ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า  (อ่าน 6073 ครั้ง)

ออฟไลน์ Spin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 20:46:01 »
ตั้งแต่ช่วงปลายปี กับข่าวเมื่อต้นเดือนที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องทางภาครัฐศึกษาการลดภาษีรถยนต์หรูจาก 328% เหลือ 200%   ตอนนี้เห็นเงียบกันไปเลย  ไม่ทราบเพื่อนๆสมาชิกท่านไดพอทราบรายละเอียดไหมครับ   หรือว่าเรื่องโดนดองไปเรียบร้อยแล้วจากผู้เสียผลประโยชน์ทั้งหลาย พอมีเรื่องก็รีบวิ่งเต้นเคลียร์ให้เรื่องจบๆไป    นึกถึงสมัยรัฐบาบคุณอานันท์ที่ยกเลิกภาษีรถนำเข้า ตอนนั้นรถนอกดีๆวิ่งกันเต็มเมืองไปหมด ไม่เห็นธุรกิจประกอบรถยนต์ในประเทศจะเจ๊งเลย  ตรงข้ามผมว่าเป็นการผลักดันให้มีการแข่งขันให้เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ จนทุกวันนี้เมืองไทยเป็นแหล่งผลิตรถยนต์สำคัญของโลกไปแล้ว

ตามลิงค์ข่าวนี้ครับ
https://mgronline.com/specialscoop/detail/9610000033579
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 26, 2018, 21:07:07 โดย Spin »

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 21:04:00 »
เค้ากลัว S class ขายไม่ออกเพราะPorsche Panamera, Maseratiจะทำราคาเท่า SClass.
แล้วพวกRolls Royce Lamborghini Ferrari ราคาจาก30ล้าน เหลือ10ล้าน จะทำให้ Camry กับ Benz C43Amg ขายไม่ออกแล้วย้ายโรงงานการผลิต

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 21:07:11 »
ตั้งแต่ช่วงปลายปี กับข่าวเมื่อต้นเดือนที่แล้วเกี่ยวกับเรื่องทางภาครัฐศึกษาการลดภาษีรถยนต์หรูจาก 328% เหลือ 200%   ตอนนี้เห็นเงียบกันไปเลย  ไม่ทราบเพื่อนๆสมาชิกท่านไดพอทราบรายละเอียดไหมครับ   หรือว่าเรื่องโดนดองไปเรียบร้อยแล้วจากผู้เสียผลประโยชน์ทั้งหลาย พอมีเรื่องก็รีบวิ่งเต้นเคลียร์ให้เรื่องจบๆไป    นึกถึงสมัยรัฐบาบคุณอานันท์ที่ยกเลิกภาษีรถนำเข้า ตอนนั้นรถนอกดีๆวิ่งกันเต็มเมืองไปหมด ไม่เห็นธุรกิจประกอบรถยนต์ในประเทศจะเจ๊งเลย  ตรงข้ามผมว่าเป็นการผลักดันให้มีการแข่งขันให้เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ จนทุกวันนี้เมืองไทยเป็นแหล่งผลิตรถยนต์สำคัญของโลกไปแล้ว

ข้อมูลตรงนี้ผิดนะครับ

สมัยรัฐบาลนายอานันท์มีการ "ปรับ"โครงสร้างภาษีรถยนต์นำเข้าครับ คนละความหมายกับคำว่ายกเลิกนะ
ส่วนจะปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าเป็นอัตราเท่าไหร่ ตรงนี้ผมไม่มีข้อมูลครับ แต่แน่ๆว่ากำแพงภาษีนั้นยังคงมีอยู่ จึงไม่กระทบกับอุตสาหกรรมภายในประเทศมากนัก

มาทักท้วงแค่นี้ครับ ส่วนเรื่องอื่นไม่ขอออกความเห็น............

