ผู้เขียน หัวข้อ: สปริง 2 ตัว ค่า K เท่ากัน เส้นผ่านศูนย์กลางวงไม่เท่ากัน ใช้งานต่างกันไหมครับ  (อ่าน 6252 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
มีความไปประทับใจสปริงที่ติดมากับชุดสตรัท และเท่าที่ตามอ่านเวป ตปท. คนที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน และสตรัทรุ่นเดียวกัน เค้าเปลี่ยนไปใช้สปริงยี่ห้อ swift แล้ว happy กันพอสมควร

แต่พอหาของในบ้านเรา ไม่สามารถหาขนาดเท่ากันเป๊ะๆได้ (ของเดิม 62 มิล ของ swift 65 มิล) ร้านแจ้งว่าใช้กันได้ ?

คำถามคือ ขนาดที่ต่างกัน ทำให้สปริงมี "นิสัย" ต่างกันไหมครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2018, 16:53:09 โดย Turin »

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
ถ้าสปริงหลุดรอดรูไปนี่ งานใหญ่เลยนะครับ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
65 มิล  ก็เท่ากับ 6.5 เซนติเมตร .. นี่คือ ขนาดอะไร ?

รัศมีวงสปริง หรือ เส้นผ่านศูนย์กลาง วงสปริง เหรอครับ ?

สปริงช่วงล่างรถ มีวงเล็กขนาดนี้ ด้วยเหรอ ?

นี่ Suzuki รถยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์  ?? ??

หรือ 6.5 นิ้ว ?? ??

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
กลัวหลุดเหมือนกันครับ เดี๋ยวว่าจะเอาตัวสตรัทมานั่งดูดีๆว่ามันจะมีโอกาสหลุดได้ไหมครับ

ส่วนขนาด คือเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวขดสปริงครับ .. พวกสตรัทปรับเกลียวปกติก็ใช้ขนาดราวๆนี้กันทั้งนั้นครับ แต่ก็เล็กกว่าของติดรถพอควรครับ

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
กลัวหลุดเหมือนกันครับ เดี๋ยวว่าจะเอาตัวสตรัทมานั่งดูดีๆว่ามันจะมีโอกาสหลุดได้ไหมครับ

ส่วนขนาด คือเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวขดสปริงครับ .. พวกสตรัทปรับเกลียวปกติก็ใช้ขนาดราวๆนี้กันทั้งนั้นครับ แต่ก็เล็กกว่าของติดรถพอควรครับ

อ๋อ โอเค ... สปริงในสตรัทปรับเกลียว  โอเค มันต้องวงแคบๆ แบบนั้นแหละ เพราะมันทำวงกว้างมากๆ ไม่ได้
ไม่งั้น ตัวรับสปริงทั้งบนและล่าง จะต้องแข็งและหนามากๆ

ถ้าสเปคมันระบุชัดเจนว่า ค่า K มันเท่าไหร่ และมันพอๆ กัน / เท่าๆ กัน / ใกล้ๆ กัน กับอีกคู่นึง มันก็จะนิ่ม-แข็งใกล้เคียงกันนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
เอาก่อนอื่นเลยขอตอบคำถามที่ จขกท ถามก่อนครับ ก่อนจะออกทะเลไป 555+
สรุปสปริงสองตัวค่า K เท่ากันแต่ ID ไม่เท่ากัน ใช้งานเหมือนกันครับ ถ้านับว่า สตรัทนั้น ใส่สปริงทั้งสองตัวนี้ด้วยกันได้นะครับ อาการเหมือนกันครับ แต่รายละเอียดลึกๆแล้วไม่เหมือนกัน ตรงนี้ไว้ก่อน ถ้าสงสัยหลังไมค์ได้ครับ เพราะอธิบายจนถึงเช้าก็ไม่จบ 555+

ส่วน Swift Spring จริงๆมันมีสปริงหลอด(บ้านเราเรียกแบบนี้)อยู่สองแบบนะครับ

STANDARD COILOVER SPRINGS - http://swiftsprings.wpengine.com/products/standard-coilover-springs/
กับ
METRIC COILOVER SPRINGS - http://swiftsprings.wpengine.com/products/metric-coilover-springs/

