ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปเกียร์CVTทนหรือไม่ทนครับตอนนี้เหมือนจะซ้ำรอยกับสมัยJazz GDกับCity แมลงสาป  (อ่าน 28570 ครั้ง)

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ผมเคลมไปตอน 99900 โล เกือบเคลมไม่ได้ ดีศูนย์ไม่ไกล ถ้าไกลเกินแสนโลแน่ๆ 555+

เกียร์หอนเฉยๆนะครับที่เปลี่ยนไป

Jatco CVT7 ของสวิฟท์แหละ

ถ้าลูกที่เคลมใหม่นี่พัง ว่าจะไปเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดามาใส่เอา

ถ้าศูนย์ไกล ก็ขับไปจนถึง 99999 ถ้ายังไม่ถึง เรียกรถสไลด์ยกไปเลยครับ 5555555

ไปถึงช่างบอกขอเอารถไปลองรอบศูนย์ซัก 2 รอบก่อนนะครับ
5555 ไม่ได้เคลมพอดี

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ผมว่าสาเหตุหลักๆเกิดจากผู้ผลิตลดต้นทุนครับ และกะจะกินเงินผู้บริโภคหลังหมดประกันด้วย ไม่งั้นมันจะเป๊ะอะไรขนาดนั้น หมด 3 ปีไปนิดหน่อย พังทันทีหยังกะตั้งเวลาไว้ ผมว่าผู้ผลิตคำนวณมาแล้ว

ถ้าเครื่องพังเรามักจะโทษคุณภาพของรถ แต่เกียร์พังเรามักจะโทษการขับขี่การบำรุงรักษา จริงมั้ยครับ ผู้ผลิตเค้ารู้จุดนี้ และเครื่องพังช่างส่วนมากซ่อมได้ ทุกคนวิ่งไปอู่นอกหมด ไม่ก็เปลี่ยนเครื่องมือสอง แต่เกียร์พังต้องเป็นช่างที่ชำนาญจริงๆ เกียร์มือสองก็มีไม่เยอะแบบเครื่อง และคนส่วนมากยังไม่มีความรู้เรื่องนี้ บางคนเลือกเปลี่ยนเกียร์ที่ศูนย์ก็มีนะครับ

การบำรุงรักษาและลักษณะการขับขี่ก็มีส่วน แต่ไม่ใช่ส่วนสำคัญเท่าคุณภาพของเกียร์ เพราะถ้าสำคัญเท่ากัน ทำไมเครื่องไม่พังแบบเกียร์บ้างล่ะ โดนใช้งานหนักพอกัน

จะไม่พังเร็วได้อย่างไร บางรุ่นคู่มือบอกไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แถมเราเช็คอะไรเกี่ยวกับเกียร์แทบไม่ได้เลย ไม่มีก้านวัด เกิดมีการรั่วซึมกว่าจะรู้ตัว เกียร์ก็คงพังไปแล้ว

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
ทนไม่ไหวถึงกับต้องสมัครมาตอบกระทู้นี้

City2015 CVT (รถที่ทำงานผม) 36,882 km เริ่มมีอาการเกียร์กระตุก ไม่สมูธ + เกียร์เริ่มหอน
อาการจะเกิดที่ความเร็วต่ำๆประมาณ 0-40 km/h แต่อัตราเร่งยังปกติอยู่ คือมีย้วยๆบ้างตอนออกตัว แต่ที่ความเร็วสูงก็ยังลื่นไหลปกติ

แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าผมเป็นคนเท้าหนักพอสมควร มีเหยียบมิดและ kick down บ่อยๆเป็นประจำ
ซึ่งตอนแรกที่ได้รถมายังไม่มีอาการนี้ (ผมได้มาตอน 35,5xx km) อาการพึ่งเป็นตอนผมขับมาได้ประมาณ1เดือนกว่าๆ

ซึ่งถ้าจะให้ผมปรับตัวเข้าหารถ ค่อยๆแตะคันเร่งเบาๆ ทีละนิดๆเพื่อถนอมเกียร์ ผมบอกเลยว่าผมไม่ทำ ถ้าเกียร์จะพังก็ปล่อยให้มันพังไป จะได้รู้ว่ามันห่วย หรือไม่ห่วย
เพราะคันอื่นๆที่บ้านผมปกติก็ขับแบบนี้ แล้วมันก็อยู่ได้เป็น 10ปี 15ปี (เป็นเกียร์ AT แบบปกติ)
้เดี๋ยวไว้ถึง 40,000km แล้วจะลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู เผื่อว่าอาการจะหาย

ส่วนเกียร์ CVT ใน Altis 1.6L ตัวปัจจุบัน ผมว่าการตอบสนองดีกว่า ดึงกว่า กระฉับกระเฉงกว่า City พอสมควร
แต่เรื่องความทนทานยังตอบไม่ได้ เพราะได้ขับแค่ประมาณอาทิตย์กว่าๆ


ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ถ้าเกียร์พัง ศูนย์รับผิดชอบเปลี่ยนให้ เครมให้ ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นอะไรนะครับ

ในเพจ BRV คันเดียวเปลี่ยนไป2ลูกแล้ว ลูกแรกเคลมได้ ลูกที่สองจ่ายเอง แสนหก สยองเลย
BRV นี่รถเดิมๆมั้ยครับ ทำไมเจ๊งง่ายจัง

ในเพจแจ้งมาแล้วว่า ใช้โหดเกิน ไฟเครื่องโชว์ก็ไม่นำเข้าศุนย์ ฝืนใช้ไปทั้งๆที่ไฟโชว์ ก็เรียบร้อยอ่ะครับ

ออฟไลน์ mellifluous

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
บางยี่ห้อบอก life time ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ อย่าไปเชื่อครับ
เปลี่ยนเถอะ ทุก 3-4 หมื่นกิโล เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

ที่เหลือก็สไตล์การขับขี่ของแต่ละคนแล้วครับ ว่าถนอมแค่ไหน
รถยนต์ไม่ใช่รถถังครับ เวลาขับก็ต้องคำนึงถึงว่ารถคันนั้นออกแบบมาให้ใช้ยังไงครับ
บางรุ่นดีไซน์มาสำหรับเป็นรถครอบครัว หรือ city car ขับเนิบๆ ถ้าเหยียบเป็นรถซิ่งก็ไปไวครับ

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
ทนไม่ไหวถึงกับต้องสมัครมาตอบกระทู้นี้

City2015 CVT (รถที่ทำงานผม) 36,882 km เริ่มมีอาการเกียร์กระตุก ไม่สมูธ + เกียร์เริ่มหอน
อาการจะเกิดที่ความเร็วต่ำๆประมาณ 0-40 km/h แต่อัตราเร่งยังปกติอยู่ คือมีย้วยๆบ้างตอนออกตัว แต่ที่ความเร็วสูงก็ยังลื่นไหลปกติ

แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าผมเป็นคนเท้าหนักพอสมควร มีเหยียบมิดและ kick down บ่อยๆเป็นประจำ
ซึ่งตอนแรกที่ได้รถมายังไม่มีอาการนี้ (ผมได้มาตอน 35,5xx km) อาการพึ่งเป็นตอนผมขับมาได้ประมาณ1เดือนกว่าๆ

ซึ่งถ้าจะให้ผมปรับตัวเข้าหารถ ค่อยๆแตะคันเร่งเบาๆ ทีละนิดๆเพื่อถนอมเกียร์ ผมบอกเลยว่าผมไม่ทำ ถ้าเกียร์จะพังก็ปล่อยให้มันพังไป จะได้รู้ว่ามันห่วย หรือไม่ห่วย
เพราะคันอื่นๆที่บ้านผมปกติก็ขับแบบนี้ แล้วมันก็อยู่ได้เป็น 10ปี 15ปี (เป็นเกียร์ AT แบบปกติ)
้เดี๋ยวไว้ถึง 40,000km แล้วจะลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู เผื่อว่าอาการจะหาย

ส่วนเกียร์ CVT ใน Altis 1.6L ตัวปัจจุบัน ผมว่าการตอบสนองดีกว่า ดึงกว่า กระฉับกระเฉงกว่า City พอสมควร
แต่เรื่องความทนทานยังตอบไม่ได้ เพราะได้ขับแค่ประมาณอาทิตย์กว่าๆ

ใช่ครับ ห่วยก็คือห่วย ไม่เข้าใจว่าทำไมพอเป็นยี่ห้อยอดฮิต ความเห็นของคนในบอร์ด หรือเว็บอื่นๆถึงแตกต่างจากตอนวิจารณ์เคสฟอร์ด หรือ เชฟเกียร์พัง

คันที่บ้านผม Jazz GK ก็เริ่มเย่อ และหอนแล้ว ทั้งๆที่วิ่งไปไม่ถึง 5หมื่นโล และถ่ายน้ำมันเกียร์ไปตอน 20,000 โล

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ทนไม่ไหวถึงกับต้องสมัครมาตอบกระทู้นี้

City2015 CVT (รถที่ทำงานผม) 36,882 km เริ่มมีอาการเกียร์กระตุก ไม่สมูธ + เกียร์เริ่มหอน
อาการจะเกิดที่ความเร็วต่ำๆประมาณ 0-40 km/h แต่อัตราเร่งยังปกติอยู่ คือมีย้วยๆบ้างตอนออกตัว แต่ที่ความเร็วสูงก็ยังลื่นไหลปกติ

แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าผมเป็นคนเท้าหนักพอสมควร มีเหยียบมิดและ kick down บ่อยๆเป็นประจำ
ซึ่งตอนแรกที่ได้รถมายังไม่มีอาการนี้ (ผมได้มาตอน 35,5xx km) อาการพึ่งเป็นตอนผมขับมาได้ประมาณ1เดือนกว่าๆ

ซึ่งถ้าจะให้ผมปรับตัวเข้าหารถ ค่อยๆแตะคันเร่งเบาๆ ทีละนิดๆเพื่อถนอมเกียร์ ผมบอกเลยว่าผมไม่ทำ ถ้าเกียร์จะพังก็ปล่อยให้มันพังไป จะได้รู้ว่ามันห่วย หรือไม่ห่วย
เพราะคันอื่นๆที่บ้านผมปกติก็ขับแบบนี้ แล้วมันก็อยู่ได้เป็น 10ปี 15ปี (เป็นเกียร์ AT แบบปกติ)
้เดี๋ยวไว้ถึง 40,000km แล้วจะลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู เผื่อว่าอาการจะหาย

ส่วนเกียร์ CVT ใน Altis 1.6L ตัวปัจจุบัน ผมว่าการตอบสนองดีกว่า ดึงกว่า กระฉับกระเฉงกว่า City พอสมควร
แต่เรื่องความทนทานยังตอบไม่ได้ เพราะได้ขับแค่ประมาณอาทิตย์กว่าๆ

ใช่ครับ ห่วยก็คือห่วย ไม่เข้าใจว่าทำไมพอเป็นยี่ห้อยอดฮิต ความเห็นของคนในบอร์ด หรือเว็บอื่นๆถึงแตกต่างจากตอนวิจารณ์เคสฟอร์ด หรือ เชฟเกียร์พัง

คันที่บ้านผม Jazz GK ก็เริ่มเย่อ และหอนแล้ว ทั้งๆที่วิ่งไปไม่ถึง 5หมื่นโล และถ่ายน้ำมันเกียร์ไปตอน 20,000 โล
นั่นสิครับ
บางตัวอืดก็บอกดีปลอดภัย แต่พอเป็นยี่ห้อรองบอกอืด รถห่วย

ออนไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
จาก Jatco ตอนนี้ถามมา Honda แล้ว :-X

Asin จะเป็นยังไง ต้องรอติดตามชมตอนต่อไปครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ใช้ไปเถอะครับอย่าไปกังวลอะไรมากเลย ก็บำรุงรักษา เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆเอาครับ
ออกตัวก็ถนอมๆไป

ผมเองก็ใช้ Altis cvt อยู่ คือถ้ามันจะพังง่ายเหมือน Fiesta ที่เคยใช้ ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
ถ้าพังขึ้นมาจริงๆ อย่างน้อยรถตลาดก็ได้เปรียบตรงการซ่อมแซมที่ง่าย และมีทางเลือกเยอะกว่า

สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Altis 4AT รถสิบกว่าปีก็ไม่เคยมีปัญหาเกียร์อะไรเลย ปกติดี เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 km. เปลี่ยนนุ่มๆ ลื่นๆ เลย

CX-5 6AT บอกเลยว่ากังวลอยู่พอควร กลัวเกียร์พังมาก เพราะใช้คิกดาวน์บ่อย กดไปนิดมันก็ลงเกียร์ต่ำให้บ่อยๆ จนบางทีรู้สึกว่ามันไวเกิน
จับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 km. เลยครับ เวลาคิกดาวน์ก็จะให้การตอบสนองที่กระชากสทันที แต่กลัวจะพังไวมากครับ สึกหรอบานแน่ๆ
แล้วก็มีเคสมาแล้วด้วย

พวกเกียร์ CVT ผมไม่เคยใช้ แต่เกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ผมก็ยังไม่ไว้ใจครับ ต้องจับเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆ พวกรถที่เกียร์พังคือพวกที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย จากการสังเกตของผมนะครับ 
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ถ้าไม่ทนเท่า auto ปกติ แต่ไม่จุกจิก และค่าซ่อมไม่แพง ผมว่าก็น่าจะรับกันได้นะครับ

ออฟไลน์ sport_mt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
BRV ครับ มาสรุปให้ว่า CVT ไม่ทนครับ สายพานขาดที่ 160,000 Km 3 ปี 2 เดือน

ขับถนอมมาก ออกตัวเบา ค่อยๆเร่งความเร็ว ความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 90 km/hr

ศูนย์เสนอราคาชุดเกียร์ 159,000 บาท เลี่ยงได้ก็เลี่ยง CVT

ซ่อมครั้งนี้คงยก เกียร์ Manual ลง BRV พอล่ะกับ CVT ( City Zx 180,000 km,  BRV 160,000 km )

City 2009 Manual 420,000 km