ผู้เขียน หัวข้อ: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ  (อ่าน 4318 ครั้ง)

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 08:43:20 »
พอดีไปเช็คราคาจานชิ้นเดียวของชุดที่ได้มา ร้านเขาก็บอกว่าชุดนี้มีแบบจานสองชิ้นให้เลือกใช้ได้ด้วยนะ (แต่ราคาก็คงแรงแน่นอน) เลยลองไปเช็คราคาในเวปนอกดู ราคาเขาต่างกันมาก ในขนาดที่เท่ากันราคากลับต่างกันเป็น พันเหรียญ

เลยอยากทราบว่า จานสองชิ้น จริงๆแล้วเขามีคุณสมบัติอะไรเป็นพิเศษหรือครับ ราคาถึงได้แตกต่างกันขนาดนั้น


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 11:03:13 »
จานสองชิ้นถ้าขนาดเท่ากันกับจานชิ้นเดียวจะเบากว่าครับ ลดน้ำหนัก unsprung ทำให้ลดภาระช่วงล่างลงได้
แต่หลักๆแล้วจานสองชิ้นออกแบบมาเน้นการใช้งานหนักๆบนสนามครับ เพราะถ้ามีความร้อนจากการเบรคมาก ความร้อนจะกระจายอยู่แค่ที่ตัวดิสค์ครับ จะไม่เหมือนจานชิ้นเดียวที่ความร้อนสามารถกระจายไปได้ทั่วทั้งจานเบรคลงไปถึงดุมล้อได้ ซึ่งถ้าใช้งานหนักจริงอาจทำให้จุดยึดของจานกับดุมล้อหดตัวได้ และความร้อนสามารถลงไปถึงลูกปืนล้อได้ด้วย
ถ้าใช้งานบนถนนจานชิ้นเดียวคุณภาพสูงก็เหลือๆแล้วครับ แต่จากสองชิ้นดูสวยกว่า
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 12:24:57 »
ขอบคุณมากเลยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ shikimaru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 14:25:21 »
เคยเห็นคนชั่งให้ดที่ขนาดเท่ากัน จานสองชิ้นน้ำหนักลดไปเกือบๆ 1.5 โลเลยครับ ถ้าจำไม่ผิด แต่เป็นจานบ้านเรามั้งนะที่เห็น ผมไม่รู้ว่าใน ตปท จะขนดานี้มั้ย

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 15:36:16 »
ประโยชน์ตามเม้นแรกเลยครับ
ส่วนเรื่องน้ำหนักเคยถามจาน 316*30 ยี่ห้อ DBA เบากว่าราวๆกิโลนึงครับ

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 17:01:06 »
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,049
    • อีเมล์
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2018, 20:56:43 »
ผมใช้อยุ่ครับ ที่ประทับใจคือเรื่องน้ำหนัก หายไปสองข้างรวมกันร่วมๆ5โลเมื่อเทียบกับของเดิม ก็ถือว่าลดไปได้เยอะเลย เพราะ ส่วนนี้มันหมุนด้วย ช่วยลดแรงเฉื่อย เพิ่มอัตราเร่งได้นิดหน่อยโดยเฉพาะรถที่ทอร์คไม่เยอะอย่าง86

ส่วนเรื่องฟิลลิ่งเบรคถ้าได้ผ้าเบรคดีๆ จานแบบนี้ นี่สุดครับ กี่สนาม กี่เขา กี่โค้ง เบรคยิ่งแรงยิ่งนิ่ง จะไม่มีคำว่าเฟดให้เห็นเลย

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 06:09:24 »
ผมใช้อยุ่ครับ ที่ประทับใจคือเรื่องน้ำหนัก หายไปสองข้างรวมกันร่วมๆ5โลเมื่อเทียบกับของเดิม ก็ถือว่าลดไปได้เยอะเลย เพราะ ส่วนนี้มันหมุนด้วย ช่วยลดแรงเฉื่อย เพิ่มอัตราเร่งได้นิดหน่อยโดยเฉพาะรถที่ทอร์คไม่เยอะอย่าง86

