เป็นรถที่ผมชอบทั้งคู่ เลยขอร่วมแชร์ความคิดเห็นด้วย (ยาวหน่อย 555)
ดู 997.1 หรือ 997.2 ครับ
997.2 เคยเป็นรุ่นที่ผมชอบไฟท้ายมากที่สุดในบรรดา 911 ทุกรุ่น จนกระทั่ง 991.2 ออกมา ตอนนี้ชอบไฟท้าย 991.2 มากกว่า
ถ้า GT-R ที่ชอบสุดก็ R34 ภาพจำก็ต้องสีน้ำเงิน ล้อ rays สีทอง เคยดูๆ GT-R R34 มือสองสภาพเดิมๆแต่ไม่ค่อยมี เลยเคยเปลี่ยนมาดู R35 อยู่พักนึง (ดูเฉยๆ ไม่ได้ซื้อ
)
ข้อดีของ 997 คือยังเป็น platform เดียวกับ 996 ฐานล้อจะสั้นกว่า 991
996 กับ 997 ก็เลยจะยังได้ฟีลลิ่ง 911 แบบเดิมๆ ออกแนวสปอร์ต ท้ายดิ้นๆ เครื่องห้อยท้าย เน้น involvement ของคนขับ
รุ่นใหม่ 991 ฐานล้อยาวขึ้น เครื่องขยับเข้ามากลางรถมากขึ้น เลยขับสบายขึ้น รถนิ่งขึ้น ออกแนว grand touring มากขึ้น
เท่าที่ดูรถมือสอง คนขับ R33 R34 R35 อายุเฉลี่ยๆจะน้อยกว่าคนขับ 997 , style การขับโดยเฉลี่ยก็ซิ่งกว่า , GT-R มือสองหลายคันเปลี่ยนของแต่งเกี่ยวกับเครื่องยนต์ list มาให้ดูยาวเป็นหน้ากระดาษ เหมาะกับคนชอบรถแต่งเครื่อง
ส่วน 997 หลายคัน ผู้หญิง หรือ คนมีอายุ คนแก่ ขับ ไม่ขับซิ่ง ไม่แข่งกับใคร ไม่แต่งเครื่อง รถสภาพเดิมๆ standard จะมีเยอะกว่า
ถ้าเป็นสไตล์ผมที่ไม่แข่งกับใครเช่นกัน แต่ชอบเอารถไปขับเล่นทางโค้งสวยๆ แล้วเป็นรถแนวๆนี้คันแรก งบนี้ผมเลือก 997.2 ครับ (ได้ไฟท้ายสวยกับได้เกียร์ pdk)
คนที่ซื้อ 911 หลายคนไม่ค่อยเน้นซื้อมาแข่งกับใครครับ ไม่ได้มีความแรงเป็น priorty อันดับ 1 แต่ซื้อเพราะชอบใน handling ที่เป็นเอกลักษณ์ , shape ของมัน , อะไรประมาณนี้มากกว่า
เพราะถ้าชอบแข่ง ก็คงซื้อคันอื่นตั้งแต่แรก เพราะในงบเดียวกันหรือถูกกว่า มีรถอื่นๆที่แรงกว่าให้เลือก เหมือนในคำถามนี้ที่ 997 ราคาพอๆกับ R35 ที่แรงกว่า
ยิ่งกว่านั้น บางคนที่มีรถ 911 รุ่นใหม่ๆ water-cooled แล้ว ขายรถ water-cooled ที่แรงกว่า ไปออก รุ่นเก่า 911 air-cooled ที่แรงน้อยกว่าด้วยครับ
ถ้าตัดเรื่องการแข่งกับคนอื่นออกไปได้ , 997 มีข้อดีเพิ่มเติม คือ ความ simple และ analog ของมัน (ซึ่งเป็นข้อดีในแง่ของสะสม ไม่ใช่ในแง่ความประหยัดน้ำมัน) คือ
- ได้เครื่อง na (รถใหม่ปัจจุบัน 991 เป็น turbo หมดแล้ว ยกเว้น GT3 , GT3 RS) เห็นบอกว่าซื้อเก็บสะสม ในมุมของสะสม อะไรที่ไม่ผลิตแล้ว จะมีคุณค่ามากขึ้นครับ เหมือนอย่างปัจจุบันที่ 911 air-cooled ราคาแพงขึ้นมาแม้สมรรถนะจะด้อยกว่า water-cooled เพราะสมัยนี้ 911 ไม่มีผลิตเครื่อง air-cooled อีกแล้ว
อีกหลายๆปีข้างหน้าผมมองว่าเครื่อง na ของ porsche 911 จะเป็นรถที่คนตามหาเช่นกัน สมัยนั้น 911 อาจมี hybrid เป็นเรื่องธรรมดา
- พวงมาลัย hydraulic power steering ยังให้ฟีล analog แบบที่หลายๆคนชอบ
ภาพข้างล่างนี้แคปมาให้ดูจากนิตยสาร gt porsche magazine ครับ ที่เล่าให้ฟังว่าคนซื้อ 911 ซื้อรถที่แรงน้อยลง ถ้าไม่สนจะแข่งกับใคร ไม่สนว่าใครจะมาดัน ผมก็เลือก 911 นี่ล่ะครับ
กับ GT-R R34 สีน้ำเงินล้อ rays สีทอง ที่ผมชอบ เซฟภาพไว้นานแล้ว ไม่แน่ใจว่าจากเว็บไหนครับ