เห็นแล้วก้เหนื่อยใจแทนช่างกับลูกค้าแบบนี้ครับ
"เปลี่ยนของเหลวทั้งระบบ" มีอะไรบ้างลองนึกในใจกันดูครับ แต่ถ้านึกไม่ออก เดียวบอกให้
1.น้ำมันเบรค
2.น้ำมันพาวเวอร์
3.น้ำมันเกียร์
4.น้ำยาหม้อน้ำ
4 อย่างนี้ หลักๆยังไงก็ต้องวิ่งครับ
เพราะของเหลวเวลาวิ่ง เราจะทราบปริมาณ ที่ขาดได้ดีกว่าจอดเติมแล้วสต๊าทให้เครื่องร้อน
และอีกอย่าง ระยะทางที่วิ่งเนี่ยก็ขึ้นกับสภาพแวดล้อมของโชรูมนั้นๆด้วยครับ
ผมยกตัวอย่างถ้าเป็นโชว์รูมแถวถนนวิภาวดี ที่จุดกลับค่อนข้างไกล จะให้เค้าวิ่งเพียง 1 กิโลยังไงครับ นึกถึงความเป็นจริงกันหน่อย
รักรถเข้าใจครับ แต่ลองนึกดูถึงความเป็นไปได้ด้วยว่า เค้าทำแบบที่คุณต้องการได้ไหม ถ้าเค้าทำให้แบบไม่มีการวิ่งทดสอบ เช่นเติมน้ำยาหม้อน้ำ แต่ไม่ไล่ลมให้ดี ลูกค้ารับไปแล้วฮีทกลับมา ลูกค้าก็ด่าว่าไม่ตรวจเช็คให้ดี ... พอตรวจเช็คดี ไมล์ขึ้น ก็ไม่พอใจ .....
ผมสงสารฝ่ายบริการครับ .....
ไม่เกี่ยวครับ
ถ้าฝ่ายบริการมีมาตรฐาน เช็ครถก่อนส่งมอบ ให้เราดูทุกจุดที่เปลื่ยน ย่อมไม่เกิดปัญหาภายหลัง
ต่อให้แฟนเก่า ผู้หญิงที่ไม่มีความรู้เรื่องรถอะไรเลย เค้าก็ให้ตรวจสอบก่อนส่งมอบ ก็ยังเห็นอยู่ดีมีสุข
พวกของเหลวเช่น
1.น้ำมันเบรค
- ไล่น้ำมันเบรค สมัยก่อนก็เหยียบแล้วย้ำ สมัยนี้ใช้เครื่องไล่ วิ่งสั้นๆรอบศูนย์ก็รู้แล้ว
แม้กระทั่งพวก ACT หรือ B-เร็ว เค้าไม่ออกไปวิ่งข้างนอก ก็เห็นวิ่งเหยาะๆกดเบรคเช็คแถวนั้น ไม่ต้องถ่อเป็น 10 กิโลเพื่อทดสอบ
2.น้ำมันเพาเวอร์
- ถึงไล่น้ำมันใหม่ทั้งระบบ แค่หมุนตรวจสอบก็รู้แล้วว่าหนักหรือเปล่า ถ้าหนักก็แสดงว่ามีลมในระบบ ก็ไล่กันใหม่
หรือไล่แล้วยังหนัก ก็ต้องดูแล้วว่ารั่วจุดไหน ซีลแร็ค ท่อน้ำมันส่ง บลาๆๆ
3.น้ำมันเกียร์
- ผมเปลื่ยนทั้งกรองเกียร์และน้ำมัน ทำไมศูนย์นิสสันถึงไม่วิ่งทดสอบละครับ
- แม้กระทั่งอู่โตโยต้าชื่อดังที่รอคิวนาน เปลื่ยนทั้งกรองและน้ำมันก็ไม่เห็นต้องวิ่งทดสอบอะไร
4.น้ำยาหม้อน้ำ
- ถึงต้องติดเครื่องให้วาล์วน้ำทำงานเพื่อไล่ลมจากระบบ แต่จำเป็นต้องวิ่งด้วยหรือ
5. ลูกปืนล้อ
- แล้วศูนย์โตโยต้าผึ้งแถว ม.เกษตร กับ ศูนย์นิสสันลาดพร้าว ทำไมเค้าไม่วิ่งให้ผมละ
เค้าไม่มีมาตรฐานหรือครับ
นโยบายวิ่งทดสอบ อย่างที่บอก ก็เคยเจอกับอีคาร์เมื่อ 20 กว่าปีแล้ว สมัย MMC ยังอยู่ในหัวหมาก
เรื่องวิ่งหลังจากเช็คศูนย์ 10-20 กม. มันเล็กน้อย แต่ถึงถามไงว่ายังมีนโยบายนี้อีกหรือ
ผมไม่ได้มั่นใจกับศูนย์หรืออู่ แต่สงสัยว่าถ้าต้องวิ่งทดสอบกรณีเช็ค Routine แล้วทำไมศูนย์บริการสมัยนี้ถึงไม่มีนโยบายนี้
นอกจาก
เคสหนักๆเท่านั้นที่จะวิ่งทดสอบ เช่น เสียงดังตามจุดต่างๆ หรือ อาการผิดปกติของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังแบบนี้ผมถึงจะอนุโลมให้
ไม่ต้องมาเหนื่อยใจแทนผมหรอกครับ ผมไม่เรื่องมาก ใช้รถมานาน รู้ว่ารถตัวเองทุกคันเป็นยังไง ทั้งก่อนและหลังซ่อม
เพราะถ้าเข้าศูนย์แล้วไม่ดี ผมคงด่าแบบศูนย์เชฟพิษณุโลกสมัยลูกปืนล้ออาวีโอ้แล้วละ