ผู้เขียน หัวข้อ: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?  (อ่าน 6354 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
ตอนนี้ที่จีนลดภาษีนำเข้ารถเพราะเค้าอยากให้ประชาชนเค้าใช้ของดีในราคาที่สมเหตุผล
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2089717921244219&id=1660335044182511
แต่บ้านเราเอาผู้ผลิตเป็นที่ตั้ง ไม่อยากให้เกิดการแข่งขัน เช่นรถไฟฟ้าเหลือการจัดเก็บภาษีรวมไม่เกิน10%
แล้วประชาชนไม่ต้องมาประท้วงงดเติมน้ำมัน7วันเพื่อให้ปตท ลดราคา คือคนรุ่นใหม่ที่เขาไม่เคยมีรถแล้วซื้อรถไฟฟ้าเป็นคันแรกเค้าอาจจะชอบที่ไม่ต้องเสียเวลาเข้าปั๊มน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2018, 04:40:22 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 05:33:04 »
บ้านเราไม่ได้เอาผู้ผลิตเป็นที่ตั้ง แต่เอาประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศเป็นที่ตั้งครับ

ขอให้มองเป็นภาพรวมเเป็นเรื่องของศรษฐกิจและงินที่หมุนเวียนในประเทศครับ
อย่ามองแค่ภาพเล็กๆ ที่คนอยากซื้อรถอย่างเดียว

ส่วนเรื่องน้ำมันก็ขอให้ลองดูนี่ครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2018, 05:35:08 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,998
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 07:08:59 »
ผลประโยชน์ล้วนๆ เงินทำได้ทุกอย่าง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 07:29:46 »
ใช่ครับ ประเทศไทยเอาผู้ผลิตเป็นที่ตั้ง

ผู้บริโภคได้ของไม่ดีไปใช้ก็เสียเปรียบตลอด
บางคนเสี่ยงชีวิต เกียร์พังกลางถนน ผู้ผลิตก็ได้รับการชดเชยที่ช้า ถึงช้ามากที่สุด

เกือบทุกวงการเลยครับ
โทรศัพท์ก็ใช่
อาหารก็ใช่
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยิ่งแล้วใหญ่

ขออย่างเดียว คือ แค่ผู้ผลิตมีอำนาจกำหนดทิศทางเศรษฐกิจของเมืองไทยได้ หรือเป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการ รอดหมด แล้วปชช.ก็ซวยตลอด

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 07:35:44 »
ผมกลับมองว่าไม่ใช่แบบนั้น

  ผมเห็นว่าให้ความสำคัญที่หัว  เมื่อหัวได้ผลประโยชน์  ก็จะกระจายผลประโยชน์ไปถึงหางหางด้วย  ซึ่งพิสูจน์มากี่ยุค กี่สมัย  หัวโตเอา ๆ  หางลีบลง ๆ ๆ

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 07:41:56 »
มองอะไรก็อย่ามองด้านเดียว ประเทศที่ผลิตรถ เค้าเก็บภาษีสินค้าเกษตรจากเราโคตรแพง

พร้อมมาตรการกีดกันอื่นๆ อีกเพียบ เค้าไม่อยากให้ประชาชนเค้าได้มีของถูกบริโภคงั้นสิ

จีนเป็นประเทศส่งออก ไม่ว่าเค้าจะให้อะไรใคร เค้าต้องคำนวณแล้วว่าคุ้ม อยากส่งออกไปประเทศคนอื่น

ก็ต้องยอมผ่อนปรนการกีดกันของตัวเองลงบ้าง :-\

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 08:44:19 »
อย่าเอาแต่ได้อย่างเดียว

รัฐมีรายได้จากภาษี ไม่เก็บตรงนี้ก็ต้องไปเก็บที่อื่นเปลี่ยนคนเดือดร้อน ไม่งั้นเงินเข้าประเทศก็หายไป

น้ำมันก็ใช้กับรถก็ถือว่าฟุ่มเฟือย พวกบ้าพลังก็เพลาๆลงบ้าง ขนส่งก็ปรับเปลี่ยนเป็นแก๊สไปเยอะแล้ว

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 09:19:07 »
บ้านเราไม่ได้เอาผู้ผลิตเป็นที่ตั้ง แต่เอาประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศเป็นที่ตั้งครับ

ขอให้มองเป็นภาพรวมเเป็นเรื่องของศรษฐกิจและงินที่หมุนเวียนในประเทศครับ
อย่ามองแค่ภาพเล็กๆ ที่คนอยากซื้อรถอย่างเดียว