ออฟไลน์ veronic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 22:05:14 »
ทำไมล่าสุดผมลองกดบวกอัตตราภาษี ใส่เข้าไปใน m5 มันได้ไป 400 % หน่อยๆละครับ ไม่ใช่ 320 กว่าๆแล้ว

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 23:03:27 »
ประเทศเกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา เยอรมันนี ล้วนแต่ทีอุตสาหกรรมรถยนต์ภายใต้ยี่ห้อตัวเองทั้งนั้น แต่สุดท้ายประเทศเหล่านี้ก็เปิดการค้าเสรีให้รถนำเข้าด้วยไม่บวกภาษีมากมาย

เมืองไทยผมเข้าใจนะว่าตอนไปชวนเขามาลงทุนก็ต้องมีอะไรจูงใจ ไม่งั้น toyota honda nissan mitsu ford mazda ไม่เข้ามาลงทุนหรอกเพราะเงินลงทุนมันไม่ใช่น้อยๆ ถ้าไม่อัดภาษีรถนำเข้า แล้วราคารถประกอบในกับนำเข้าพอๆ กัน ใครที่ไหนจะบ้าเอาเงินแสนล้านมาตั้งโรงงานผลิต

ในฐานะคนบ้ารถ อยากให้ช่วยแยกแยะนิดนึงว่ารถพวก supercar เนี่ย โอกาสมาตั้งโรงงานในประเทศไทยแทบจะเป็น 0 ดังนั้นการจะให้บวกถาษีรถนำเข้าเท่ากันทุกประเภทมันก็ไม่ควร อยากให้ภาษีแปรผันตามการกำหนดราคาขายหน้าโรงงานที่ต่างประเทศ เช่น ราคาขาย 600,000 บาท ให้บวกภาษีไป 300% - 400% รถราคา 1.2  ล้านบาท บวกภาษี 150% ราคารถ 2 ล้านบาท บวกภาษี 100% รถราคา 3 ล้านบาท บวกภาษี 50% อะไรแบบนี้

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2018, 23:35:39 »
ประเทศเกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา เยอรมันนี ล้วนแต่ทีอุตสาหกรรมรถยนต์ภายใต้ยี่ห้อตัวเองทั้งนั้น แต่สุดท้ายประเทศเหล่านี้ก็เปิดการค้าเสรีให้รถนำเข้าด้วยไม่บวกภาษีมากมาย

เมืองไทยผมเข้าใจนะว่าตอนไปชวนเขามาลงทุนก็ต้องมีอะไรจูงใจ ไม่งั้น toyota honda nissan mitsu ford mazda ไม่เข้ามาลงทุนหรอกเพราะเงินลงทุนมันไม่ใช่น้อยๆ ถ้าไม่อัดภาษีรถนำเข้า แล้วราคารถประกอบในกับนำเข้าพอๆ กัน ใครที่ไหนจะบ้าเอาเงินแสนล้านมาตั้งโรงงานผลิต

ในฐานะคนบ้ารถ อยากให้ช่วยแยกแยะนิดนึงว่ารถพวก supercar เนี่ย โอกาสมาตั้งโรงงานในประเทศไทยแทบจะเป็น 0 ดังนั้นการจะให้บวกถาษีรถนำเข้าเท่ากันทุกประเภทมันก็ไม่ควร อยากให้ภาษีแปรผันตามการกำหนดราคาขายหน้าโรงงานที่ต่างประเทศ เช่น ราคาขาย 600,000 บาท ให้บวกภาษีไป 300% - 400% รถราคา 1.2  ล้านบาท บวกภาษี 150% ราคารถ 2 ล้านบาท บวกภาษี 100% รถราคา 3 ล้านบาท บวกภาษี 50% อะไรแบบนี้

ทฤษฎีมันมีแต่ก้าวหน้าขึ้นครับไม่น่ามีก้าวลง  ยิ่งสิ่งนั้นมันไม่มีประโยชน์ต่อโครงสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศของยิ่งแพงยิ่งต้องเก็บเยอะ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 00:15:13 »
สมมุติว่ารถราคา10ล้าน เก็บภาษีคันนะ20ล้าน อาจขายได้ปีละ100คัน=รัฐได้2000ล้านต่อปี 
แต่ถ้าเหลือเก็บคันละล้าน(รถจะเหลือราคา11ล้าน) ก็อาจจะขายได้ 3000คันต่อปี รัฐก็อาจจะได้3000ล้านต่อปี 
ผมว่าดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 00:58:43 »
สมมุติว่ารถราคา10ล้าน เก็บภาษีคันนะ20ล้าน อาจขายได้ปีละ100คัน=รัฐได้2000ล้านต่อปี 
แต่ถ้าเหลือเก็บคันละล้าน(รถจะเหลือราคา11ล้าน) ก็อาจจะขายได้ 3000คันต่อปี รัฐก็อาจจะได้3000ล้านต่อปี 
ผมว่าดีกว่านะครับ

