ผู้เขียน หัวข้อ: Hondata FK8 Type R กับการจูน Octane 95 บ้านเรา  (อ่าน 3791 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Hondata FK8 Type R กับการจูน Octane 95 บ้านเรา
« เมื่อ: เมษายน 01, 2018, 16:45:25 »
 ด้วยความที่ช่วงนี้ผมสนใจ Type R เป็นพิเศษ เลยหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ได้เห็นสำนัก Hondata ทำของ Type R เสร็จพอดี แต่เป็นการจูนน้ำมันของอเมริกา ซึ่งบ้านเราย่อมต่างกันทั้ง octane และอากาศ

 ผมอยากทราบว่า แบบนี้ถ้าเอามาใช้ในบ้านเราต้องปรับ map ใหม่แน่นอน ดังนั้นก็ต้องหาจูนเนอร์ทำให้อีกต่อใช่มั้ยครับ มีที่ไหนแนะนำบ้างครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,186
    • อีเมล์
Re: Hondata FK8 Type R กับการจูน Octane 95 บ้านเรา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2018, 19:43:27 »
ผมมีรถอีโวที่ขนย้ายกลับมาจากอเมริกาครับ ตอนนั้นจูนกับน้ำมันออกเทน 91 AKI แบบเนียนมากจากจูนเนอร์ชื่อดังที่นั่น พอลองเอากลับมาวิ่งที่ไทยเจอเบนซิน 95 ก็น็อคครับ ต่อให้ลดบูสท์ knock sensor ก็ยังฟ้องอยู่ดี แต่ก็ไม่ได้จูนใหม่เพราะใช้ octane booster ของ Torco มาเติมเวลาเอาไปวิ่งเล่นครับ(เติมแล้วไม่มีอาการเขกเลย)
ถ้า reflash จากอเมริกาเป็นโปรแกรมเดิมๆสำหรับน้ำมันออกเทน 91 ที่นั่น มาไทยอาจไม่ได้แรงม้าเท่ากันเพราะ ecu น่าจะมีดึง timing เอาไว้แต่อาจจะไม่ถึงกับต้องจูนใหม่ครับ รถในไทยหลายๆรุ่นใช้รีแมพโปรแกรมจากยุโรปที่ทำไว้สำหรับน้ำมัน 98 ron เลยก็วิ่งได้ไม่พังแต่ไม่น่าจะแรงเท่าสเป็คของสำนักต่างๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: Hondata FK8 Type R กับการจูน Octane 95 บ้านเรา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2018, 21:10:49 »
เรื่องจูน มันต่างกันอยู่แล้ว เหมือน จขกท.เข้าใจ ใช้ map อเมกา กับ ไทย อาจจะได้ แต่ไม่ดีที่สุด

ส่วนร้านจูน หรือ จูนเนอร์ ผมว่า ปัจจุบันน่ะ เยอะมากกกกกกกกกกกก.......!!!!!! ส่วนตัวผมเอง แทบไม่ยึดติดกับจูนเนอร์เลย ยกเว้นสนิท คุยกันถูกคอ หรือ เคยทำด้วยมาก่อน ไม่เหมือนสมัยจูน FCON ตอนนั้น อาจจะต้องพึ่งฝีมือ และ เสียค่าความรูนเขา

จูนเนอร์ทุกวันนี้ บอกเขาได้ครับ ว่าต้องการแบบไหน ชอบต้น ชอบปลาย ดันขึ้นอีกได้กี่ม้า เกลี่ยกราฟได้หมดล่ะครับ เพราะเดี๋ยวนี้มอเตอร์ไซต์ ยังต้องจูน หรือ remap กันฮึ้มๆ แล้ว

มีให้เลือกทั้งแบบ จูนบน dyno หรือ วิ่งจูน หรือ ทั้ง 2 แบบ ส่วน fk8 ไม่แน่ใจว่า บ้านเรามีจูนเนอร์ท่านไหนได้จับ fk8 ไปแล้วบ้าง(รถ fk8 เริ่มเห็นมีเข้ามาบ้านเราล่ะ)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Hondata FK8 Type R กับการจูน Octane 95 บ้านเรา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 03, 2018, 18:14:14 »
 ผมค้นไปเจอสเปคพาร์ทของล้อ OE FK8

Honda part : 42700-TGH-A92
20x8.5 ET60 = 29 lbs ( 13 kg )
ยาง 245/30R20 continental csc6

 นึกภาพตาม ยางไซด์นี้ แก้มบางแค่นี้ จะวิ่งในบ้านเราได้ซักกี่น้ำ แถมน้ำหนักตั้ง 13 กิโลกว่า

 ผมเลยทำการบ้านดู หาล้อ 18 จับยาง 245/40R18 น่าจะเหมาะที่สุด น้ำหนักก็เบากว่าด้วย น่าจะแถว 8-9 กิโล แก้มก็ไม่หนาไม่บางเกินจะใช้ประจำวัน และยังหายาง performance ได้เทียบหลายตัว

 เผื่อจะเป็นประโยชน์กับท่านที่สนใจนะครับ
 

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: Hondata FK8 Type R กับการจูน Octane 95 บ้านเรา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 04, 2018, 16:42:02 »
ผมค้นไปเจอสเปคพาร์ทของล้อ OE FK8

Honda part : 42700-TGH-A92
20x8.5 ET60 = 29 lbs ( 13 kg )
ยาง 245/30R20 continental csc6

 นึกภาพตาม ยางไซด์นี้ แก้มบางแค่นี้ จะวิ่งในบ้านเราได้ซักกี่น้ำ แถมน้ำหนักตั้ง 13 กิโลกว่า

 ผมเลยทำการบ้านดู หาล้อ 18 จับยาง 245/40R18 น่าจะเหมาะที่สุด น้ำหนักก็เบากว่าด้วย น่าจะแถว 8-9 กิโล แก้มก็ไม่หนาไม่บางเกินจะใช้ประจำวัน และยังหายาง performance ได้เทียบหลายตัว

 เผื่อจะเป็นประโยชน์กับท่านที่สนใจนะครับ

ผมมองว่า ล้อ 20 นิ้ว กับยาง size นี้ มันทำมาให้ขับขี่ง่ายขึ้นครับ

ปล. ราคาในไทย เท่าที่ทราบ ตอนนี้ grey market นำเข้ามา เหมือนจะอยู่แถว 4.5 ล้าน ครับ แพงกว่าตอน FD2R มาตอนนั้น เหมือนจะ 3 ล้านกลางๆ