ซึ่งที่ใช้กันมากมายเลยเนี่ย คือตัวล่างครับ Metric coilover springs พอมานั่งดูตัวเลือก ก็มี ID 60 65 70 ซึ่งสตรัทที่มีให้ใช้ ก็ยี่ห้อดังๆล่ะครับ ยกตัวอย่างเลยนะครับ 60 ก็ KW ตัวต่อมา 65 ก็ Ohlins ตัวสุดท้าย 70 ก็ Tein ครับ และสีของตัว ID 60 65 70 ทำมาเป็นสีฟ้า ทอง และเขียวตามลำดับ ซึ่งเหมือนจงใจเพื่อทำมาให้เข้ากับสตรัทยี่ห้อดังสามตัวที่ผมยกตัวอย่างมาครับ
ในทางกลับกัน Standard coilover springs นั้นก็ใช้ได้ครับ มีให้เลือกเยอะ ID หน่วยวัดเป็นนิ้ว ซึ่งมี ID 1.88 2.5 3.0 ซึ่งก็ไม่ตรงกับสเปค จขกท อยู่ดี

ถ้า ID ไม่เท่ากัน ใจก็ไม่ค่อยอยากแนะนำให้ทนใช้นะครับ เพราะมันจะลำบาก แต่ใจผมอยากรู้มากกว่าว่าใช้สตรัทยี่ห้ออะไร ทำไมสปริง ID63 มิลครับ???
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
เอาก่อนอื่นเลยขอตอบคำถามที่ จขกท ถามก่อนครับ ก่อนจะออกทะเลไป 555+
สรุปสปริงสองตัวค่า K เท่ากันแต่ ID ไม่เท่ากัน ใช้งานเหมือนกันครับ ถ้านับว่า สตรัทนั้น ใส่สปริงทั้งสองตัวนี้ด้วยกันได้นะครับ อาการเหมือนกันครับ แต่รายละเอียดลึกๆแล้วไม่เหมือนกัน ตรงนี้ไว้ก่อน ถ้าสงสัยหลังไมค์ได้ครับ เพราะอธิบายจนถึงเช้าก็ไม่จบ 555+

ส่วน Swift Spring จริงๆมันมีสปริงหลอด(บ้านเราเรียกแบบนี้)อยู่สองแบบนะครับ

STANDARD COILOVER SPRINGS - http://swiftsprings.wpengine.com/products/standard-coilover-springs/
กับ
METRIC COILOVER SPRINGS - http://swiftsprings.wpengine.com/products/metric-coilover-springs/

ซึ่งที่ใช้กันมากมายเลยเนี่ย คือตัวล่างครับ Metric coilover springs พอมานั่งดูตัวเลือก ก็มี ID 60 65 70 ซึ่งสตรัทที่มีให้ใช้ ก็ยี่ห้อดังๆล่ะครับ ยกตัวอย่างเลยนะครับ 60 ก็ KW ตัวต่อมา 65 ก็ Ohlins ตัวสุดท้าย 70 ก็ Tein ครับ และสีของตัว ID 60 65 70 ทำมาเป็นสีฟ้า ทอง และเขียวตามลำดับ ซึ่งเหมือนจงใจเพื่อทำมาให้เข้ากับสตรัทยี่ห้อดังสามตัวที่ผมยกตัวอย่างมาครับ
ในทางกลับกัน Standard coilover springs นั้นก็ใช้ได้ครับ มีให้เลือกเยอะ ID หน่วยวัดเป็นนิ้ว ซึ่งมี ID 1.88 2.5 3.0 ซึ่งก็ไม่ตรงกับสเปค จขกท อยู่ดี

ถ้า ID ไม่เท่ากัน ใจก็ไม่ค่อยอยากแนะนำให้ทนใช้นะครับ เพราะมันจะลำบาก แต่ใจผมอยากรู้มากกว่าว่าใช้สตรัทยี่ห้ออะไร ทำไมสปริง ID63 มิลครับ???
ขอบคุณครับ ขออนุญาตหลังไมค์นะครับ อยากเข้าใจเพิ่มเติมครับ  8)

ที่ใช้อยู่เป็น h drive s type ใช้ id 62 มิลครับ ... ขนาดประหลาดตามประสา  ;)