ผู้เขียน หัวข้อ: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ  (อ่าน 21589 ครั้ง)

ออฟไลน์ a-bog

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 13:38:41 »
ขอสอบถามความเห็นทุกท่านว่า ถ้าใช้ขับ อยู่ ต.จ.ว.เป็นหลัก
รถไม่ค่อยติด  เฉลี่ย วันละ 150-200 ก.ม. ถ้าเป็นรถHybrid
เช่น Toyota Prius จะให้การประหยัดน้ำมันไหมครับ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 14:36:33 »
ประหยัดขึ้นครับ เพราะ

ขับรถระยะทางไกล มีทั้ง การเร่งแซง และ การเบรค

เมื่อเร่งแซง เครื่องยนต์จะได้ตัวช่วยออกแรงคือ มอเตอร์ไฟฟ้า
สองแรง ช่วยกัน ประหยัดน้ำมัน กว่า การใช้ กำลังเครื่องยนต์อย่างเดียว

เมื่อมีการ เบรค แบตเตอรี่จะได้ไฟจากการเบรคด้วย

รถไฮบริด ถ้า บริษัทยอมรับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี
ใช้ มาก ยิ่ง คุ้มมาก ครับ
คิดแค่นี้ พอแล้วครับ

มีคนรู้จัก หลงคารม เซลล์โตโยต้าที่เชียงใหม่ ที่ว่า รถไฮบริด ต้องวิ่งทางไกลจึงจะคุ้ม
ใช้งานน้อย แค่ วิ่งในเชียงใหม่และชานเมือง ซื้อ แคมรี่ เบนซิน ประหยัดกว่า ไฮบริด
เลย ออก แคมรี่ ตัวท็อป เบนซิน ไป
เซลล์หวานหมู ดีลเล่อร์โล่งอก ที่ ระบาย รุ่นที่ ขายไม่ดี ออกไป ได้อีกคัน

เซลล์ขายรถ พูดได้ทุกอย่างครับ
ไม่ว่าจะเป็น ไฮบริดต้องวิ่งทางไกล จึงจะคุ้ม
หรือ ไฮบริดต้องวิ่งในเมือง จึงจะคุ้ม
นี่แหละครับ อาชีพ ที่ ต้อง ตกนรก ผิด ศีล ข้อ 4 แน่นอน

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 15:38:24 »
เซลล์ขายรถ พูดได้ทุกอย่างครับ
ไม่ว่าจะเป็น ไฮบริดต้องวิ่งทางไกล จึงจะคุ้ม
หรือ ไฮบริดต้องวิ่งในเมือง จึงจะคุ้ม
นี่แหละครับ อาชีพ ที่ ต้อง ตกนรก ผิด ศีล ข้อ 4 แน่นอน

อย่าให้เป็นถึงกับอาชีพที่ต้องตกนรกเลยครับ สายอาชีพพนักงานขาย และการตลาดฟังแล้วสะเทือนครับ  ;)

เป็นรายบุคคลแหละครับ พนักงานขายไร้จรรยาบรรณ มีอยู่ในทุกอุตสาหกรรมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2010, 15:40:28 โดย birm@productive »
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ HDE35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 15:58:02 »
ประหยัดไหมผมว่าประหยัดดว่ารถธรรมดาในเงื่อนไขการใช้งานเหมือนกัน  แต่ hybrid มันจะประหยัดมากถ้าวิ่งในเมืองติดไฟแดงบ่อยๆ
เพราะเครื่องยนต์หยุดทำงานถ้าวิ่งความเร็วต่ำมันใช้ motor อีก hybrid เลยได้เปรียบรถทั่วไป  แต่ถ้าผมใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด  และจัดหวัดผมรถไม่ติด  ผมไม่สนใจซื้อ hybrid มาใช้ เพราะค่าตัวที่สูงขึ้นของมัน กว่าผมจะคุ้มทุนไม่รู้เมื่อไหร่   
    แต่บังเอิญอีกว่า ผมไปชอบคุณสมบัติ camry ตัว top แล้วผมถูกห่วยมีเงินซื้อมันได้ผมก็คงมี camry hybrid  มาอยู่ในโรงรถ  คุณคงงงใช่ไหม    ก็ tota เล่นยกเลิกผลิตcamry 2.4 แบบธรรมดา  ไปผลิต hybrid อย่างเดียวนะซิครับ

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 16:12:45 »
ผมมานั่งต่อยอดความคิดนี้นิดหน่อยแล้วก็คิดออกมาว่าเห็นด้วยกับ คุณ HDE35 ครับ

แคมรี่ไฮบริด พกมอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ได้มีน้ำหนักเบาเลย เวลาวิ่งทางไกล review พี่ jimmy ก็แจ้งว่าประหยัดกว่า จริง แต่ไม่มาก คงเป็นเพราะมอเตอร์เองก็ไม่ได้ทำงานมากมาย เวลาวิ่งเรื่อยๆบนถนน (แต่เก็บไว้เป็นอาวุธลับตอนออกตัว และเร่งแซง ซึ่งจี๊ดจ๊าดมาก)

ก็รถที่มีมอเตอร์หนักๆ + แบตเตอรี่หนักๆ + เครื่องยนต์ที่จูนให้ได้กำลังน้อยลง วิ่งทางไกลก็อาจจะไม่ได้ประหยัดขนาดนั้นกระมังครับ  :'(

