ผู้เขียน หัวข้อ: eibach sway bar  (อ่าน 5023 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
eibach sway bar
« เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 07:03:47 »
มาลองรีวิว การใช้เหล็กกันโคลง ของ eibach ดูครับ เผื่อท่านใดกำลังสนใจอยู่

ของผมเป็นรถ BMW รุ่น E46 นะครับ ส่วนตัวสนใจการตกแต่งของพวกนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ทำมาเรื่อยๆจากเปลี่ยนโช็ค เปลี่ยน สปริง เปลี่ยนบูชยูรีเทน นู้นนี่นั่นไปเรื่อย ตอนแรกผมใช้โช้ค bilstein b8 กับ สปริง bilstein b12 แล้วก็พวกบูชยูรีเทนต่างๆมาสักพักใหญ่ๆแล้วครับ

ตัวสปริงที่ผมได้มาเป็นของเก่ามือสองเซียงกง ก็ใช้งานมาตลอด ระหว่างการใช้ก็มีโช้คแตกบ้าง แกนโช้คคลอนบ้างมาตลอด แต่ก็ยังคงใช้แบบเดิมอยู่เปลี่ยนตัวที่เสียไป แล้วก็นึกอยากได้กันโคลงกับเขาก็ลองสั่งกับร้านเขาไปดู

คราวนี้จังหวะที่ผมเริ่มรู้สึกว่ารถวิ่งแปลกๆ ก็ยังไม่รู้สาเหตุ เลยเลือกลองจากเปลี่ยนสปริงก่อน มาเป็นของ eibach por kit แบบเบิกมาใหม่ๆเลยใส่ดู พอใส่ไปสปริงใหม่ไปได้ไม่ถึงเดือน โช้คเจ้าเก่าก็มาเสียอีก เลยมาคิดว่าไหนๆก็สั่งเหล็กกันโคลงร้านนี้ไปละ สปริง ก็เพิ่งซื้อกับเขาหมาดๆ เลยเอาโช้คของร้านเขาเลยดีกว่า ได้มาจากแหล่งเดียวกัน ก็เลือกเป็น โช้ค bilstein b8 เหมือนเดิม

พอหลังจากใส่โช้คไปสักสองเดือน เหล็กกันโคลง ที่สั่งไว้ก็มาถึงพอดี รอบนี้เลยได้โอกาสทดลองไปพร้อมๆกันเลยทีเดียว โช้คใหม่ สปริงใหม่ เหล็กกันโคลง ยางใหม่ ในเวลาไล่ๆกัน คงน่าจะพอรู้สมถรรนะจริงๆของเขาได้บ้าง

สรุปของที่มีจะเป็น โช้ค bilstein b8 สปริง eibach prokit บูชช่วงล่าง powerflex กับ super pro เหล็กกันโคลง eibach ยางมิชลิน ps4 นะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 07:06:42 »
ขนาดของเหล็กกันโคลง eibach จะเป็นขนาดหน้า 27 หลัง 21 mm ก็ใหญ่กว่าของเดิมอยู่เยอะอยู่เหมือนกันครับ


ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 07:11:56 »
ในชุดของ eibach เขาจะมีบูชเหล็กกันโคลงแบบยูรีเทนมาให้ในชุดนะครับ แต่ของผมที่เหล็กกันโคลงหลัง จะมีบูชเกี่ยวปลายอยู่เลยเปลี่ยนบูชมาเป็นแบบยูรีเทนของ super pro ไปพร้อมกันครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 07:24:08 »
คราวนี้พอใส่ไปแล้วลองวิ่งดู ก็พบว่ามีเสียงดังครืนๆ ก็พบว่ามีเสียงมาจากทางตัวบูชของ eibach เขา ซึ่งตอนใส่ก็ใส่สารหล่อลื่นที่เขามีมาให้ในชุดครบถ้วนหมด โดยทาไว้ทั้งด้านนอกและด้านในของตัวบูช

ตอนก็ลองทนใช้ไปสักพัก แต่ความรู้สึกว่าไม่น่าจะต้องเป็นแบบนี้ พอดีผมเคยใช้บูชเหล็กกันโคลงที่เป็น ยูรีเทน ของ powerflex มาตลอดของ powerflex เขาจะให้จารบีทองแดงสำหรับไว้ทาบูชมาให้ในชุด ไม่เหมือนกับของ eibach ที่เป็นครีมสีขาว

