ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม Eco Car ค่ายอื่นๆ ถึงไม่ใส่ถุงลม 7 ใบ ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น เหมือน Yaris ครับ  (อ่าน 8832 ครั้ง)

ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ถ้ามองที่ความปลอดภัยเป็นข้อแรกในการเลือกรถสักคัน ก็คงหนีไม่พ้น Yaris ครับ
มันน่าจะเป็นมาตรฐานสำหรับ Eco Car ได้แล้วนะครับ

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
    • อีเมล์
น่าจะเกิดจากเรื่องต้นทุนครับ..
ค่ายเล็กๆค่ายอื่นไม่ได้มียอดขายที่ดีแบบเจ้าตลาด
เมื่อเจ้าตลาด มียอดขายที่สูงจุดคุ้มทุนก็ต่ำกว่า
การจะใส่ Option อะไรลงไปที่เป็นพื้นฐานก็ดูจะได้เปรียบเรื่องกำไรต่อหน่วยแน่นอน

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,002
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เดี๋ยวขายได้น้อย เดี๋ยวก็ปรับตัวครับ

แต่อย่าง Civic 1.8 ให้ 2 ใบก็ยังขายดีกว่า Altis ที่ให้ 7 ใบ
ชาว Civic 1.8 ก็คงได้ 2 ใบต่อไปครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ผมมองว่าเป็นเรื่องการกั๊ก Option ครับ
เพราะหลายรุ่นก็ได้ Airbag 6-7 ใบกันแล้ว

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ต้นทุนครับ
โตต้าเขายัด7 ใบมาทุกรุ่น ทำมากๆต้นทุนก็ต่ำ ค่ายอื่นยอเขายน้อยสู้ไม่ไหว

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
เป็นเพราะ Toyota กลัวเสียยอดขายไปจึงหาจุดเด่นอื่นทดแทน

ออฟไลน์ wittaya8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ถุงลม 7 ใบของโตโยต้าโดดเด่นจริงๆ ถ้าค่ายอื่นทำตามจะดีมากครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้สิครับ น่าจะต้นทุน

แต่สำหรับผม ยังไงก็เลือกที่ปลอดภัยมากกว่าไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
สำหรับรถเล็กขนาดนี้ มีถุงลม 7 ใบก็ไม่น่าช่วยอะไรมากถ้าขับเกิน 100 km/h

ออฟไลน์ tomJPN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ผมคิดว่า. Toyota พยายามปั้นแต่งให้Yaris ออกจากหมู่ ECO Car 

หรือนัยนึงคือ Premium Eco car. ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,703
ค่ายรถเขารู้ว่าจริงๆแล้วเวลาซื้อรถ
เราเลือกเอาความสวยกับราคามาก่อน

รถสวย ออปชั่นฟรุ๊งฟริ๊งเยอะ ถุงลม 2
ใบมันก็ ok แล้ว

อย่าว่าแต่ Eco เลย Segment อื่นก็เป็น
พี่ดูอย่างคู่ Altis-Civic
หรือ C-HR - HRV - MG ZS สิ
ไม่มีใครพูดประเด็นถุงลม 7 ใบกันเลย
เห็นพูดกันแต่เรื่องความสวย ช่วงล่าง
ออปชั่น กับราคาอ่ะครับ



ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
    • อีเมล์
บางคนไม่อยากได้ถุงลมเยอะๆก็มีนะครับ

ผมว่ามันแทบไม่ได้ช่วยเรื่องยอดขายเลย ค่ายอื่นเลยไม่ใส่มาให้

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
รถเล็กใช้ในเมือง ถนนไม่ใช่เลนส์สวน มีถุงลมแค่ 2 ใบผมว่าก็เพียงพอแล้ว  แต่ถ้ารถวิ่งทางไกล  ถ้าความเร็วสูง ผมเลือกถุงรอบคัน กับระบบปั่น4 ล้อตลอดเวลา  ขับในเมืองผมขอรถขับมันส์  เร่งออกตัวเร็ว  ดึงพรวดออกไปเลย   เวลาผ่อนรถก็หน่วงให้ไม่ต้องกดเบรคบ่อย  ผมเลือก mazda2  disel สำหรับยาริส  เมื่อไหร่ที่ใส่เครื่อง 1.2 turbo มา ผมจะขาย mazda2 disel มาซื้ออีกทีครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อะไรที่เอาเปรียบได้ก็เอาเปรียบ

คงมีคนไทยบางคนไปเสี้ยมญี่ปุ่นไว้จนฝังหัว

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
มีถุงลมแต่ไม่มีคานเหล็กกันกระแทก  ;D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,359
รอดูรุ่นต่อไปครับ eco car หลายๆค่ายตอนนี้อยู่ช่วงปลายอายุตลาดแล้ว

รุ่นต่อๆไปน่าจะมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นเช่นกัน อย่างน้อยๆเริ่มที่ 4 ใบ

