บางทีก็อยากรู้
ต้องแรง เร็วขนาดไหนถึงจะพอ เห็นบางท่านบอกอืดจัง ไป ตจว อันตราย
ต้องถูกขนาดไหนถึงจะดี บางท่านบอกแพงมาก
ต้อง option เยอะขนาดไหนถึงจะเหมาะสม
กับรถสมัยนี้ออกใหม่ 1 คัน
ถ้าให้เดา ยอดคงไปได้ดีเพราะเริ่มเห็นวิ่งกันเยอะละ
จริงครับ 5555 อ่านมาหลายคอมเม้นท์ เห็นแล้วคันมาก แต่ขี้เกียจไปตอบด้วยให้เป็นดราม่า ต่างคนต่างความคิด
ผมเองกำลังพิจารณารถใหม่อยู่ มอง Civic HB / CHR อยู่สองตัว ใจผมจริงๆมาทาง Civic เพราะน่าจะขายต่อง่ายกว่า (คันนี้กะใช้ 4-5 ปี) และอัตราเร่งดีกว่ามาก แต่ก็ติดปัญหาเรื่องความนั่งไม่สบายของมัน และช่วงล่างที่ไม่มั่นใจเท่า (พรีอุสยังมั่นใจกว่าเอาตรงๆ พอดีศูนย์ที่ไปลองให้เทสได้ค่อนข้างไกลเลยได้ลองขับแบบมีความเร็วบ้าง) และความเตี้ยมากๆที่ทำให้เวลาขับแล้วต้องชะเง้อมอง นี่ผมเทียบกับผมขับ Prius ที่ใช้อยู่ทุกวันนะไม่ใช่ไปเทียบกับ CHR ด้วย ส่วนเจ้า CHR ก็กลัวว่า ถ้าใช้แค่ 4-5 ปี จะวิ่งได้ไม่คุ้มค่าระบบที่ราคาจะตกหรือเปล่า (แต่แฟนผมบอกไม่เอา Civic HB เลย จะเอาแต่ CHR แต่ตัวเองก็บ่นว่า Prius ราคาตกจังเลย)
เอาเป็นว่าจากใจ Prius user ที่เขาก็แปะตัวเลขเอาไว้ให้ด้านล่างในบทความเทียบกันแล้วนะครับ เทียบกับ CH-R นะ ผมไปลองคันจริงมาหลายรอบ ต่างศูนย์ ต่างสถานที่ ผมไม่รู้สึกเลยว่ามันช้ากว่าคันที่ผมเพิ่งจะกระโดดลงมาแล้วมาขับ ทั้งๆที่ตัวเลขก็ต่างกันเป็นวิแบบนั้น ความรู้สึกตอนขับคือ มันดีมาก ดีแบบฟิน แล้วพูดตรงๆด้วยว่า ขับแล้วชอบฟีลมากกว่า Civic HB มันรู้สึกสบาย นั่งก็สบายเบาะดีกว่ามาก มุมมองก็ดี ด้านหน้าดูโปร่งมองรอบๆเห็นรถรอบๆคันดีใช้ได้ อัตราเร่งไม่แรง แต่พอใช้งานแน่นอน
ที่บอกอืดจังไป ตจว. อันตรายผมคงต้องบอกว่า ถ้างั้นไอ้พวก Eco car ที่เห็นซิ่งกันอยู่บนมอเตอร์เวย์ หรือทางหลวงต่างจังหวัดน่ะ ไม่มีคันไหนเร็วกว่า CH-R เลยนะ ยกเว้น Mirage แล้วไอ้อัตราเร่ง 12 วิเนี่ย มันก็พวกกระบะ 4 ประตูเครื่อง low แทบทุกรุ่นเลยนะ รวมไปถึงพวก PPV ทั้งหลายด้วย ที่เห็นบ่นว่าจี้ตูดๆกัน มันก็อัตราเร่งแซงประมาณ 9-10 กันทั้งนั้น พอๆกับ CH-R นี่เลย ตัวเลข กับในชีวิตจริง ไม่ได้เหมือนกันตลอดซะหน่อย ถ้าไปขับแข่งในสนามอันนี้แหละ ถึงจะเริ่มแตกต่างกันบ้าง