ก็เลยไปหาจารบีทองแดงมาลองเปลี่ยนใช้ดู ตอนถอดออกมาก็พบว่า ผ้าที่เอาเก็บจารบี ที่ติดกับตัวบูชมามีหลุดขาดออกมาด้วย อาจจะเพราะตอนใส่คงใส่ไปน้อยเกินไป เลยทำให้หล่อลื่นไม่พอ ผมเลยให้ช่างเขาดึงผ้าพวกนี้ออกทิ้งไปเลย แล้วใส่เป็นจารบีทองแดงเข้าไป ก็ได้ผลครับ เสียงต่างๆหายไปเลยเหมือนกัน

ในส่วนนี้ส่วนตัวผมว่า ถ้าท่านใดซื้อมาใหม่ๆแนะนำว่าให้หา จารบีทองแดง มาใช้ไปเลยก็น่าจะดีครับ ได้ไม่ต้องมาถอดใส่หลายรอบครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 07:29:11 »
ส่วนการขับขี่ สำหรับการทำช่วงล่างแบบนี้ก็ถือว่า ดี ครับ ให้ความมั่นคงดีพอสมควร เข้าโค้งได้ดีกว่าเดิม รถจะรู้สึกนิ่งขึ้น ความเร็วสูงก็ยังถือว่าดีครับ

แต่อาจจะรู้สึกสะเทือนมากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อยนะครับ กับ ถ้าจะเอาไปซิ่งกับใครเขา ส่วนตัวผม ผมว่ายังไม่พอครับ การโยกเปลี่ยนเลนแบบรวดเร็วยังถือว่าไม่ดีเท่าไร คงน่าจะมาจากการทำงานของโช้คที่ยังเป็นสำหรับการใช้บนถนนธรรมดา

แต่โดยรวม รู้สึกว่าดี คุ้มค่าเงินในระดับนึงครับ ออกแนวๆพ่อบ้านแอบซิ่งหน่อยๆละครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 11:16:24 »
กันโคลงใหญ่เอาเรื่องเลย
Handling น่าจะดีขึ้นเพราะรถโยนในโค้งน้อยลง
แต่วิ่งทางตรงไม่เรียบ ต้องระวังการโยกเยกของหน้ารถด้วยนะครับ
เพราะกันโคลงมันถ่ายแรงไปมา
อย่าลืมว่า เรื่อง Handling กับ การเกาะถนน มันคนละเรื่องกันนะครับ
เมื่อกันโคลงถ่ายแรงตอนเลี้ยว เพื่อต้านตัวถังโยน จะถ่ายแรงไปที่ยางด้วย
เลือกยางที่พยายามเกาะถนนดี ๆ ครับ เพราะแรงที่กดลงไป ทำให้ยางที่รักษาทิศทาง
ลดการเกาะถนนจากแรงเหวี่ยงด้านข้างลง

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 16:38:39 »
กันโคลงใหญ่เอาเรื่องเลย
Handling น่าจะดีขึ้นเพราะรถโยนในโค้งน้อยลง
แต่วิ่งทางตรงไม่เรียบ ต้องระวังการโยกเยกของหน้ารถด้วยนะครับ
เพราะกันโคลงมันถ่ายแรงไปมา
อย่าลืมว่า เรื่อง Handling กับ การเกาะถนน มันคนละเรื่องกันนะครับ
เมื่อกันโคลงถ่ายแรงตอนเลี้ยว เพื่อต้านตัวถังโยน จะถ่ายแรงไปที่ยางด้วย
เลือกยางที่พยายามเกาะถนนดี ๆ ครับ เพราะแรงที่กดลงไป ทำให้ยางที่รักษาทิศทาง
ลดการเกาะถนนจากแรงเหวี่ยงด้านข้างลง

ขอบคุณมากครับพี่

ปกติจะพยายามใช้ยางเกรดดีๆหน่อยละครับ แต่พอใช้ขอบ 18 ผมเจอค่ายางไปปีละชุด ก็เริ่มไม่ไหวเหมือนกันครับ เลยลดสเป็คลงมาเป็น PS4 เอาราคายางจะได้ถูกลงบ้างละครับ

แต่ฟังจากเหตุผลแล้ว รอบหน้าคงต้องหยอดกระปุกเผื่อกันไว้หน่อยบ้างแล้วละครับ ใจผมก็อยากลอง PSS เหมือนกันละครับ ^^

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,143
    • อีเมล์
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 20:22:17 »
ผมใส่ของ UR

ของติดรถ หน้า 20 มม. / หลัง 19 มม.
ของใหม่ หน้า-หลัง 23 มม.

