ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้ารถไฟฟ้าขึ้นอีก 2-3 สาย กรุงเทพจะยังรถติด จนติดอันดับโลกอยู่มั้ย?  (อ่าน 10787 ครั้ง)

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
ยังติดเหมือนเดิมครับ แค่เรามีทางเลือกเยอะขึ้น
ผมรอสายสีน้ำเงินช่วงล่างแค พุทธมณฑลสาย 4 ไม่รู้ว่าจะทำเมื่อไหร่ ตอนนั้นผมอาจจะเกษียณไปแล้วก็ได้

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
มองกันให้กว้างกว่านี้อีกนิดครับ ก่อนพี่ๆข้างบนจะก่นด่าประเทศตัวเอง

https://themomentum.co/the-list-2016-global-traffic/

ลิ้งค์นี้คือผลอันดับรถติดที่สุดในปี 2016 ซึ่งอันดับ 1 คือ ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

และในปี 2017 กลับกลายเป็นไทยที่ติดอันดับ 1 ซึ่งผมก็คิดว่าไม่แปลก ...

ถามว่าทำไม ...

ก่อนด่าบ้านตัวเอง ลองมองย้อนไปที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เจริญที่สุดในโลก อย่างอเมริกา" กันสิครับ เมืองของเค้าติดอันดับรถติดที่สุดในโลกมาตลอด ... ทั้งๆที่การขนส่งมวลชลของเค้า มีครบครอบคลุมกว่าประเทศเรามากมาย แต่รถก็ยังติด .... ทำไมอะ ... เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมครับ ...

ระบบขนส่งมวลชลของเราพึ่งจะมีมาไม่กี่ปี
มองอเมริกาสิครับ รถไฟใต้ดินเค้ามีมาจะ 100ปีแล้วมั้ง รถยังติดอยู่เลย ....

และอย่าคาดหวังว่า รถไฟฟ้าบ้านเราถ้าครอบคลุมแล้วจะแก้ปัญหารถติดได้ครับ ...เพราะอย่างที่บอก ดูอเมริกาและจีนเป็นตัวอย่างครับ รถไฟฟ้าบ้านเค้าไปได้ทุกหัวเมือง แต่รถก็ยังติดอยู่ในอันดับโลกเช่นกัน .... 

รถไฟฟ้า ไม่ได้เป็นตัวทำให้คนหยุดซื้อรถครับ เพราะใครๆก็อยากมีรถขับแม้ประตูรถไฟฟ้าจะมาจอดรับถึงหน้าห้องนอนก็เถอะ  ....

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
จากที่อ่านมา คำถามที่น่าคิดคือ เราต่างอยากให้รถติดน้อยลง แต่ในเมื่อมันไม่มี infrastructure ที่รองรับให้ดีพอ (ทั้งคุณภาพ ราคา ความสะดวก) ของทางเท้า รถเมล์ รถไฟฟ้า ฯลฯ ใครจะยอมลำบากตัวเองในการเดินทาง ในเมื่อเค้ามีทางเลือกส่วนตัวที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหา รัฐต้องไม่ได้แก้แค่บนถนน แต่มองไปถึงพื้นที่ในการเดินทางทั้งหมด ที่จะทำให้ผู้เดินทางได้รับความสะดวกสบายมากพอ จนทำให้การใช้รถไม่มีความจำเป็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2018, 20:00:06 โดย sixaxis »

ออฟไลน์ Wanz.st

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
สต ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จ คงขับรถน้อยลงครับ นั่งรถไฟฟ้าประหยัดกว่า ทั้งเงินและเวลา สำหรับคนโสดตัวคนเดียว รถติดข้างบนข้างล่างก็โนสนโนแคร์
นอกจากมันจะเน่าเหมือนแอร์พอร์ตลิงค์ อันนี้ผมคงต้องเอารถมาขับเหมือนเดิม

ส่วนรถยังคงต้องมี เพราะนอกจากรถไฟฟ้า มันก็เน่าหมดแหละ
ออกชานเมืองก็คงต้องใช้รถยนต์อยู่ดีครับ เคยเรียกแกลบแท็กซี่จากซอยกระเบื้องโอฬาร บางพลี ไม่มีไปซักคัน
และ สต ไม่ชอบนั่งรถตู้ด้วย ขี้เหนียวแอร์ไปไหน อย่างกะเตาอบ นั่งไปชลบุรีระยองชั่วโมงสองชั่วโมงไม่ไหวแน่ เอารถแดง บขส กลับมาวิ่งยังดีกว่า อย่างน้อยก็มีหน้าต่าง
รถเมล์บางสายก็ำอกับรถตู้ เหมือนเตาอบย่างสด ไอเครื่องยนต์ลอยเข้ามาในห้องโดยสารเลย