ไหนจะต้องลองดีดลูกคิด ถึงจุดคุ้มทุนขำๆ ก็ไม่รู้เมื่อไหร่เหมือนกัน แบตเตอรี่ที่ต้องเปลี่ยนตามอายุของมัน ก็ลูกละ 90,000 บาท (ไม่รวม inverter)
ชนิดโชคร้ายที่สุด ก็คือ แบตเตอรี่พัง เมื่อายุ 5 ปี 1 วัน ต้องเปลี่ยน จ่ายราคาเต็ม เพราะหมดประกันแบตเตอรี่... เอ.. อย่างนี้ค่าแบตเตอรี่หารต่อปีก็ 18,000 บาท ต่อปี เป็นอย่างมาก

แปลว่ารถคันนี้ ต้องประหยัดให้คุณได้เดือนละ 1,500 บาท ถึงจะ"คุ้มทุน"สินะ...

แต่รถพันธุ์ทางคันนี้... ทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ประมาณ 12% สินะ (16.69 - 14.67) / 16.69 = 0.121

ค่าน้ำมันต่อเดือนบนรถเบนซินธรรมดา * 0.12 = 1500 บาท
ค่าำน้ำมันต่อเดือนบนรถเบนซินธรรมดา = 12500 บาท

ถ้าปกติรถใช้น้ำมันน้อยกว่า 11,000 บาทต่อเดือน...
หรือ น้ำมัน ประมาณ 261 ลิตร ที่ 42 บาท ต่อ วี พาวเวอร์ 95 หนึ่งลิตร (ถ้าเติม 95 ตลอด ซึ่งน่าจะตรงกับบทวิเคราะห์มากที่สุด เติมโซฮอลล์ ต้องใช้จำนวนลิตรมากกว่านี้)
หรือ น้ำมัน ประมาณ 4.7 ถัง ต่อเดือน ที่ 55 ลิตร ต่อ 1 ถังน้ำมัน
หรือ ระยะทาง 4,356.1 กิโลเมตร ต่อเดือน (หารเป็นวัน 30 วัน ก็วันละ 145 กิโลเมตร)

ทั้งหมดนี้ วิ่งด้วยด้วยเบนซิน 95 วี พาวเวอร์

มันก็จะไมุ่คุ้มใช้ครับ

ถ้าโชคดี  แบตไม่ยอมพังซักที มันก็ถูกว่านี้ตามราคาแบตลูกใหม่ หารด้วยจำนวนปีที่ใช้งานหน่ะครับ

** เป็นการวิเคราะห์เชิงไร้สาระ โปรดใช้วิจารณญาณในการ ฮา **
ขอบคุณครับ  :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2010, 16:58:33 โดย birm@productive »
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 16:33:39 »
ประหยัดไหมผมว่าประหยัดดว่ารถธรรมดาในเงื่อนไขการใช้งานเหมือนกัน  แต่ hybrid มันจะประหยัดมากถ้าวิ่งในเมืองติดไฟแดงบ่อยๆ
เพราะเครื่องยนต์หยุดทำงานถ้าวิ่งความเร็วต่ำมันใช้ motor อีก hybrid เลยได้เปรียบรถทั่วไป  แต่ถ้าผมใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด  และจัดหวัดผมรถไม่ติด  ผมไม่สนใจซื้อ hybrid มาใช้ เพราะค่าตัวที่สูงขึ้นของมัน กว่าผมจะคุ้มทุนไม่รู้เมื่อไหร่   
    แต่บังเอิญอีกว่า ผมไปชอบคุณสมบัติ camry ตัว top แล้วผมถูกห่วยมีเงินซื้อมันได้ผมก็คงมี camry hybrid  มาอยู่ในโรงรถ  คุณคงงงใช่ไหม    ก็ tota เล่นยกเลิกผลิตcamry 2.4 แบบธรรมดา  ไปผลิต hybrid อย่างเดียวนะซิครับ


เครื่อง2.4ยังมีอยู่นี่ครับ แต่มีแต่ 2.4G ไม่มีรุ่นV

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 17:01:16 »
ขอสอบถามความเห็นทุกท่านว่า ถ้าใช้ขับ อยู่ ต.จ.ว.เป็นหลัก
รถไม่ค่อยติด  เฉลี่ย วันละ 150-200 ก.ม. ถ้าเป็นรถHybrid
เช่น Toyota Prius จะให้การประหยัดน้ำมันไหมครับ

เ่อ่อ.. ลืมมองดีๆ เจ้าของถามว่า Prius จะทำให้ประหยัดไหม... ถ้า Prius มีตัวเปรียบเทียบที่เหมาะสม ก็สามารถบอกได้ว่าประหยัด หรือไม่ ครับ

