ผู้เขียน หัวข้อ: เติมน้ำมันเครื่องมากเกินไปกับ เติมน้อยเกินไป แบบไหนมีผลเสียกว่ากันครับ  (อ่าน 5894 ครั้ง)

ออฟไลน์ WATBTG01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
เติมน้ำมันเครื่องมากเกินไปกับ เติมน้อยเกินไป แบบไหนมีผลเสียหากกว่ากันครับ ทราบว่าเติมพอดีๆที่สุดครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
มีผลเสียทั้งคู่แหละครับ

เติมเยอะเกิน - ข้อเหวี่ยงตีน้ำมัน(ที่เกินขึ้นมา)จนกลายเป็นโฟม พอน้ำมันเป็นโฟมมันก็ทำหน้าที่ของมันไม่ได้ เครื่องก็สึกหรอก หรือเยอะๆหน่อยก็ชาฟละลาย
เติมน้อยเกินไป - ขึ้นกับว่า น้อยขนาดไหน ถ้าอยู่ระหว่างขีด L ถึง F ก็ยังโอเคครับ ถ้าน้อยกว่านั้น ก็มีสิทธิที่บางจังหวะ ปั้มมันดูดน้ำมันไม่ได้ เพราะระดับน้ำมันไม่ถึง เครื่องก็สึกหรอก ได้เหมือนกันครับ

สรุปเติมให้พอดีครับ มีผลเสียทั้งคู่
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
มากไป = น้ำมันล้นเข้าระบบเผาไหม้ ควันขาว เขม่ามาก ท่อตัน
น้อยไป = หล่อลื่นไม่ทั่วถึง สึกหรอ เครื่องพัง

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
เติมน้อยเกินไป หรือน้ำมันเครื่องหาย มีผลแย่กว่าเติมล้น
เติมล้นที่เคยเจอคือท่อไอเสียมีควันขาว เร่งเครื่องจะหนืดๆหน่อย
เติมน้อยๆประหยัดๆ ก็เตรียมตัวบอกลาเสื้อสูบฝาสูบ ชาร์ฟ ลูกสูบ ปลิวในไม่ช้า
 8)


TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
  เติมให้อยู่ระหว่างขีดบน ล่าง. ปลอดภัย

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
มีผลเสียทั้งคู่แหละครับ

เติมเยอะเกิน - ข้อเหวี่ยงตีน้ำมัน(ที่เกินขึ้นมา)จนกลายเป็นโฟม พอน้ำมันเป็นโฟมมันก็ทำหน้าที่ของมันไม่ได้ เครื่องก็สึกหรอก หรือเยอะๆหน่อยก็ชาฟละลาย
เติมน้อยเกินไป - ขึ้นกับว่า น้อยขนาดไหน ถ้าอยู่ระหว่างขีด L ถึง F ก็ยังโอเคครับ ถ้าน้อยกว่านั้น ก็มีสิทธิที่บางจังหวะ ปั้มมันดูดน้ำมันไม่ได้ เพราะระดับน้ำมันไม่ถึง เครื่องก็สึกหรอก ได้เหมือนกันครับ

สรุปเติมให้พอดีครับ มีผลเสียทั้งคู่

ถ้าเติมเยอะชาฟละลาย หรือน้อยไป ชาฟละลาย ครับ อันนี้อยากทราบจริงๆ ไม่ได้กวนนะครับ

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
รู้แต่ว่า เติมต่ำกว่าขีด MAX แล้วรู้สึกว่ามันวิ่งดีกว่า

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
มีผลเสียทั้งคู่แหละครับ

เติมเยอะเกิน - ข้อเหวี่ยงตีน้ำมัน(ที่เกินขึ้นมา)จนกลายเป็นโฟม พอน้ำมันเป็นโฟมมันก็ทำหน้าที่ของมันไม่ได้ เครื่องก็สึกหรอก หรือเยอะๆหน่อยก็ชาฟละลาย
เติมน้อยเกินไป - ขึ้นกับว่า น้อยขนาดไหน ถ้าอยู่ระหว่างขีด L ถึง F ก็ยังโอเคครับ ถ้าน้อยกว่านั้น ก็มีสิทธิที่บางจังหวะ ปั้มมันดูดน้ำมันไม่ได้ เพราะระดับน้ำมันไม่ถึง เครื่องก็สึกหรอก ได้เหมือนกันครับ

