ผมขอแย้ง คุณ peet เรื่อง ลูกค้าทั่วไปหลากหลายไม่บ่นครับ เพราะไม่เล่นnet อันนี่น่าจะใช้ข้อมูลเก่าเกิน 5ปีมาแล้ว
บอกเลยว่าเดี๋ยวนี้ ทุกพื้นที่เขาสื่อสารออนไลน์กันหมดแล้วครับ จะบอกว่าไม่บ่นเพราะไม่เล่นnet ก็คงไม่ใช่^^
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมพอจะบอกได้ว่าทำไมถึงบ่นแต่เสียงไม่ดัง เพราะส่วนมากปัญหาเขาแก้จบครับ แก้มั่วไม่จบมีมั้ยตอบเลยว่ามีครับ
เยอะด้วยช่างศูนยไม่ได้เก่งไปทุกเรื่องบางเรืองก็เดาไปเรื่อย แต่เหตุใดเรื่องพวกนี้ไม่เด่นไม่ดัง เพราะส่วนมากมันเป็นปัญหายิบย่อย
ภาษาบ้านผมเรียก ปัญหาจิ๋มมด เขาเอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่า ปัญหาเล็กๆน้อยๆมองข้ามไป น่าจะเป็นเหตุผลที่ดีกว่าเรื่อง คนทั่วไปไม่เล่นnet
ส่วนทำไมคนเมืองปัญหาเยอะและบ่นดัง เพราะกลุ่มคนเหลานี้ส่วนมากมนุษย์เงินเดือน รายรับค่อนข้างฟิก การที่ลงทุนซื้อของมาใช้แล้วเสีย
มันให้ความรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบอีกทั้งระยะเวลาว่างที่เอาไปศึกษาหรือร้องเรียนกลับมีมากกว่า มันเลยดูจะบ่นเสียงดังกว่าลูกค้า ตจว
ครับผม ขอบคุณมากครับ ที่มาช่วยแสดงความเห็น ถ้าเรื่องกลุ่มลูกค้าาผมตอบไม่ถูกไปบ้าง ก็ต้องขออภัยด้วยครับผม
ส่วนเรื่องปัญหาบางอย่างทางด้าน QC ที่ต้องมาแก้ของ D max ผมย้ำอีกทีว่าตรงนี้ผมไม่ได้บ่นอะไรไม่สนใจอะไรมากมายครับ
เพราะมันก็แก้จบ ผมก็ไม่ได้เสียตังเพราะอยู่ในประกัน จะเห็นว่าข้อ 2-3 ผมพิมพ์นิดเดียวเอง แทบไม่ได้บ่น เพราะผมเข้าใจว่า
สินค้าผลิตชิ้นใหญ่ๆยังไงมันก็มีการหลุด QC ได้บ้าง ไม่แปลกครับ ผมเข้าใจ เค้าแก้ให้ได้ผมก็แฮ็ปปี้ครับ แต่....
แต่ สิ่งที่บ่นหลักๆที่ผมไม่ชอบที่สุดของ D max และอยากให้อีซูซุปรับปรุงก็คือคุณภาพการขับขี่ครับ มันมีอะไรบ้าง ก็ตามข้อที่ผมพิมพ์ยาวๆ
เม้นที่แล้วนั่นแหละครับก็คือ การตอบสนองเครื่องยนต์+เกียร์+คลัตช์+ช่วงล่าง ทั้ง 4 ส่วนนี้ของ D max เป็นอะไรที่ค่อนข้างแย่ (โดยเฉพาะช่วงล่าง)
เมื่อเทียบกับคู่แข่งพวกยี่ห้อที่ยอดขายน้อยกว่าเกินครึ่ง ส่วนที่โอเคใช้ได้แล้ว ก็คือพวงมาลัยครับ แม่นยำดี แล้วก็เบรกครับ ดีใช้ได้เลย
สำหรับเบรกกับพวงมาลัย อีซูซุไม่ต้องปรับปรุงแล้ว ถ้าจะปรับปรุงก็อยากให้ปรับปรุง 4จุดข้างบนนั่นแหละครับ
คือเวลาที่ผมขับ D max แล้วผมรู้สึกว่ามันเป็นรถที่ราคาถูกกว่าคุณภาพต่ำกว่าอีกคันนึงที่ไม่ใช่เจ้าตลาดที่ผมมีนะครับ
ทั้งที่จ่ายตังซื้อมาพอๆกันนะครับ ผมเลยรู้สึกเหมือนโดนอีซูซุเอาเปรียบ (ถ้าขายถูกกว่าสักแสนสองแสนผมจะไม่บ่นสักคำ
)
จริงๆอีซูซุก็เป็นงี้มาอย่างน้อยน่าจะ 20ปีแล้วนะครับ จะว่าไป
แต่ด้วยลูกค้าของรถกระบะอีซูซุ
ส่วนมากเป็นกลุ่ม....(จะพูดเหมือนเม้นที่แล้วนะครับ ขี้เกียจพิมพ์ซ้ำ รบกวนกลับไปอ่านเอาใหม่น่ะครับ 555)
เค้าไม่ได้สนใจตรงจุดนี้เท่าไหร่ บางคนตาม ตจว (บางคนนะครับ) ขับแบบหวานเย็น เหยียบไม่เกินครึ่งคันเร่ง
ปุเล้งปุเล้ง 80-90 Granny shifting วิ่งคลานๆบนลูกรังบ้างไรบ้าง...Rev match คืออะไร ไม่รู้จัก ทำเพื่ออะไร ไม่รู้ ขับๆยัดไปนั่นแหละ
ไปได้เป็นพอ.....คือกลุ่มคนแนวนี้เค้าไม่รู้ถึงข้อเสียเรื่องการขับขี่ที่ผมบอกแน่นอนครับ รับประกัน ฟันธง แล้วกลุ่มลูกค้าแบบนี้ก็มีเยอะด้วยนะครับ
อีซูซุคงรู้ดีถึงกลุ่มลูกค้าตัวเองอยู่แล้ว แล้วก็รู้ด้วยว่าในประเทศไทย ยังไงเค้าก็ขายได้ เลยไม่ค่อยได้แก้อะไร
ไม่เคยปรับปรุงคุณภาพการขับขี่ให้ดีเท่าคู่แข่ง ตามหลังเค้าตลอด....แต่มันจะเป็นการดีมากครับ หากจะปรับปรุงให้ดีขึ้นในอนาคต
สรุป ที่ผมบ่นหลักๆไม่ใช่เรื่อง QC ครับ ผมโอเคตรงจุดนี้ แต่ที่ไม่โอเคแล้วบ่นคือเรื่องคุณภาพการขับขี่ของ D max ครับ
ปล. สำหรับในประเทศไทย ISUZU นี่ถ้าเทียบกับรถยุโรปพรีเมี่ยม ก็เหมือน BENZ ครับ ถึงทำมามีอะไรห่วยกว่าคู่แข่งยังไง
ก็ขายดีเป็นที่ 1 เสมอครับ เมื่อเทียบกับคู่แข่งคลาสเดียวกัน ทำให้รู้เลยครับว่าค่านิยมในอดีตกับตราสินค้านั้นๆในประเทศนี้นั้น
มีผลมากๆครับ