โช้คอัพ Bilstein B6

ผมพอใจนะครับ เพราะ ตอนใส่ B6 แล้ว ปัญหาที่เจอคือ ยังรู้สึกว่า โช้คมันยังไปได้อีก มันยังเกาะ แต่ เจอโค้งแคบ รถมันเอียงมาก จนต้องยกคันเร่ง .. ทั้งๆที่ ถ้าฉุกเฉิน เคยสาดเข้าไป ชนิดยางร้องลั่นเลย รถเอียงน่ากลัว แต่ก็รอดออกมาได้นะครับ

หลังใส่ .. ขับทางตรงๆ ผมว่า รถมันโยกเยกน้อยลง นิ่งขึ้น ถามว่า กระด้างขึ้นไหม ? ... นิดเดียวครับ ออกแนวแน่นๆด้วยซ้ำ ขับเร็ว รถโยนน้อยลงเยอะ และชัดๆก็คือ เข้าโค้งแล้วรถเอียงน้อยลงแยะ เรียกว่า ใช้ performance ของโช้คได้เต็มที่มากขึ้น

ที่ชัดสุดคือ เส้นจาก พังงา มา ระนอง ... ปกติ จะช่วงล่างติดรถ / B6 มันก็จะมีอยู่ 2 - 3 โค้ง ที่รถเอียงจนน่ากลัว (ถ้าเผลอเข้า) ... แต่รอบนี้ ผ่านฉลุย แบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังคิดว่า "เรามาช้าไปหน่อยแฮะ"

...............

กะว่า เดี๋ยว pulsar น่าจะได้โดน กันโคลงหน้าเหมือนกัน รายนี้ก็โยกเยกเหมือนกัน ได้ Tein SA แล้ว ยังไม่สุด 55

ออฟไลน์ Max_Nut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2018, 23:13:43 »
ของเล่นคุณ TOM นี่มีมาเยอะจริงๆ ไม่ทราบว่าขออนุมัติ ผบทบ มายังไงครับ ฮ่าๆๆ ;D ;D

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2018, 05:29:26 »
ผมใส่ของ UR

ของติดรถ หน้า 20 มม. / หลัง 19 มม.
ของใหม่ หน้า-หลัง 23 มม.

โช้คอัพ Bilstein B6

ผมพอใจนะครับ เพราะ ตอนใส่ B6 แล้ว ปัญหาที่เจอคือ ยังรู้สึกว่า โช้คมันยังไปได้อีก มันยังเกาะ แต่ เจอโค้งแคบ รถมันเอียงมาก จนต้องยกคันเร่ง .. ทั้งๆที่ ถ้าฉุกเฉิน เคยสาดเข้าไป ชนิดยางร้องลั่นเลย รถเอียงน่ากลัว แต่ก็รอดออกมาได้นะครับ

หลังใส่ .. ขับทางตรงๆ ผมว่า รถมันโยกเยกน้อยลง นิ่งขึ้น ถามว่า กระด้างขึ้นไหม ? ... นิดเดียวครับ ออกแนวแน่นๆด้วยซ้ำ ขับเร็ว รถโยนน้อยลงเยอะ และชัดๆก็คือ เข้าโค้งแล้วรถเอียงน้อยลงแยะ เรียกว่า ใช้ performance ของโช้คได้เต็มที่มากขึ้น

ที่ชัดสุดคือ เส้นจาก พังงา มา ระนอง ... ปกติ จะช่วงล่างติดรถ / B6 มันก็จะมีอยู่ 2 - 3 โค้ง ที่รถเอียงจนน่ากลัว (ถ้าเผลอเข้า) ... แต่รอบนี้ ผ่านฉลุย แบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยังคิดว่า "เรามาช้าไปหน่อยแฮะ"

...............