(เล่นเทียบ Camry hybrid กับ Camry ธรรมดาซะงั้น  ;D)
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ HDE35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 17:32:52 »
ประหยัดไหมผมว่าประหยัดดว่ารถธรรมดาในเงื่อนไขการใช้งานเหมือนกัน  แต่ hybrid มันจะประหยัดมากถ้าวิ่งในเมืองติดไฟแดงบ่อยๆ
เพราะเครื่องยนต์หยุดทำงานถ้าวิ่งความเร็วต่ำมันใช้ motor อีก hybrid เลยได้เปรียบรถทั่วไป  แต่ถ้าผมใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัด  และจัดหวัดผมรถไม่ติด  ผมไม่สนใจซื้อ hybrid มาใช้ เพราะค่าตัวที่สูงขึ้นของมัน กว่าผมจะคุ้มทุนไม่รู้เมื่อไหร่   
    แต่บังเอิญอีกว่า ผมไปชอบคุณสมบัติ camry ตัว top แล้วผมถูกห่วยมีเงินซื้อมันได้ผมก็คงมี camry hybrid  มาอยู่ในโรงรถ  คุณคงงงใช่ไหม    ก็ tota เล่นยกเลิกผลิตcamry 2.4 แบบธรรมดา  ไปผลิต hybrid อย่างเดียวนะซิครับ


เครื่อง2.4ยังมีอยู่นี่ครับ แต่มีแต่ 2.4G ไม่มีรุ่นV

ครับมันยังมีอยู่ แต่ในสมการนี้ตัวแปรผมได้ระบุไว่ว่า  ตัว top แล้วนะครับ

ออฟไลน์ a-bog

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 18:33:44 »
ขอบคุณทุกท่านครับ ที่ให้ข้อมูลครับ  :)ทำให้เอามาใช้ ในการตัดสินใจซื้อเลยครับ ;)

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 18:48:24 »
ถ้าจำไม่ผิด วิ่งความเร็วเกิน 40 กว่าๆ แบตก็จะช่วยเฉพาะเวลาเรา "เค้น" เท่านั้น ใช่ป่ะคับ? 

ถ้าเป็นอย่างงี้ เท่ากับว่า วิ่งทางไกล มีแบตไว้ช่วยแซงเท่านั้นเลย แล้วถ้าไม่ได้ขับเท้าหนัก แบตก็คงจะมีหน้าที่น้อยมากๆ ผมว่าไม่จำเป็นจะต้องใช้ไฮบริดครับ

ที่พี่จิมมี่รีวิวแล้วได้ประหยัดมากกว่าปกติหน่อย นั่นอาจเป็นเพราะเจอสภาพรถติดไปด้วยก็ได้นี่ครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 19:41:07 »
ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ผมมีอคติกับรถ Hybrid เมื่อนานมาแล้ว ด้วยว่า
- ผมไม่คิดว่า "ไฟฟ้า" เป็นพลังงานที่สะอาดจริงๆ ทั้งที่มาของไฟฟ้า(ถ่านหิน, แก๊ส ไปจนถึงนิวเคลียร์)  ไปจนถึงเซลเก็บไฟฟ้า(เป็นสิ่งมีพิษ)

- น้ำหนักของรถที่เพิ่มขึ้น จากชุดไฟฟ้า เกิดผลเสียหลายอย่าง ทั้งการใช้งาน และการซ่อมบำรุง
....- เป็นภาระกับเครื่องยนต์ และช่วงล่าง
....- ในยามที่วิ่งเฉพาะน้ำมัน ก็จะ เปลืองกว่าเครื่องเบนซิลปกติ เพราะแบกน้ำหนักมากกว่า
....- การทรงตัวของรถ แย่ลง เพราะ น้ำหนักของชุดไฟฟ้า

*** ยิ่งเมื่อก่อนที่รถ Hybrid พอวิ่งเร็วกว่า 60 กิโล/ชม.(ไม่แน่ใจตัวเลข จำไม่ได้ครับ) แล้วจะใช้น้ำมันอย่างเดียว
       ใครซื้อมาวิ่งทางไกล วิ่งนอกเมือง เรียกได้ว่า เสียหาย เลยทีเดียว ไม่มีคุณ ไม่เสมอตัว แต่เป็นโทษ กันเลย

แต่ในปัจจุบัน คงจะดีกว่าแต่ก่อนมากแล้ว
- แหล่งพลังงานไฟฟ้าก็สะอาดมากขึ้น + การผลิตและการจัดเก็บ เซลล์ไฟฟ้า ที่ดีขึ้น
- การทำงานของชุด Hybrid ที่ปัจจุบัน พัฒนาให้ทำงาน "เสริมกัน"
- น้ำหนักของชุด Hybrid ที่น่าจะลดลงกว่าเมื่อก่อน (ผมคิดเอาเองนะครับ)

ดังนั้น ผมคิดว่า เลือกตามการใช้งาน ให้เหมาะสม "มากที่สุด" น่าจะดีที่สุดครับ สำหรับเทคโนโลยี Hybrid  ;D

ปล. อยากทราบว่า Camry ตัวเบนซิล กับตัว Hybrid น้ำหนักต่างกันเท่าไหร่ครับ
ผมหาจนตาลาย หายังไงก็ไม่เจอ ขอบพระคุณล่วงหน้า

ปล.2 หามาละ น้ำหนักต่างกัน 60 กิโล 1540-1600 จาก http://www.toyota.co.th/th/models/camry/camry2009_spec.asp
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 08, 2010, 20:55:55 โดย IncarRus »

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 19:48:34 »
มีเรื่องขำๆ ของผม(แต่เจ้าของรถที่ผมจะกล่าวถึง อาจจะไม่ขำ) เป็นเรื่องตลก(บนความทุกข์ของคนอื่น)
เป็นประสบการณ์ตรง ของผมเอง จะขออนุญาตเล่าให้ฟังครับ

