ผู้เขียน หัวข้อ: เบรค 1 pot กับเบรค 4 pot ถ้าเป็นแบบนี้ท่านว่าอันไหนจะดีกว่ากัน  (อ่าน 14093 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
คือกำลังสงสัยเกี่ยวกับเบรคของรถตัวเองอยู่ละครับ

เบรคแบบ 1 ลูกสูบ ขนาดลูกสูบ 57 มิล

เบรคแบบ 4 ลูกสูบ ขนาด 36 มิล สองลูก กับ 40 มิลสองลูก ลูกสูบ 36 มิล กับ 40 มิล จะอยู่ในฝั่งเดียวกันฝั่งละลูก

เลยอยากทราบว่าเบรคสองแบบนี้ แบบไหนจะดีกว่ากันครับ แล้ววิธีการคิดเขาคิดคำนวณกันอย่างไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
แบบพอตเดียว พื้นที่หน้าตัดลูกสูบ = 2552 ตารางมิลลิเมตร
แบบสี่พอต พื้นที่ลูกสูบคิดแค่ข้างเดียวเพื่อเปรียบเทียบกับข้างบนคือ = 1018 + 1257 = 2275 ตารางมิลลิเมตร

ที่แบบสี่พอตคิดแค่ข้างเดียวเพราะแบบพอตเดียวมันจะมีแรงกดสองข้างของจานเบรคเท่ากันตามฟิสิกส์ เวลาเทียบกับแบบสี่พอตเลยคิดเทียบขนาดลูกสูบได้แค่ข้างเดียว

จะเห็นว่าในกรณีนี้แบบพอตเดียวจะได้แรงกดมากกว่า แต่ความเห็นของผมที่เพิ่งเปลี่ยนเบรคมาเป็นสีพอตโดยมีพื้นที่ลูกสูบรวมพอๆกับของเดิม แบบสี่พอตเบรคดีกว่าครับ ไล่น้ำหนักเบรคง่ายกว่า

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ขอบคุณสำหรับข้อมูลการคิดมากๆเลยครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
ผมรู้แต่ว่า ตอนเซอร์วิส
ถอดเบรคแบบ pot เดียว สไลด์คาลิเปอร์ งานหมูกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ผมรู้แต่ว่า ตอนเซอร์วิส
ถอดเบรคแบบ pot เดียว สไลด์คาลิเปอร์ งานหมูกว่าเยอะครับ

ครับพี่ ^^
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
งั้นขอถามต่อเลยนะครับ

ของเดิม 57 มิล จานเบรคขนาด 325x25

ของใหม่ 36/40 จานเบรคขนาด 320x28 แบบนี้ถ้าผมเพิ่มขนาดจานเบรคหน้าไปเป็นขนาด 328x28 นอกจากเรื่องการทนความร้อน จะสามารถช่วยอะไรได้เพิ่มขึ้นอีกไหมครับ

(อันนี้พอดีไปนั่งดูสเป็คเบรคแต่งในด้านหลัง เขาจะลดพื้นที่หน้าตัดลูกสูบลง แต่จะไปเพิ่มที่ขนาดจานที่ใหญ่ขึ้นหนาขึ้นแทนละครับ อย่างของเดิมลูกสูบ 42 มิลจาน 320x22 เขาก็จะเปลี่ยนมา 28 / 30 มิล แต่จานเขาจะขยับไปเป็น 345x28 แทนละครับเลยไม่รู้ว่าจะเอาประยุกต์ใช้บ้่างได้หรือเปล่าละครับ)

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Polonium

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
ได้เปรียบเชิงกลเพิ่มมาอีก 1.5 มิลลิเมตรเมื่อเทียบกับจานเดิม ไม่มีผลอะไรเลยครับ แต่จานหนักขึ้นเพราะมันหนา ข้อดีคือเก็บความร้อนได้มากกว่า ข้อเสียก็หนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 28, 2018, 12:59:47 โดย Polonium »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คิดง่ายๆครับ ไม่ใช่ สาย วิทย์

สมมุติ F คือแรงที่กระบอก
F = m.a
m คือ แรงดันน้ำมัน ค่าแรงดันน้ำมันเท่ากันทั้งระบบ กรณี ไม่มีตัวตั้งแยกแรงดัน
a คือ พื้นที่หน้าตัด กระบอก

4 Pot จะมี F ทั้งหมดสี่ ตัว ทำงานพร้อมๆกัน  แรง = 4XF
1 Pot จะมี F แค่ตัวเดียว อีกฝั่งเป็นแรงแบบ ค่าแรง = F เดียวครับ แต่ F 1 pot ใหญ่กว่า

4 Pot ทำงานไวก่ว่าครับ กระบอกเล็กกว่า แต่ รวมพลังกันทำ


ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ได้เปรียบเชิงกลเพิ่มมาอีก 1.5 มิลลิเมตรเมื่อเทียบกับจานเดิม ไม่มีผลอะไรเลยครับ แต่จานหนักขึ้นเพราะมันหนา ข้อดีคือเก็บความร้อนได้มากกว่า ข้อเสียก็หนัก

คิดง่ายๆครับ ไม่ใช่ สาย วิทย์

สมมุติ F คือแรงที่กระบอก
F = m.a
m คือ แรงดันน้ำมัน ค่าแรงดันน้ำมันเท่ากันทั้งระบบ กรณี ไม่มีตัวตั้งแยกแรงดัน
a คือ พื้นที่หน้าตัด กระบอก

4 Pot จะมี F ทั้งหมดสี่ ตัว ทำงานพร้อมๆกัน  แรง = 4XF
1 Pot จะมี F แค่ตัวเดียว อีกฝั่งเป็นแรงแบบ ค่าแรง = F เดียวครับ แต่ F 1 pot ใหญ่กว่า

4 Pot ทำงานไวก่ว่าครับ กระบอกเล็กกว่า แต่ รวมพลังกันทำ



ขอบคุณมากครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
มีคนใช้ 4 pot ใน e36 บางคนว่าเบรคนุ่มนวลสู้ 1 pot ไม่ได้
ยิ่งเปลี่ยนสายอ่อนแบบถัก ยิ่งทำงานเร็วขึ้นอีก
ในกรณี 4 pot ผมว่า วัตถุประสงต์ คือต้องการความฉับไว
เรื่องอื่นน่าจะเป็นรอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น
ส่วนใหญ่ใช้แม่ปั๊มตัวเดิม อาจจะต้องดูด้วยว่ารุ่นที่ใส่เบรคใหญ่มา ขยายแม่ปั๊มด้วยหรือเปล่า
ลูกสูบของ e46 = 57 ดูเหมือนเล็กนะครับ
ของ e34 ยังเริ่มที่ 60 เลย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
e46 จะมี 323 เป็น 54 มิล 330 เป็น 57 มิล ส่วน 60 มิลจะเป็น M3 ละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่ายังไงครับ

ผมเดาคำว่า ดีกว่า ของ จขกท. คือ สมรรถนะ ดีกว่า ละกัน
1. ต้องดูแรงกด หรือ แรงบีบ ของปั้มเบรค
2. ต้องดูชนาดผ้าเบรค(กxย)
3. ต้องดูพื้นที่ผ้าเบรค ที่สัมผัสกับจาน(กxย)
4. จานไม่พูดถึง มองว่า ใช้จานเดียวกัน เปลี่ยนแค่ปั้ม

ปล. ถ้าเดาว่า 1 pot น่าจะปั้มติดรถจากโรงงาน ส่วน 4 pot น่าจะเป็นปั้มแต่ง ปั้ม after market แต่เทียบกันดื้อแบบไม่ดูรายละเอียดเลย 4 pot ดีกว่าในเรื่องสมรรถนะ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่ายังไงครับ

