
มักจะขึ้นเฉพาะตอนเช้าที่สตารท์ตอนเครื่องเย็น แต่ในระหว่างวันจะไม่ค่อยเป็นครับ

วันนี้ก็เลยเอาไปเช็คที่ศูนย์ ทางศูนย์แจ้งว่าสามารถเคลมได้ (ระยะเวลารับประกัน 18 เดือนนับจากวันออกรถเท่านั้นนะครับ ใครเป็นอย่ารอช้านะครับ)
แต่ทางศูนย์บริการอยากขอเวลาเพิ่มเพื่อทดสอบว่าเป็นมาจาก Battery i-Stop อย่างเดียวหรือมาจากกล่องควบคุมด้วย เพราะไม่ได้เป็นตลอดเวลา
เลยถือโอกาสแจ้งขอทดสอบและเคลมอาการแร็คพวงมาลัยดังเวลาเลี้ยว และรอบเดินเบาไม่นิ่งและสะดุดไปด้วยเลย

สรุปรายการตรวจสอบและเคลมในวันพฤหัสที่ 22 MAR 2018 มีดังนี้ครับ

1. ฺBattery i-Stop (ระยะเวลารับประกัน 18 เดือนนับจากวันออกรถเท่านั้นนะครับ)
2. กล่องควบคุม i-Stop
3. อาการแร็คพวงาลัยดัง
4. รอบเดินเบาไม่นิ่งและสะดุดในบางจังหวะ

ผลดำเนินการเป็นอย่างไร จะแจ้งให้ท่านสมาชิกทราบอีกครั้งครับผม  8) 8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2018, 20:50:00 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,100
    • อีเมล์
Istop ผมจะเป็นสีส้มตอนกดค้างนิดนึงเพื่อปิดระบบครับ ถ้าไม่กดปิดจะเขียว

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ถ้าอาการเริ่มออกหลังจากผ่านมาปีนึง เดาว่าแบตเตอรี่น่าจะใกล้กลับบ้านเก่าครับ
ปกติไฟ i-stop ต้องเป็นสีเขียว ถ้าเป็นสีส้มเมื่อไหร่แสดงว่ามีอะไรผิดปกติครับ(ยกเว้นคุณกดปิดมันนะครับฉ ว่าแต่ดูหน้าจอมี warning อะไรโชว์ไหมครับ

อ้อ จขกท ได้กดปิด i-stop บ้างไหมครับ ผมสตาร์ทรถปุ๊บ พอเจ้านี่ขึ้นก็ปิดทันที ผมว่าเปิดใช้งานตลอดได้แค่ประหยัดน้ำมันนิดหน่อย แต่พวกไดสตาร์ท คงได้กลับบ้านก่อนเพื่อนครับ

รอบเดินเบาไม่นิ่ง รถผมก็เจอเหมือนกัน ถามจนท แจ้งว่าให้ลองสลับน้ำมันมาเป็น E10 ดู (ปกติผมเติม E20) ล้างลิ้นปีกก็ช่วยได้นิดหน่อย ยังเห็นรอบตกบ้างถ้าใส่เกียร์ D เหยียบเบรคตอนติดไฟแดงครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถ้าอาการเริ่มออกหลังจากผ่านมาปีนึง เดาว่าแบตเตอรี่น่าจะใกล้กลับบ้านเก่าครับ
ปกติไฟ i-stop ต้องเป็นสีเขียว ถ้าเป็นสีส้มเมื่อไหร่แสดงว่ามีอะไรผิดปกติครับ(ยกเว้นคุณกดปิดมันนะครับฉ ว่าแต่ดูหน้าจอมี warning อะไรโชว์ไหมครับ

อ้อ จขกท ได้กดปิด i-stop บ้างไหมครับ ผมสตาร์ทรถปุ๊บ พอเจ้านี่ขึ้นก็ปิดทันที ผมว่าเปิดใช้งานตลอดได้แค่ประหยัดน้ำมันนิดหน่อย แต่พวกไดสตาร์ท คงได้กลับบ้านก่อนเพื่อนครับ

