ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง "หัวเทียน" สำหรับรถเก่าซักนิดครับ  (อ่าน 10018 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ เป็นรถ City ZX อายุ 10 ปี ใช้มาประมาณ 95,000 กม.
ไม่ได้ติดแก๊ส

เคยเปลี่ยนหัวเทียนไป 1 ครั้ง (4 หัว) ที่ศูนย์ Honda Rama 7 เมื่อ ส.ค. 2558
(เข้าใจว่า เป็นหัวเทียนแบบ  Iridium ชนิด Long Life --ใช้ได้ 100,000 กม. หรือเปล่า??)

จากปัญหารอบตก เครื่องยนต์สั่น ซึ่งแก้ไขไปหลายอย่างแล้ว
อาการดีขึ้นมาก แต่ยังไม่หายสนิท
ตอนเครื่องร้อน ยังมีอาการรอบเครื่องตกอยู่ตอนเหยียบเบรค ปล่อยเบรค
จึงอยากทดลองเปลี่ยนหัวเทียนดูครับ

ในคู่มือรถ แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเบอร์ NGK BKR6E-11
เบอร์นี้ คือ หัวเทียนร้อนหรือเย็นครับ

หัวเทียน ผมเข้าใจว่า มี 4 แบบ

1. แบบธรรมดา

2. แบบ Platinum

3. แบบ  Iridium ธรรมดา

4. 3. แบบ  Iridium ชนิด Long Life

มีท่านใดพอจะอธิบาย ความแตกต่างของหัวเทียนทั้ง 4 แบบนี้ได้ไหมครับ
ว่าต่างกันตรงไหน เช่น อายุการใช้งาน หรือความแรงในการจ่ายไฟ

แล้วรถเก่าแล้ว ต้องเปลี่ยนเบอร์หัวเทียนด้วยไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
 รถเก่าหรือใหม่ก็ควรใช้หัวเทียนดีๆ  จ่ายไฟดีกว่า

  ราคาข้างนอก ธรรมดา  60 - 80  บาท  20000 โล

                   platinum  120 - 150  บาท  50000 โล

                   iridium    300 - 350   บาท   100000 โล
 ควรเลือก platinum ขึ้นไป   เบอร์ก็ตามคู่มือ  หรือ บวกขึ้นอีก 1 เบอร์ ก็ได้   แต่ไม่ควรลด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2018, 10:59:40 โดย kez »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
คุณ kez ครับ

1. หัวเทียนเบอร์ NGK BKR6E-11 มันเท่ากับเบอร์อะไรครับ เช่น เบอร์ 7 หรือ 8 ครับ

2. หัวเทียนแบบ Iridium ที่เคยเปลี่ยนที่ศูนย์ Honda หัวละประมาณ 550 บาทครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,710
หัวเทียนของเบิกห้าง ส่วนมากจะพิกัด แสนโล เปลี่ยนทีอยู่แล้วนะครับ เรื่องหัวเทียนคิดว่าคงไม่น่าเกี่ยว

น่าจะลองเช็คอย่างอื่นดูครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ถ้ารอบตกเครื่องสั่นพึ่งเปลี่ยนหัวเทียนได้ไม่นานถ้าเปลี่ยนที่ศูนย์จะใช้เบอร์NGK IZFR6K-13 ซึ่งเป็นเกรดแสนโลสำหรับ oem  ลองเปลี่ยนกรองเบนซินดูหรือยังครับอาการไม่น่าเกี่ยวกับหัวเทียน
ถ้าไม่ใช่ก็เช็ค pvc valve เสีย(ส่วนใหญ่จะเสียที่ช่วง10ปี) ,ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก,กรองอากาศ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2018, 14:08:55 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,474
เบอร์กลางครับ  เย็น 7 -8  ร้อน 5

เครื่องสั่น เวลาเบรค  ไม่ใช่หัวเทียน  สังเกตุดูว่ารอบตกร่วมด้วยหรือเปล่า  ถ้ารอบตกเล็กน้อย  สั่นได้  ถ้าไม่มากนักปล่อย ๆบ้าง ไม่ต้องเก็บ  แต่ถ้าสั่นจนรำคาญ  ก็คงดูที่ ลิ้นปีก  ชดเชยรอบ  ท่อเวคกั้ม  ยางแท่นเครื่อง  เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
คุณ kez ครับ

1. หัวเทียนเบอร์ NGK BKR6E-11 มันเท่ากับเบอร์อะไรครับ เช่น เบอร์ 7 หรือ 8 ครับ

2. หัวเทียนแบบ Iridium ที่เคยเปลี่ยนที่ศูนย์ Honda หัวละประมาณ 550 บาทครับ

  เบอร์ 6 

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ได้ลองเช็ค Mass Air Flow Sensor (MAF) ว่าสกปรกหรือว่าเสียหรือยังครับ  ถ้าสกปรกก็ใช้น้ำยาพวก Sonax ฉีดทำความสะอาด 