ถูกต้องแล้วครับ ถ้าเจ้าของกระทู้หมายถึงน้ำมัน รัฐไม่ได้เอื้อผู้ผลิต แต่ทำเพื่อประชาชนหมู่มาก มาตรการนี้มีมานานแล้ว เหตุผลหลักคือบรรเทาเงินเฟ้อซึ่งเป็นสาเหตุให้ราคาสินค้าแพงขึ้น

เพียงแต่การแก้ปัญหามันผิดก็เท่านั้นเองครับ การบิดเบือนราคามันสร้างปัญหาระยะยาว มันต้องแก้ระดับนโยบายครับ หวังว่าในอนาคตจะมีคนที่มีความรู้ ความสามารถเพียงพอ ที่จะเข้าใจปัญหาตรงนี้ มันมีวิธีที่ดีกว่าการบิดเบือนราคาและอุดหนุนราคาสินค้า เพียงแต่รัฐบาลไทยเกิดปัญหาทีไรก็จะใช้แต่ 2 วิธีนี้ตลอดครับ(เหมือนว่าเรายังไม่เคยเข็ดกับการตรึงค่าเงินบาทตอนปี 40 เลยนะครับ เจ็บแล้วไม่จำ?)

แต่ถ้าเจ้าของกระทู้พูดถึงการเลื่อนจ่ายใบอนุญาตของกลุ่มสื่อสาร อันนี้เอื้อผู้ผลิต ถึงแม้จะอ้างคนใช้บริการจำนวนมาก แต่มันจะมีคำถามตามมาว่า แล้วบริษัทอื่นละ ถ้าช่วยก็ต้องช่วยหมด ไม่เหมือนกับทีวีดิจิตอลกลุ่มนั้นเค้ามีปัญหาจริงๆ เอามาอ้างไม่ได้

บริหารอย่างเป็นธรรม ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนดี ต้องช่วยไปหมดทุกเรื่อง ทุกคนนะครับ เป็นธรรมคือไม่เลือกปฏิบัติ

ออฟไลน์ El Hombre

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 09:34:47 »
เรื่องภาษีนำเข้ารถนี่มีเคสของออสเตรเลียนะครับ สอนในวิชา macro econs เลย
ที่แต่ก่อนตั้งกำแพงไว้เพื่อปกป้องผู้ผลิตในประเทศ (Holden, Toyota, ford ฯลฯ)
แต่ผลก็คือผู้บริโภคซื้อรถแพงและคุณภาพไม่ดี เพราะแต่ละค่ายไม่ต้องแข่งขันมาก
พอมายุค 90 หรือไงเนี่ยก็ค่อยๆลดกำแพงภาษีนำเข้าจนแทบจะเป็นศูนย์
ทำให้ผู้ผลิตต้องมาแข่งลดต้นทุน สุดท้ายเค้าก็ได้ใช้รถดีราคาถูก รถผลิตในประเทศก็ส่งออกไปที่อื่นได้
พูดยากครับ ซ้ายกับขวา เรื่องการแข่งขันสมบูรณ์กับการปกป้องผู้ผลิต
แต่ของไทยนี่ลำบากใจ ผมอยากจะใช้ไฮบริดใช้ไฟฟ้า แต่สภาพหลายอย่างไม่เอื้อเลย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 10:20:42 »
แค่จัดตั้ง หน่วยงานอิสระคุ้มครองผู้บริโภค ตามในรัฐธรรมนูญ สารพัดฉบับที่มีมา
ทำงานให้เต็มที่ ประสานงานกับศาลสำหรับผู้บริโภค
แค่นี้ ก็ดีถมถืดแล้วครับ
ได้แต่หวัง ดูเหมือนไม่มีแสงหริบหรี่เลย
สคบ. น่ะ เลิกพูดถึงได้แล้วครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 10:32:20 »
เมืองไทยหรอจ้องแต่จะขึ้นภาษีนำเข้า แล้วก็เอาภาษีไปผลาญเล่นประเภทคอรัปชั่นไร้ใบเสร็จ เสกของชิ้นละหมื่นเป็นหลายแสนได้ในพริบตา ภาษี 200% ยังทำท่าจะขึ้นต่อ ภาษี vat อีกไม่นานก็จะกลายเป็น 8% กรรมก็ตกกับผู้บริโภค
ผมเคยไปเดินดูรถในงานมอเตอร์โชวร์ที่เซินเจิ้น อิจฉาคนจีนมากรถถูกกว่าบ้านเราอย่างซิตี้ถามราคาเบ็ดเสร็จจบที่ห้าแสนพอดี ผ่อนก็ได้ดอกถูกยาวกว่าเพราะรัฐบาลช่วยแบ่งภาระดอกเบี้ย และหลากหลายยี่ห้อที่ไม่เคยเห็นจนต้องเดินไปอ่านโลโก้ว่ามันคือยี่ห้ออะไร บ้านเขาเดี๋ยวนี้พัฒนาเร็วมากเห็นรถซุปเปอร์คาร์วิ่งกันเกลือนเมืองยิ่งกว่ารถเบนซ์บ้านเรา ส่วนบ้านเรามีนักการเมืองโง่ๆโกงๆอีกร้อยปีข้างหน้าไม่รู้จะได้เท่าเขาปัจจุบันรึป่าว