รถไฟฟ้ามี รถยนต์ก็ขายดีเหมือนเดิม แต่อาจจะติดน้อยลงก็ได้ เพราะคนใช้รถน้อยลง หัวเมืองชั้นในค่าที่จอดแพง ไปรถไฟฟ้าดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2018, 21:51:00 โดย Wanz.st »

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
รถติดส่วนหนึ่งเพระวินัยคน ถนน 4 เลน จอด 1 เลนหาของกิน เลน 2 รถแทกซี่จอดรอคน เลนที่ 3 คนขับรถส่วนตัวชลอหาร้านอาหาร รถเมล์จอดรับส่งคน  และคันเลนที่ 1 พยายามออกไปเลนขวาสุดเพื่อออกจากจุดๆ นั้น รถไม่ต้องเยอะ แต่ติดแน่นอน

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ผมมองว่าเรื่องแบบนี้มันจะเกิดโดยการค่อยๆปรับ behaviour โดยเฉพาะคน generation ใหม่ๆที่การใช้รถยังไม่ถูกฝังหัวครับ
ดูจากลูกน้องที่เป็นคนกลุ่ม Millenial พอเก็บตังค์ได้ก้อนนึงก็จะซื้อรถเล็กๆเอาไว้ "เผื่อใช้" ตอนไปเที่ยว ฝนตก หรือวันที่ร้อนจริงๆ โดยการผ่อนจะเลือกอะไรที่ไม่เป็นภาระมาก เช่นมีลูกน้อง 2 คน เงินเดือน 6 หลัก กับ 5 หลักปลายๆ แต่กลับผ่อน Swift คันเล็กๆ แทนที่จะไปจับบีเอ็ม เบ๊นซ์ เพราะไม่ชอบมีภาระ
80% ของการเดินทาง น้องๆพวกนี้ใช้รถไฟฟ้า ใช้ grab แทนรถส่วนตัวครับ
พฤติกรรมเหล่านี้เกิดกับคนรอบตัวผมมากขึ้นเรื่อยๆ น่าสนใจดี

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
แยกแคราย ก่อนนี้ที่ยังไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน ติดมากอย่างไร วันนี้มีรถไฟฟ้าแล้ว ก็ยังติดมากเหมือนเดิมครับ แค่คนที่เคยขึ้นรถตู้ รถเมล์ เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้า คนที่เคยขับรถไปอาจจะมีส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้าบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

กลับกัน พอมีสถานีรถไฟฟ้าผ่าน ตามจุดต่างๆกลับมีคอนโด มีบ้านเกิดขึ้นมากมาย ทำให้คนที่เคยอยู่ที่อื่นย้ายมาอยู่ตามจุดสถานทีมากขึ้น คนที่มาบ้างก็ขึ้นรถไฟฟ้า บ้างก็ขับรถไป ถั่วๆกันไแแล้วก็ติดเหมือนเดิมแหละครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ติดอันดับโลกแน่นอนครับ แต่รถติดน้อยกว่าไม่มีแน่นอนครับ เหตุผลประกอบคือมีจำนวนคนมากขึ้นเข้ามาอยู่อาศัยครับ ไม่ใช่แค่ต่างจังหวัดครับ ต่างประเทศเยอะมากครับ ไปเดินห้างเจอแต่ภาษาต่างชาติอย่างเยอะ เค้าเข้ามาอยู่คอนโดกัน และตลาดอสังหาก็ตอบรับเม็ดเงินนี้ไปไม่น้อย ความเจริญกระจายออกยากทำให้มากระจุกตัวที่เมืองหลวง ตามแบบอย่างของหลายๆประเทศ

ณ ตอนนี้ เมืองหลวงบ้านเรายังแออัดน้อยกว่าเมืองเศรษฐกิจหลายๆประเทศในเอเชีย  แต่อนาคตอาจตามรอยก็เป็นได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2018, 05:23:42 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ผมว่า ในกรุงเทพคงจะติดน้อยลง แต่บริเวณโดยรอบ ก่อนถึงรถไฟฟ้า คงติดมากขึ้น อย่าลืมว่า ผู้ใช้รถไฟฟ้า เกือบครึ่งหนึ่ง ขับรถมาจอดเพื่อมาต่อรถไฟฟ้า ที่เหลือคือนั่งรถเมล์-รถตู้ คิดเป็นสัดส่วน 40/60% ได้