ส่วนเรื่องฟิลลิ่งเบรคถ้าได้ผ้าเบรคดีๆ จานแบบนี้ นี่สุดครับ กี่สนาม กี่เขา กี่โค้ง เบรคยิ่งแรงยิ่งนิ่ง จะไม่มีคำว่าเฟดให้เห็นเลย

ลดได้ 5 กิโลนี่ดีมากเลยครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 07:17:11 »
ยุกันขนาดนี้ น่าจะไม่เหลือ
จัดไปครับ.....

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 07:30:04 »
ผมใช้อยุ่ครับ ที่ประทับใจคือเรื่องน้ำหนัก หายไปสองข้างรวมกันร่วมๆ5โลเมื่อเทียบกับของเดิม ก็ถือว่าลดไปได้เยอะเลย เพราะ ส่วนนี้มันหมุนด้วย ช่วยลดแรงเฉื่อย เพิ่มอัตราเร่งได้นิดหน่อยโดยเฉพาะรถที่ทอร์คไม่เยอะอย่าง86

ส่วนเรื่องฟิลลิ่งเบรคถ้าได้ผ้าเบรคดีๆ จานแบบนี้ นี่สุดครับ กี่สนาม กี่เขา กี่โค้ง เบรคยิ่งแรงยิ่งนิ่ง จะไม่มีคำว่าเฟดให้เห็นเลย

ลดได้ 5 กิโลนี่ดีมากเลยครับ
ตามด้วยครับ ขอยี่ห้ออะไรเอ่ย

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 07:59:28 »
ยุกันขนาดนี้ น่าจะไม่เหลือ
จัดไปครับ.....

5555

คงยังละครับ พอดีผมเช็คราคาจานชิ้นเดียวเขาราคาก็สูงอยู่ ไปดูอีกยี่ห้อที่เป็นขนาดเท่ากันก็ราคาแรงอยู่เหมือนกัน เห็นในชุดเขามีแบบสองชิ้นให้เลือกด้วย แต่ยังไม่รู้ราคาละครับ เลยลองสอบถามไว้ก่อน เผื่อถ้าราคาเขาต่างกันไม่มากก็จะได้มีทางเลือกไว้ละครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
    • อีเมล์
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 13:10:37 »
จานเบรคแบบ 2 ชิ้น มันก็มีข้อดีหลายๆ ข้อครับ พื้นๆ เลยก็
1. เรื่อง น้ำหนัก ที่เบากว่า เพราะยิ่งจานใหญ่ขึ้น จานชิ้นเดียว จะมีน้ำหนักเยอะขึ้นเรื่อยๆ แล้วจาน 2 ชิ้น เพราะส่วนมากจะใช้ HUB มีเนียม กันหมด
2. เรื่อง ประสิทธิภาพ หรือ สมรรถณะ ยิ่งจานขนาดใหญ่ๆ ขึ้น พวกจาน 2 ชิ้น จะลดการแกว่ง หรือ สั่น และให้ตัวได้นิดหน่อย ดีกว่าจากชิ้นเดียว
3. จาน 2 ชิ้น จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่(รถทั่วไปอาจจะเป็นจานขยาย) และเน้นสมรรถณะ แล้วจะใส่กับผ้าเบรคที่เน้นสมรรณะเหมือนกัน และส่วนมาก 95% ของจาน 2 ชิ้น จะเป็นจานแบบเจาะรู เซาะร่อง ทำให้การสึกหรอมีมากเหมือนกัน(ทั้งจานเบรค ทั้งผ้าเบรค) การเปลี่ยนจานอย่างเดียว ใช้ HUB เดิม ก็ประหยัดได้ส่วนหนึ่ง
4. เรื่อง การเปลี่ยน size หรือ ชนิด หรือ ประเภท ของจาน โดยใช้ HUB เดิม ก็ทำได้ง่าย ยืดหยุ่น ด้วย

