ผู้เขียน หัวข้อ: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง  (อ่าน 6560 ครั้ง)

ออฟไลน์ SuperBoyyy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
มันต่างกันอย่างไรครับ

ระยะเบรค หน่วงความเร็ว อะไรประมาณนี้นะครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2018, 00:17:27 »

 ดิสหน้า ดรัมหลัง  กระทืบเบรคสุด  ดีกว่า

 ดิส หน้า หลัง   แตะเบรคธรรมดา ดีกว่า

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2018, 08:34:48 »
ผมชอบแบบดิสหน้าดรัมหลังอะ มีความรู้สึกว่าเวลาเบรกหน้ามันจะทิ่มๆ อิอิ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2018, 08:45:36 »
ดรัมเบรค ไม่ค่อยเหมาะกับการเบรคสุดซ้ำๆครับ แต่รับแรงได้เยอะกว่า เขาเลยไปใส่ไว้ล้อหลัง เพราะไม่ค่อยรับแรงสุดๆบ่อยนัก  เหมาะกับรถที่ใช้บรรทุก เบรคแล้วต้องรอระบายอากาศ เอาไปทำรถแข่งรถซิ่งไม่เหมาะ

ดิสก์เบรค รับแรงได้ไม่มากเท่าดรัม (เพราะดรัมมักใหญ่กว่า) แต่ระบายความร้อนได้เร็วเลยทำให้สามารถใช้เบรคสุดซ้ำๆได้ โหลดไม่มากแต่หยุดได้


การเบรคคือการเปลี่ยนพลังงานจลเป็นความร้อน รถจะเบรคดีไม่ดีอยู่ที่การแปลงพลังงานครับ


ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2018, 09:41:55 »
ดรัมเสียเปรียบเรื่องระบายความร้อน และความไวในการจับ

ถ้าขับตามๆ รถติดๆ แบบต้องรักษาระยะให้ใกล้ๆคันหน้า แบบนี้ดิส 4 ดูจะสั่งได้ตามเท้ากว่า

แต่ถ้าเอาลงจากความเร็วสูงๆ มี load บรรทุกด้วย case แบบต้องเบรกให้หยุด และแค่ทีเดียว แบบนี้ดรัมหลังดูจะได้เปรียบครับ

และถ้าให้เลือกก็ขอดิส 4 ล้อล่ะครับ เบื่อต้องตั้งระยะเบรกบ่อยๆ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2018, 20:21:54 »
ในรถยนต์ดิสก์สี่ล้อน่าจะดีกว่า เนื่องจากใช้ความเร็วสูง เบรคจะไวกว่า
ในรถบรรทุกหน้าดิสก์ หลังดรัมน่าจะดีกว่า เนื่องจากน้ำหนักเยอะ เบรคอยู่กว่า

ความเห็นส่วนตัวครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2018, 16:31:28 »
เบรกแล้วหน้าทิ่มจิก ไม่เกี่ยวกับการเป็นดิสก์สี่หรือดรัมหลังครับ มันอยู่ที่การปรับตั้งเบรก ใครใช้เบรกหลังดรัมแล้วอยากได้ฟีลเบรกแล้วจิก ไปตรงเตนท์ 22Autotrade ที่อยู่ในสุดของหมู่เตนท์ฝั่งเส้นเลียบด่วน เลย CDC ไปหน่อย ถามหาคนที่ชื่อไอ้วิน แล้วบอกเลยว่าอยากได้เบรกจิกๆ หรือถ้าหาไม่เจอก็ค้น FB หา Winiie Garage (สะกดตามนี้เป๊ะ n ตัวเดียว i สองตัว)

เบรกทำงานโดยการแปลงพลังงานจากการขับเคลื่อนไปเป็นพลังงานความร้อน เบรกที่รับความร้อนมากๆไม่ได้จึงเสื่อมประสิทธิภาพไว แต่บางคนเห็นดรัมหลังปุ๊บชอบมองว่าด้อยเอาไว้ก่อน โดยไม่ได้ดูเลยว่าบางที สำหรับรถขับหน้า น้ำหนักเครื่องกับเกียร์อยู่หน้า เวลาเบรกหนักๆก็ตกไปหน้า 70-80% เบรกหลังก็ไม่ต้องทำงานเยอะ รับภาระไม่เยอะ คุณไม่ต้องใช้ดิสก์เบรกก็ได้

หรือพวกรถ SUV/PPV ถ้าเป็นดรัมหลังก็ไม่ตายหรอกครับ ที่มันจะตายคือเบรกหน้า ซึ่งรับภาระเต็มๆเวลาลงเขา ถ้ามีเงินจำกัดก้อนนึงแล้วต้องเลือกระหว่างการอัปเกรดเบรกหน้า กับการแปลงหลังจากดรัมเป็นดิสก์ ผมเลือกอย่างแรกเสมอ

ส่วนรถหรูราคาสูงมากๆ เขาไม่ใช้ดรัมเบรกเพราะถ้าใช้แล้วไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหน ลองคิดดูถ้าซื้อเบนซ์ 3 ล้าน เบรกหลังเป็นดรัม คนด่าแหลกแน่นอนทั้งที่ความจริงเจ้าของรถแค่ไม่ถึง 20% มั้งครับที่จะต้องใช้ประสิทธิภาพเบรกครบๆ

นอกจากนี้ ดิสก์หลัง..บางทีจานคด พอเบรกแล้วสั่นทั้งคัน สมมติขับ 120 แล้วเบรกเลียๆ รถสั่นช่วง 100 พอลงถึง 70 หายสั่น แบบนั้นคือเบรกหลังจานคด ต้องไปเจียร ส่วนดรัมเบรก มีปัญหากับความชื้นและน้ำ บางทีลุยน้ำมาหนักๆนานๆ มาจอดดับเครื่อง รุ่งเช้ามาเบรกหลังติดเฉยเลย นี่ก็ข้อเสียของมัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SuperBoyyy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
Re: ดิสเบรค 4 ล้อ กับ ดิสเบรคหน้า ดรัมเบรคหลัง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2018, 17:34:04 »
ขอบคุณทุกท่านครับ  :)