มี Estima คันหนึ่ง มาเติม LPG ที่ปั๊มของผม
ด้วยความอยากรู้ ผมจึงไปดูว่าเป็น Hybrid หรือปล่าว
แต่ในใจก็คิดไว้ว่า "คงไม่ใช่" (Hybrid จะมาเติมแก๊สทำไมวะ)
แต่ที่ไหนได้ เป็น Hybrid แล้วก็ติด LPG ด้วยครับ
เรียกได้ว่า "ช่างไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ"

หลังจากสอบถามเจ้าของรถ ได้คำตอบว่า
แบตเสื่อม เปลี่ยนแพง(หลักแสน ไม่รวมค่าแรง ค่าติดตั้ง ตัวเลขผมจำไม่ได้)
เอาแบตออกไม่ได้ ระบบไฟรวน วิ่งแต่น้ำมันก็ไม่ไหว เลยไปติด LPG มันซะเลย
กลายเป็นรถ 3 ระบบไปเลย ใครเก่งภาษาก็ช่วยตั้งชื่อให้รถคันนี้ทีครับ

ออฟไลน์ devilpharynx

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 19:52:10 »
ผมว่า ไม่คุ้มครับถ้าวิ่งทางไกลบ่อย ๆ โดยเฉพาะยิ่งไม่ได้อยู่ กทม.  ลองไปหาอ่านเรื่องการทำงานของระบบ Hybrid ดูครับ
ดูแล้วเอาราคาที่ต้องเพิ่มค่าตัวเจ้า Hybrid ไปเติมน้ำมันจะคุ้มกว่า ไหมครับเพราะต่างกันเป็น แสน

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 20:09:11 »
ผมว่าที่มันประหยัด เป็นเพราะ Atkinson Cycle แต่นั่นก็ทำให้กำลังลดลงไป

ส่วนหน้าที่หลักของ Battery + Motor/Generator คือไว้เติมกำลังส่วนที่ขาดหายไป
หน้าที่รองคือ ช่วยทำงานในความเร็วต่ำด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดอีกนิด

ดังนั้น การวิ่งทางไกล แม้จะไม่ได้ใช้กำลังจาก Motor แต่มันก็ควรประหยัดกว่า Otto
เพราะมันทำงานด้วย Atkinson Cycle

ผมว่า สิ่งที่จะได้กลับมา จากการจ่ายเงินค่าตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นแสน
ไม่ได้มีแค่ค่าน้ำมันที่ประหยัดไปได้เท่านั้นนะ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 21:16:00 »
ผมว่าที่มันประหยัด เป็นเพราะ Atkinson Cycle แต่นั่นก็ทำให้กำลังลดลงไป

ส่วนหน้าที่หลักของ Battery + Motor/Generator คือไว้เติมกำลังส่วนที่ขาดหายไป
หน้าที่รองคือ ช่วยทำงานในความเร็วต่ำด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดอีกนิด

ดังนั้น การวิ่งทางไกล แม้จะไม่ได้ใช้กำลังจาก Motor แต่มันก็ควรประหยัดกว่า Otto
เพราะมันทำงานด้วย Atkinson Cycle

ผมว่า สิ่งที่จะได้กลับมา จากการจ่ายเงินค่าตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นแสน
ไม่ได้มีแค่ค่าน้ำมันที่ประหยัดไปได้เท่านั้นนะ

ถูกต้องครับ  ;D
Atkinson ประหยัดกว่า เครื่อง Otto ถ้างั้นมอเตอร์ไฟฟ้าก็ไม่จำเป็นมากสิครับ แค่พัฒนา Atkinson Engine ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับมองพลังงานทางเลือกทางอื่น เช่นไฮโดรเจน

ความรู้สึกที่ผมนึกออกตอนนี้นะครับ ว่าเครื่องยนต์พันธุ์ทางนี้ ให้อะไรกับเรา มากกว่าประหยัดน้ำมัน ขณะที่จ่ายค่าตัวแพงขึ้นค่อนข้างระยับ

ความรู้สึกว่าตัวเองช่วยลดโลกร้อน...เพราะคายไอเสียน้อยลง
ระยะทางรถวิ่งต่อหนึ่งถังได้ไกลขึ้น...
อัตราเร่งที่ดีขึ้น...
ไฟท้ายใสๆ กระจังหน้าเท่ๆ แผงแดชบอร์ดไม่เหมือนใคร และที่สำคัญ แปะป้าย Hybrid  ครับ ;D

แต่แอบติดใจนิดหนึ่งว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่นั้น มีจำกัด ทำให้รถน่าจะมีการเปลี่ยนกันบ่อยขึ้น (อายุการใช้งานรถยนต์สั้นลง ในบางมุมมอง)
สมมติผู้บริโภคมีอันจะกิน แทนที่จะเปลี่ยนแบต.. ก็ซื้อรถใหม่ไปเลย ได้รถใหม่ด้วย เทริ์นรถเก่าพร้อมเพิ่มเงินอาจจะหลายแสน แต่ก็อาจจะดูคุ้มกว่าที่เปลี่ยนแบตราคาเหยียบแสน แล้วต้องขับรถคันเดิม ครับ

และการกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมแล้วนั้น เป็นการทำลายธรรมชาติเช่นกัน

**ดูผมจะแอนตี้รถไฮบริด เนอะ... ปล่าวน้าาา ::)
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 21:34:37 »

และการกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมแล้วนั้น เป็นการทำลายธรรมชาติเช่นกัน

**ดูผมจะแอนตี้รถไฮบริด เนอะ... ปล่าวน้าาา ::)

เท่าที่ทราบมา การกำจัดแบตเตอรี่ทางโตโยต้าเค้าทำเองหนิครับ และที่สำคัญคือเค้าทำอย่างถูกต้องและมีการกำจัดควบคุมสารพิษอย่างดีด้วยเท่าที่เคยไปดูงานมา อันนี้ไม่น่าห่วงเรื่องผลกระทบมากขนาดนั้นครับ

รถใช้น้ำมันอย่างเดียว ยังไงมันก็ทำลายสิ่งแวดล้อมมากกว่าครับ เพราะนั่นเท่ากับคุณเผามันไปตรงๆเข้าชั้นบรรยากาศเลย การใช้ไฮบริดไปก่อนนั้นเหมือนเป็นสะพานเชื่อมไปสู่รถไฟฟ้าเต็มตัวเพราะทุกวันนี้รถไฟฟ้าเพียวยังมีข้อจำกัดเรื่องระยะทางที่วิ่ง และระยะเวลาชาร์จแบตให้เต็ม ไหนจะปั๊มที่รับชาร์จไฟอีก การใช้ไฮบริดจึงเป็นคำตอบที่ดีสำหรับการลดการใช้พลังงานลงไป หากค่ายรถทำไฮบริดมาขายกันมากขึ้น ปริมาณที่ใช้น้ำมันรวมทั้งประเทศก็จะลดลงมหาศาลตามไปด้วย

น้ำมันน่ะ ถึงวันหนึ่งมันต้องถูกสงวนไว้ให้ใช้ได้เฉพาะอากาศยานเท่านั้นครับ เพราะยังเป็นการเดินทางวิธีเดียวที่ยังหาเชื้อเพลิงมาทดแทนน้ำมันไม่ได้
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 21:53:04 »
วิธี รักโลก และ รักษาสิ่งแวดล้อม ที่ดีที่สุด สำหรับ คนใช้รถยนต์ คือ
ใช้ รถคันเก่า ให้ นาน ที่สุด ครับ
โดย รัฐบาล ต้องส่งเสริม ให้ เปลี่ยนเครื่องยนต์ที่มลพิษน้อย ลงไปแทน เมื่อเครื่องเก่าโทรมมาก
รถเก่า อายุ 40 ปี ใช้ เครื่องรุ่นใหม่ ล่าสุด มลพิษน้อย
นี่คือ สิ่งที่ คนรักโลก รักสิ่งแวดล้อม ที่แท้จริง ควรทำ ครับ

เพราะ มลพิษ ที่เกิดจาก การสร้างรถคันใหม่ หนึ่ง  คัน นั้น มหาศาล

แต่ การตลาดแบบทุนนิยม เปลี่ยน ความจริง ไป คนละด้าน คือ
รถเก่า สร้างมลพิษ
ต้อง ใช้ รถรุ่นใหม่ จึงจะ รักโลก รักสิ่งแวดล้อม ตัวจริง

ละเลย ข้อสำคัญไป คือ รถเก่า สามารถเปลี่ยน เครื่อง รุ่นใหม่ล่าสุด ได้ครับ
ช่างข้างถนน จบ ป4 ยังทำได้
แล้ว ถ้า รัฐบาล ของ ทุกประเทศในโลก นี้ สนันสนุน ความจริง เรื่องนี้
ออก สเปค มา ว่า จุดยึดเครื่อง ต้องเลื่อนได้ เท่าไร
มี เครื่องรุ่นใหม่ อะไรบ้าง ที่ ลงรถรุ่นเก่า รุ่นไหน ได้บ้าง
ทำจริง ทั้งโลก ก็ ไม่ยาก อะไรเลย

แบตเตอรี่ รถไฮบริด ไม่ได้ทำให้ โลก เสียหาย ได้มาก เท่ากับ การ ที่ คนใช้รถ เปลี่ยนรถใหม่ ทุก 5-7 ปี หรอกครับ

ดังนั้น คนที่ น่าจะ มีความชอบธรรม ในการ ตำหนิเรื่อง แบตเตอรี่กำจัดยาก ควรเป็น คนที่ใช้รถ 15-20-30-40 ปี และเปลี่ยนเครื่องมลพิษน้อย ใส่ลงไป แทน เครื่องเก่า
ซึ่ง  ก็ คง หายาก ใน สังคม เวป ครับ

ขับรถ ต้อง เปิดแอร์
จะนอน ก็ ต้อง เปิดแอร์
ไฟฟ้า ที่ใช้ บริการ ความสุข ของคนสมัยใหม่ ต้องผ่าน การ ทำลาย สิ่งแวดล้อม หลายระดับ ด้วยกันทั้งนั้น ครับ

ไฟฟ้า ที่ใช้ กับ แอร์ บ้าน ไม่ผิด
แต่ ไฟฟ้า ที่ใช้ กับ แบตเตอรี่ไฮบริด หรือ รถไฟฟ้า ที่จะตามมา ผิด
ดู มัน แปลก พิกล นะครับ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2010, 22:07:04 »
ผมว่าที่มันประหยัด เป็นเพราะ Atkinson Cycle แต่นั่นก็ทำให้กำลังลดลงไป