ผมเดาคำว่า ดีกว่า ของ จขกท. คือ สมรรถนะ ดีกว่า ละกัน
1. ต้องดูแรงกด หรือ แรงบีบ ของปั้มเบรค
2. ต้องดูชนาดผ้าเบรค(กxย)
3. ต้องดูพื้นที่ผ้าเบรค ที่สัมผัสกับจาน(กxย)
4. จานไม่พูดถึง มองว่า ใช้จานเดียวกัน เปลี่ยนแค่ปั้ม

ปล. ถ้าเดาว่า 1 pot น่าจะปั้มติดรถจากโรงงาน ส่วน 4 pot น่าจะเป็นปั้มแต่ง ปั้ม after market แต่เทียบกันดื้อแบบไม่ดูรายละเอียดเลย 4 pot ดีกว่าในเรื่องสมรรถนะ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก

4 Pot ติดรถ Sport  ทำจาก อลูมิเนียมครับ น้ำหนักเบากว่า ปั้ม 1 พอทเหล้กหล่อ เป็น กิโล + ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
คำว่าดีกว่า คือ ดีกว่ายังไงครับ

ผมเดาคำว่า ดีกว่า ของ จขกท. คือ สมรรถนะ ดีกว่า ละกัน
1. ต้องดูแรงกด หรือ แรงบีบ ของปั้มเบรค
2. ต้องดูชนาดผ้าเบรค(กxย)
3. ต้องดูพื้นที่ผ้าเบรค ที่สัมผัสกับจาน(กxย)
4. จานไม่พูดถึง มองว่า ใช้จานเดียวกัน เปลี่ยนแค่ปั้ม

ปล. ถ้าเดาว่า 1 pot น่าจะปั้มติดรถจากโรงงาน ส่วน 4 pot น่าจะเป็นปั้มแต่ง ปั้ม after market แต่เทียบกันดื้อแบบไม่ดูรายละเอียดเลย 4 pot ดีกว่าในเรื่องสมรรถนะ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก

4 Pot ติดรถ Sport  ทำจาก อลูมิเนียมครับ น้ำหนักเบากว่า ปั้ม 1 พอทเหล้กหล่อ เป็น กิโล + ครับ

อันนี้ทราบครับ

แต่ปั้มเบรค 1 pot ที่ จขกท. เอ่ยมา คงไม่ใช่รถ sport จริงไหม....

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ขอบคุณทุกๆท่านมากเลยครับ ที่ช่วยแสดงความเห็น ของผมเป็น Brembo gt เป็นชุดสำเร็จตรงรุ่นครับ แต่เป็นชุดของรุ่นเล็กในรุ่นผม รถรุ่นผมจะมี 318 323 325 328 แล้วก็ 330

รถของผมเป็นรุ่น 323 ที่ขนาดลูกสูบหน้าจะเป็น 54 มิลกับจาน 286x22 หลังจะเป็น 40 มิล จาน 274x19 ของ brembo เขาก็จะทำเป็น 4 pot ที่ลูกสุบหน้า 36 / 40 กับจาน 320x28 ในด้านหน้า และหลังจะเป็น 2 pot ลูกสูบเท่าที่เช็คดูไม่ 36 ก็ 40 มิลกับจาน 294x19 ครับ

ส่วนที่ผมใส่อยู่ ผมเอาชุดของ e46 รุ่น 330i มาใช้อยู่แล้วครับ ของ 330i เขาลูกสูบหน้าจะเป็น 57 มิล จาน 325x25 ชุดหลังจะเป็น 42 มิลจาน 320x22 ครับ

คราวนี้ถ้าผมใช้ชุดเบรคเดิมของรุ่น 323 อยู่ ที่ข้างหลังเป็น 40 มิลก็คงไม่น่าจะมีปัญหา ใส่ 4 pot จาน 320x28 ไปก็ดีกว่าของเดิมแน่ บาลานซ์เรื่องการเบรคก็ยังได้อยู่ แต่ที่เช็คมาเบรคหลังควรอยู่ที่ 38 มิลถึงจะเหมาะสมกัน

