ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเทียบช่วงล่างเดิมอย่าง m4 vs KW จริงๆเเล้วโช้คเเต่งคุณภาพสูงกว่าหรือปล่าวครับ  (อ่าน 8094 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
ทราบว่าออกเเบบให้การใช้งานไม่เหมือนกัน โช้คเเต่งจะเน้น สมรรถนะ มากกว่า สุนทรีย์
อยากทราบว่าจริงๆเเล้ว ถ้าจะออกเเบบมาเพื่อการใช้งายที่คล้ายกัน จริงๆเเล้ว โช้ค 3party คุณภาพดีกว่า ของติดรถมาไหมครับ?
เช่น BMW vs KW, Lexus vs RSR or even Generic brand เเบบ H-drive, Silver, and etc.กับ Honda Toyota
ถ้าเกิดเเนวซิ่งเเบบโช้ค 63s เดิมๆ เปลี่ยนเป็น Ohlins ดีกว่าไหมครับ? หรือว่าจริงๆเเล้วที่เปลี่ยนเพราะอยากได้ Characteristic ที่ต่างออกไป เเต่คุณภาพมันไม่ได้ดีกว่าเลย

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
พูดถึงในแง่ไหนดีครับ 555+ ถ้าแง่ Performance แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่มักจะดีกว่าอยู่แล้ว และรถระดับ M4 เองผมเชื่อว่า Aftermarket ที่กล้าทำออกมาขาย คงต้องมั่นใจในตัวเองส่วนนึงด้วยแหละครับว่า ทำออกมาแล้ว *****โดยภาพรวม ***** ผมใช้คำว่าโดยภาพรวมนะครับ ต้องดีกว่าของเดิมอยู่แล้วถึงจะกล้าทำ ส่วนพวก Aftermarket ตัวเริ่มต้น มักไม่ค่อยกล้าแหยมรถระดับนี้ จากที่ผมสังเกตุนะครับ แต่ก่อนอื่นผมต้องบอกหลักคร่าวๆก่อนว่า ช่วงล่างโดยทั่วๆไป Performance กับ Comfort มักจะไปด้วยกันได้ไม่ค่อยดีนักครับ ต้องแลกตัวใดตัวนึงออกอยู่แล้ว ช่วงล่างติดรถส่วนใหญ่ ก็จะทำมาตามบุคลิคของรถคันนั้นๆครับ แต่จะพยายามอิงไปทางด้าน Comfort เท่าที่ต้นทุนเค้าจะพอทำได้ ดังนั้นช่องว่างตรงนี้ มันเลยมีที่เหลือให้สำหรับพวก Aftermarket ได้มีที่ยืนครับ 555+

คราวนี้พวกโช้คแต่งที่เป็นสตรัทปรับเกลียวซึ่งผมขอเรียกมันง่ายๆว่า Coilover นั้น จะเน้นการเกาะถนนที่ดี โดยปกติก็จะเซทให้ค่าสปริงแข็งขึ้น ลดความสูงรถลง วาล์วโช้คมาแข็งๆหน่อยแล้วแต่สูตรของแต่ละยี่ห้อไป และจากที่กล่าวมาทั้งหมดทำให้ผลลัพธ์คือ รถมันแข็งขึ้นไปจนถึงกระด้างครับ ซึ่งก็แล้วแต่ยี่ห้อกันไป แต่สำหรับ Ohlins และ KW เป็นสองยี่ห้อในหลายๆยี่ห้อในตลาดบน ที่เป็นที่ยอมรับกันว่า ได้ Performance มากขึ้น ซึ่งมากพอที่จะเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด โดยแลกกับเสียความนุ่มนวลของรถไปแค่หยิบมือเดียว (ถ้าเทียบกับสมรรถนะที่ได้ ความนุ่มน่าจะหายไปเยอะกว่านี้เยอะ แต่นี่หายไปนิดเดียว เค้าเลยยกให้เป็นเทพกันครับ) โดยเฉพา KW นี่เป็นอันรู้กันว่าแทบจะจูบปากกับ BMW อยู่แล้วครับ 5555+ เพราะพี่แกน่าจะทำชุด Coilover ให้ BMW เกือบๆจะทุกรุ่นเลยมั้งครับ น่าจะเพราะว่าเป็นสัญชาติเยอรมันเหมือนกันด้วย

แต่ข้อเสียของพวก Coilover คือ อายุมันสั้นกว่าเมื่อเทียบกับโช้คแบบทั่วๆไปหรือโช้คโรงงานครับ ต้องได้ถอดมา Overhaul ตามระยะ หรือบางยี่ห้อ (เช่น KW) เค้าไม่มีนโยบายเปิดโช้คครับ อยู่ในประกันก็เปลี่ยนตัวให้เลย นอกประกันก็ซื้อใหม่ไปเลย