เช่นเดียวกับ ระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ ที่หลายๆค่ายเริ่มจะมีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถหลายๆรุ่นในค่าย

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
รุ่นใหม่ๆที่ออกมาก็เริ่มีกันแล้วนะครับ อย่างสวิฟท์ก็มี 6 ใบละ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
ส่วนตัวผมให้ความสำคัญกับถุงลมนะ  แต่ถ้าให้มาสัก 2-4 ใบนี่ถือว่าโอเคสำหรับผมแล้วล่ะ

ไอ่ใบที่ 5-7 ที่เพิ่มมา ผมไม่ได้เอามาเป็นข้อดีหรือข้อได้เปรียบอะไรอีกแล้ว 

แต่สำหรับลูกค้าที่เน้นเรื่องจำนวนนับคือ 7 > 4 อะไรแบบนี้ก็คงมีอยู่เยอะ ผมเห็นหลายท่านใช้ถุงลม 7 ใบ เป็นตัวตัดสินใจซื้อรถเลย 

ซึ่งมันก็ดีนะ ถึงผมจะไม่คิดจะซื้อ Yaris / Altis  แต่ผมก็เชียร์ให้เค้าอัดออปชั่นมาเยอะๆ แล้วคนซื้อบางกลุ่มให้ความสำคัญกับมันนะ

เพราะคู่แข่ง อย่างรถที่ผมอยากได้จะได้ปรับตัวตาม เวลาผู้ขายแข่งขันกัน ผู้ซื้อก็ได้ประโยชน์ครับ


ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
นั่นสิครับ บางค่ายขนาดระบบช่วย พวก esc trc ยังไม่ใส่มาให้เลยแล้วดันยังขายได้หลักพันคันต่อเดือนอีก แสดงว่าคนไทยอีกจำนวนมากมากที่ซื้ออีโคคาร์ ยังให้ความสนใจด้านรูปลักษณ์ภายนอก มากกว่าอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยที่ซ่อนอยู่ภายใน

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
มีการแข่งขันดีที่สุดครับ .. ผลประโยขน์ตกกับคนซื้ออย่างเรา ๆ

ส่วน 7 ใบของ yaris นั้น น่าจะไปเหมาซื้อจำนวนมาก แล้วกดราคา supplier ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ตามสไตล์ toyota ละครับ

ใส่ 7 ใบมาแทบจะทุกรุ่นทุกคันแล้ว จำนวนซื้อคงเยอะมาก และราคาทุน คงถูกมาก ๆ แหละครับ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
จะเอาถุงลม7ใบมาตรฐานecocarเลยเหรอครับ segmentอื่นอายเลยนะ55

ถุงลมก็เป็นปัจจัยนึงที่มีแล้วดีกว่าไม่มี แต่คนส่วนใหญโอกาศน้อยมากที่จะได้ใช้มัน
จึงละเลยความสำคัญตรงนี้ไป ต่อให้มี2ใบเขาก็ขับได้ไงครับ บางคนเลยเลือกการขับขี่มาก่อน

ซึ่งราคาระดับนี้ไม่มีอะไรperfectครับ แล้วแต่ที่เราจะเลือกให้ความสำคัญกับเรื่องใหนมากกว่า
ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ก็ต้องหาจุดเด่นมาชูโรงให้รถตัวเองขายได้มากที่สุดและมีกำไรมากที่สุด การตลาดล้วนๆ

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
Toyota คันก่อน camry 2.5G ซื้อมา 1.55 ล้าน ได้ถุงลมมา 2 ใบ ระบบอย่างอื่น vsc trc ไม่มีมาให้เลยก็ซื้อมาแล้ว

มารอบนี้จะซื้อรถเล็กใช้ รถยาริสราคา 4 แสนกว่าบาท มีถุงลมมาให้ 7 ใบ ทีระบบ vsc  trc มีมาให้ครบผมก็ไม่ซื้อ  เพราะรถมันไม่ตอบโจทย์ผม  ฝ

บริษัทรถเขาก็ทำรถของเขาไป   ใครมีโจทย์อย่างไรก็ซื้อไปตามนั้น  อุปกรณ์พวกนี้ จริงๆ มันต้นทุนไม่เท่าไหร่หรอก   บริษัทรถแค่คิดว่าจะใส่มาให้หรือไม่ก็เท่านั้นเอง   หากขายไม่ดี ก็ใส่     หากขายดีอย่าง civic 2 ใบก็เหลือเฟือแล้ว   

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ผมคิดว่าคนมีครอบครัวแล้ว อย่างผมที่แฟนต้องนั่งข้างหลังกับเบาะเด็กของลูก ถ้าคันไหนมีถุงลม 2 ใบนี่คือ แทบจะตัดทิ้งไปเลยจริงๆ แต่อย่างอัลติสแม้จะมีถุงลม 7 ใบแต่ที่ตัดทิ้งเพราะปลายอายุตลาดแล้ว และตัวใหม่ก็กำลังจะมา สุดท้ายหวยเลยไปออก C-HR เพราะถุงลมครบ เบาะหลังนั่งสบายแต่วิวไม่ดี