ส่วนเรื่องหัวเทียน BKR6E-11  เป็นหัวเทียน Nickel เบอร์ 6 ครับ เป็นเบอร์ที่เหมาะสมกับรถใช้งานทั่วไป  รถทั่วไปจะใช้เบอร์ 6 หรือเบอร์ 7 ขึ้นอยู่กับความร้อนของเครื่องยนต์ เช่น รถเทอร์โบ รถใช้ก๊าซ LPG/NGV หรือรถ N/A ขับทางไกล ใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง ก็จะใช้หัวเทียนเบอร์ 7

หัวเทียน After Market ที่สามารถใช้ได้

1. BKR6E-11         (Nickel)  30,000 - 40,000 km
2. BKR6E-GP        (PLATINUM) 30,000 -40,000  km
3. BKR6EVX-11    (PLATINUM)  50,000 - 60,000 km
4. BKR6EIX-11     (IRIDIUM)    50,000 - 60,000 km
5. PFR6G-11         (Laser Platinum) 100,000 km
6. BKR6ERX-11P  (Laser Iridium Ruthenium) 120,000 km 

อายุหัวเทียนจะ +-20,000 km ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน  จริงๆหัวเทียนที่สามารถใช้ทดแทนได้มีมากกว่านี้  ผมยกตัวอย่างพอสังเขป  หัวเทียนแต่ละชนิดมีความรวดเร็วในการจุดระเบิดที่แตกต่างกันตามลำดับ  การจุดระเบิดที่รวดเร็วกว่าไม่ได้หมายความว่าดีกว่า แต่จะจุดระเบิดได้เร็วกว่าในน้ำมันชนิดเดียวกัน (ค่าออคเทนเท่ากัน) ที่องศาจุดระเบิดเท่ากัน

ต้องลองใช้ดูว่าหัวเทียนชนิดไหนเหมาะสมกับน้ำมันที่เราใช้มากกว่ากัน  ค่าอ็อกเทนยิ่งต่ำยิ่งจุดระเบิดเร็ว  เราต้องเลือกชนิดหัวเทียน ระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน และชนิดน้ำมันให้สัมพันธ์กับองศาจุดระเบิดของรถที่เราใช้อยู่ รถจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
-----คุณโบตั๋นครับ PCV Valve เปลี่ยนของแท้เบิกศูนย์ เมื่อ ต้นเดือน เม.ย. 2561 ที่ผ่านมาครับ
ว่าจะลองเอารถไปตั้งวาล์ว+ล้างปีกผีเสื้ออีกครั้งครับ


-----sukhontha ครับ เวลาเหยียบเบรค เช่น ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 60 กม./ชม.
เห็นไฟแดง ถอนเท้าจากคันเร่งมาเหยียบเบรค
รอบจะค่อยๆ ตกลงมาไปแตะที่ประมาณ 400 RPM+เครื่องสั่นนิดหน่อย
แล้วก็เด้งกลับมาที่ประมาณ 750 RPM ครับ--ไม่เป็นทุกครั้ง

ตอนติดไฟแดง คาเกียร์ D+เหยียบเบรค -- > พอไฟเขียวถอนเท้าจากเบรค ไปเหยียบคันเร่ง
รอบจะตกจาก 750 --> มาที่ 400 RPM ครับ

เปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องของแท้ 3 ตัว+มอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์แล้วครับ
ว่าจะลองเอารถไปตั้งวาล์ว+ล้างปีกผีเสื้ออีกครั้งครับ

-----คุณ G.K ครับ
จากข้อ 1 - 6 นั้น ราคาโดยประมาณของหัวเทียนแต่ละแบบ ประมาณเท่าไรครับ

รถผมไม่ได้ติดแก๊สครับ ใช้น้ำมันโซฮอล์ 95 E10 ปตท. สลับกับ V-Power ของ Shell ครับ

อยากขอคำแนะนำจากคุณ G.K ว่าถ้าจะเปลี่ยนหัวเทียนนั้น
รถผมควรใช้ห้วเทียนชนิดไหนดีครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ต้องรบกวนเช็คหัวเทียนเดิมก่อนว่าเป็นเบอร์อะไร ถ้าเป็นเบอร์ IZFR6K-13 จริง  ลองเปลี่ยนเป็น BKR6E-11 ดูก่อน ราคาประมาณ 60+-บาท หาได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไป  หัวเทียนเบอร์นี้มีระยะห่างระหว่างเขี้ยว(Gap)ที่ 1.1 มิล ซึ่งจะทำให้จุดระเบิดได้ง่ายกว่าเบอร์ IZFR6K-13 ที่มีgap 1.3 มิล  ถ้าเปลี่ยนแล้วเครื่องอาการดีขึ้น ค่อยเปลี่ยนเป็นชนิดอื่นที่ดีกว่า จะได้ไม่เสียเงินมากเกินไป 

ราคาหัวเทียนต่อ 1 หัว โดยประมาณ
1. 60-70 บาท
2. 120 บาท
3. 300 บาท
4. 330-350 บาท
5. 450 บาท
6. 590 บาท

เช็คราคาล่าสุดได้ที่ผู้ขาย ที่ร้านวิเชียรยนตรการ คลองถมครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
เหยียบเบรคแล้วรอบตก ปั้มเบรครั่วหรือเสียก็มีส่วนนะครับ  ผมว่าอาการโดยรวมจำเลยไม่ใช่หัวเทียน หัวเทียนมีปัญหาจริงตอนเร่งก็ต้องออกอาการ