ทั้งหมดทั้งมวล จาน 2 ชิ้น ก็ต้องดูประเภทวัสดุ เกรด ผู้ผลิต ใช้กับปั้มเบรคแบบไหน ประเภทการใช้งานด้วยนะครับ

ปล.เคยใช้ชุดเบรค ทั้งปั้ม และ จาน 2 ชิ้น ทั้งยี่ห้อไทย ของนอกยี่ห้อแดง และ ของนอกยี่ห้อชานม เพราะด้วยชอบมันเต็มล้อดี(ล้อ 19") อยากรู้และอยากลอง ด้วยตัวเอง
ถามว่าสวยไหม -> สวยครับ
ถามว่าดีไหม -> ดีแน่นอนครับ
ถามว่าคุ้มไหม -> คำตอบคือ ไม่คุ้มครับ ใช้งานจากมันได้ไม่เต็มประสิทธิภาพมากนัก กับเงินที่จ่ายไป สุดท้ายก็ขายไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 16:52:10 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,392
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 13:38:02 »
หาจานแท้มือ 2 ญี่ปุ่น พวก Alcon Brembo Endless แล้วมาทำ hub ใหม่ ขยับhubได้ตามoffsetล้อ  ดีกว่าจานไทยเยอะ เแถมยังประหยัดกว่าด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2018, 08:38:35 โดย NoName__??? »

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 17, 2018, 21:54:52 »
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ



M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 18, 2018, 09:57:20 »
เรียบร้อยครับ พับโครงการไปแน่นอนแล้วละครับ

จากที่เช็คราคามา จากจานชิ้นเดียว เปลี่ยนมาแบบสองชิ้น ในขนาดเท่าเดิมที่เป็นของแท้เขาราคาส่วนต่าง ต่างกัน 45000 บาทคงสู้ราคาไม่ไหวแน่นอน ใช้จานชิ้นเดียวต่อไปละครับ  :'( :'( :'(


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,049
    • อีเมล์
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 18, 2018, 18:42:19 »
ผมใช้อยุ่ครับ ที่ประทับใจคือเรื่องน้ำหนัก หายไปสองข้างรวมกันร่วมๆ5โลเมื่อเทียบกับของเดิม ก็ถือว่าลดไปได้เยอะเลย เพราะ ส่วนนี้มันหมุนด้วย ช่วยลดแรงเฉื่อย เพิ่มอัตราเร่งได้นิดหน่อยโดยเฉพาะรถที่ทอร์คไม่เยอะอย่าง86

ส่วนเรื่องฟิลลิ่งเบรคถ้าได้ผ้าเบรคดีๆ จานแบบนี้ นี่สุดครับ กี่สนาม กี่เขา กี่โค้ง เบรคยิ่งแรงยิ่งนิ่ง จะไม่มีคำว่าเฟดให้เห็นเลย

ลดได้ 5 กิโลนี่ดีมากเลยครับ
ตามด้วยครับ ขอยี่ห้ออะไรเอ่ย

ตามนี้เลยครับ ของAP essex ชุด endurance
https://www.essexparts.com/big-brake-kits
สำหรับรถเบาๆ อย่างmx5ของคุณ turin  ถ้าจะเอาลงแทรค เบรคพวกนี้มีส่วนช่วยได้เยอะครับ ทั้งเรื่องแรงเบรกและความเบา
และเห็นด้วย กับคุณ dikiboyz ว่าถ้าใช้แค่ถนนทั่วไป มันไม่จำเป็นถึงขนาดนั้นครับ
ดังนั้นถ้าผมเป็นคุณtom46 จขกท  คิดว่าเก็บเงินส่วนนี้ ไว้แต่งอย่างอื่นคุ้มค่ากว่าครับ

ออนไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 19, 2018, 06:12:32 »
ผมใช้อยุ่ครับ ที่ประทับใจคือเรื่องน้ำหนัก หายไปสองข้างรวมกันร่วมๆ5โลเมื่อเทียบกับของเดิม ก็ถือว่าลดไปได้เยอะเลย เพราะ ส่วนนี้มันหมุนด้วย ช่วยลดแรงเฉื่อย เพิ่มอัตราเร่งได้นิดหน่อยโดยเฉพาะรถที่ทอร์คไม่เยอะอย่าง86

ส่วนเรื่องฟิลลิ่งเบรคถ้าได้ผ้าเบรคดีๆ จานแบบนี้ นี่สุดครับ กี่สนาม กี่เขา กี่โค้ง เบรคยิ่งแรงยิ่งนิ่ง จะไม่มีคำว่าเฟดให้เห็นเลย

ลดได้ 5 กิโลนี่ดีมากเลยครับ
ตามด้วยครับ ขอยี่ห้ออะไรเอ่ย

ตามนี้เลยครับ ของAP essex ชุด endurance
https://www.essexparts.com/big-brake-kits
สำหรับรถเบาๆ อย่างmx5ของคุณ turin  ถ้าจะเอาลงแทรค เบรคพวกนี้มีส่วนช่วยได้เยอะครับ ทั้งเรื่องแรงเบรกและความเบา
และเห็นด้วย กับคุณ dikiboyz ว่าถ้าใช้แค่ถนนทั่วไป มันไม่จำเป็นถึงขนาดนั้นครับ
ดังนั้นถ้าผมเป็นคุณtom46 จขกท  คิดว่าเก็บเงินส่วนนี้ ไว้แต่งอย่างอื่นคุ้มค่ากว่าครับ

ราคาจานชิ้นเดียวของเขาผมว่าราคาก็แรงมากละ พอเป็นสองชิ้นยิ่งแรงเข้าไปอีก ส่วนต่างของราคาจานชิ้นเดียวกับสองชิ้นเขาราคาแรงมากเลยพับโครงการไปละครับ


M52TUB24 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: จานเบรค แบบสองชิ้น ดีอย่างไรครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 19, 2018, 12:57:02 »
ผมใช้อยุ่ครับ ที่ประทับใจคือเรื่องน้ำหนัก หายไปสองข้างรวมกันร่วมๆ5โลเมื่อเทียบกับของเดิม ก็ถือว่าลดไปได้เยอะเลย เพราะ ส่วนนี้มันหมุนด้วย ช่วยลดแรงเฉื่อย เพิ่มอัตราเร่งได้นิดหน่อยโดยเฉพาะรถที่ทอร์คไม่เยอะอย่าง86

ส่วนเรื่องฟิลลิ่งเบรคถ้าได้ผ้าเบรคดีๆ จานแบบนี้ นี่สุดครับ กี่สนาม กี่เขา กี่โค้ง เบรคยิ่งแรงยิ่งนิ่ง จะไม่มีคำว่าเฟดให้เห็นเลย

ลดได้ 5 กิโลนี่ดีมากเลยครับ
ตามด้วยครับ ขอยี่ห้ออะไรเอ่ย

ตามนี้เลยครับ ของAP essex ชุด endurance
https://www.essexparts.com/big-brake-kits
สำหรับรถเบาๆ อย่างmx5ของคุณ turin  ถ้าจะเอาลงแทรค เบรคพวกนี้มีส่วนช่วยได้เยอะครับ ทั้งเรื่องแรงเบรกและความเบา
และเห็นด้วย กับคุณ dikiboyz ว่าถ้าใช้แค่ถนนทั่วไป มันไม่จำเป็นถึงขนาดนั้นครับ
ดังนั้นถ้าผมเป็นคุณtom46 จขกท  คิดว่าเก็บเงินส่วนนี้ ไว้แต่งอย่างอื่นคุ้มค่ากว่าครับ
ขอบคุณครับ

เจอราคาแล้ว กลับไปแต่งหล่อเหมือนเดิมดีกว่า  8)