ส่วนหน้าที่หลักของ Battery + Motor/Generator คือไว้เติมกำลังส่วนที่ขาดหายไป
หน้าที่รองคือ ช่วยทำงานในความเร็วต่ำด้วย ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดอีกนิด

ดังนั้น การวิ่งทางไกล แม้จะไม่ได้ใช้กำลังจาก Motor แต่มันก็ควรประหยัดกว่า Otto
เพราะมันทำงานด้วย Atkinson Cycle

ผมว่า สิ่งที่จะได้กลับมา จากการจ่ายเงินค่าตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นแสน
ไม่ได้มีแค่ค่าน้ำมันที่ประหยัดไปได้เท่านั้นนะ

ถูกต้องครับ  ;D
Atkinson ประหยัดกว่า เครื่อง Otto ถ้างั้นมอเตอร์ไฟฟ้าก็ไม่จำเป็นมากสิครับ แค่พัฒนา Atkinson Engine ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกับมองพลังงานทางเลือกทางอื่น เช่นไฮโดรเจน

ความรู้สึกที่ผมนึกออกตอนนี้นะครับ ว่าเครื่องยนต์พันธุ์ทางนี้ ให้อะไรกับเรา มากกว่าประหยัดน้ำมัน ขณะที่จ่ายค่าตัวแพงขึ้นค่อนข้างระยับ

ความรู้สึกว่าตัวเองช่วยลดโลกร้อน...เพราะคายไอเสียน้อยลง
ระยะทางรถวิ่งต่อหนึ่งถังได้ไกลขึ้น...
อัตราเร่งที่ดีขึ้น...
ไฟท้ายใสๆ กระจังหน้าเท่ๆ แผงแดชบอร์ดไม่เหมือนใคร และที่สำคัญ แปะป้าย Hybrid  ครับ ;D

แต่แอบติดใจนิดหนึ่งว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่นั้น มีจำกัด ทำให้รถน่าจะมีการเปลี่ยนกันบ่อยขึ้น (อายุการใช้งานรถยนต์สั้นลง ในบางมุมมอง)
สมมติผู้บริโภคมีอันจะกิน แทนที่จะเปลี่ยนแบต.. ก็ซื้อรถใหม่ไปเลย ได้รถใหม่ด้วย เทริ์นรถเก่าพร้อมเพิ่มเงินอาจจะหลายแสน แต่ก็อาจจะดูคุ้มกว่าที่เปลี่ยนแบตราคาเหยียบแสน แล้วต้องขับรถคันเดิม ครับ

และการกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมแล้วนั้น เป็นการทำลายธรรมชาติเช่นกัน

**ดูผมจะแอนตี้รถไฮบริด เนอะ... ปล่าวน้าาา ::)

ครับ ผมว่ามันขึ้นกับแนวทางการพัฒนาของแต่ละค่ายครับ
ด้วยเทคโนโลยียุคนี้ Atkinson มันยังไม่ตอบสนองความแรง
ก็ใส่ Motor/Generator เข้าไปช่วยก็ดีแล้วครับ

ก็เหมือนแนวคิด Downsizing with Turbocharging
ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ประหยัดก็ได้ แรงก็ได้

หรือไม่งั้นก็รวมๆหลายเทคโนโลยีเพื่อความประหยัดเข้าไป เช่น
Reduced Engine Friction Losses
Direct Gasoline Injection
Downsizing with Turbocharging
Variable Valve Actuation
Cylinder Deactivation
Variable Compression Ratio

และอันที่ Efficiency สูงดีเด่นกว่าเพื่อนเลยน่าจะเป็น
Homogeneous Charge Compression Ignition (HCCI)

นั่นรวมไปถึงพลังงานทางเลือกอื่นๆเช่น Hydrogen อย่างที่คุณว่ามา

แต่ถ้าเทคโนโลยียังไปไม่ถึง หรือยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนจาก Prototype เป็น Production
จะใช้ Hybrid ไปก่อน ก็เป็นทางเลือกที่ไม่แย่ครับ

ส่วนเรื่อง ราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มนั้น
ผมนึกเปรียบเทียบไปถึง Civic 2.0 ก็แพงกว่า 1.8 อยู่เป็นแสน แต่ก็ขายได้
แล้วมันคุ้มมั้ยที่จะจ่ายเพิ่มไปเอาตัว 2.0 ทั้งๆที่มันไม่ได้ประหยัดกว่า

เพราะเท่าที่อ่านดู ผมว่าหลายท่าน เวลาพูดถึงรถ Hybrid
ก็มักจะโฟกัสไปที่ความคุ้มค่าของค่าน้ำมันที่ประหยัดไปได้เท่านั้น

ทั้งๆที่บางคนยอมจ่ายเพิ่ม เพื่อความแรง แต่ไม่ประหยัด
แต่บางคนต้องการทั้งแรงขึ้นประหยัดขึ้น เลยเลือก Hybrid

แล้วแต่มุมมองและความต้องการครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 01:30:33 »
เคยได้ยินข่าวเหมือนกันว่ามีคนซื้อ Estima มือสองมาแล้วเจอแบตเสื่อม ถ้าจริงก็ถือว่าซวยไป

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 03:23:51 »
นานาความเห็น คิดต่างคิดตรง  ::)