เรื่องราคา เห็นบ่นกันชิปเป๋ง เหมือนตอน HR-V เปิดตัวเลย บ่นและสาปส่งว่าขายไม่ดีแน่ แล้วตอนนี้เป็นไงครับ? HR-V นี่วิ่งกันทั่วบ้านทั่วเมือง CH-R กับ HR-V เบนซิน ถ้าเอาตารางออพชั่นมากางดูจริงๆ ไอ้ตัว CH-R 1.8 Mid ราคา 1.039 ล้าน กับ HR-V E-Limited 1.05 ล้าน จะบอกว่าออพชั่นไมไ่ด้หนีห่างกันมากเลยนะ บางอย่าง CH-R ก็ดูดีกว่าด้วย บางอย่าง HR-V ก็ให้มาดีกว่า สลับๆกันไป ผมว่าก็สมเหตุสมผล แถมอันที่จริง CH-R ในรุ่นที่เทียบกันได้ ก็จะถูกกว่าหน่อยๆ แค่มันไม่มีตัวที่ถูกกว่า 979k แค่นั้น ซึ่ง HR-V ดันมีตัว S ออพชั่นโล้นๆ ราคา 933k มาให้อีกรุ่นนึง (ซึ่งหาดูยากมากบนถนน) ผมเชื่อว่าทีมการตลาดโตโยต้าคงดูมาแล้วว่า ไม่ต้องมาทำขายให้เปลืองสต๊อกอะไหล่แน่เลยตัดออกไป ให้คนที่เค้าดูละเอียดๆเวลาจะซื้อมาเทียบดูกันเอง แต่ก็แลกกับการที่เปิดตัวตอนแรกจะโดนด่าว่า อะไรวะ ตัวถูกสุดแม่งแพงกว่ากัน 4-5 หมื่น แต่คนที่จะซื้อจริงๆพอมากางแคตะล็อกดูเขาย่อมรู้ว่ามันต่างกันยังไง ผมมองว่า รถ 2 คันนี้ดีงามไปคนละด้านจริงๆ
สมัยนี้ซื้อรถ 1 คันถ้าเอาตามที่ผมอ่านจากความเห็นอื่นๆ ในหลายๆกระทู้ ต่างกรรมต่างวาระนะ
1. อัตราเร่ง 0-100 ขอต่ำกว่า 9 วิ ลงมา ต่ำกว่า 8 ได้ยิ่งดี 80-120 ขอต่ำกว่า 7 วิ จะเอาไปแข่งกับกระบะดันราง
2. รูปทรงต้องสวยบาดใจวัยรุ่น
3. ราคาต้องไม่เกิน 1 ล้าน ถ้าเกินนี้ด่า ถ้าได้ต่ำกว่า 6 แสนจะกรี๊ด
4. ออพชั่นต้องล้นๆคัน ใช้ไม่ใช้ค่อยว่ากัน
5. อัตราสิ้นเปลืองห้ามต่ำกว่า 17 โลลิตร ไม่งั้นจะโดนตราหน้าว่า "ไม่เห็นประหยัดเลย"
6. ต้องไม่ใช่รถตลาด เดี๋ยวไม่อินดี้
ถ้าที่ผมโพสท์ไปทำให้ใครไม่พอใจต้องขออภัยไว้ตรงนี้นะครับ ยังไงก็เป็นแค่ความเห็นส่วนตัว ที่บ่น เพราะรู้สึกว่าหลังๆ บอร์ดเราก็ไม่เห็นจะเป็นสังคมคุณภาพอย่างที่คนรุ่นบุกเบิกเว็บนี้พยายามให้มันเป็น บางทีอ่านแล้วก็เบื่อ ไม่ค่อยอยากตอบมาก อยากถามมาก เพราะผมใช้แต่รถตลาดกลัวโดนด่าอีกไรงี้ แล้วไอ้ที่โพสท์ยาวๆนี่ ก็ไม่ได้จะออกมาปกป้อง CH-R หรืออะไร แค่อยากให้มีมุมมองที่หลากหลาย ว่าจริงมั้ย ที่ว่าออกต่างจังหวัดอันตราย ไม่พอใช้งานแน่ๆ ราคาแพงมาก ไรงี้
แต่ถ้าทำให้มีปัญหา ผมยินดีขอโทษและให้แอดมินลบโพสท์ได้นะครับ