รอบเดินเบาไม่นิ่ง รถผมก็เจอเหมือนกัน ถามจนท แจ้งว่าให้ลองสลับน้ำมันมาเป็น E10 ดู (ปกติผมเติม E20) ล้างลิ้นปีกก็ช่วยได้นิดหน่อย ยังเห็นรอบตกบ้างถ้าใส่เกียร์ D เหยียบเบรคตอนติดไฟแดงครับ

ปกติให้พนักงานใช้ครับ ไม่เคยปิดเลยครับ  8) 8) 8)

Istop ผมจะเป็นสีส้มตอนกดค้างนิดนึงเพื่อปิดระบบครับ ถ้าไม่กดปิดจะเขียว

ไม่มีเครื่องหมายตกใจสามเหลี่ยมขึ้นคู่ด้วยก็ไม่มีปัญหาครับผม  8) 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
mazda3 1.3 เขียนไรผิดหรือเปล่าครับ เอาใจช่วยให้จบด้วยดีครับ

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ขอให้แก้ให้ได้จบจริงๆ ครับ 

เข้าใจความรู้สึกว่ารถมีปัญหา มันซีเรียสขนาดไหน

แต่ช่วงนี้ มาสด้าข่าวด้านไม่ดีหนักมากๆเลย ยิ่งเป็นเจ้า 2 ด้วย ทั้งเบนซินและดีเซล

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
ของผมเลย 18 เดือนแล้วครับ ถ้ามีปัญหาคงอดเคลมละ

cx5 2.0s mc ผมเปลี่ยนแบตไปตอน 1 ขวบครึ่ง
แต่ปกติก็จะไม่ใช้ i stop นะ ขึ้นรถปุ้บกดค้างปิดปั้บ

วันไหนลืมกด เหลือบไปเห็น i stop สีเขียว(พร้อมทำงาน) ก็รีบกดปิดทันที
โรคจิตแล้วคับ 55
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ laku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
22 เดือน เครมไม่ได้แล้ว
เปลี่ยน puma แห้ง 2100 บาท
วันแรกที่เปลี่ยนยังขึ้นอยู่ หลังจากนั้น ไม่ขึ้นแล้ว
เปลี่ยนวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา
เข้าศูนย์รอบ 4 หมื่นโล วันที่ 10 ค่าเสียหายประมาณ 3400 กว่า (ค่าแรง 650 บาท/ชั่วโมง)
เข้ามา 4 รอบแล้ว ศูนย์ไม่เคยยัดของแปลกๆให้เลย (ไม่รู้ว่าถ้าผู้หญิงไปคนเดียวจะโดนหรือเปล่า) มีแค่สลับยางถ่วงล้อหมื่นโลแรก
พอครั้งที่ 2 บอกไม่สลับแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ถามอีกเลย
มีแก้ไขเสียงดังกุกๆเวลาขึ้นเนิน ช่างบอกเสริมอะไรรองสปริงสักอย่าง จบ กลับมาเงียบเหมือนเดิม
จองคิว 8 โมง เริ่มทำประมาณ 8.30 เสร็จประมาณ 11 โมง (ไม่ล้างรถ) รถที่มาใช้บริการถือว่าแน่นอยู่ กี่รอบกี่รอบก็เยอะทุกรอบ
มาสด้าแถวๆ เจริญนคร

ออฟไลน์ KTJAJA00

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ผมพึ่งไปเครมแบตมาครับช่วงต้นปี รถ15เดือน 70,000km กว่าๆ
หลังจากไฟ i-stopส้มโช ใช้มา1เดือน4,000km ก่อนเปลี่ยน รอบเดินเบาไม่นิ่ง หลังเปลี่ยนละหายเลย ครับ

ออฟไลน์ littlecat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ไฟนี้แปลว่าแบตเสื่อม ผมเปลี่ยนมาสองลูกแล้ว

