ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ  (อ่าน 7757 ครั้ง)

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 08:48:14 »
ต้องออกตัวก่อนครับ ว่าไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถไฮบริดสักเท่าไหร่
เลยต้องขอความอนุเคราะห์จากสมาชิกครับ

คือสงสัยว่า ทำไม Toyota ถึงใช้ แบตชนิด NiMh
ทั้งที่รถ EV หรือไฮบริด เจ้าอื่นๆ เปลี่ยนมาใช้ Li-ion กันเกือบหมดแล้วครับ
จากที่ผมคิดคือ     1. ลดต้นทุนการผลิต
                      2. ทำให้ราคาอะไหล่ถูกลง

สมาชิกท่านอื่นคิดว่า ยังมีเหตุผล อื่นอีกไหมครับ
ร่วมกันแชร์ความคิดเห็นกันครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,558
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 09:52:05 »
เค้าอธิบายตอนเปิดตัวไปแล้วว่า ข้อดีข้อเสียต่างกับลิเทียมยังไง การชาร์จเก็บไฟต่างกัน อย่าลืมว่าไฮบริดคือรถรักษ์โลก เค้าบอกว่ากระบวนการทำลายทิ้งง่ายกว่า ราคาถูกกว่า พวกลิเทียมไปดูรถยุโรป ราคาแรงมากน่ะ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 09:55:53 »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 10:13:15 »
พริอุสรุ่นใหม่ใช้ li-ion แล้ว แต่ CH-R ยังใช้เครื่องพริอุสตัวเก่า เหตุผลไม่รู้ อาจจะคลอดมาก่อน หรืออาจจะต้นทุน

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 11:25:06 »
ถ้า Toyota/Lexus รุ่นแพงกว่ายังเลือกใช้ Li-ion ก็น่าจะเป็นคำตอบแล้วล่ะครับว่าที่บอกว่า NiMH โน่นนี่นั่นความจริงแล้วมันคืออะไร ถ้าดีกว่าขนาดนั้นทำไมไม่ใส่ในรุ่นพรีเมี่ยมของตัวเอง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Mr. RO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 183
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 12:04:39 »
Toyota เป็นผู้ผลิตหลักที่ทำ hybrid ขายจริงจังจาก Prius และสินค้าพวกนี้ต้องมีการลงทุนวิจัย และการผลิตทีมีต้นทุนอยู่
ที่เลือกใช้ NiMH เพราะเขาลงทุนวิจัยพัฒนา และผลิคกับตัวนี้ก่อน ต้องพยายาม ใช้งานจากที่ลงทุนวิจัยและผลิตไป ลงบัญชีให้คุ้มค่าทีสุดก่อน
แต่ทีเลือกใช้ NiMH เพราะมันถูกว่า Li-on มากพอควรยิ่งในยุคช่วงต้นปี 2000 ที่เพิงเริ่มขาย prius ถ้าผมจำไม่ผิด prius เปิดตัวขายปี 1999 ได้มั้ง
คุณว่าถ้าขายรถ hybrid ราคาสูงมากๆ คืออาจแพงขึ้นอีก 40-50% เพราะราคา แบตเตอรี่ คือ เริ่มใช้ Lion ตั้งแต่ที่เรีิ่มเปิดตัว prius คิดว่า prius จะทำยอดขายได้
เยอะจนสามารถกระจายรถไฮบริดไปยังรถรุ่นอื่นของ Toyota และ Lexus ได้เหรอครับ
   และจริงไม่มีแต่ Toyota ที่เคยใช้ NiMH Model อื่นๆของยี่ห้ออื่นๆก็เคยใช้เช่น  Ford (Escape,Fusion HEV), Honda (Insight,Civic), BMW (X6), Benz (ML450,S400,Smart EV), Nissan (Altima)
   ทำธุรกิจเขาก็ต้องการกำไร นะครับ  แตต้องยอมรับเว่า เทคโนโลยีมีการพัฒนา และมีการแข่งขัน และมีทางตันดัวย สำหรับ เทคโนโลยี มีการพัฒนาไปเยอะ
และมีการศึกษาไปในแนวทางของ แบตเตอรี Li ที่มากกว่าและ ทำให้แบตเตอรี่ ของ Li มีประสิทธิภาพ ที่ดีกว่า ในราคาที่เริ่มแข่งขันได้ด้วย ไม่ใช้ว่า NiMH ไม่มีการพัฒนานะ
แต่มันน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ แนวทางการวิจัยพัฒนาแบตเตอรี่ Li สรุปคือ ในยุคปัจจุบัน ราคาแบตจาก Li ราคาไม่ได้สูงกว่า NiMH มาก แต่กลับมีข้อดี ต่างๆที่มากกว่า เช่น
ความจุพลังงานต่อน้ำหนัก,  ความต้านทานจากการชาร์ตไฟเกิน  เป็นต้น
    เพื่อการแข่งขันให้รถไฟฟ้าแข่งขันได้ เพราะ ถ้ารถยนต์ไฟฟ้า ต้องมาแบกน้ำหนักแบตเตอรีถึง300-500 kg แต่วิ่งด้วยไฟฟเาได้ไกลเพียง 200 กว่า km เมตร หรือ เทียบกับ Li-on แต่วิ่งได้ไกลเกิน 550-600 km  นี้คือตัวอย่างเหตุผลของการต้องมีการเปลี่ยนแปลงขนิดแบตเตอรี
ที่ต้องใข้ แต่จริงมีเหตุผลทางเทคนิค เพื่อการแข่งขันอีกมากมาย อีกด้วย
แต่สรุปเพื่อการแข่งขัน และการเลือกใช้เทคโนโลยี ที่บางอย่างเช่น NiMH เริ่มติดขัดทางตันทำให้ต้องเปลี่ยนไปเลือกใช้ แบตเตอรี Li ที่มีข้อจำกัดที่น้อยกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2018, 15:18:08 โดย Mr. RO »

