ผู้เขียน หัวข้อ: เตรียมประกาศใช้สัญญาเช่าซื้อรถใหม่ ลดต้น ลดดอก แก้เอาเปรียบผู้บริโภค  (อ่าน 12543 ครั้ง)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ดอกเบี้ยFlat rate แบบเก่าคำนวณง่ายแต่ไม่ตรงกับความเป็นจริงครับเพราะที่ถูกต้องเงินต้นจะลดลงและดอกเบี้ยควรจะลดลงด้วย ไม่ใช่คงที่แบบFlat rate ตอนหลังๆที่ไฟแนนซ์คำนวณมาให้จะระบุถึงเงินต้นและดอกเบี้ยแต่ละงวดเทียบมาให้เลย ก็ถือว่าจริงๆแล้วไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ แต่ถ้าดอกจะเพิ่มขึ้นเพราะประกาศใหม่บังคับให้ลดดอกเบี้ยงวดที่เหลือลดลงครึ่งนึง จะทำให้ไฟแนนซ์เสี่ยงได้รายได้น้อยลงกรณีลูกค้าอยากปิดยอดเพราะสมัยก่อนไฟแนนซ์ไม่ค่อยยอมลดดอกให้โโยอ้างว่าเสียโอกาสในการได้ดอกเบี้ยตามระยะสัญญา กรณีนี้ผู้เช่าซื้อได้ประโยชน์มากกว่าเดิมเต็มๆครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
คนทำไฟแนนท์รถ ยังไม่ทราบข่าวนี้กันเยอะนะครับ

ส่วนคนขายรถ ผมยิ่งไม่แน่ใจเลย

แต่ที่แน่ๆ คราวนี้ถ้าจะคำนวนดอกเบี้ย ค่างวด ให้ลูกค้าดูคร่าวๆก่อน น่าจะลำบากขึ้น เพราะเครื่องคิดเลขธรรมดา ทำไม่ได้

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
การเปลี่ยนวิธีคิดจากรูปแบบเดิมที่ไฟแนนต์ได้เปรียบเยอะมาก เพราะเงินที่จ่ายช่วงแรกส่วนใหญ่เป็นการค่าดอกเบี้ยเป็นหลัก

ไม่ต้องเดาเลยว่าถ้าแปลงฐานอัตราดอกเบี้ยเดิมให้เป็นฐานอัตราดอกเบี้ยใหม่เพียงอย่างเดียว ไฟแนนซ์ไม่ยอมใช้ตัวเลขนี้แน่นอน

อย่างปกติ ผ่อน 5 ปี ดอกคงที่ 2.25 จะพอๆ กับ ดอกลดต้น 5.4 รับรองได้เลยว่าไฟแนนซ์ต้องลดความเสี่ยงโดยเพิ่มดอกเบี้ยลดต้นมากกว่า 5.4

ดังนั้นฟังธงได้เลยว่าการเปลี่ยนวิธีคิดแบบนี้ ส่งผลเสียให้กับลูกหนี้ชั้นดีที่ต้องเสียดอกเพิ่ม แต่ส่งผลดีให้กับลูกหนี้ชั้นเลวที่เงินต้นลดลงเวลาผ่อนไม่ไหว หรือกลุ่มที่ขอปิดยอดก่อน

ปล. หลัง 1 กค. 61 เมื่อมีการบังคับใช้ ก็ได้แต่หวังว่าไฟแนนซ์จะใจดี ยอมรีฟันด์กลับมาให้กับลูกหนี้ชั้นดีบ้าง ถึงไม่มากนักก็ยังดี

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2018, 09:14:25 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
    • อีเมล์
เป็นเรื่องที่ดีนะครับ อย่างน้อยทุกคนจะได้เข้าใจตรงกันว่า ดอกเบี๊ยมันถูกคำนวณพื้นฐานเดียวกับการกู้บ้าน หรือ การจ่ายดอกเบี๊ยเงินฝาก

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
- เรื่องการคำนวณ ใส่โปรแกรมให้ลูกค้าดูก็จบ
- เห็นด้วยกับเรื่องลดต้นลดดอก
- ส่วนไฟแนนซจะไปเพิ่มดอกเบี้ย แต่ถ้าเรายิ่งโปะได้เร็วค่าดอกก็ยิ่งลด ยังไงผลดีก็เกิดกับผู้บริโภคมากกว่า

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
ผมว่าดีครับ ผมว่าค่ายรถต้องปรับตัวด้วย ถ้า เพิ่มดอกเบี้ยจากเดิม 2-3% เป็น 5-6% นี่ผมว่ายอดตกได้ง่ายๆนะครับ ค่ายรถคงต้องหาทางรับมืออยู่แล้ว

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ผมว่าบ้านเราชินกับการโดนเอารัดเอาเปรียบ ถึงได้มีปัญหาหนี้สิน หนี้บัตรเครดิตกันเยอะ
ดูอย่างธนาคาร เราชินกับการเสียค่าธรรมเนียมกันมานาน แล้วตอนนี้เป็นไง เค้าเริ่มมีค่าธรรมเนียมฟรีกันแล้ว
ไม่ต้องไปกังวลแทนกลุ่มธุรกิจหรอก ผมว่าควรเห็นใจชาวบ้านตาสีตาสาดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2018, 10:11:23 โดย Jacob »

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ผมว่าดีครับ ผมว่าค่ายรถต้องปรับตัวด้วย ถ้า เพิ่มดอกเบี้ยจากเดิม 2-3% เป็น 5-6% นี่ผมว่ายอดตกได้ง่ายๆนะครับ ค่ายรถคงต้องหาทางรับมืออยู่แล้ว