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 10:48:22 »
บ้านเราไม่ได้เอาผู้ผลิตเป็นที่ตั้ง แต่เอาประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศเป็นที่ตั้งครับ

ขอให้มองเป็นภาพรวมเเป็นเรื่องของศรษฐกิจและงินที่หมุนเวียนในประเทศครับ
อย่ามองแค่ภาพเล็กๆ ที่คนอยากซื้อรถอย่างเดียว

ส่วนเรื่องน้ำมันก็ขอให้ลองดูนี่ครับ


  ทำไมภาษีสรรพสามิตรถึงเก็บแพงจัง ถ้าเทียบลิตรต่อลิตรกับเหล้าเบียร์อันไหนเก็บมากกว่ากัน ทั้งๆที่น้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นแต่เหล้าเบียร์เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย มันเอาอะไรคิดกันว่าน้ำมันเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย นี่ไม่ใช่รถยุค'70ที่จะมาขับนวยนาดเที่ยวกินลมชมวิวไปวันๆ (ภาษีสรรพสามิตรลิตรละ5บาทเชียวนะ)เก็บแบบตีหัวจริงๆ ลดลงได้หรือเปล่าเอาแค่ช่วงนี้ที่น้ำมันแพงก็ได้เหลือลิตรละบาท น้ำมันต่างๆจะได้ถูกลง4บาทต่อลิตร ถือว่ามากเลย มันโหดตรงนี้แหละราคาภาษีบ้านเรา เหมาเอาสิ่งจำเป็นไปรวมกับสิ่งฟุ่มเฟือย ฮ่วย!

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 11:15:27 »
เรื่องภาษีนำเข้ารถนี่มีเคสของออสเตรเลียนะครับ สอนในวิชา macro econs เลย
ที่แต่ก่อนตั้งกำแพงไว้เพื่อปกป้องผู้ผลิตในประเทศ (Holden, Toyota, ford ฯลฯ)
แต่ผลก็คือผู้บริโภคซื้อรถแพงและคุณภาพไม่ดี เพราะแต่ละค่ายไม่ต้องแข่งขันมาก
พอมายุค 90 หรือไงเนี่ยก็ค่อยๆลดกำแพงภาษีนำเข้าจนแทบจะเป็นศูนย์
ทำให้ผู้ผลิตต้องมาแข่งลดต้นทุน สุดท้ายเค้าก็ได้ใช้รถดีราคาถูก รถผลิตในประเทศก็ส่งออกไปที่อื่นได้
พูดยากครับ ซ้ายกับขวา เรื่องการแข่งขันสมบูรณ์กับการปกป้องผู้ผลิต
แต่ของไทยนี่ลำบากใจ ผมอยากจะใช้ไฮบริดใช้ไฟฟ้า แต่สภาพหลายอย่างไม่เอื้อเลย

ปัจจุบันนี้ไม่มีการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียแล้วครับ  นำเข้าอย่างเดียวโลด
ใช้กระบะจากไทย เก๋งจากไทย มาเลย์ อินโด ฯลฯ คนซื้อแฮปปี้
คนงานน้ำตาร่วงตกงานระนาว ทั้งโรงงาน ทั้งซัพพลายเออร์
แบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Holden ก็กลายเป็นความทรงจำไปฮะ

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 11:22:11 »
จะเทียบอะไรก็ดูบริบท รอบด้านด้วย เศรษฐกิจเราเทียบกับจีนเป็นยังไงครับ
เศรษฐกิิจจีนดีอยู่แล้ว โตวันโตคืน แล้วเราละ โตน้อยมาก
จีนลดภาษีก็ไม่กระทบเศรษฐกิจในประเทศอยู่แล้ว
ถ้าเราลดล่ะ มันกระทบไหมลองคิดดู
การลงทุนในประเทศจะไม่เกิด ฐานผลิตก็ไปตั้งในประเทศแรงงานถูกๆ แล้วนำเข้ามาขายแทน แล้วประเทศได้อะไร