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 12:34:23 »
เค้าอธิบายตอนเปิดตัวไปแล้วว่า ข้อดีข้อเสียต่างกับลิเทียมยังไง การชาร์จเก็บไฟต่างกัน อย่าลืมว่าไฮบริดคือรถรักษ์โลก เค้าบอกว่ากระบวนการทำลายทิ้งง่ายกว่า ราคาถูกกว่า พวกลิเทียมไปดูรถยุโรป ราคาแรงมากน่ะ

อย่างที่บอกตอนแรกครับ ผมไม่ค่อยมีข้อมูลเรื่องนี้จริงๆ พอจะมีลิ้งค์ข่าวหรือข้อมูลบ้างไหมครับ
ขอบคุณครับ

จิรวัฒน์ มุ่งดี

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 13:32:24 »
เหตุผลจริงๆตามคอมเมนต์ที่5 บอกครับ
Camry Hybrid 2018 เป็น แบตเตอร์รี่ Litium-ion แล้ว และตอนนี้ TOYOTA พัฒนาเครื่อง 2.0HYBRID ที่แบตเตอร์รี่เป็น Litium-ion เสร็จแล้ว กำลังลงใน Corolla ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว และกำลังแทนที่เครื่อง 1.8HYBRID เดิมทั้งหมดในอนาคต เหตุผลต่างๆอ่านจากคอมเมนต์ที่5 เลยครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 13:33:16 »
เหตุผลเคยได้ยินหลายครั้งในรายการคือ โตเปนผู้ริเร่มพัฒนาแบตตไฮบริตแบบ นิเกิลกับ บ. อะไรจำไม่ได้ครับ
แล้วมันลงทุนไปเยอะตอนนั้นยังไม่มี li แล้วค่ายอื่นดันไป li กันหมด ฉะนั้นมันยังไม่คุ้มทุนครับ
สรุปคือเงินล้วนๆครับ ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2018, 13:38:42 โดย SRY »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 15:03:02 »
เรื่องความร้อนเรื่องเดียวเลยที่ Ni พอจะทนกว่า Li

ก็ดูกันไป ..
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 29, 2018, 23:43:12 »


ฟังหูไว้หู  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 30, 2018, 09:03:33 »
เงินที่ลงทุนวิจัยไป น่าจะเยอะ มาก ต้องให้คุ้มทุนก่อน

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 30, 2018, 11:13:54 »
คิดง่ายๆแค่ใช้เครื่องเดิมก็ลดต้นทุนไปได้เยอะแยะ นิสสันก็ยังเอาแบต/มอเตอร์วนไปใช้ในไฮบริดรุ่นอื่นๆ ส่วนลีฟใหม่ใช้แบต/มอเตอร์ใหม่ ดังนั้นเหตุผลก็คือเชิงธุรกิจนั่นแหละครับ(ของมาใหม่มีทั้งต้นทุนวัสดุและต้นทุนวิจัย ของเก่าก็ลดทุนวิจัย เคลียร์อะไหล่ในสต็อก...) แต่ยังไง li-ion มันก็ดีกว่า ไม่งั้นรถรุ่นใหม่ๆคงไม่ใช้กัน แม้แต่พริอุสรุ่นใหม่ก็ยังหันมาใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2018, 11:41:05 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Best86

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 30, 2018, 14:35:12 »
ถ้าในอนาคตอีกสัก 5-10 ปี แบตNiMH เสื่อมแล้ว  จะมีคนผลิต module Li-ion มาแทนป่าวคับ แบบเสียบแทนแบตเดิมได้เลย หรือว่าทางเทคนิคแล้วแบตทั้ง 2 ชนิดใช้แทนกันไม่ได้

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: สอบถามเรื่อง แบตเตอรี่ Hybrid ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 30, 2018, 16:58:34 »
เครื่องใช้ไฟฟ้า ถ้าเก่าๆหาอะไหล่แท้ยากแต่ก็จะมีของเทียบอยู่(คงไม่ถึงขั้นเปลี่ยนจากแบตระบบนึงเป็นอีกระบบ เพราะยังไงก็คงจะทำให้ใกล้เคียงของแท้ทั้งด้านขนาด น้ำหนัก การใช้งาน) แต่สำหรับพี่โตไม่น่าห่วงหรอก พริอุสรุ่นก่อนก็ใช้กันเยอะ ถึงจะเลิกทำตลาดก็เหอะ
ปล. ยกเว้นแปลงรถ เหมือนปัจจุบันเปลี่ยนเครื่องแรงขึ้นได้ ต่อไปก็อาจมีร้านรับใส่แบตที่แรงขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2018, 17:10:51 โดย Jacob »