บางสาย พอสร้างเสร็จ ก็ทำให้รถไปติดอีกที่นึง

อย่างเช่นถนนลำลูกกา เส้นบ้านผม ผมเชื่อเลยว่าพอรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือสร้างเสร็จ รถคงจะไม่ติดน้อยลงไปกว่าตอนก่อนสร้างหรอก และจะติดมากขึ้นด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นต้นสาย และทั้งเส้นลำลูกกามีสถานีเดียวคือสถานีคูคต

ก่อนหน้านี้จะสังเกตเห็นว่า คนที่อาศัยอยู่ทางกรุงเทพตอนเหนือ และปทุมธานี เวลาเข้าเมืองก็จะนั่งรถ-ขับรถ ไปที่ สถานีหมอชิต ซึ่งก็คือต้นสายทางเหนือปัจจุบัน คนจากหลายทางหลั่งไหลมาที่นี่ ทำให้การจราจรบริเวณก่อนถึงสถานีหมอชิดติดขัดอย่างมากในชั่วโมงเร่งด่วน มีรถตู้โดยสารจากหลายทิศทางมาสุดสายที่นี่ โดยใช้ศัพท์ว่า BTS

ถ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือสร้างเสร็จ ตามรายทางคงรถติดน้อยลง คนอยู่แถวสะพานใหม่ บางเขน เกษตร รัชโยธิน ไม่ต้องนั่งหรือขับรถไป BTS หมอชิตแล้ว แค่เดินหรือนั่งวินออกมาปากซอยก็ขึ้นรถไฟฟ้าได้เลย

แต่บริเวณถนนลำลูกกาซึ่งเป็นต้นสาย คงไม่ใช่แบบนั้น เพราะคนจะหลั่งไหลเข้ามาบริเวณนี้แทน คนที่อาศัยอยู่ทางรังสิต-ปทุมธานี จากเดิมจะหลั่งไหลไปที่ BTS หมอชิต พอสร้างเสร็จก็จะหลั่งไหลมาที่สถานีคูคตแทน ลำลูกกา ทั้งขาเข้าและขาออก รถติดแน่นอน ถนนที่เชื่อมต่อระหว่างลำลูกกากับธัญบุรี ก็จะติดเช่นกัน นอกจากนี้อาจมีรถโดยสารเกิดใหม่ โดยเฉพาะรถตู้ หลายสาย เช่น ธัญบุรี-คูคต(รถไฟฟ้า) นิมิตใหม่-คูคต(รถไฟฟ้า) สายไหม-คูคต(รถไฟฟ้า)
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ติดครับ  8)

ต่อให้มีรถไฟใต้ดินเพิ่ม ก็ยังติดอยู๋ดี

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ยังเหมือนเดิม ยังไงก็ยังอย่างงั้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ต้องแก้ที่ผังเมืองครับ

ต่อให้ขึ้นอีก​สิบสายแต่ผังเมืองยังเน่าแบบปัจจุบัน
ก็ไม่มีประโยชน์

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
มองกันให้กว้างกว่านี้อีกนิดครับ ก่อนพี่ๆข้างบนจะก่นด่าประเทศตัวเอง

https://themomentum.co/the-list-2016-global-traffic/

ลิ้งค์นี้คือผลอันดับรถติดที่สุดในปี 2016 ซึ่งอันดับ 1 คือ ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

และในปี 2017 กลับกลายเป็นไทยที่ติดอันดับ 1 ซึ่งผมก็คิดว่าไม่แปลก ...

ถามว่าทำไม ...

ก่อนด่าบ้านตัวเอง ลองมองย้อนไปที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เจริญที่สุดในโลก อย่างอเมริกา" กันสิครับ เมืองของเค้าติดอันดับรถติดที่สุดในโลกมาตลอด ... ทั้งๆที่การขนส่งมวลชลของเค้า มีครบครอบคลุมกว่าประเทศเรามากมาย แต่รถก็ยังติด .... ทำไมอะ ... เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมครับ ...

ระบบขนส่งมวลชลของเราพึ่งจะมีมาไม่กี่ปี
มองอเมริกาสิครับ รถไฟใต้ดินเค้ามีมาจะ 100ปีแล้วมั้ง รถยังติดอยู่เลย ....

และอย่าคาดหวังว่า รถไฟฟ้าบ้านเราถ้าครอบคลุมแล้วจะแก้ปัญหารถติดได้ครับ ...เพราะอย่างที่บอก ดูอเมริกาและจีนเป็นตัวอย่างครับ รถไฟฟ้าบ้านเค้าไปได้ทุกหัวเมือง แต่รถก็ยังติดอยู่ในอันดับโลกเช่นกัน .... 