การที่รัฐบาลตั้งภาษีอย่างนี้ ผมกลับมองเห็นว่าเขาทำเพื่อประชาชนประเทศตัวเอง
มีเงินเข้ามา มีงานทำ แถมยังส่งออกได้เงินเข้าประเทศได้อีก
อยากให้มองภาพรวม มากกว่ามองเห็นแค่ว่าเราซื้อรถได้ในราคาถูก

ลองไปดูทรัมป์ตอนได้เป็นประธานาธิบดีใหม่ๆสิ ขู่ญึ่ปุ่นว่าถ้าไม่มาลงทุนเปิดโรงงานในประเทศสหรัฐ จะทำการตั้งกำแพงภาษีสุดโต่ง
เพราะญี่ปุ่นมีโรงงานในเมกซิโก ค่าแรงถูกกว่าสหรัฐเยอะ
ทำให้ Toyota+Mazda ต้องร่วมลงทุนเปิดโรงงานในสหัฐทันที มูลค่าหลายหมื่นล้าน
มีเงินเข้ามา มีการจ้างงาน ไม่ดีเหรอ

แล้วเรื่องน้ำมันขึ้นเนี่ย คนก็ไปโทษโน่นโทษนี่ไปเรื่อย โทษ ปตท โทษรัฐบาล ทั้งๆที่น้ำมันขึ้นมันเป็นไปตามกลไกตลาดโลก
แล้วคิดว่าทุกคนหันมาใช้รถไฟฟ้ากันหมด แล้วค่าไฟฟ้าจะขึ้นไหม??? ลองคิดดู
ไฟฟ้าทั่วโลกส่วนมากก็ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งนั้น
พอไฟฟ้าขึ้น คนก็โทษรัฐบาล โทษโน้นโทษนี่ไปเรื่อยเหมือนกันนั่นแหละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2018, 11:28:07 โดย Ex_machina »

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 12:41:51 »
น้ำมันหน้าโรงกลั่นเราถูก แต่ภาษีระหว่างทางมันมาก ถือว่าเป็นเงินก้อนใหญ่ที่เอามาใช้พัฒนาประเทศ และก็เอาไปคอร์รัปชั่นกันทุกวงการ ไม่ยกเว้นแม้แต่ผ้าเหลือง

การเก็บภาษีนำเข้าสูงๆ ส่วนหนึ่งก็บีบให้ผู้ประกอบการมาทำในบ้านเรา และช่วยผู้ประกอบการในประเทศด้วย เราก็ได้เงินค่าแรงงาน คนมีงานทำ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 14:20:50 »
คนมีเงินซื้อรถนำเข้า = คนรวย

ผมมองไม่เห็นจุดไหน ที่มีความจำเป็นที่จะไปอุ้มคนรวยเลย คนรวย รวยอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้คือสิ่งฟุ่มเฟือย

สิ่งสำคัญ คือการเอาภาษีไปใช้งานให้ตรงจุดมากกว่า ได้เงินเท่าไร พัฒนาประเทศได้แค่ไหน ไม่ใช่โกงกันสนุก

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 14:22:36 »


บังคับติดถุงลม 7 ใบ
ยังดีกว่า บังคับไม่ให้นั่งหลังกระบะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 15:20:54 »
 8) 8) 8) 8) 8) 8)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 15:37:10 »
ถ้าไม่อุ้มผู้ผลิต  แล้วจะปล่อยให้เหมือนออสเตรเลียหรือเปล่าครับ  ที่บริษัทยานยนต์ได้ปิดโรงงานไปเกือบหมดแล้ว   
บ้านเรายังต้องการจ้างงานภาคอุตสาหกรรมจำนวนมาก  หลายแสนตำแหน่งที่เกี่ยวเนื่องกัน       ถ้าอุตสาหกรรมยานยนต์ถอนการลงทุนไปแล้ว      จะมีคนว่างงานอีกเท่าไหร่ เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร  เมื่อนั้นรถนำเข้าที่พวกท่านใฝ่ฝันกันอาจไม่ได้ซื้อด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2018, 15:42:26 »
แล้ว Maserati Ferrari Rolls Royce Lamborghini  Porsche หลายBrandลดราคามาก็เหลือเกิน10ล้านอยู่ดี
ทำอย่างกะว่าลดมาแล้ว S-class ประกอบในประเทศ จะขายไม่ออกแล้ว Benz จะย้ายฐานการผลิตไปสะอย่างงั้น
หรือ รถไฟฟ้าTeslaขายคันละ3ล้านแล้ว Benz Bm จะขายไม่ออก(ถ้าขายไม่ออก Benz Bm มันก็เอารถไฟฟ้าของมันมาแข่งขายอยู่ดี)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 15:56:19 »
เดี๋ยวถึงวันที่ประเทศเพื่อนบ้านพร้อมกว่านี้จะยิ่งต้องอุ้มกว่านี้อีกครับ แรงงานขาด ค่าแรงแพง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 20:42:53 »
บ้านเราทุจริตเยอะ
จนประชาชนรู้สึกว่า ภาษีที่เก็บๆไป กลับมาไม่ถึงเขา