ตามนี้ครับ แถมแก้เรื่องนำเข้าแบบผิดกฎหมายได้ด้วย เพราะคนจะเอาเข้าระบบง่ายขึ้น เลี่ยงน้อยลง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 09:44:34 »
สมมุติว่ารถราคา10ล้าน เก็บภาษีคันนะ20ล้าน อาจขายได้ปีละ100คัน=รัฐได้2000ล้านต่อปี 
แต่ถ้าเหลือเก็บคันละล้าน(รถจะเหลือราคา11ล้าน) ก็อาจจะขายได้ 3000คันต่อปี รัฐก็อาจจะได้3000ล้านต่อปี 
ผมว่าดีกว่านะครับ

ตามนี้ครับ แถมแก้เรื่องนำเข้าแบบผิดกฎหมายได้ด้วย เพราะคนจะเอาเข้าระบบง่ายขึ้น เลี่ยงน้อยลง
  ถึงบ้านเราเก็บภาษีแพงก็จริง      แต่ต้องเข้าใจว่าเค้าไม่ได้ส่งเสริมให้มีการนำเข้ารถยนต์นะครับเพราะมองว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย    ในประเทศก็มีรถเพียงพอกับการใช้งานอยู่แล้ว และมีจำนวนรถมากอยู่แล้ว    ไม่มีความจำเป็นต้องส่งเสริมรถนำเข้าหรือหวังภาษีให้ได้เยอะ ๆ      ที่เก็บแพงเป็นกำแพงกั้นไม่ให้รถนำเข้ามันทะลักเข้ามากเกินไป   

 อีกอย่างไม่ควรมองแต่รถแพง ๆ  อย่างซุปเปอร์คาร์    แต่รถราคาถูก  ๆ คันละไม่กี่แสนบาทใน ตปท จำนวนมากที่จะได้รับอานิสงค์มันจะถูกนำเข้ามาอีกมากมาย  ซึ่งไม่มีใครอยากให้มันเกิด     เพราะบ้านเรามันคือตลาด Mass ไม่ใช่ตลาดรถพรีเมี่ยม      ยอดขายมีส่วนสำคัญกับการลงทุนไม่งั้นรัฐบาลจะกำหนดเงื่อนไขการลงทุนไว้เหรอ ต้องมีการผลิตอย่างน้อยปีละกี่คันสำหรับอิโคคาร์

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 10:02:44 »
ลดให้เหลือสัก 100 % ได้มั้ย เผื่อได้มีวาสนาได้ขับรถยุโรปป้ายแดงบ้าง  :-*

ออฟไลน์ mew123765

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 10:17:34 »
สมมุติว่ารถราคา10ล้าน เก็บภาษีคันนะ20ล้าน อาจขายได้ปีละ100คัน=รัฐได้2000ล้านต่อปี 
แต่ถ้าเหลือเก็บคันละล้าน(รถจะเหลือราคา11ล้าน) ก็อาจจะขายได้ 3000คันต่อปี รัฐก็อาจจะได้3000ล้านต่อปี 
ผมว่าดีกว่านะครับ

แต่ก็ทำให้ดุลการค้าจากขาดดุล 1000ลบ เป็น 30000ลบ เลยนะครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 11:08:35 »
ผมว่าควรมีกำแพงภาษีครับ .. ทุกที่ก็มีทั้งนั้น  แต่ไม่ควรแพงเวอร์ขนาด 200-300%

เท่าที่เข้าใจ ในประเทศเก็บสรรพษามิตร ราว 7-35%   รถ ต่างประเทศ ควรเก็บ 70-100 % ก็พอครับ 

ราคารถมันก็จะออกมา ในประเทศคันละ 1 ล้าน  ตปท 1.5 ล้าน ทำนองนั้น  ดูจะ make sense กว่าครับ

เรื่องโครงสร้างภาษี มันบิดเบี้ยวจนไม่รู้จะเบี้ยวยังไงแล้วครับ ทุกๆ ภาษีเลย  ภาษีบุคคลธรรมดา ภาษีบุหรี่  ภาษีน้ำมัน .. . .