สรุปเติมให้พอดีครับ มีผลเสียทั้งคู่

ถ้าเติมเยอะชาฟละลาย หรือน้อยไป ชาฟละลาย ครับ อันนี้อยากทราบจริงๆ ไม่ได้กวนนะครับ

เค้าหมายถึง ถ้าน้ำมันเครื่องเกิดเป็นฟองอากาศมากๆ
เวลาปั๊มดูดน้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆลดการสึกหรอ กลายเป็นการดูดฟองน้ำมัน จะทำให้การหล่อลื่นชิ้นส่วนมีปัญหาได้ครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
มีผลเสียทั้งคู่แหละครับ

เติมเยอะเกิน - ข้อเหวี่ยงตีน้ำมัน(ที่เกินขึ้นมา)จนกลายเป็นโฟม พอน้ำมันเป็นโฟมมันก็ทำหน้าที่ของมันไม่ได้ เครื่องก็สึกหรอก หรือเยอะๆหน่อยก็ชาฟละลาย
เติมน้อยเกินไป - ขึ้นกับว่า น้อยขนาดไหน ถ้าอยู่ระหว่างขีด L ถึง F ก็ยังโอเคครับ ถ้าน้อยกว่านั้น ก็มีสิทธิที่บางจังหวะ ปั้มมันดูดน้ำมันไม่ได้ เพราะระดับน้ำมันไม่ถึง เครื่องก็สึกหรอก ได้เหมือนกันครับ

สรุปเติมให้พอดีครับ มีผลเสียทั้งคู่

ถ้าเติมเยอะชาฟละลาย หรือน้อยไป ชาฟละลาย ครับ อันนี้อยากทราบจริงๆ ไม่ได้กวนนะครับ
เป็นไปได้ทั้งคู่ครับ น้ำมันน้อยคงตรงไปตรงมา แต่ถ้าน้ำมันเยอะ น้ำมันส่วนเกินมันโดน Crankshaft ตีจนมันเป็นฟอง ถ้าไม่เยอะก็ไม่มีปัญหาครับ มันจะมีปัญหาในกรณีที่น้ำมันเครื่อง มันกลายเป็นโฟมเยอะๆ แล้วทำให้ปั้มมันไม่ได้ดูดเนื้อน้ำมัน ดูดแต่ฟองไป (เหมือนเรากินฟองเบียร์ที่อยู่บนแก้วนั่นแหละครับ) เนื้อน้ำมันไม่ได้ มันก็เกิดปัญหาได้ครับ พอซักระยะใช้ไปชาฟขาดน้ำมันซักพัก มันก็ละลายครับ อธิบายได้ตามนี้
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ IntoTheSun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ไม่ดีทั้งคู่ครับ

มากเกินไป ล้นเข้าส่วนอื่นของเครื่องก็แย่
น้อยเกินไป เครื่องสึก

แต่ถ้าต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจริงๆ ผมขอเลือกฝั่งเติมน้อยเกินไป

ออฟไลน์ spciallist

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
ผมว่าน้อยเกินไป เครื่องจะสึกหรอ เยอะกว่านะครับ

ออฟไลน์ xgasit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ปรกติช่างชอบเติมเต็มขีด f หรือเราควรเต็มกลางๆระหว่า f กับ l ครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เติมเกินมีผลเสียเยอะครับ  ตามเพื่อนว่ากัน
ส่วนเติมน้อยคงไม่มีใครเติมต่ำกว่าขีดล่างครับ   ส่วนใหญที่เห็น 0 เติมเกินขีดบนมาเยอะหลายครั้ง ต้องมานั้งดูดออก

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
เติมเกินพวกซีนจะรั่วไวเพราะมันดันเยอะเกิน เอาง่ายๆครับเค้าให้อยู่ระหว่าง L กับ F ได้แปลว่าลงมาได้เครื่องยังไม่พังครับ ช่างชอบเติมเกินครับผมต้องเอาไปดูดออกประจำถ้าไม่ดู

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ปรกติช่างชอบเติมเต็มขีด f หรือเราควรเต็มกลางๆระหว่า f กับ l ครับ

พอดี F ครับ