ดังนั้นจากสรุปที่ผมพูดมาทั้งหมดนั้น ถ้าเทียบคุณภาพ ผมว่าดีกว่าโช้คเดิมนะ แลกกับอายุขัยของมันที่อาจจะลดลงไปครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ขึ้นกับว่าขับอย่างไร ใช้ยางอะไร และ"ขับที่ไหน" ครับ

โดยส่วนตัว ผมว่า ถ้าขับบนถนน รถระดับM3-M4 ยางเดิม/ใกล้เคียงเดิม ใช้ช่วงล่างเดิม ดีสุดครับ มันลงตัวระหว่างความนุ่มในการใช้งาน กับความเกาะถนนที่สุดแล้ว ยกเว้นว่าจะเป็นพวกซาดิสม์ อัดจนสุดลิมิตทุกโค้ง กระทืบเบรคจนabsทำงานตลอด อันนี้ช่วงล่างเดิมอาจไม่พอ

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเปลี่ยนยางเป็นsoft compound เพื่อรีดสมรรถนะ และขับในแทรคจะเกิด ความย้วยเวลาเข้าโค้งกับช่วงล่างเดิมทันทีเพราะยางมันเกาะมากจน รถมันrollเยอะไป เมื่อใช้ช่วงล่างเดิม ซึ่งตรงนี้ ช่วงล่างสตรัทปรับเกลียวจะมีประโยชน์มาก เพราะมันแข็งขึ้น เหมาะกับยางที่เปลี่ยนเสปคไป การเอียงของรถจะไม่มาก และนอกจากนั้น strutปรับเกลียวยังปรับความสูง เพื่อทำ cornering balance ให้กับรถได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้เวลาเบรครุนแรงรถจะสมดุลย์ขึ้น


ทั้งหมดที่ว่ามานี่ผมลองมาแล้วกับ86 บนถนนธรรมดาใช้สตรัทohlin ก็แข็งจนเวียนหัว ในขณะที่สนามมันคือ"เทพ"
แต่ถ้าใช้ช่วงล่างเดิม บนถนนทั่วไปมันสะเทือนน้อยทำให้ไปได้เร็วกว่า เวลาเข้าโค้งก็ไม่ค่อยรู้สึกย้วยมากเพราะบนถนนเราไม่เข้าจนสุดลิมิตอยู่แล้ว ขับสนุกกว่าช่วงล่างสตรัท แต่บนสนามก็จะย้วยและออกover steerเยอะเกินไปโดยเฉพาะกับยางเทรดแวร์ต่ำๆ

โดยสรุปคือได้อย่างเสียอย่าง ขึ้นกับว่า เจ้าของรถจะชื่นชอบการขับค่อนไปทางใดเท่านั้นเอง

แต่มีอยู่ยี่ห้อนึง ที่จูนช่วงล่างมาได้เทพจริงๆก็คือporscheครับ บนถนนก็นิ่มนวลไม่เวียนหัว ในสนามก็ไม่ย้วยกับช่วงล่างเดิมๆ+ยาง michelin ps4s ประทับใจจริงๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2018, 22:01:29 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,196
    • อีเมล์
ถ้าในมุมของรถบ้านๆ (เพราะยังไม่มีบุญได้ขับรถแพงๆ)

ก็คงแล้วแต่ความพอใจของเจ้าของรถล่ะครับ ..

อย่าง Mazda เป็นรถที่เซ็ทช่วงล่างได้ดี สำหรับคนชอบกึ่งๆสปอร์ต ชนิดที่ได้มา ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมันเลย มันก็โอเคนะ ดีกว่ารถเดิมๆบางแบรนด์ด้วยซ้ำครับ แต่ก็นั่นแหละ ไปเจอเจ้าของเท้าหนัก ขับเร็ว เค้าก็จะบอกว่า ยังไม่พอ ต้องดีกว่า ก็หาเรื่องเปลี่ยนกันไป

หรือ รถราคาสูงหน่อย แตะล้าน อย่าง CRV ที่ผมใช้ ผมก็พอใจช่วงล่างเดิมมันระดับหนึ่งนะ ซิ่งได้ ซ่าส์ได้ รู้นิสัยมันหน่อย ก็ไม่แพ้ใครครับ ก็ใช้จนโช้คมันเริ่มตาย เวลายกค้างนานๆ เลยหาเรื่องเปลี่ยน เป็นของที่ดีขึ้น