แบ่งปันกัน... ฮี่ๆๆๆๆ  ;D
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 04:41:30 »
นานาความเห็น คิดต่างคิดตรง  ::)

แบ่งปันกัน... ฮี่ๆๆๆๆ  ;D

รูปดิสเพลย์รถอะไรอ่ะ สวยดีนะ ฮิฮิ คันในรูปนี้รถรักษ์โลกของแท้ใช่ป่ะ เพราะไม่ค่อยได้วิ่งทำให้ไม่เกิดมลพิษ ฮิฮิ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 07:43:05 »
เครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการออกตัวขณะเครื่องยนต์ยังไม่ทำงาน

ขับขี่ความเร็วต่ำ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ในขณะที่เครื่องยนต์ยังพักการทำงานอยู่

ขับขี่ที่ความเร็วปกติ เครื่องยนต์ขับเคลื่อนอย่างเต็มประสิทธิภาพ
ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าพักการทำงาน หรือจ่ายไฟบ้างเท่าที่จำเป็น

ขับขี่ความเร็วปกติ/รีชาร์จแบตเตอรี่
พลังงานส่วนเกิน ช่วยในการรีชาร์จแบตเตอรี่

การเร่งเครื่องยนต์เต็มกำลัง
ทั้งเครื่องยนและมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยกันทำงาน

การลดความเร็ว/พลังงานเพิ่ม
การลดความเร็ว จะเป็นการรีชาร์จแบตเตอรี่อีกทางหนึ่ง

ขณะหยุดอยู่กับที่
ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าหยุดทำงาน



ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 14:13:54 »
ในเว็บ Toyota USA

เค้าลงข้อมูลอัตรากินน้ำมันไว้สำหรับทุกรุ่นที่มีขาย
ผมเทียบระหว่างรุ่น Camry Hybrid กับ Camry 2.4

ปรากฏว่า ในเมือง อัตราสิ้นเปลือง ต่างกัน 30% ได้
แต่พอนอกเมือง ต่างกันแค่ 3% ครับ

ตอบตามคำถาม "ประหยัดกว่า"

แต่ "แค่ 3%" คุ้มมั้ย ที่ต้องซื้อรุ่น Hybrid  ซึ่งมีความเสี่ยงระบบเสียหายชำรุด
แบตเตอรี่มีอายุ หาคนซ่อมยาก ราคาขายต่อจะดีมั้ย ฯลฯ

ผมว่า ไม่คุ้ม

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 14:38:57 »
ในเว็บ Toyota USA

เค้าลงข้อมูลอัตรากินน้ำมันไว้สำหรับทุกรุ่นที่มีขาย
ผมเทียบระหว่างรุ่น Camry Hybrid กับ Camry 2.4

ปรากฏว่า ในเมือง อัตราสิ้นเปลือง ต่างกัน 30% ได้
แต่พอนอกเมือง ต่างกันแค่ 3% ครับ

ตอบตามคำถาม "ประหยัดกว่า"

แต่ "แค่ 3%" คุ้มมั้ย ที่ต้องซื้อรุ่น Hybrid  ซึ่งมีความเสี่ยงระบบเสียหายชำรุด
แบตเตอรี่มีอายุ หาคนซ่อมยาก ราคาขายต่อจะดีมั้ย ฯลฯ

ผมว่า ไม่คุ้ม

เห็นด้วยกันคุณ P_Wut ครับ ^^

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2010, 22:16:51 »
โหซื้อรถนำเข้าราคาหลายๆล้านมาแต่เขียมบ่นแพงกับแบตเตอรี่ราคาแสนเนี่ยนะครับ???    :o


งกจนน่าเกลียดเลยแทนที่จะยอมจ่ายแล้วใช้ไปได้อีกหลายๆปีอ   :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2010, 09:46:52 »
โหซื้อรถนำเข้าราคาหลายๆล้านมาแต่เขียมบ่นแพงกับแบตเตอรี่ราคาแสนเนี่ยนะครับ???    :o


งกจนน่าเกลียดเลยแทนที่จะยอมจ่ายแล้วใช้ไปได้อีกหลายๆปีอ   :-X

คนซื้อรถประเภทนี้ คือ เค้าไม่ได้ประเภทใช้เงินแบบไม่คิดครับ
คือ ซื้อเพราะมันคุ้ม ประหยัดจากค่าน้ำมัน
แต่ถ้าเกิดซื้อแล้ว ประหยัดน้ำมันได้จริง แต่ต้องมาเสียค่าแบต หรือค่าอื่นๆที่รถปกติมันไม่ต้องเสีย
ไปๆมาๆ หักกลบกันแล้ว มันไม่คุ้ม ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่ซื้อ มีตังค์ครับ แต่ใช้อย่างฉลาดครับ ลูกค้ากลุ่มนี้ ตามหลักพอเพียงของพ่อเหนือหัวครับ

เพิ่มแง่คิดอีกนิดครับ ส่วนมากรถนำเข้าที่เป็นไฮบริดเนี่ย ราคาขายจะตกกว่ารุ่นที่ไม่ใช่ไฮบริดนะครับ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2010, 10:01:08 »
ถ้าวันนี้ ผมจะซื้อ รถ Hybrid มาใช้ซักคัน
เหตุผล อย่างเดียว เลย คือ ไม่อยากใช้น้ำมัน
เพราะ กลัวน้ำมันจะหมดโลก