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
mazda3 1.3 เขียนไรผิดหรือเปล่าครับ เอาใจช่วยให้จบด้วยดีครับ
ขอบคุณคร้าบบบ แก้ละ (หัวข้อถูก เนื้อหาดันผิดซะงั้น อ่านสามรอบยังผิดจนได้สิเรา 555)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ไฟแบบนี้ แต่เป็นกับอัลเมร่าอีกคันที่มี มันเหมือนๆกัน ผมจะเป็นตอนเปลี่ยนแบตลูกใหม่แล้วไฟยังชาร์ตไม่เต็มพอที่ระบบต้องการน่ะครับ มันจะขึ้นตลอดเลย ตอนแรกก็นึกว่างานเข้า
พอดีกลับบ้าน ตจว วิ่งไป 600 กว่าโลทั้งคืนเลยชาร์ตเต็มที่มันก็ไม่เคยขึ้นอีกเลย
เลยเข้าใจว่าน่าจะมาจากแบตนี่แหละครับ ไฟมันไม่พอสำหรับระบบนี้ แต่ผมไม่เคยใช้ระบบนี้ มีแต่ที่ลืมปิดเท่านั้น สตาร์ทแล้วจะกดปิดทันที แบตติดรถเลยอยู่ได้ 4 ปีกว่า ไม่รู้เกี่ยวกันป่าว

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
22 เดือน เครมไม่ได้แล้ว
เปลี่ยน puma แห้ง 2100 บาท
วันแรกที่เปลี่ยนยังขึ้นอยู่ หลังจากนั้น ไม่ขึ้นแล้ว
เปลี่ยนวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา
เข้าศูนย์รอบ 4 หมื่นโล วันที่ 10 ค่าเสียหายประมาณ 3400 กว่า (ค่าแรง 650 บาท/ชั่วโมง)
เข้ามา 4 รอบแล้ว ศูนย์ไม่เคยยัดของแปลกๆให้เลย (ไม่รู้ว่าถ้าผู้หญิงไปคนเดียวจะโดนหรือเปล่า) มีแค่สลับยางถ่วงล้อหมื่นโลแรก
พอครั้งที่ 2 บอกไม่สลับแล้ว หลังจากนั้นก็ไม่ถามอีกเลย
มีแก้ไขเสียงดังกุกๆเวลาขึ้นเนิน ช่างบอกเสริมอะไรรองสปริงสักอย่าง จบ กลับมาเงียบเหมือนเดิม
จองคิว 8 โมง เริ่มทำประมาณ 8.30 เสร็จประมาณ 11 โมง (ไม่ล้างรถ) รถที่มาใช้บริการถือว่าแน่นอยู่ กี่รอบกี่รอบก็เยอะทุกรอบ
มาสด้าแถวๆ เจริญนคร
แบต PUMA คือเป็นแบตของ i-Stop เหรอครับ ราคาก็พอไหวนะครับนี่
เผื่อเป็นทางเลือกหลังหมดประกัน 18 เดือน ขอบคุณมากครับผม  :) :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ laku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
แบต PUMA คือเป็นแบตของ i-Stop เหรอครับ ราคาก็พอไหวนะครับนี่
เผื่อเป็นทางเลือกหลังหมดประกัน 18 เดือน ขอบคุณมากครับผม  :) :) :) :)

ไม่ได้เปลี่ยนที่ศูนย์นะครับ ใช้บริการที่เค้ามาเปลี่ยนถึงที่
สเปคศูนย์มาตราฐานมันกี่งแห้ง 45 แอมป์ cca 370
ของ puma แห้งที่เปลี่ยนมารหัส 65B24L 52 แอมป์ cca ประมาณ 500
จริงๆ ดูพวกกึ่งแห้งไว้ด้วยครับ แต่ราคาแห้งแพงกว่า 3-4 ร้อย เลยสอบถามร้านดูว่าอะไรดี
ร้านบอกแห้งดีกว่า ก็เลยดีก็ดี ที่สำคัญรูดบัตรถึงที่ไม่ชาร์จด้วย (ได้แต้มนิดๆหน่อยๆก็ยังดี)