ผมว่าคนที่เลือกรถแบบผมน่าจะมีอีกเยอะนะครับ อีกหน่อยคงเป็นมาตรฐานทั่วไปของรถในไทยแหละครับ อย่างเรื่องคาร์ซีท ตอนนี้รถแทบจะทุกยี่ห้อก็ติดตั้งตะขอยึด ISOFIX กันมาให้เป็นมาตรฐานแล้วเพิ่มเติมจากตะขอแบบ top tether ที่เคยให้มาก่อนหน้านี้ เวลาเราเห็นอุบัติเหตุในเฟสที่แชร์กันแล้วมีเด็กนั่ง-ไม่นั่งคาร์ซีท จะมีคนที่ตื่นตัวเรื่องนี้กันมากขึ้นถ้าเทียบกับสมัยก่อนครับ (ทุกวันนี้บางทียังโดนแม่ยายมองเลยว่า ทำไมต้องนั่งคาร์ซีท สมัยก่อนเขาก็อุ้มเรากันทั้งนั้น ประมาณนี้ครับ)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ตอนผมซี้ออัลติสตัว 1.6G MC17 ทั้งที่รถมีถุงลม 7 ใบ แต่ทำไมผมถึงเฉยๆ
เพราะถึงความปลอดภัยจะสำคัญอันดับ 1 ในชีวิตผม แต่ผมมองเรื่องการใช้งานมากกว่า

และทำไมผมถึงซี้อ Ecocar อีกยี่ห้อนึงที่คนในนี้บอกว่าไม่คุ้ม ทั้งๆที่ตอนนั้น ATiV กำลังจะเปิดตัวอยู่แล้ว (ผมซี้อตอน 27 ก.ค.)  ก่อนหน้าเซลส์ก็โทรมายิกๆ บอกว่าเปิดตัวเมื่อไรได้คิวแรก

แต่ผมไม่เอา และทุกวันนี้ก็พอใจ เพราะได้ในสิ่งที่คันอื่นก็ไม่มีให้

ถุงลม 7 ใบเป็นความปลอดภัยที่ดีมาก แต่ก็ไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกคน

แล้วทำไม FC รุ่น 1.8 E/EL และ 1.5 Turbo ถึงได้ถุงลมแค่ 2 ใบละครับ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
คิดว่าเพราะต้นทุน ถ้าสั่งเยอะๆ ราคาต่อหน่วยก็ลดตาม โตโยต้าสั่ง 7 ใบ มาหลายลงรุ่นมาก คงลดไปได้เยอะอยู่นะ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


Toyota ต้นทุนถูกครับ
ยอดขายเยอะ กำไรมาก ไม่สนใจ เรื่องลดต้นทุนเท่าไหร่
จริงๆ รถสมียนี้ ควรได้ถุงลม 7 ใบ เต็มระบบหมดแล้ว

ต้นทุนไม่กี่บาท ก็ใส่ๆกันมาเถอะ ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,403
ถ้าใครไม่ขยับก่อน คนอื่นก็ไม่ทำหรอกครับ เป็นการเพิ่มต้นทุนให้ตัวเองเปล่าๆ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ต้องถามคืนว่า ทำไม ยาริส ถึงมายัด ถุงลม 7 ใบครับ นั่นแหละ
ที่ค่ายอื่นๆ ก็จะยัดมาบ้าง ถ้าเป็นแบบ โตโยต้า ครับ

ทำเหมือนดูดี แต่ก็เพราะเสียยอดไปเยอะ ไม่เสียวีออส ก็คงอาจจะไม่ได้


ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
อนาคต อาจมีถึง 10 ใบ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ต้องถามคืนว่า ทำไม ยาริส ถึงมายัด ถุงลม 7 ใบครับ นั่นแหละ
ที่ค่ายอื่นๆ ก็จะยัดมาบ้าง ถ้าเป็นแบบ โตโยต้า ครับ

ทำเหมือนดูดี แต่ก็เพราะเสียยอดไปเยอะ ไม่เสียวีออส ก็คงอาจจะไม่ได้

การการตลาด โตต้่ คงมาสิงใน Boad นี้เยอะครับ เลยคิดว่า คนใช้รถทุกคนร
แต่ ระบบ ความปลอดภัย คือ Option ล่าง สุดในต่างประเทศอยู่แล้วครับ ไม่มีใครตัดออก

ต้องถามกลับว่า เมืองไทย ทำไม  OEM เกือบทุกค่าย ตัดถุงลมเหลือแค่ 2 ใบ
ทั้งที่ตัว Low เบาะผ้า ในต่างประเทศ ก็ใส่เต็มที อย่างน้อยก็ 4 ละ