แต่กลับกัน รถอย่าง pulsar DIG Turbo อันนี้ ขับแค่เดือนเดียว ก็บอกตัวเองว่า ยังไงก็ต้องทำช่วงล่าง ยิ่งวิ่งทางไกลกลับมา ก็สั่งสตรัทปรับเกลียวทันทีครับ คือ รับกับการเซ็ทช่วงล่างแบบนี้ไม่ได้ วิ่งไปเขย่าไป อารมณ์เหมือนรถโหลดเตี้ยแบบเปลี่ยนแต่สปริงโหลดแข็งๆ แล้วโช้คเอาไม่อยู่น่ะครับ และพอแข็งไม่ว่า ดันไม่เกาะอีก โดดเนินมีท้ายออก สำหรับผม ถือว่า อันตรายมาก รถแบบนี้ผมไม่ขับเดินทางไกลแน่

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
ไม่มี BMW นะครับ แต่ใช้ Benz ที่ใส่ KW บอกเลยว่ามันดีกว่าของเดิมพอสมควร แต่ก็ต้องแลกที่มันเปราะกว่าพอสมควร ยางกันกระแทกจะเสื่อมเร็วมากสำหรับยี่ห้อนี้ พอเสื่อมมันก็เข้าไปอัดกับวาล์วโชคทำให้เสียครับ  ตัวผมเองซือใส่ มา 2 ชุดแล้ว แต่ตอนนี้ผมหาที่ซ่อมโช็ค KW ได้แล้ว เลยทุกวันนี้จบกับ KW ที่ผ่านการบิ้วใหม่โดยช่างไทย ทนกว่าเดิมครับ ส่วนเพื่อนผมขับ C63 ครับก็ใส่ KW ที่ปรับด้วยไฟฟ้า และ บิล B16 ครับ โช็ดเดิมถอดเก็บหมดครับ โชคแต่งดีกว่าเดิม ปรับสูงต่ำแข็งอ่อนได้ แต่มันทนไม่เท่าของเดิมที่ปรับอะไรไม่ได้เลยหรอกครับ
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าไม่ได้ลงสนาม และกับถนนประเทศไทย ของเดิมดีกว่าครับ  :(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
KW ดีแต่เปราะจริงเปล่าครับ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
คุณภาพ ถ้าพูดด้านสมรรถนะก็ต้องยอมรับว่ามันให้สมรรถนะที่ดีกว่าโช้คเดิม โดยเฉพาะบาลานซ์เวลาเข้าโค้ง นอกจากนั้นมันปรับแต่งบุคลิกของช่วงล่างได้ตรงตามความต้องการหรือความชอบของคนขับ แต่ถ้าคุณขับเดิมๆ ไม่ได้ซิ่ง  ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ coilover เลย เพราะไม่ได้ใช้โช้คอัพได้เต็มประสิทธิภาพอยู่ดี เหมือนซื้อของมา 100% ใช้ไปแค่ 50% ถ้าอยากแค่เตี้ยก็ใส่เป็น โช้คแต่ง+สปริงโหลดแบบ B8 ดีกว่า

แต่ถ้าพูดถึงความทนทาน coilover เปราะหมดครับ โดยเฉพาะพวกที่ปรับแข็งอ่อน ปรับ rebound ได้  ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตามรอยต่อ ตามยาง มันจะรั่ว แต่ก็ซ่อมได้ไม่แพงครับ 

ในตลาด มีทั้งค่ายยุโรปเมกา แบบ yellow KW ohlins Hdrive Bilstein หรือค่ายเอเชียแบบ Tein BC  จริงๆมันก็ไม่ได้ต่างกันมากครับ ผมเคยทั้งเอาแบรนยุโรป มาใส่รถญี่ปุ่น และเอาแบรนญี่ปุ่น ไปใส่รถยุโรป ก็ไม่ได้ต่างกันมากครับ เพราะเราไม่ได้เป็นนักแข่ง มีซิ่งบ้าง มีมุดบ้าง แต่ก็ไม่ได้เค้นประสิทธิภาพของโช้คมาใช้ทั้งหมด

ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ต้องอย่าลืมว่า ยี่ห้อ ต่างๆ ที่เอ่ยๆ กันมา มันมี เกรด หรือ ระดับ ขอตัวโช้คด้วยนะครับ

มันมีตั้งแต่ตัวถูกๆ ยัน แพงสุด ด้วย ถ้าจะเปรียบเทียบ ก็น่าจะต้องยกมาเป็นตัวๆ ว่าตัวไหน

โช้ค after marker บางตัวโช้ค  ดีกว่าจริงๆ ในเรื่องการใช้งานและประสิทธิภาพที่ได้ แต่อายุการใช้งานสั้นกว่าของติดรถ