จริงๆ อัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอก จะอยู่ราวๆ 5-6% อยู่แล้วนะครับ ถ้าใครสังเกตุในสัญญาซื้อขายจะมีระบุ  2 แบบ ระหว่างคงที่และลดต้นลดดอก

ซึ่งกฏนี้จะมีผลดีกับผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัดคือ โปะกับปิดหนี้  ครับ   เพราะอันเดิม โปะไม่ได้เพราะคิดดอกไว้ล่วงหน้า  ปิดยอดได้ลด50% ของดอกเบี้ยคงเหลือ (แต่ไฟแนนซ์ก็คิดเอาเปรียบได้อีกนิดหน่อย โดยการคำนวณดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกให้ ซึ่งจะได้ไม่ถึง50% ของที่ควรจะได้ครับ)


ตามความเห็นผมแบบนี้นะครับ  ส่วนยอดขายคงไม่กระทบครับ  คนอาจจะอยากซื้อมากขึ้นก็ได้ ซื้อ 1 ปีแล้วปิดยอด อะไรเทือกนี้ครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนซื้อรถ

ถึงแม้ไฟแนนซ์อาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น เพื่อรักษารายได้
แต่มันก็จะทำให้เรารู้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงง่ายขึ้น
การคิดดอกแบบเดิม คนซื้อรถบางคนเขาก็เข้าใจผิด ว่าดอกเบี้ยรถ ถูกกว่า ดอกเบี้ยบ้านครับ

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ถ้าคนมันไม่โกง  ยืมเงินไปแล้วคืนแน่ ๆ   ดอกเบี้ยถูกแน่นอน   แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่ครับโดยเฉพาะคนยุคปัจจุบัน โกงได้โกง เบี้ยวได้เบี้ยว ดอกเบี้ยมันถึงได้สูงไง   ถึงไปแทรกแซงยังไง  ค่าใช้จ่ายมันก็หลบไปอยู่ในส่วนอื่นอยู่ดี

      คนทำธุรกิจแถวบ้าน สูญเงินเป็นร้อยล้านก็เพราะไปทำพวกปล่อยกู้รถนี่แหละ  อยากให้มองหลายๆด้าน ไม่ใช่คิดแต่เพียงว่า ดอกสูงเพราะเอาเปรียบผู้บริโภค

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ผมเฉยๆนะเพราะรู้เรื่องการคิดดอกเบี้ยแบบนี้อยู่แล้ว ไปเล่นพวกมอเตอร์ไซด์ดีกว่ามั้งดอกบานตะไทเลย ดอกเบี้ยรถยนต์ผมว่าถูกมากมายแล้วนะ

ผมว่าจริงๆเค้าออกหลักเกณฑ์ตัวนี้มาก็เพื่อแก้ปัญหาไฟแนนซ์มอไซด์นั่นแหละครับ
เพราะของรถยนต์ไม่ค่อยมีปัญหาอยู่แล้ว ถึงจะแสดงดอกเบี้ยที่แท้จริง ก็ยังอยู่ในอัตราที่กม.กำหนด

แต่มอไซด์ บางเจ้า ใช้สัญญากู้ยืมเงินแทน สัญญาเช่าซื้อ

ต้องรอดูล่ะครับว่าร้านขายมอไซด์จะออกมาดิ้นยังไง

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ถ้าคนมันไม่โกง  ยืมเงินไปแล้วคืนแน่ ๆ   ดอกเบี้ยถูกแน่นอน   แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่ครับโดยเฉพาะคนยุคปัจจุบัน โกงได้โกง เบี้ยวได้เบี้ยว ดอกเบี้ยมันถึงได้สูงไง   ถึงไปแทรกแซงยังไง  ค่าใช้จ่ายมันก็หลบไปอยู่ในส่วนอื่นอยู่ดี

      คนทำธุรกิจแถวบ้าน สูญเงินเป็นร้อยล้านก็เพราะไปทำพวกปล่อยกู้รถนี่แหละ  อยากให้มองหลายๆด้าน ไม่ใช่คิดแต่เพียงว่า ดอกสูงเพราะเอาเปรียบผู้บริโภค
กฎใหม่นี่เค้าก็ไม่ได้มาช่วยคนหลบหนี้นะครับ ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้หลบหนี้ แต่มีประโยชน์กรณีหาเงินมาโปะได้ก่อนกำหนด เมื่อหาเงินมาคืนได้เร็วก็ไม่ควรคิดดอกต่อ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
จำได้ว่าซื้อรถ ผ่อน 4ปี ดอก2.4 พออ่านสัญญาคิดลดต้นลดดอกเป็น 4.4ครับ
โดนส่วนตัวคิดว่าดอกแบบใหม่ถ้าผ่อนเร็วปิดยอดได้เร็วน่าจะดีกว่าเดิมมั้งครับ

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
ดีครับ ส่วนตัวมองว่าเอาเข้าจริง finance ก็ไม่ยอมเสียรายได้ คงมีปรับดอกเบี้ยตามอะไรประมาณนั้น

ใช่เลยครับ เหมือนตอนนี้ก็มีผ่อนแบบบอลลูน
ถ้าปรับเป็นลดต้นลดดอก ดอกเบี้ยต่อปีก็ต้องปรับเพิ่ม เพื่อให้รายได้เท่าเดิม
ผมมองว่าไม่มีสาระครับเรื่องนี้ เหมือนฟังคำร้องแล้วก็ action แบบไม่คิด เสียเวลาให้ทุกคนต้องมาปรับตัวเลข ปรับระบบเปล่าๆ
สุดท้าย finance ก็มีรายได้เท่าเดิม คนซื้อรถก็จ่ายเท่าเดิม อาจจะต้องจ่ายปีแรกหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ หรือสุดท้ายคือปีแรกๆผ่อนดอกเป็นส่วนใหญ่
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi