โอเค
ผมอาจจะ เวอร์ไปหน่อย
คำว่าซ่อมได้ง่าย ๆสำหรับผมกับคุณอาจจะไม่เท่ากัน
สำหรับเกียร ZF 6HP19/ 6HP19Z / 6HP21 หรือที่รู้จักกันในนาม GA6HP19TU
และ ที่ซ่อมได้ น่ะ คืออาการที่เกิดขึ้นกับเกียร์แล้วอ่านโค๊ดได้ ประมาณนี้
Ratio Monitoring ไม่ว่ามันจะอ่านได้โค๊ดระหว่างเกียร์ 3-4 4-5 หรือ 5-6 ก็ตาม ก่อนจะเข้าเซฟโหมดโชว์ไฟ
ปัญหามาจาก ซีลที่อยู่เหนือวาล์วบอดี้ที่ส่งมาจากชุดแรงดัน
มักเกิดกับน้ำมันเกียร์หมดสภาพทำให้ตัวพลาสติกกรอบและแตกครับ
มันไม่เคยเกิดกับรถผมและคนในครอบครัว แต่ผมก็จะไม่บอกคนอื่น ๆว่า มันจะไม่พังหรอก เพราะเขาพังกันทั้งเมืองขนาดนี้
Part number คือ
Mechatronic Seal Adapter late 6HP19 & 6HP21
BMW part number : 24347588724
ZF Part number : 0501 215 783
ดูรูปที่แนบไว้จะเข้าใจง่ายขึ้นครับ
ข้อมูลทั้งหมดนี่ผมเอามาจาก เว็บนี้นะครับ
https://sayyarti.wordpress.com/2015/01/20/everything-about-your-zf-automatic-transmission-issues/เขาเขียนอธิบายไว้ละเอียดแล้วผมไม่ต้องซ้ำให้รกโลกไซเบอร์
เขายังบอกไว้ด้วยว่า ไหน ๆก็เปิดอ่างเปิดวาวล์บอดี้แล้ว ควรเปลี่ยนโซลินอยด์ไปด้วย ซึ่งก็ถูกของเขานะครับ
ขอให้ท่านๆ โชคดีครับ