หรือ บางตัว ใส่แล้ว ไม่เหมาะกับสไตล์คนขับ(อาจจะเหมาะกับรถ) ต้องถอดทิ้ง ก็มีเยอะ

ปล. M4 เดิมกับ KW ผมว่า KW ดีกว่าเดิมๆ แน่นอน

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
ไม่มี BMW นะครับ แต่ใช้ Benz ที่ใส่ KW บอกเลยว่ามันดีกว่าของเดิมพอสมควร แต่ก็ต้องแลกที่มันเปราะกว่าพอสมควร ยางกันกระแทกจะเสื่อมเร็วมากสำหรับยี่ห้อนี้ พอเสื่อมมันก็เข้าไปอัดกับวาล์วโชคทำให้เสียครับ  ตัวผมเองซือใส่ มา 2 ชุดแล้ว แต่ตอนนี้ผมหาที่ซ่อมโช็ค KW ได้แล้ว เลยทุกวันนี้จบกับ KW ที่ผ่านการบิ้วใหม่โดยช่างไทย ทนกว่าเดิมครับ ส่วนเพื่อนผมขับ C63 ครับก็ใส่ KW ที่ปรับด้วยไฟฟ้า และ บิล B16 ครับ โช็ดเดิมถอดเก็บหมดครับ โชคแต่งดีกว่าเดิม ปรับสูงต่ำแข็งอ่อนได้ แต่มันทนไม่เท่าของเดิมที่ปรับอะไรไม่ได้เลยหรอกครับ
ขออนุญาตหลังไมค์ถามร้านซ่อม kw นะครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์
Re: ถ้าเทียบช่วงล่างเดิมอย่าง m4 vs KW
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 27, 2018, 11:31:49 »
       คุณภาพในแง่ไหนล่ะ  ผมว่าโช๊กอัพติดรถจากโรงงานเบนซ์ หรือบีเอ็มดับบริว คุณภาพดีแน่ๆ  แต่ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้สอยของเราหรือเปล่าเท่านั้น  รถจากโรงงานเป็นรถใช้งาน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะใช้ลงสนามแข่ง  ดังนั้นความนุ่มนวลจึงเป็นเรื่องสำคัญ  เมื่อมีความนุ่มนวลการทรงตัวที่ความเร็วสูงหรือการเข้าโค้งก็จะสู้โช้กแต่งที่แข็งกว่าไม่ได้  แต่สำหรับคนที่ซื้อโช้กแต่งแล้วเอามาปรับให้นุ่มพอๆกับโช้กโรงงาน  แบบนี้การทรงตัวที่ความเร็วสูงและการเข้าโค้งคงไม่ค่อยต่างจากโช้กโรงงานนะ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ขอตอบจากที่เคยใช้มาก็แล้วกัน เคยใช้ bilstien กับ ohlins ใน mini cooper s โช้ค bil ผมไม่ชอบเท่าไหร่ ทนหรือเปล่าไม่รู้ เพราะใช้ไม่นานก็ขายทิ้ง

Ohlins นี่ได้ทั้งสมรรถนะความทนทานและความสะบาย ผมจบกับเจ้านี้ ถ้าคันต่อไปที่จะเลือกก็คงเป็นเจ้านี้อีก ชอบอีกอย่างตรงที่สามารถ overhaul ได้ อะไหล่มีเปลี่ยนครบๆ

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
ไม่มี BMW นะครับ แต่ใช้ Benz ที่ใส่ KW บอกเลยว่ามันดีกว่าของเดิมพอสมควร แต่ก็ต้องแลกที่มันเปราะกว่าพอสมควร ยางกันกระแทกจะเสื่อมเร็วมากสำหรับยี่ห้อนี้ พอเสื่อมมันก็เข้าไปอัดกับวาล์วโชคทำให้เสียครับ  ตัวผมเองซือใส่ มา 2 ชุดแล้ว แต่ตอนนี้ผมหาที่ซ่อมโช็ค KW ได้แล้ว เลยทุกวันนี้จบกับ KW ที่ผ่านการบิ้วใหม่โดยช่างไทย ทนกว่าเดิมครับ ส่วนเพื่อนผมขับ C63 ครับก็ใส่ KW ที่ปรับด้วยไฟฟ้า และ บิล B16 ครับ โช็ดเดิมถอดเก็บหมดครับ โชคแต่งดีกว่าเดิม ปรับสูงต่ำแข็งอ่อนได้ แต่มันทนไม่เท่าของเดิมที่ปรับอะไรไม่ได้เลยหรอกครับ
ขออนุญาตหลังไมค์ถามร้านซ่อม kw นะครับ
ขอบคุณครับ

ตอบให้แล้วนะครับ
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962