กะว่า เดี๋ยว pulsar น่าจะได้โดน กันโคลงหน้าเหมือนกัน รายนี้ก็โยกเยกเหมือนกัน ได้ Tein SA แล้ว ยังไม่สุด 55

เรื่องเข้าโค้ง เหมือนกันเลยครับ บางโค้งที่ไม่กล้าเข้าก็ทำให้กล้าเข้าได้มากขึ้น โดยรวมทำช่วงล่างแบบนี้ผมก็พอใจอยู่ละครับ ส่วนตัวสำหรับคงไม่ทำอะไรเพิ่มแล้วละครับ

ส่วนคัน pulsar รอชมเลยละครับ คงน่าจะเป็นรถที่ขับสนุกอีกคันนึงแน่

ของเล่นคุณ TOM นี่มีมาเยอะจริงๆ ไม่ทราบว่าขออนุมัติ ผบทบ มายังไงครับ ฮ่าๆๆ ;D ;D

555

ผมส่วนมากทำอะไร ไม่ได้ปิดอะไรเขาละครับ ก็พาไปด้วยกันหมดละครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2018, 13:48:35 »
เคยขับ E36 ใส่ด้านหน้าขนาด 28 มม.
ซึ่งผมว่ามันขืนพวงมาลัยตอนเลี้ยวมากเลย
รวมไปถึงอาการ Jerky ride จากกันโคลงแข็ง ๆ
แต่เจ้าของเขาก็แฮปปี้ดี ขับได้

ของ M เท่าที่สังเกต จะไม่เกิน 25 มม.
ซึ่งน่าจะเป็นการประณีประนอมระหว่างตัวถังโยน กับการถ่ายแรงลงยาง
ถ้าได้โช้คอัพ ที่รีบาวด์หนืด ๆ น่าจะช่วยให้เข้าโค้งได้เกาะขึ้นอีก
แต่ถ้ารักจิกเข้าโค้งมากขนาดนั้น คงต้องเซทแคมเบอร์หน้าเป็นลบหน่อย ๆ ครับ

อีกแบบที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ได้เจอของจริง คือกันโคลงที่จุดยึด สามารถเลื่อนปรับได้
สามารถปรับความแข็งอ่อนในการงัดตัวถัง น่าจะต้องอยู่ในตัวถังรถแข่งเสียมากกว่าครับ

คุณ Tom เป็นคนมีไดนามิคดี 555

ออฟไลน์ tom46

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
Re: eibach sway bar
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2018, 06:37:30 »
เคยขับ E36 ใส่ด้านหน้าขนาด 28 มม.
ซึ่งผมว่ามันขืนพวงมาลัยตอนเลี้ยวมากเลย
รวมไปถึงอาการ Jerky ride จากกันโคลงแข็ง ๆ
แต่เจ้าของเขาก็แฮปปี้ดี ขับได้

ของ M เท่าที่สังเกต จะไม่เกิน 25 มม.
ซึ่งน่าจะเป็นการประณีประนอมระหว่างตัวถังโยน กับการถ่ายแรงลงยาง
ถ้าได้โช้คอัพ ที่รีบาวด์หนืด ๆ น่าจะช่วยให้เข้าโค้งได้เกาะขึ้นอีก
แต่ถ้ารักจิกเข้าโค้งมากขนาดนั้น คงต้องเซทแคมเบอร์หน้าเป็นลบหน่อย ๆ ครับ

อีกแบบที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ได้เจอของจริง คือกันโคลงที่จุดยึด สามารถเลื่อนปรับได้
สามารถปรับความแข็งอ่อนในการงัดตัวถัง น่าจะต้องอยู่ในตัวถังรถแข่งเสียมากกว่าครับ

คุณ Tom เป็นคนมีไดนามิคดี 555

5555

ขอบคุณมากครับพี่ โช้คคงใช้แบบนี้ไปละครับ แบบอื่นเห็นราคาแล้วยอมรับว่าไม่ไหวครับ ส่วนรูปรับกันโคลง ของ eibach ด้านหน้าเขามีให้ 2 รูครับ เห็นร้านเขาว่า รูด้านนอก จะนิ่ม เลยใส่รูด้านนอกไว้ละครับ