รถไฟฟ้า ไม่ได้เป็นตัวทำให้คนหยุดซื้อรถครับ เพราะใครๆก็อยากมีรถขับแม้ประตูรถไฟฟ้าจะมาจอดรับถึงหน้าห้องนอนก็เถอะ  ....
ต้องดูความหนาแน่นประชากรด้วย เมืองที่ประชากรหนาแน่นกว่าเราแต่ติดน้อยกว่าเพราะอะไร จะได้กลับมาทบทวนตัวเอง (ส่วนตัวคิดว่าเรื่องรถติดคงแก้ได้ยาก แต่ถึงแก้ไม่ได้ก็ควรจะมีทางเลือกในการเดินทาง วันไหนรีบก็ต้องยอมเหนื่อยหน่อย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 20:08:37 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
มองกันให้กว้างกว่านี้อีกนิดครับ ก่อนพี่ๆข้างบนจะก่นด่าประเทศตัวเอง

https://themomentum.co/the-list-2016-global-traffic/

ลิ้งค์นี้คือผลอันดับรถติดที่สุดในปี 2016 ซึ่งอันดับ 1 คือ ลอสแอนเจลิส, สหรัฐอเมริกา

และในปี 2017 กลับกลายเป็นไทยที่ติดอันดับ 1 ซึ่งผมก็คิดว่าไม่แปลก ...

ถามว่าทำไม ...

ก่อนด่าบ้านตัวเอง ลองมองย้อนไปที่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า "เจริญที่สุดในโลก อย่างอเมริกา" กันสิครับ เมืองของเค้าติดอันดับรถติดที่สุดในโลกมาตลอด ... ทั้งๆที่การขนส่งมวลชลของเค้า มีครบครอบคลุมกว่าประเทศเรามากมาย แต่รถก็ยังติด .... ทำไมอะ ... เคยตั้งคำถามกันบ้างไหมครับ ...

ระบบขนส่งมวลชลของเราพึ่งจะมีมาไม่กี่ปี
มองอเมริกาสิครับ รถไฟใต้ดินเค้ามีมาจะ 100ปีแล้วมั้ง รถยังติดอยู่เลย ....

และอย่าคาดหวังว่า รถไฟฟ้าบ้านเราถ้าครอบคลุมแล้วจะแก้ปัญหารถติดได้ครับ ...เพราะอย่างที่บอก ดูอเมริกาและจีนเป็นตัวอย่างครับ รถไฟฟ้าบ้านเค้าไปได้ทุกหัวเมือง แต่รถก็ยังติดอยู่ในอันดับโลกเช่นกัน .... 

รถไฟฟ้า ไม่ได้เป็นตัวทำให้คนหยุดซื้อรถครับ เพราะใครๆก็อยากมีรถขับแม้ประตูรถไฟฟ้าจะมาจอดรับถึงหน้าห้องนอนก็เถอะ  ....
ต้องดูความหนาแน่นประชากรด้วย เมืองที่ประชากรหนาแน่นกว่าเราแต่ติดน้อยกว่าเพราะอะไร จะได้กลับมาทบทวนตัวเอง (ส่วนตัวคิดว่าเรื่องรถติดคงแก้ได้ยาก แต่ถึงแก้ไม่ได้ก็ควรจะมีทางเลือกในการเดินทาง วันไหนรีบก็ต้องยอมเหนื่อยหน่อย)

ชีวิตคนในเมืองใหญ่ ยังไงก็หลีกหนีความแออัดหนาแน่นไม่พ้นหรอกฮะ
รถติดคือ รถเบียดเสียดยัดเยียดแออัดอยู่บนถนน แต่คนที่อยู่ในรถก็นั่งกันหลวม ๆ (ในรถส่วนตัว)

ถ้าเรามองเมืองที่ประชากรหนาแน่นกว่าเราแต่รถติดน้อยกว่าเรา ก็จะพบความจริงอีกด้านคือ
ตัวคนเองไปเบียดเสียดยัดเยียดแออัดอยู่ในตู้รถไฟแทน (เพราะความต้องการในการเดินทางไม่ได้หายไปไหน)

ยังไงก็หนึความเบียดเสียดไม่พ้นครับ  เพียงแต่มัน Fix เวลาได้เท่านั้นเองฮะ
ถึงตอนนั้นที่ระบบรถไฟฟ้าครอบคลุมทั่วเมือง รถบนถนนอาจน้อยลงไปบ้าง
แต่เราก็จะเจอปัญหารถไฟฟ้าคนแน่นเป็นปลากระป๋องช่วงเวลาเร่งด่วนครับโผมมมม....

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ปัญหารถติด ลดลงแน่นอนครับ แต่ก็งคงยังติดอยู่ ใน zone ย่านธุรกิจ ต้องลดจำนวน รถ taxi ลงด้วย เพราะเยอะมาก