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า แนวคิดของการตั้งกำแพงภาษี
ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของเรายังไปได้ดี
เพราะตลาดในประเทศ ยังมีความสำคัญสูงสุดของอุตสาหกรรมประเภทนี้ครับ

เมื่อเทียบแล้วว่า เราใช้รถที่ใช้อยู่แพงไปหน่อย แต่ผมรับได้
เทียบกับการที่คนไทยมีงานทำ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ประเทศไทยอุ้มผู้ผลิตมากไปหรือไม่ครับ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 15:51:46 »
อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย เป็นอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนและประกอบ
แต่โนว์ฮาวการออกแบบ มีกี่รายหรือครับ ที่ทำเองในประเทศ โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญ

เรามีอุตสาหกรรมสายนี้ตัวไหนบ้างที่เป็นความภูมิใจว่า "คนไทยทำ" จริงๆ ไม่ใช่ "คนไทยรับจ้างผลิต" ???

ดังนั้นกลไกภาษีและอื่นๆ จะให้เทียบกับประเทศที่มีทรัพยากรและโนว์ฮาวเลย
ถ้าไม่ตั้งกำแพงด้วยเหตุผลการแข่งขันหรือการอยู่รอดบางอย่าง ก็ทำได้ยาก

บางอย่าง รัฐก็ไม่ได้แค่ฝืนใจทำ แต่มันต้องทำ จนกว่าจะมีเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนทุกอย่าง
คนไทยจะเอาแต่ ค่าแรงแพง โบนัสเยอะ รายจ่ายน้อย หาทางเลี่ยงภาษี
แถมจะเอาของถูก สวัสดิการเยี่ยงประเทศภาษีโหดเหี้ยม มันก็เกินไป

เหมือนที่คุณจิมมี่บอกว่า รถต้องแอร์แบ็กเจ็ดตัว 0-100 10 วิ
ระบบความปลอดภัยครบ แต่ต้องห้าแสนบาท
คนไทยก็คิดกันประมาณนั้นกับเวลาสื่อบางเจ้าเสนอข้อมูลด้านเดียว

อันนี้ไม่นับนะครับ ว่าการใช้จ่ายเงินภาษีนั้น คุ้มหรือไม่คุ้ม ว่าถึงประเด็นเก็บภาษีกันก่อนครับ
เวลาเราวิจารณ์ เราก็จะเลือกหยิบแต่ ประเทศโน้นมีนั่นนี่ให้ประชาชน ประเทศนี้มีโน่นนี่ให้เป็นสวัสดิการรัฐ
แต่เราไม่มองบริบทและความพร้อมของประเทศเรา ว่าแตกต่างกับประเทศที่เราเอามาเทียบอย่างไรบ้าง

ชี้ข้อมูลด้านเดียว ก็ตีกันตายครับ มองกันแต่ในมุม ต้องเลิกเก็บภาษี ต้องลดหย่อน แต่สวัสดิการก็ต้องได้ ค่าครองชีพก็ต้องถูก

(และรถก็ต้องคันละห้าแสนและมีทุกอย่าง ฮ่าๆๆ)

และที่สำคัญ "รถคือสิ่งฟุ่มเฟือย" นะครับ เพียงแต่ "มันดูจำเป็นมากขึ้นในสมัยนี้
เพราะพวกพนักงานระดับเริ่มต้นก็เริ่มผ่อนได้ ไม่เหมือนแต่ก่อน"

มันเลยดูแพร่หลายขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่เห็นความเหนื่อยล้าและกัดก้อนเกลือของคนผ่อน ก็เห็นแต่รถทั้งนั้น
ถ้าพวกที่ซื้อรถมาหารายได้เสริม อันนั้นโอเค แต่คนส่วนมากหรือไม่ ที่ซื้อ "เกินตัว" เพียงเพราะอยากได้อยากมี

เพราะสิ่งที่สำคัญและดูเป็นอุปสรรคกว่านั้น "เพราะระบบขนส่งมวลชนบ้านเรามันไม่ทั่วถึง" งูกินหางน่ะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/