ผู้เขียน หัวข้อ: Ground Wire กับรถเก่า  (อ่าน 5325 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Ground Wire กับรถเก่า
« เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2018, 22:28:28 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมา 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

1. การติด Ground Wire กับรถเก่า น่าจะช่วยเรื่องกระแสไฟให้เดินดีขึ้นหรือเปล่าครับ

2. คิดว่าจะติดเพียง 2 จุด เพียงพอไหมครับ

2.1 เส้นจากแบตไปลงตัวถัง 

2.2 เส้นที่มาจากไดชาร์ทมาที่แบต

3. ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ

4. ต้องทำที่ไหนครับ ร้านเครื่องเสียงได้ไหมครับ หรือมีสมาชิกท่านใดพอจะแนะนำร้านได้บ้างครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2018, 08:25:44 »
1. แบตไปตัวถัง
2. ตัวถังไปเครื่องยนต์
ส่วนที่ไดชาร์ท ตรวสอบว่าสายขาด / สกปรกหรือไม่
ทำความสะอาด แล้วเปลี่ยนสายใหม่
ทำหมดนี้ น่าจะดีขึ้นเยอะแล้วครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2018, 10:00:45 »
สอบถามคุณ samaklen เพิ่มซักนิดครับ

1. ผมซื้อสาย Ground Wire ของ HKS (แท้หรือเปล่า) แบบนี้
ไปให้ร้านเครื่องเสียง หรืออู่ซ่อมรถ ช่วยเดินสายให้ได้ไหมครับ



2. แนะนำให้เดินจากเครื่องยนต์ไปตัวถัง จะส่งผลดีกว่าเดินจากไดชาร์จไปแบตหรือครับ

3. ส่วนที่ไดชาร์ท ตรวสอบว่าสายขาด / สกปรกหรือไม่
ทำความสะอาด

แล้วเปลี่ยนสายใหม่--หมายถึงเปลี่ยนสายอะไรครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2018, 11:56:04 »
กราวด์หลายเส้น เกิดกราวด์ลูปได้ครับ
ถ้าสายกราวด์เส้นใหญ่ นำไฟฟ้าดี ขั้วไม่สกปรก
ก็ไม่มีปัญหาครับ รถเก่า สายมักจะเสื่อม หรือขั้วสกปรก
จึงเกิดปัญหาเรื่องนี้ขึ้น
สายหลังไดชาร์ทมาแบต ถ้าของเดิมเสื่อม ไม่ว่าสกปรก หรือฉนวนเสียหาย
ก็เปลี่ยนขนาดเท่าเดิม หรือใหญ่กว่า ก็ได้ผลดีแล้วครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2018, 13:30:07 »
คุณ samaklen ครับ

แล้วสาย Ground Wire HKS แบบในรูปที่ราคา 300 บาท
คุณภาพพอใช้ได้ไหมครับ ถ้าจะลองซื้อมาใช้

และอู่ซ่อมรถทั่วไปทำให้ได้ไหมครับ หรือต้องไปทำร้านเครื่องเสียงครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2018, 09:12:00 »
ผมว่าเส้นเล็กไป และมีหลายจุดมากเกินไป จนสร้างกราวด์ลูป
แนะนำให้ใช้สายไฟสำหรับเครื่องเสียงรถยนต์ครับ
สายขนาดใหญ่มีให้เลือกหลายขนาด
หรือสายไฟฟฟ้ากำลังก็ได้ (แต่น่าจะแข็งมากจนดัดให้งอลำบาก)
เข้าหัวหางปลา ใช้แทนของเดิม แต่คงต้องให้ร้านสายไฟเข้าหางปลาให้
หรือร้านเครื่องเสียงที่มีเครื่องมือ

ต้องถามก่อนว่า จะปรับปรุงกราวด์ สาเเหตุมาจากอะไรครับ
เช่น ไฟหน้าไม่สว่าง วัดโวลท์แล้วมาไม่เต็ม
หรือระบบไฟชาร์ท ชาร์ทได้ไม่ถึงโวลท์ที่ต้องการ เช่นต่ำกว่า 13.8 ลงไป
เพราะสาเหตุพวกนี้ อาจจะไม่มาจากราวด์ทั้งหมดก็ได้ครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2018, 09:51:39 »
--ตอบคุณ samaklen

ปรับปรุงกราวด์ น่าจะมาจากคำแนะนำจากร้านเบรคครับ

กล่าวคือ ประสบปัญหารอบเครื่องตกมาที่ประมาณ 400 RPM ตอนเหยียบเบรค (ไม่เป็นทุกครั้ง)

วันก่อนนำรถไปร้านเบรคชื่อดังแห่งนึง ไปลองรถกับเจ้าของร้าน (เจ้าของร้านเบรคเป็นคนขับ)

1. พบว่าแป้นเบรคมีอาการแข็งนิดหน่อย

2. เช็ควาล์วของเบรคกับหม้อลมเบรค "น่าจะ" ปกติอยู่

3. เจ้าของร้านเบรคแนะนำว่า รถผมเก่าแล้ว ลองติด Ground Wire แบบไม่แพงดูก่อน
เผื่อจะช่วยได้

4. ผมได้ข้อมูลสาย Ground Wire  HKS ที่สนใจมาแล้วครับ

4.1 สินค้า ทางร้านสั่ง OEM ครับ เน้นเรื่องการย้ำหัวสายครับ

4.2 สายทองแดง สั่งพิเศษเกรด งานเครื่องเสียงครับ % ทองแดงสูง 95% ครับ นำไฟได้ดีครับ
ส่วนความหนา ร้านคาดว่า 3.5 มิล  สายฝอยอ่อน ครับ

5. ลองถามร้านเครื่องเสียงเบื้องต้นแล้ว ทางร้านรับทำครับ แต่ยังไม่ทราบค่าใช้จ่าย
และถ้าทำร้านนี้ ทางร้านน่าจะใช้สายยี่ห้อ "Hi Link" ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออนไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,919
Re: Ground Wire กับรถเก่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2018, 06:24:00 »
แวคคั่มเบรคไม่น่าเกี่ยวกับระบบกราวด์ครับ
ตรวจสอบท่อแวคคั่มทั้งหลาย รวมไปถึงไดอะแฟรมหม้อลม
ตรวจสอบหาสาเหตุให้เจอครับ ถ้าไม่เจอ อย่าเพิ่งโยนความผิดให้ระบบอื่น

ส่วนสายที่ดูไว้ ลองพิจารณา ราคาและความเหมาะสมดูครับ
อย่างไรก็ตาม สายที่นำไฟฟ้าได้ดีกว่า ย่อมได้เปรียบ