แต่ผมยกเอาของ 330i มาใช้่ ของ 330i เขาจะให้มาใหญ่หมดหน้าหลังอยู่แล้ว ตอนแรกก็ว่าจะใช้ตัว brembo ไปก่อนเน้นความหล่ออย่างเดียว ก็เห็นว่าแรงเบรคของล้อหลังที่ใช้อยู่ไม่เหมาะสมกับเบรคของ brembo ที่มีอยู่อีก ถ้าจะใช้ brembo ตัวนี้ ก็ต้องไปลดขนาดเบรคหลังลง ตัวเบรคหลังผมขนาด 40 มิลผมมีอยู่ แต่จานตามรุ่นเขาเป็น 274 ถ้าให้ดูสวยงามก็ต้องหาขาของอีกรุ่นที่ใช้ 294 มาจะพอดีแต่อันนี้ผมไม่มีของอยู่ในมือละครับต้องหาซื้อมาใหม่

ถ้าผมจะใช้ 4 pot ตัวที่มีอยู่ ผมต้องหาขากับจานชุดหลังใหม่ กับด้านหน้าที่ใส่เบรค 4 pot ล้อหน้าผมต้องรองสเปเซอร์ไป 10 มิลเพื่อให้พ้นปั๊ม (ล้อของ alpina ก้านเขาจะไม่หลบอะไรให้เลย)

ส่วนเบรคแบบ 1 pot เดิมที่มี อันนี้ผมไม่ต้องหาอะไรเพิ่มเพราะ จาน ผ้า หน้าหลัง ทั้งจานและผ้าเป็นของใหม่หมดอยู่แล้ว (พอดีสั่งไว้นานแล้วแต่ของเพิ่งจะมาถึงครับ) ถอดใส่ได้เลยและไม่ต้องมีการรองสเปเซอร์อะไร

ส่วนตอนนี้ยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่เจอ เลยยกเอาของเก่าแบบลูกสูบเดียว มาใช้ไปก่อนละครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ส่วนอันนี้เป็นอันปัจจุบันที่ใช้อยู่ครับ มีของอยู่แล้วเลยเอากลับมาใช้ไปก่อน ส่วนแบบ 4 pot กำลังหาวิธีปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมอยู่ละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ตกลง จทกท
มีปัญหาตรง จะเปลี่ยน แต่หน้า อย่างเดียว หลังไม่เปลี่ยน ใช่ไหม เริ่ม งง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720


ตกลง จทกท
มีปัญหาตรง จะเปลี่ยน แต่หน้า อย่างเดียว หลังไม่เปลี่ยน ใช่ไหม เริ่ม งง

แก้ไขใหม่ดีกว่า

ตอนนี้ผมกำลังลังเลระหว่างสองแบบนี้อยู่ละครับ

ชุดแรก เบรคแบบ 1 ลูกสูบ ทั้งหน้าและหลัง หน้าลูกสูบ 57 มิล จาน 325x25 หลังลูกสูบ 42 มิล จาน 320x22

ชุดสอง เบรคหน้าแบบ 4 pot ลูกสูบขนาด 36 / 40 มิล จาน 320x28 เบรคหลัง ลูกสูบ เดียว ขนาด 40 มิล จาน 274x19 แต่ชุดนี้ต้องรองสเปเซอร์ในล้อหน้า 10 มิล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2018, 15:42:09 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

แบบ แรกน่าจะ สมดุลกว่าครับ
เพราะ แบบ สอง จาน กับ สูบ เล็กไป ( ตัวหลัง เล็กกว่าหน้าเยอะ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2018, 23:46:20 โดย mamaman »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ขอบคุณมากครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN