ผู้เขียน หัวข้อ: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ  (อ่าน 4168 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« เมื่อ: มีนาคม 25, 2018, 23:37:05 »
1.) CVT ไม่ Lock Ratio เกียร์ เบบAt,Ma เเปรผันตลอดเวลาด้วย รอบเครื่อง, ความเร็ว, งานบรรทุก ขณะนั้น

2.) ระบบส่งกำลังครับ เค้าล้อกไว้ที่ RPM เเรงที่สุดหรอครับ ตอนเรามิดคันเร่งถึงไปค้างอยู่รอบที่ว่า เเต่ไม่มีเลยไป Redline เเบบ ระบบอื่นๆ?

3.) ถ้าพูดฮ้วนๆคือ ระบบส่งกำลังล้อครอบสูงสุดไว้ที่ประสิทธิภาพดีที่สุด + เกียร์เเปรผันเอง

4.) ที่ CVT ออกตัวช้าเพราะไม่ได้อัตราทดเฟืองมากๆมาช่วยก่อนเเบบในเกียร์ 1 ปกติ จึงดึงขึ้นมาช้าเหมือนออกตัวเกียร์หลังๆ

5.) เเล้วพวก CVT ที่มีโหมดเปลี่ยนเกียร์นี้คือมันจะใช่สมองล้อค Ratio ให้เรา เพื่ออารมณ์ร่วมในการขับขี่ เเต่ถ้าตามที่เข้าใจ ถ้าเอาเร็วปิดโหมดนั้นไปดีกว่ารึเปล่าครับ

ขอบคุณเช่นเคยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2018, 23:43:05 โดย NarongritL »

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 00:06:28 »

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 00:55:15 »
CVT ออกตัวไม่ช้าครับ  ออกตัวเร็วกว่า Auto แบบเดิมๆ ทั่วไปด้วย ดู Honda ยังเปลี่ยนมา CVT แทบทุกรุ่น

แต่ความรู้สึกมันไม่ได้  feelingมันไม่ดี   มันรับแรงบิดสูงๆ ไม่ได้   มันไม่ทนเท่าautoแบบดั้งเดิมด้วยครับ

เอาง่าย CVT คือเกียร์ที่อัตราเร่งดีและราคาถูก  ญี่ปุ่นเลยใช้กันตรึม   แต่ฝรั่งไม่ใช้ เพราะฝรั่งเน้นฟิลลิ่งและต้องการรถที่ตอบสนองรอบสูงๆ ดี ทั้งชาติเยอรมันและอเมริกาครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 01:59:28 »



ในเครื่องตัวเดียวกัน  เริ่มจากออกตัวส่วนใหญ่แพ้ MT กระจุยกระจาย 

แต่ลอยลแล้ว  CVT จะเริ่มได้เปรียบ  :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 07:14:05 »
ผมก็เข้าใจแบบเจ้าของกระทู้นะ
แต่เสริมข้อ4นิดนึง อัตราทดcvtไม่ได้น้อยกว่าเกียร์มีเฟือง
แต่เนื่องด้วยสายพานมันไม่ได้ทนขนาดปรับตึงแปะแล้วจะรับโหลดแรงบิดกระชากตอนออกตัวได้
มันเลยถนอมเกียร์อมรอบไว้แล้วค่อยปรับสายพานทีหลัง เลยออกตัวหนืดๆ แต่พอลอยลำแล้วมันก็เร็ว

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 10:50:25 »
ถึงคุณจะเหยียบยังไง มันก็จะค่อยๆไต่ไปเรื่อยๆครับ แต่พอถอนคันเร่งรอบจะลงแต่ความเร็วจะยังไม่ลงครับ จะคงไว้สักพัก
มันจะจดจำการใช้งานเดิมๆ ของเราไว้ครับ แล้วเซ็ทตัวมันให้เนิบๆ ตามปกติ
ถ้าอยากให้มันดีขึ้น รีเซ็ทเกียร์ด้วยตัวเองครับ แต่ผมทำไม่เคยได้สักที
แล้วมันจะดีขึ้นกว่าเดิมครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 11:22:24 »
เท่าที่เคยเห็นภายใน cvt march, mini r50 ตอนออกตัวใช้เกียร์ planetary แบบเกียร์ออโต้ทั่วๆไปนะครับ จะแรงหรือไม่อยู่ที่อัตราทดและกำลังเครื่องที่ออกแบบไว้  พอความเร็วมากหน่อยชุดCVTถึงจะใข้งาน

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: CVT ผมเข้าใจถูกไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 26, 2018, 14:45:57 »
Direct Shift-CVT ใหม่ของ toyota ที่ใช้เฟืองเกียร์ในตอนออกตัวจะมาแก้ปัญหา cvt แบบดังเดิม

http://www.headlightmag.com/news-toyota-introduces-new-powertrain-for-tnga-platform/