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 13:12:39 »
คน3000คนพวกนั้น ตอนนี้ก็ขับ s class ใส่นาฬิกา Swiss นำเข้าปีละ10ล้านอยู่ดี
 
 ที่จริงก็ถามItaly กับ อังกฤษ ให้นำเข้าสินค้าเกษตรเพื่มขึ้นได้ไหม ถ้าเราขอลดกำแพงภาษีรถนำเข้า   แค่นี้ก็ไม่ขาดดุล


หรือจะให้ลดหย่อนภาษีสำหรับรถแรงม้าสูงสำหรับยี่ห้อที่ผลิตในบ้านเราก็ได้ เช่น GTR NSX AMG หรือ ตระกูลM หรือ Lexus LC สำหรับ Toyota   ผมว่ายี่ห้อเหล่านั้นที่มีโรงงานบ้านเราชอบอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 27, 2018, 13:22:13 โดย paulmoderndog »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2018, 14:47:31 »
ผมว่าหลายคนเข้าใจเรื่องของภาษีผิดหมดนะ ภาษีนำเข้าทำไมต้องเก็บให้ได้เยอะๆ เป็นความคิดของคนที่ไม่เข้าใจหน้าที่ของภาษีครับ โครงสร้างภาษีรายได้รัฐที่ใหญ่ๆ มาจากภาษีนิติบุคคลของ listed company และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากมนุษย์เงินเดือน ดังนั้นถ้าจะหารายได้จากภาษีเยอะๆ รัฐต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครับ เศรษฐกิจดีบริษัทก็จ่ายภาษีได้มากขึ้น มนุษย์เงินเดือนก็จ่ายภาษีมากขึ้น รายได้รัฐก็เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ

การจะมาบอกว่าให้ลดปริมาณเก็บเพื่อให้เก็บได้มากขึ้นมันผิดหลักการ หน้าที่ภาษีนำเข้าคือกีดกันการค้าจากต่างประเทศ ภาษีนำเข้าถือเป็นของเสีย ของไม่ดี ของที่ไม่มีประโยชน์กับการค้าเสรี(ไปอ่านทฤษฎีการค้าระหว่างประเทศเริ่มต้น 101 แล้วตีกราฟดู โดยขีดเส้นภาษีเพิ่มแล้วคุณจะเข้าใจ) WTO ถึงส่งเสริมการลดภาษี 0% ทั้งโลกไงครับ

ถึงแม้ภาษีนำเข้าจะไม่มีประโยชน์เลยกับการค้าเสรี แต่ทำไมรัฐบาลแต่ละประเทศถึงไม่เปิดกับสินค้าบางอย่าง เพราะถ้าไทยเปิดสินค้าเกษตร เกษตรกรตายแน่นอนครับ ข้าวเราไม่มีทางสู้อินเดียได้ เพราะสินค้าบางอย่างเราแข่งขันไม่ได้ไงครับ และกระทบกับประชาชนจำนวนมาก ผมเห็นรัฐบาลพูดเรื่องการค่อยๆ ปรับตัวเพื่อให้แข่งขันได้ แต่การปฏิบัติจริงนั้นยากและใช้เวลา

ทีนี้ไปเทียบกับรถยนต์เอาเองครับ ว่ากระทบคนหมู่มากไหม ทำไมถึงเปิดเสรีไม่ได้ แต่ผมว่ามันเป็นเรื่องของการใช้ภาษีอื่นมากกว่า รถยนต์เป็นของฟุ่มเฟือยเครื่องมือของรัฐบาลในการปรับพฤติกรรมของผู้บริโภคก็คือภาษีนี่แหละครับ พอรวมกับภาษีนำเข้าก็เลยกลายเป็นบานตะเกียง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: เรื่องลดภาษีรถนำเข้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2018, 14:05:44 »
 8) 8) 8) 8)