ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าว]รถ Tesla Model X ชนและไฟลุกไหม้ อะไรทำให้ไฟลุกกันแน่?  (อ่าน 5821 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
ขออนุญาตแปะลิ้งค์ข่าวภาษาไทยครับ
https://www.blognone.com/node/101134

ในช่วงท้ายของข่าว Tesla เองก็ยังยืนยันว่าการลุกไหม้ของแบตเตอร์รี่นั้นยากกว่าน้ำมัน 5 เท่า แล้วทำไมมันยังลุกไหม้ราวกับรถที่ใช้น้ำมันอยู่

ท่านว่าแบตเตอร์รี่มันค่อยๆลุกหรือมันระเบิดและแรงระเบิดทำให้วัสดุติดไฟได้ลามอย่างรวดเร็ว?

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
แบตมันไฟไหม้ได้อยู่แล้วครับ ไม่แปลกอะไร
แม้แต่แบตมือถือ ถ้าเอาอะไรไปจิ้ม ยังไหม้ได้เลย

แต่ที่น่าสนใจคือได้เปิด auto pilot ไว้หรือไม่
เพราะที่ผ่านมาก็เคยทำงานผิดพลาดมาแล้วหลายครั้ง

ล่าสุดก็ UBER ชนคนเสียชีวิต
ทำให้ Toyota กับ Nvidia ที่กำลังพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ สั่งระงับโครงการทันที

งานนี้สร้างความกังวลเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติไปทั่วโลก

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
แบตเตอร์รี่มันคือระเบิดเลยล่ะครับ รถปกติใช้แบตแค่เลี้ยงระบบไฟในรถชนแรงๆแบตยังระเบิดไฟไหม้ได้เลยครับ รถไฟฟ้าแบตลูกเบ้อเริ่มยิ่งเป็นเชื้อไฟเข้าไปใหญ่เลยครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ทำไมจะไหม้ไม่ได้
แบตในรถ Tesla ก็คือ li ion ขนาดเล็กมาเรียงต่อกันหลายๆก้อน
เวลาชนมาแบตกระเทือน หรือระบบไฟมีปัญหา Over Load ทำให้เกิดความร้อน ของเหลวไหลมารวมกัน
ก็ตู้มเป็น โกโก้ครั้น


Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คำตอบก็อยู่ในข่าวครับ แบตลุกไหม้ได้ครับ แบบไหนก็อยู่ในท้ายข่าวครับ รถมีแบตไม่ใช่รถที่ไม่มีโอกาสเกิดไฟไหม้นะครับ  :-\

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เคยอ่านข่าวมือถือแบตระเบิดเหรอครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ไหม้ยากกว่าน้ำมันไม่ได้แปลว่าไม่ไหม้นี่ครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์
แบตมันไฟไหม้ได้อยู่แล้วครับ ไม่แปลกอะไร
แม้แต่แบตมือถือ ถ้าเอาอะไรไปจิ้ม ยังไหม้ได้เลย

แต่ที่น่าสนใจคือได้เปิด auto pilot ไว้หรือไม่
เพราะที่ผ่านมาก็เคยทำงานผิดพลาดมาแล้วหลายครั้ง

ล่าสุดก็ UBER ชนคนเสียชีวิต
ทำให้ Toyota กับ Nvidia ที่กำลังพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ สั่งระงับโครงการทันที

งานนี้สร้างความกังวลเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติไปทั่วโลก
หลังเวลาผ่านไปร่วม 1 สัปดาห์ Tesla ก็รายงานข้อมูลเพิ่มเติม โดยยืนยันว่ารถ Tesla X เปิดการทำงานระบบ Autopilot อยู่จริงในขณะเกิดอุบัติเหตุ ข้อความส่วนหนึ่งของรายงานผ่านบล็อกจาก Tesla มีดังนี้
ในช่วงเวลาก่อนการชน, ซึ่งเกิดขึ้นตอน 9.23 น. วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม, ระบบ Autopilot ถูกใช้งานโดยค่าระยะห่างตามหลังรถคันหน้าในขณะวิ่งแบบ cruise control ถูกตั้งไว้ที่ค่าต่ำสุด ผู้ขับได้รับแจ้งสัญญาณเตือนการวางมือบนพวงมาลัยทั้งแบบสัญญาณแสดงต่อสายตาหลายสัญญาณ และแบบสัญญาณเสียงอีก 1 สัญญาณ โดยสัญญาณเหล่านั้นแสดงขึ้นเมื่อระบบเซ็นเซอร์ตรวจไม่พบมือผู้ขับบนพวงมาลัยในช่วงเวลา 6 วินาทีก่อนการชน ในตอนนั้นผู้ขับมีเวลา 5 วินาทีกับระยะทางเปิดโล่งและอยู่ในทัศนวิสัยอย่างชัดเจน 150 เมตรที่จะสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที ทว่าระบบบันทึกข้อมูลของรถแสดงว่าผู้ขับไม่ได้กระทำสิ่งใดเพื่อยับยั้งอุบัติเหตุ
ก่อนหน้านี้ Tesla ยังเผยตัวเลขว่านับตั้งแต่มีระบบ Autopilot ให้ใช้งานในปี 2015 มีผู้ใช้รถ Tesla เดินทางผ่านจุดเกิดเหตุนี้ประมาณ 85,000 ครั้ง เฉพาะปีนี้เองก็มีผู้ใช้ระบบ Autopilot ของ Tesla ขณะเดินทางผ่านจุดนี้ประมาณ 20,000 ครั้ง คิดเป็นวันละ 200 ครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุขึ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว
นอกจากนี้ Tesla ยังได้อ้างอิงข้อมูลสถิติเกี่ยวกับระบบ Autopilot ของตนเองซึ่งรวบรวมโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาว่าช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุรถชนลง 40% และยังกล่าวถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตว่า สถิติดังกล่าวอันมีรถของ Tesla ที่มีระบบ Autopilot นั้นเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ต่อระยะทางวิ่ง 520 ล้านกิโลเมตร น้อยกว่าสถิติเดียวกันของค่าเฉลี่ยรถยนต์ทั่วไปจากผู้ผลิตทุกรายรวมกันที่จะตีเป็นตัวเลขได้ว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายต่อระยะทางรถวิ่ง 140 ล้านกิโลเมตร ถือเป็นสถิติที่ดีกว่ากัน 3.7 เท่า

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ยังไงซะ ระบบ+คน ย่อมดีกว่าระบบอย่างเดียว หรือคนอย่างเดียว
ปล. ที่อ้างว่ารถเทสล่าผ่านจุดเกิดเหตุเป็นหมื่นๆคัน เค้าใช้ autopilot อย่างเดียวหรือมีคนขับ? จริงๆน่าจะอธิบายว่าระบบทำงานผิดพลาดจากอะไรมากกว่าอ้างสถิติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2018, 22:57:55 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ใช้แบตลิเทียมไอออน ก็จะระเบิดติดไฟได้ง่ายกว่านิกเกิลเมทัลไฮดราย ที่ล้าสมัยกว่าแต่ก็ปลอดภัยกว่าครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
ไฟไหม้ได้ไม่แปลกอะไร แต่มันน่าจะทำระบบดับไฟในตัวไว้ด้วยไปเลย

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
โห ชนขนาดรถฉีกไปครึ่งคัน ถึงไม่ไหม้ก็ไม่รอดครับ
ปล. เห็นด้วยว่าถ้าเปิด autopilot แล้วปล่อยมือจากพวงมาลัย อาจจะต้องมีระบบอื่นมากกว่าสัญญาณเตือน เช่น รถจะลดความเร็วลงอัตโนมัติ
ปล.2 ดูคลิปนี้มีการเทียบแบตใน note 7 ที่ระเบิดเพราะอะไร ต่างกับ tesla model s ที่มี titanium กันการแทงทะลุ... แต่ถ้ารถฉีกไททาเนียมก็คงกันไม่อยู่ คงไม่ต่างกับถังน้ำมัน
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2018, 01:08:05 โดย Jacob »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
แบตเตอรี่มีไฟฟ้าประจุ ชนกระแทรกแตกระเบิด มันมีโอกาสสูง เขาจึงซ่อนแบตไว้ลึกๆหน่อย เพื่อความปลอดภัย