ปัจจุบัน มีของหลายอย่าง ที่จำเป็นต้องใช้น้ำมัน และไม่มีทางเลือกอื่นมากนัก

ถ้าวันนี้ จะมาถก กันเรื่อง "ประหยัด" "มลพิษ"
ก็ได้ความรู้ดีครับ แต่เห็นทีจะไม่จบ ไม่ได้ข้อสรุป  :-\

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2010, 10:43:11 »
มีเรื่องขำๆ ของผม(แต่เจ้าของรถที่ผมจะกล่าวถึง อาจจะไม่ขำ) เป็นเรื่องตลก(บนความทุกข์ของคนอื่น)
เป็นประสบการณ์ตรง ของผมเอง จะขออนุญาตเล่าให้ฟังครับ

มี Estima คันหนึ่ง มาเติม LPG ที่ปั๊มของผม
ด้วยความอยากรู้ ผมจึงไปดูว่าเป็น Hybrid หรือปล่าว
แต่ในใจก็คิดไว้ว่า "คงไม่ใช่" (Hybrid จะมาเติมแก๊สทำไมวะ)
แต่ที่ไหนได้ เป็น Hybrid แล้วก็ติด LPG ด้วยครับ
เรียกได้ว่า "ช่างไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ"

หลังจากสอบถามเจ้าของรถ ได้คำตอบว่า
แบตเสื่อม เปลี่ยนแพง(หลักแสน ไม่รวมค่าแรง ค่าติดตั้ง ตัวเลขผมจำไม่ได้)
เอาแบตออกไม่ได้ ระบบไฟรวน วิ่งแต่น้ำมันก็ไม่ไหว เลยไปติด LPG มันซะเลย
กลายเป็นรถ 3 ระบบไปเลย ใครเก่งภาษาก็ช่วยตั้งชื่อให้รถคันนี้ทีครับ

เมื่อวานตอนมาตอบ ไม่ได้อ่านละเอียด เลยข้ามคห.นี้ไป
ไม่น่าแปลกใจหรอกครับที่ Estima Hybrid จะไปเจอว่า แบตเจ๊ง

เพราะตอน Camry Hybrid ออกใหม่ๆ คนในศูนย์ที่ไปเทรน Camry Hybrid มา
ยังบอกกับผมเองเลยว่า รถ Hybrid แบตจะมีปัญหาได้ หากการใช้งานส่วนใหญ่คือ จอด ไม่ค่อยได้ใช้
แต่ถ้าใช้ทุกวันนะ แบตจะมีอายุเท่ารถเลยครับ (ใช้ไปได้ตลอด ไม่ต้องเปลี่ยน)

กรณี Estima มันเป็นรถตู้ เจ้าของเค้าคงไม่ค่อยได้ใช้งานในวันธรรมดา จะได้ใช้เฉพาะวันหยุด / เดินทางไกล
มันก็เลยเข้าเงื่อนไขนั้นพอดีเลย

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2010, 10:44:57 »
โอ้ว...เพิ่งนึกขึ้นได้อีกอย่างนึง

รถพวกนี้ เวลาจอดขายตามเต๊นท์ มันขายได้ไม่ไหลลื่นนัก
หลายคัน จะจอดเป็นเดือน กว่าจะขายออก

แบตอาจเจ๊งไปตอนนั้นก็ได้ครับ เพราะไม่ได้ออกวิ่ง / สตาร์ทเครื่องชาร์จแบตเลย

ใครมองรถพวกนี้มือสอง ควรระวังเป็นอย่างยิ่งครับ

ออฟไลน์ ??????????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
Re: รถHybrid วิ่งต.จ.ว. ประหยัดไหมครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2010, 01:19:07 »
มีเรื่องขำๆ ของผม(แต่เจ้าของรถที่ผมจะกล่าวถึง อาจจะไม่ขำ) เป็นเรื่องตลก(บนความทุกข์ของคนอื่น)
เป็นประสบการณ์ตรง ของผมเอง จะขออนุญาตเล่าให้ฟังครับ

มี Estima คันหนึ่ง มาเติม LPG ที่ปั๊มของผม
ด้วยความอยากรู้ ผมจึงไปดูว่าเป็น Hybrid หรือปล่าว
แต่ในใจก็คิดไว้ว่า "คงไม่ใช่" (Hybrid จะมาเติมแก๊สทำไมวะ)
แต่ที่ไหนได้ เป็น Hybrid แล้วก็ติด LPG ด้วยครับ
เรียกได้ว่า "ช่างไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ"

หลังจากสอบถามเจ้าของรถ ได้คำตอบว่า
แบตเสื่อม เปลี่ยนแพง(หลักแสน ไม่รวมค่าแรง ค่าติดตั้ง ตัวเลขผมจำไม่ได้)
เอาแบตออกไม่ได้ ระบบไฟรวน วิ่งแต่น้ำมันก็ไม่ไหว เลยไปติด LPG มันซะเลย
กลายเป็นรถ 3 ระบบไปเลย ใครเก่งภาษาก็ช่วยตั้งชื่อให้รถคันนี้ทีครับ

คนที่ผมรู้จักมีคนนึงครับ camry hybrid แล้่วก็ +LPG ก็ไม่เข้าใจครับ

ผมก็ยัง งง แต่ก็ไม่เคยถามเค้าสักทีว่ามันประหยัดจริงมั้ย